Bệnh giang mai tấn công người trẻ ngày càng nhiều

09:50 30/07/2023
Tay anh B. nổi các ban đào nhợt nhạt. Ảnh: Đinh Tiên

TP Hồ Chí Minh - Thời gian qua, tỉ lệ người trẻ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục rất đáng báo động. Trong đó, không ít trường hợp nặng mới nhập viện điều trị. Một trong những bệnh lí phổ biến là bệnh giang mai.

Nhìn ra cửa sổ giường bệnh, anh H.N.B. (22 tuổi, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) im lặng trong nhiều tiếng đồng hồ do không nghĩ mình bị bệnh giang mai. Hơn năm nay, B. không quan hệ tình dục.

Trước đó, chân trái anh B. bỗng tê cứng, co rút, đau cơ, đi lại khó khăn kèm đau nhức đầu. Lúc đầu, anh đau ở bắp đùi sau đó lan khắp cẳng chân. Vài tiếng sau, chân phải bắt đầu tê và đau giống chân trái. Anh gồng mình điều khiển chân bước đi nhưng không phản xạ nhanh như trước. Anh nhờ bạn đưa đến bệnh viện gần nhà. Kết quả chẩn đoán anh bị viêm amidan và rối loạn lo âu.

Sau 2 ngày điều trị không khỏi, anh đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Nhận thấy biểu hiện bệnh giống giang mai, bác sĩ Bích cho người bệnh xét nghiệm tìm xoắn khuẩn giang mai (xét nghiệm bằng phản ứng sàng lọc RPR và xét nghiệm tìm kháng thể đặc hiệu giang mai TPHA). Hai kết quả xét nghiệm RPR và TPHA đều dương tính với giang mai.

Tiến sĩ, bác sĩ Đặng Thị Ngọc Bích, chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết, người bệnh có các dấu hiệu đau đầu, đau cơ, giảm khả năng vận động của tay và 2 chân. Do vậy, từ lúc đầu thăm khám dễ nhầm lẫn với bệnh thần kinh. Ngoài ra, người bệnh có nổi đào ban trên tay nhưng với số lượng ít và màu nhạt nên rất khó phát hiện. Thăm khám bộ phận sinh dục chưa xuất hiện săng (vết trợt nông hình tròn hoặc bầu dục, bề mặt phẳng, màu đỏ thịt tươi). Người bệnh đã hợp tác chia sẻ với bác sĩ để tìm ra nguồn lây và xác định được thời gian bị bệnh để có phác đồ điều trị phù hợp.

Cũng theo bác sĩ, vì chưa thể xác định rõ thời gian anh B. mắc bệnh trên hay dưới 12 tháng nên phương pháp điều trị an toàn nhất là điều trị theo phương pháp mắc bệnh giang mai trên 12 tháng.

Anh B. được tiêm thuốc điều trị giang mai Benzathin Penixilin G tổng liều 9,6 triệu đơn vị. Sau 4 lần tiêm, anh B. được xét nghiệm giang mai kết quả đã khỏi bệnh.

Bác sĩ Đoàn Ngọc Thiện, Khoa Nam học, Trung tâm Tiết niệu – Thận học – Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết, giang mai là bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra. Tương tự như các bệnh lây qua đường tình dục khác, giang mai cũng khó chẩn đoán vì người nhiễm bệnh thường không có bất kỳ triệu chứng nào trong nhiều năm. Nếu nhiễm giang mai quá lâu và không điều trị đúng cách, bệnh có thể gây ra tổn thương lớn đến các cơ quan nội tạng quan trọng như tim, não… Bệnh giang mai nếu không được chẩn đoán và điều trị có thể tồn tại rất nhiều năm và hiện được chia làm 2 giai đoạn: giang mai sớm và giang mai muộn.

Thông thường, 3-4 tuần (khoảng 9 – 90 ngày) sau khi nhiễm vi khuẩn, người bệnh xuất hiện một vết loét nhỏ, tròn được gọi là săng. Săng không đau nhưng có khả năng lây nhiễm cao.

Ngoài ra, một số bệnh nhân bị giang mai tiềm ẩn do không có dấu hiệu, triệu chứng lâm sàng. Vì thế chỉ có thể phát hiện bằng xét nghiệm huyết thanh. Theo bác sĩ Thiện, giang mai là một loại bệnh lây qua đường tình dục phổ biến, để lại nhiều biến chứng nặng nề. Hiện nay, bệnh chưa có vaccine nên phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh và khi bị bệnh nên tuân thủ liệu trình điều trị để có cuộc sống bình thường.

Có thể bạn quan tâm
Giải mã 'điểm đảo chiều' giúp nguồn cung bất động sản bùng nổ

Giải mã 'điểm đảo chiều' giúp nguồn cung bất động sản bùng nổ

08:10 18/06/2024

Trong năm 2024, thị trường bất động sản Việt Nam đảo chiều tăng nhiệt, được thúc đẩy bởi sự kết hợp của đô thị hóa, điều chỉnh kinh tế và cơ hội đầu tư tăng lên. Các yếu tố tổng hòa đã kiến tạo nên môi trường đầu tư hấp dẫn và đầy tiềm năng.

Truy thăng quân hàm cho sỹ quan hy sinh khi cứu người dân đuối nước ở Phú Yên

Truy thăng quân hàm cho sỹ quan hy sinh khi cứu người dân đuối nước ở Phú Yên

10:50 02/09/2023

Ngày 2/9, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Sông Cầu thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên cho biết, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có quyết định truy thăng quân hàm sỹ quan trước thời hạn lên Trung tá đối với Thiếu tá Trương Hồng Kỳ, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy quân sự thị xã Sông Cầu. Quyết định số 88/QĐT-BQT do Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ký. Trung tá Trương Hồng Kỳ là người đã hy sinh sau khi cứu hai người...

Biểu dương 64 Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở và phụ nữ Thủ đô tiêu biểu

Biểu dương 64 Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở và phụ nữ Thủ đô tiêu biểu

19:30 19/10/2023

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố khẳng định, trong chặng đường 93 năm phát triển không ngừng của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, có những đóng góp tích cực của phong trào phụ nữ Thủ đô.

Phòng tránh đuối nước ở trẻ em vào dịp hè

Phòng tránh đuối nước ở trẻ em vào dịp hè

14:40 11/04/2024

Mặc dù chưa đến dịp hè nhưng tình trạng trẻ em đuối nước gia tăng. Vì vậy, nhiều trường học, đoàn thể ở Hà Tĩnh đã có những hoạt động nhằm trang bị cho trẻ em kỹ năng phòng tránh đuối nước.

Đắk Nông xảy ra 65 vụ hủy hoại, gây thiệt hại 15,5ha rừng

Đắk Nông xảy ra 65 vụ hủy hoại, gây thiệt hại 15,5ha rừng

13:00 05/04/2023

Trong 3 tháng đầu năm toàn tỉnh Đắk Nông xảy ra 65 vụ phá rừng , gây thiệt hại 15,5ha rừng, thấp hơn 25 vụ và diện tích bị phá...

Nạn nhân bị bắt làm con tin ở Đắk Lắk: 'Ai không theo, bỏ chạy sẽ bị bắn chết'

Nạn nhân bị bắt làm con tin ở Đắk Lắk: 'Ai không theo, bỏ chạy sẽ bị bắn chết'

17:00 16/06/2023

Nạn nhân bị nhóm tấn công trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk bắt làm con tin kể lại sự việc. Ngày 16/6, vẫn chưa hết sợ hãi, Y Yưng Bkrông (19 tuổi, trú buôn Kpum, xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắc Lắc) kể lại nỗi hoang mang tột độ trong những ngày anh và 2 người cùng làm công nhân bị nhóm tấn công trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk bắt làm con tin. Y Yưng Bkrông kể lại, anh và Điểu Nguyên (32 tuổi) cùng Y Dũn Bkrông (19 tuổi, cùng trú thôn Kpum, xã Hòa Hiệp,...

Cử tri TPHCM đề nghị không đặt 'chỉ tiêu' án oan

Cử tri TPHCM đề nghị không đặt 'chỉ tiêu' án oan

16:00 11/10/2023

Gặp gỡ các đại biểu Quốc hội, cử tri quận 5 (TPHCM) cho rằng không thể có “chỉ tiêu” trong vấn đề án oan sai, phải làm rõ ràng việc có tội hay không có tội. Nếu không có tội thì phải thả, tránh để oan sai hàng chục năm.

Nga ghi nhận các bệnh nhân đầu tiên nhiễm cúm Hong Kong

Nga ghi nhận các bệnh nhân đầu tiên nhiễm cúm Hong Kong

09:00 05/11/2023

Bệnh cúm Hong Kong, còn gọi là H3N2, có đặc điểm là nhức đầu, sổ mũi, ho khan và sốt cao. Các triệu chứng của bệnh xuất hiện trong vòng 1-2 ngày sau khi nhiễm bệnh.

Thủ khoa lớp 10 tại Hà Nội có thói quen tự học, luôn ngủ trước 23h

Thủ khoa lớp 10 tại Hà Nội có thói quen tự học, luôn ngủ trước 23h

14:10 30/06/2024

Em Nguyễn Hoàng Minh Quân (học sinh lớp 9A, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra