Bệnh viện công lớn nhất Bình Dương: 10 năm lỡ hẹn

08:40 29/08/2024

Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương quy mô 1.500 giường vẫn chỉ là một khối bê tông sừng sững. Dự án này được tỉnh khởi công từ tháng 8-2014, nay sau mười năm vẫn chưa thể đi vào hoạt động.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương sau 10 năm xây dựng đến nay vẫn chưa hoạt động - Ảnh: B.S.

Công trình bệnh viện 19 tầng còn dở dang này tại phường Định Hòa (thành phố Thủ Dầu Một), trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, tuyến đường huyết mạch kết nối Bình Dương và TP.HCM.

Bệnh viện 19 tầng cỏ mọc, nuôi bò

Công trình bệnh viện này có nhiều cổng, nhưng cổng nào cũng chưa có rào chắn, ra vào tự do. Hầu hết các khối nhà hiện đã ngưng thi công, bên trong rộng rãi nhưng cỏ mọc um tùm. Có người chăn thả hàng chục con bò trong khuôn viên bệnh viện. Phần nóc công trình đã bám đầy rêu, bụi.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương 1.500 giường được dành quỹ đất rộng, diện tích xây dựng bệnh viện lên tới hơn 20.300 m2.

Ngoài khối nhà chính còn có khối kỹ thuật trung tâm, nhà quàn, trạm xử lý nước thải, bãi đậu xe, công viên cây xanh và khối giáo dục - đào tạo, ký túc xá cho học viên và thân nhân người bệnh...

Cách đó khoảng 2km, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cũ tại phường Hiệp Thành, thành phố Thủ Dầu Một (thường được gọi là "bệnh viện 512 giường") lại luôn trong tình trạng quá tải, xuống cấp.

Ông Trần Ngọc Lương (63 tuổi, ngụ phường Phú Thọ) cho biết ông không khỏi bức xúc khi thấy sự tương phản giữa bệnh viện cũ và dự án bệnh viện đa khoa tỉnh mới. "Bệnh viện đa khoa 1.500 giường đáng lẽ là công trình có tầm vóc lớn, niềm tự hào của Bình Dương, nhưng nay đang là "nỗi xấu hổ" vì quá chậm" - ông Lương nói.

Thay nhà thầu ì ạch, thúc từng gói thầu

Nhiều người dân Bình Dương cũng bày tỏ sự thất vọng khi chờ quá lâu mà bệnh viện chưa thể đi vào hoạt động. Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, dự án này gồm nhiều dự án thành phần, đang có điều chỉnh chủ trương đầu tư, có tình trạng gói thầu này phải chờ gói thầu khác.

Cụ thể, dự án xây dựng khối nhà bệnh viện đạt khối lượng thực hiện từ 89% đến 92%. Tuy nhiên, dự án này cũng đang có nội dung phát sinh, đang chờ được chấp thuận nên muốn hoàn thành 100% thì kế hoạch phải chờ một năm nữa.

Trong khi đó, dự án thiết bị được coi như "phần hồn" để bệnh viện hoạt động đã được phê duyệt nhiều năm trước nay có nhiều thay đổi về kỹ thuật, công nghệ... nên phải điều chỉnh.

Ông Nguyễn Vĩnh Toàn - giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương, chủ đầu tư bệnh viện - cho biết vừa đã phải ra thông báo chấm dứt hợp đồng đối với một nhà thầu thi công thuộc dự án khối kỹ thuật trung tâm và nhà quàn.

Đây là dự án thành phần rất ì ạch, mới đạt khối lượng hơn 32%, nhưng dù chủ đầu tư đôn đốc mà nhà thầu vẫn rất chậm, một số thiết bị nhập về không đủ hồ sơ chất lượng theo thiết kế...

Đối với trạm xử lý nước thải cho bệnh viện hiện đã thi công được nhiều hạng mục nhưng cũng đang tạm dừng thi công chờ các hạng mục khác để thực hiện cụm dự án bệnh viện đồng bộ.

Ông Võ Văn Minh - chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cho biết dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh 1.500 giường không chỉ người dân mong mỏi, các đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo tỉnh cũng rất quan tâm, mong muốn hoàn thành sớm.

Đối với dự án khối kỹ thuật trung tâm và nhà quàn vừa bị chấm dứt nhà thầu, sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công mới đủ năng lực và kinh nghiệm tiếp tục thực hiện. Các dự án còn lại đang chỉ đạo cơ quan chức năng, chủ đầu tư phối hợp đồng bộ để phấn đấu hoàn thành dự án trong quý 3-2025.

Cần thêm hơn 1.000 tỉ đồng cho dự án thiết bị

Bệnh viện Đa khoa tỉnh 1.500 giường được Bình Dương công bố tổng mức đầu tư xây dựng khi khởi công vào năm 2014 là hơn 2.000 tỉ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách và xổ số kiến thiết. Tuy nhiên sau nhiều năm thì nhiều hạng mục phải điều chỉnh, tăng vốn.

Trong đó, riêng dự án thiết bị cho bệnh viện 1.500 giường, tại kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh Bình Dương tháng 8-2024 đã thông qua nghị quyết điều chỉnh.

Tổng mức đầu tư cho thiết bị bệnh viện từ hơn 779 tỉ đồng thực hiện từ năm 2020-2024 nay được điều chỉnh tăng lên hơn 1.057 tỉ đồng thực hiện từ năm 2020-2026.

Có thể bạn quan tâm
Xử lý hàng loạt bãi xe tự phát 'chặt chém' quanh phố Hàng Mã dịp Trung thu

Xử lý hàng loạt bãi xe tự phát 'chặt chém' quanh phố Hàng Mã dịp Trung thu

11:20 28/09/2023

Nhiều dịch vụ trông xe tự phát 'ăn theo' phố Hàng Mã, Phùng Hưng dịp Trung thu đã bị cơ quan chức năng xử lý trong thời gian qua.

317 đại biểu dự Đại hội VI Công đoàn Dệt May Việt Nam

317 đại biểu dự Đại hội VI Công đoàn Dệt May Việt Nam

16:00 12/10/2023

Chiều ngày 12.10, tại Hà Nội, Công đoàn Dệt May Việt Nam tổ chức lễ khai mạc Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028.

Hải Phòng: Kêu cứu vì bị nhóm đòi nợ đến nhà khủng bố tinh thần

Hải Phòng: Kêu cứu vì bị nhóm đòi nợ đến nhà khủng bố tinh thần

18:30 17/04/2023

Ngày 17.4, lãnh đạo UBND phường Đằng Hải (quận Hải An, TP Hải Phòng ) cho biết, có nhận được thông tin liên quan đến việc nhóm đối tượng đến...

Cuộc đua triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật mới

Cuộc đua triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật mới

12:00 03/04/2023

Những tuyên bố mới nhất của Nga về khả năng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật thế hệ mới tại Belarus đã khiến giới chuyên gia quân sự quốc tế đánh giá lại về sự nguy hiểm của loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, nhưng vẫn được đánh giá là vũ khí cấp chiến thuật này.

Lời khai của đối tượng đâm người không quen biết tử vong ở Vũng Tàu

Lời khai của đối tượng đâm người không quen biết tử vong ở Vũng Tàu

19:10 18/10/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, đối tượng khai nhận đâm nạn nhân tử vong vì cho rằng bị 'nhìn đểu'.

Bé gái 14 tuổi chết đuối dưới hồ nước trong khu đô thị Hà Nội

Bé gái 14 tuổi chết đuối dưới hồ nước trong khu đô thị Hà Nội

18:30 06/05/2023

Ngày 6/5, trả lời PV VTC News, đại diện Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, lực lượng chức năng đã tìm được thi thể bé gái rơi xuống hồ nước công viên trong khu đô thị Smart City. Nạn nhân sinh năm 2009, sống tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Chiều cùng ngày, nạn nhân cùng 2 người bạn ra hồ nước chơi và chụp ảnh, không may trượt chân rơi xuống hồ. Hai bạn đi cùng liền tìm người ứng cứu. Nhận được tin báo, Công an quận Nam Từ Liêm điều...

Bắt bị can bị truy nã đặc biệt sau 1 năm lẩn trốn tại TP.HCM

Bắt bị can bị truy nã đặc biệt sau 1 năm lẩn trốn tại TP.HCM

08:50 09/08/2024

Sau hơn 1 năm lẩn trốn lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội 'mua bán trái phép chất ma túy', bị can Từ Du Học (35 tuổi) đã bị bắt tại TP.HCM.

Phát biểu của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại Khóa họp 52 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

Phát biểu của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại Khóa họp 52 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

06:30 28/02/2023

Ngày 27/2, tại Geneva, Thụy Sỹ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã dự khai mạc và phát biểu tại Phiên họp cấp cao Khóa họp thường kỳ lần thứ 52 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Báo TG&VN trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Trao hỗ trợ Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn

Trao hỗ trợ Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn

07:10 05/02/2024

Hà Nội - Ngày 4.2, Công đoàn Các khu công nghiệp - chế xuất Hà Nội cho biết đã trao hỗ trợ Mái ấm Công đoàn cho các đoàn viên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới