Bệnh nhân khốn khổ khi giáo sư y khoa Hàn Quốc từ chức

16:00 25/03/2024

Nhiều bệnh viện đại học ở Hàn Quốc bắt đầu từ chối tiếp nhận bệnh nhân khiến người dân khốn khổ tìm nơi chữa bệnh.

Tại thành phố Daegu, một bà mẹ 39 tuổi dự định đưa con đến khám tại Bệnh viện Dongsan Đại học Keimyung, theo chỉ dẫn trước đó của các bác sĩ địa phương. Tuy nhiên, sau khi nghe tin các bác sĩ nộp đơn từ chức vào ngày 25/3, cô buộc phải chuyển bé sơ sinh đến Bệnh viện Đại học Quốc gia Kyungpook cách đó một giờ di chuyển.

Một bệnh nhân nhiễm trùng bàng quang khác rơi vào tình trạng tương tự. Người này cho biết trong thành phố Namwon nơi cô sinh sống, cách Seoul 240 km về phía nam, các bệnh viện đều thiếu nhân lực, không có bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú. Hai cơ sở y tế gần nhất là Bệnh viện Đại học Quốc gia Chonnam và Bệnh viện Đại học Quốc gia Jeonbuk đều từ chối tiếp nhận bệnh nhân.

Trong làn sóng từ chức của giáo sư y khoa và đình công của bác sĩ nội trú, ngày càng nhiều bệnh nhân lo sợ quá trình điều trị bệnh sẽ bị gián đoạn. Trước đó, Bộ Y tế nhận được hơn 1.200 báo cáo về bệnh nhân bị ảnh hưởng, hoãn điều trị.

Trước tình thế này, người bệnh và gia đình kêu gọi các bác sĩ quay trở lại bên cạnh họ. Hôm 13/3, Hội đồng Quyền lợi Bệnh nhân Ung thư Hàn Quốc gọi việc các bác sĩ rời đi là "bản án tử đối với người bệnh".

Yoon, một bệnh nhân mạn tính ở độ tuổi 80, đang được điều trị tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, cảm thấy mình có thể sẽ không trụ nổi trước sự ra đi của các bác sĩ. Gần đây, ông đã giảm 10 kg, xuống gần 46 kg, thường xuyên phải nhập viện vì vấn đề thực quản.

"Tôi gần như không còn sức sống nữa. Tôi và gia đình vô cùng lo ngại nếu không có bác sĩ", ông nói thêm.

Lee Jun, 32 tuổi, phải chăm mẹ bị ung thư, cũng tuyệt vọng. Ca phẫu thuật của mẹ anh ban đầu được ấn định diễn ra trong tháng này tại Trung tâm Y tế Samsung, nhưng đã bị hoãn vô thời hạn.

Bắt đầu từ hôm nay, các giáo sư y khoa tại nhiều bệnh viện đại học quyết định nộp đơn xin từ chức, giảm giờ làm để ủng hộ cuộc đình công của các bác sĩ nội trú và thực tập sinh cấp dưới.

Các giáo sư cho biết sẽ chỉ đàm phán nếu chính phủ hủy bỏ hoàn toàn kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y. Theo ông Kim Chang-soo, chủ tịch Hiệp hội Giáo sư Y khoa Hàn Quốc, việc này sẽ "hủy hoại nền giáo dục và khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước sụp đổ".

"Trừ khi chính phủ hủy bỏ quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh, cuộc khủng hoảng đang diễn ra sẽ không có hồi kết. Nếu chính phủ rút lại kế hoạch, chúng tôi sẵn sàng thảo luận các vấn đề còn tồn tại trước mặt người dân", Hiệp hội nêu rõ trong tuyên bố chung.

Yêu cầu của Hiệp hội Giáo sư Y khoa Hàn Quốc có thể làm phức tạp thêm nỗ lực đối thoại của chính phủ. Tuy nhiên, giới chức vẫn cam kết tổ chức các cuộc đối thoại với cộng đồng y khoa càng sớm càng tốt. Sáng 25/3, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo-hong cho biết đã lập tức triển khai các hoạt động chuẩn bị ở cấp chuyên viên để tiến hành đàm phán. Động thái đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Yoon Suk Yeol kêu gọi giới chức "linh hoạt" trong quá trình đình chỉ giấy phép y tế của các bác sĩ đình công.

Đến năm 2035, 30% dân số của Hàn Quốc sẽ từ 65 tuổi trở lên. Thống kê của Công ty Bảo hiểm y tế quốc gia, nhu cầu nhập viện của người cao tuổi cao gấp 11 lần so với độ tuổi 30 và 40. Với 20% tổng số bác sĩ trên 70 tuổi, Hàn Quốc khó tránh khỏi tình trạng thiếu nhân lực y tế trầm trọng. Các cơ quan nghiên cứu dự đoán nước này sẽ thiếu ít nhất 10.000 bác sĩ vào năm 2035. Đây là lý do khiến chính phủ quyết định tăng chỉ tiêu sinh viên trường y.

Hơn 9.000 bác sĩ thực tập và nội trú đã đình công để phản đối, từ ngày 20/2 đến nay, cho rằng điều này sẽ tác động tới chất lượng dịch vụ y tế, khiến chi phí khám chữa bệnh cao hơn. Thay vì tăng chỉ tiêu tuyển sinh, giới chức nên giải quyết vấn đề thu nhập và điều kiện làm việc của nhân viên y tế hiện tại.

Thục Linh (Theo Yonhap)

Có thể bạn quan tâm
Nỗi sợ ung thư 'lớn hơn bao giờ hết'

Nỗi sợ ung thư 'lớn hơn bao giờ hết'

06:50 08/07/2024

Nhiều nhà khoa học Mỹ cho rằng nỗi sợ ung thư của con người hiện lớn hơn bao giờ hết, mặc dù thế giới đã có nhiều tiến bộ y tế trong cuộc chiến điều trị.

Em tin luật nhân quả nên sống hướng thiện, thích ăn chay

Em tin luật nhân quả nên sống hướng thiện, thích ăn chay

06:20 14/03/2024

Em mong tìm được người nhẫn nại, có trách nhiệm, chút hài hước, chưa từng kết hôn như em để cùng em chia sẻ ngọt bùi trong cuộc sống.

Bộ đội Tài 5 năm bán cơm 2.000 đồng cho người nghèo

Bộ đội Tài 5 năm bán cơm 2.000 đồng cho người nghèo

08:30 22/12/2023

Cứ đều đặn trưa chủ nhật hằng tuần, dưới gốc cây đa tỏa bóng xanh rì trước cửa đồn Mang Cá (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế) lại tấp nập người đến mua cơm 2.000 đồng của 'bộ đội Tài'.

Mẹ từ chối sinh mổ sớm để giữ thai đến khi chào đời

Mẹ từ chối sinh mổ sớm để giữ thai đến khi chào đời

06:50 27/01/2024

Chị Thoa, 31 tuổi, tiền sản giật nặng ở tuần thai 24, bác sĩ đề nghị sinh mổ sớm nhưng chị từ chối để giữ con thêm hai tuần, tăng cơ hội nuôi sống bé.

'Check-in' cột cờ ở Nam Sudan dịp sinh nhật Bác

'Check-in' cột cờ ở Nam Sudan dịp sinh nhật Bác

16:00 18/05/2023

Địa điểm check-in cột cờ ngay cổng vào khu làm việc của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 của Việt Nam tại Phái bộ Nam Sudan, đã tạo ấn tượng tốt đẹp với bệnh nhân cũng như khách quốc tế.

Công bố bộ phim đầu tiên do Việt Nam và Ấn Độ sản xuất tại Lễ hội Xin chào Việt Nam

Công bố bộ phim đầu tiên do Việt Nam và Ấn Độ sản xuất tại Lễ hội Xin chào Việt Nam

02:10 26/08/2024

Lần đầu tiên Việt Nam và Ấn Độ cùng hợp tác sản xuất bộ phim Tình yêu Việt Nam. Thông tin này được tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM công bố trong lễ khai mạc Lễ hội Xin chào Việt Nam 2024.

Tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Công an Thủ đô tiêu biểu năm 2023

Tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Công an Thủ đô tiêu biểu năm 2023

14:20 19/03/2024

“Thành tích và chiến công của các cá nhân được tuyên dương thể hiện sự đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, lòng dũng cảm và là động lực để các thế hệ thanh niên Công an Thủ đô (CATĐ) phấn đấu vươn lên, khắc họa sinh động phẩm chất của thanh niên CATĐ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà Nội chia sẻ.

Sôi nổi giao lưu hữu nghị thiếu nhi Việt - Trung và ASEAN

Sôi nổi giao lưu hữu nghị thiếu nhi Việt - Trung và ASEAN

10:50 18/09/2023

Từ ngày 14 đến ngày 18/9, đoàn đại biểu thiếu nhi tỉnh Lạng Sơn do chị Lê Thùy Dung - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh làm trưởng đoàn cùng 12 giáo viên, đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh có thành tích xuất sắc đại diện cho thiếu nhi tỉnh Lạng Sơn tham dự chương trình giao lưu thiếu nhi Trung Quốc – ASEAN năm 2023.

Nhiều người trẻ hỏng khớp vì lạm dụng thuốc lá, rượu bia

Nhiều người trẻ hỏng khớp vì lạm dụng thuốc lá, rượu bia

09:00 09/03/2024

Người đàn ông 35 tuổi hút mỗi ngày hơn chục điếu thuốc, nhậu vài lần mỗi tuần, nay không thể ngồi lâu, đi đứng khó khăn vì hoại tử chỏm xương đùi trái.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới