Bệnh nhân BHYT phải tự mua vật tư y tế: Loay hoay gỡ vướng

07:50 05/06/2024

TP - Trong khi ngành y tế đang loay hoay gỡ vướng, tìm nhà cung cấp thì nhiều bệnh nhân đang nằm điều trị tại bệnh viện công lập của Bình Dương dù có bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn phải tự ra ngoài mua theo chỉ định của bác sĩ.

Bệnh nhân phải rời giường bệnh đi mua vật tư

Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Bình Dương là tuyến cuối chịu trách nhiệm chính trong việc chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người dân trong tỉnh.

Là một trong số các bệnh nhân đứng chờ mua vật tư y tế cho mình ở tiệm thuốc Tây tư nhân ngoài bệnh viện, ông N.N.P. (55 tuổi, ngụ Bình Dương) cho biết, ông đang nằm điều trị tại khoa Thận, BVĐK tỉnh Bình Dương. Ông cầm đơn chỉ định của bác sĩ rồi tự băng qua đường Phạm Ngọc Thạch (8 làn xe) đối diện bệnh viện để đi mua vật tư cho ca phẫu thuật bệnh sỏi thận.

Tiền Phong Bệnh nhân điều trị tại BVĐK tỉnh Bình Dương tự mua vật tư 1

Bệnh nhân điều trị tại BVĐK tỉnh Bình Dương tự mua vật tư

Ông P nói: “Tôi có BHYT song khi nằm viện, bác sĩ vẫn kê toa để ra ngoài mua. Tôi phải mua từ kim tiêm, dây truyền dịch, bông gạc... tốn hơn 1,5 triệu đồng. Một số bệnh nhân có người nhà đến chăm sóc thì đỡ, gia đình tôi ai cũng bận công việc nên tôi tự đi mua thuốc”. Việc bệnh nhân phải tự rời giường bệnh đi mua vật tư y tế hoặc thuốc cũng là tình cảnh chung của nhiều bệnh nhân điều trị tại các cơ sở y tế công lập của Bình Dương.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, vật tư, Giám đốc Sở Y tế Bình Dương vừa ký văn bản đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh công lập trên địa bàn báo cáo tình hình cung ứng thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác điều trị cho người bệnh tham gia BHYT, mốc thời gian thống kê từ đầu năm đến nay và báo cáo về Sở Y tế trước ngày 7/6/2024. Công văn cũng đề nghị các cơ sở y tế giải trình nguyên nhân người bệnh phải mua vật tư, thuốc, báo cáo khó khăn, vướng mắc và kiến nghị để khắc phục nhanh nhất về tình trạng trên.

Đâu là nguyên nhân?

TS.Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế Bình Dương thừa nhận trong thời gian qua đã xảy ra trường hợp thiếu thuốc, vật tư y tế không chỉ tại BVĐK tỉnh mà còn ở các cơ sở y tế công lập. Theo ông Chương, nguyên nhân do đặc thù của đấu thầu mua thuốc tập trung được thực hiện theo pháp luật chuyên ngành riêng, không có nhà tư vấn, thẩm định lựa chọn nhà thầu, không có thẩm định giá, không có tư vấn đấu thầu... Tất cả mọi công việc đấu thầu đều do nhân viên y tế đảm nhiệm. Theo ông Chương, Bình Dương là một trong các tỉnh đấu thầu được thuốc sớm nhất theo thông tư mới. Việc thiếu một vài thuốc cục bộ có thể xảy ra do các đơn vị đã mua hết số lượng thuốc trúng thầu hoặc do đứt chuỗi cung ứng nên nhà thầu không cung cấp đủ thuốc.

Về thiếu hóa chất xét nghiệm, vật tư y tế chủ yếu xảy ra ở BVĐK tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Bình Dương cho biết, nguyên nhân do hàng năm các cơ sở y tế phải tổ chức đấu thầu vật tư, sinh phẩm y tế để sử dụng cho người bệnh, thời gian tổ chức và lựa chọn nhà thầu thường mất khoảng 4 - 6 tháng. Tuy nhiên các Thông tư, Nghị định thường xuyên thay đổi và cơ chế đấu thầu mua sắm vật tư, sinh phẩm y tế cần thời gian để thực hiện từng bước theo quy định gồm nhiều thủ tục, dẫn đến chậm.

Trước đó các gói thầu có giá trên 200 triệu đồng phải trình qua các cấp có thẩm quyền phê duyệt về chủ trương, dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu (của Sở Y tế), trên 2 tỷ đồng phải trình qua Sở Y tế, Sở Tài chính và UBND tỉnh. Để khắc phục tình trạng trên, HĐND tỉnh Bình Dương đã phân cấp cho BVĐK tỉnh tự quyết các gói thầu dưới 5 tỷ đồng. Hiện nay bệnh viện đã và đang gấp rút lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu vật tư tiêu hao và gói hóa chất.

Giải thích thêm lý do bệnh nhân phải tự ra ngoài mua thuốc, vật tư y tế, lãnh đạo Sở Y tế Bình Dương cho biết, công tác cung ứng, đấu thầu gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến một số vật tư y tế, sinh phẩm y tế, hóa chất, thuốc không đủ để phục vụ điều trị người bệnh. Để bảo đảm khách quan trong công tác tư vấn cũng như bảo đảm tính pháp lý, bác sĩ điều trị nêu ý kiến người bệnh chuyển lên tuyến trên để tiếp tục quá trình điều trị.

“Nếu người bệnh, thân nhân không đồng ý chuyển viện thì bác sĩ có trách nhiệm giải thích đầy đủ, trung thực về tình trạng bệnh, hướng điều trị tiếp theo của người bệnh và tư vấn đồng thuận chi trả chi phí đối với các loại thuốc, hóa chất, vật tư y tế, sinh phẩm y tế mà bệnh viện không có khả năng cung ứng; đồng thời hướng dẫn bệnh nhân, thân nhân thực hiện ký giấy cam kết”- bác sĩ Chương cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Bàn phương án kéo điện từ Sóc Trăng ra Côn Đảo

Bàn phương án kéo điện từ Sóc Trăng ra Côn Đảo

21:10 03/10/2023

Liên quan việc kéo điện từ Sóc Trăng ra Côn Đảo, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng lưu ý lựa chọn phương án thuận tiện nhất, có chi phí thấp nhất, không ảnh hưởng nhiều đến đất rừng, đất ở của người dân; không ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên...

Tài xế say rượu tông chết hai vợ chồng

Tài xế say rượu tông chết hai vợ chồng

20:30 27/12/2023

Trần Bảo Long, 54 tuổi, lái ôtô sau khi uống rượu đã vượt ẩu, tông vào xe máy của đôi vợ chồng khiến họ tử vong.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm 2 trường vùng sâu của Đắk Nông

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm 2 trường vùng sâu của Đắk Nông

14:10 30/08/2023

Thăm hai trường vùng sâu của huyện Đắk Glong, Đắk Nông sáng 30-8, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong thầy cô vượt qua khó khăn, thách thức.

Bắt tạm giam đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 60-01S

Bắt tạm giam đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 60-01S

05:50 17/07/2024

Đồng Nai - Ngày 15.7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh...

Nuôi biển muốn tiến ra xa bờ phải có chuỗi công nghiệp phụ trợ

Nuôi biển muốn tiến ra xa bờ phải có chuỗi công nghiệp phụ trợ

00:30 13/05/2023

Tại hội thảo 'Kỷ nguyên nuôi biển tiến ra xa bờ', các chuyên gia cho rằng nuôi biển muốn tiến ra xa bờ phải có chuỗi công nghiệp phụ trợ.

Yêu cầu kiểm điểm lãnh đạo xã, trường sau vụ nam sinh lớp 7 bị đánh

Yêu cầu kiểm điểm lãnh đạo xã, trường sau vụ nam sinh lớp 7 bị đánh

17:20 27/10/2023

Liên quan đến vụ nam sinh lớp 7 bị đánh hội đồng , huyện Thạch Thất, Hà Nội, đã yêu cầu kiểm điểm lãnh đạo xã, trường khi không giải...

54 học sinh ở Đà Nẵng không được đi học: Nhiều phụ huynh sợ bị đe dọa, tẩy chay

54 học sinh ở Đà Nẵng không được đi học: Nhiều phụ huynh sợ bị đe dọa, tẩy chay

18:40 12/09/2023

Liên quan vụ 54 học sinh thôn Nam Yên (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) không được phụ huynh cho đến trường mới - Trường Tiểu học Hòa Bắc, thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc học, trả lời VTC News, ông Tô Văn Hùng, Bí thư huyện Hòa Vang cho biết, trong chiều 12/9, đã có 9 em học sinh được phụ huynh đưa đi học. Theo ông Hùng, sau buổi đối thoại ngày 10/9, lãnh đạo huyện đưa ra 2 phương án để lấy ý kiến phụ huynh 54 em học sinh chưa qua học tại trường...

Du khách hoảng loạn vì thuỷ điện ở Hoà Bình xả lũ không báo trước

Du khách hoảng loạn vì thuỷ điện ở Hoà Bình xả lũ không báo trước

14:40 14/06/2024

Ngày 14/6, thông tin từ UBND xã Chí Đạo, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) cho biết, địa phương vừa xảy ra sự cố đáng tiếc khi thủy điện Suối Mu xả nước nhưng không cảnh báo trước gây ra tình trạng hoảng loạn và nguy hiểm cho người dân và du khách đang tắm suối.

Nam sinh lớp 12 tử vong trong Vườn quốc gia Bến En

Nam sinh lớp 12 tử vong trong Vườn quốc gia Bến En

09:50 02/04/2024

Chỉ trong 2 ngày nắng (31/3 và 1/4), tại Thanh Hóa liên tiếp có 2 nam sinh lớp 9 và lớp 12 đi tắm bị đuối nước, tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới