Bến xe vắng khách, ngoài cổng bến xe dù tấp nập những ngày cận Tết

09:00 02/02/2024

Dù đã cận Tết, bến xe Miền Đông mới (Thủ Đức) khách đi lại thưa thớt. Trong khi đó ngay trước cổng bến này, xe dù đưa đón khách tấp nập.

Ngược về hướng quốc lộ 13 (đi bến xe Miền Đông cũ, quận Bình Thạnh), vào khoảng 18h đến 22h, các xe khách chạy tuyến Tây Nguyên tấp nập đón trả khách

Ngày 1-2, chúng tôi ghi nhận bên trong sảnh chờ bến xe Miền Đông mới và khu vực xuất bến đều vắng. Thỉnh thoảng vài người khách mới tìm đến quầy mua vé về miền Trung đón Tết ở bến xe được đầu tư lớn, hiện đại này.

Trong vắng, ngoài đông

Đến nay, bến vẫn còn hơn 30.000 vé xe Tết. Một nhân viên bán vé xe cho biết đã quá quen với khung cảnh ế ẩm này mấy năm nay. Nhân viên không còn bận bịu tư vấn, bán vé… liên tục như khi còn ở bến cũ tại quận Bình Thạnh.

Ngược lại với tình trạng này, "xe dù" nườm nượp đưa rước khách xung quanh bến xe mới, bất chấp việc lực lượng chức năng siết xử lý thời gian qua.

Trong tối 31-1, phóng viên Tuổi Trẻ quan sát ngay cổng bến xe mới hàng chục chiếc "xe dù" dừng đỗ, đón trả khách.

Xe khách Cúc Tùng đang chạy thì bất ngờ dừng lại, sau đó một người đàn ông nhanh chóng vẫy gọi khách cất hành lý vào gầm xe rồi đưa người này lên xe, khách vừa lên thì tài xế cho xe lập tức chuyển bánh về hướng cầu Đồng Nai. Một lúc sau xe khách giường nằm, có dán tên Quốc Gia, cũng tấp vào vỉa hè trước cổng bến đón khách đi.

Trong vòng 1 giờ đồng hồ có mặt tại đây, phóng viên ghi nhận ít nhất 15 chiếc xe khách khác (loại giường nằm) liên tục tấp đột ngột vào cổng bến để đón khách nhưng không vào bến. Tình trạng này cũng sôi nổi ở tuyến đường D400, Nguyễn Xiển… lân cận bến xe mới, nhất là khung giờ chiều tối.

Không chỉ vậy, "xe dù, bến cóc" cũng tràn lan gần bến xe Miền Đông cũ, xe khách đón trả khách ngay trên đường, thậm chí vào giờ cao điểm khi dòng xe đang tấp nập và ùn ứ. Một số nhà xe khác chọn cách hẹn hành khách đứng trước các cây xăng để lên xe vờ như đi đổ xăng.

Trong khi đó, bên trong bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) có ít khách - Ảnh: CHÂU TUẤN
Để thu hút khách đến nhiều hơn, hiện trong bến đã nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ như phát triển đầy đủ nhiều tiện ích dịch vụ để thu hút khách như WiFi miễn phí, máy lạnh, sạc pin điện thoại, các quầy hàng ăn uống... nhưng lượng khách vẫn chưa được như kỳ vọng.
Ông NGUYỄN HOÀNG HUY (giám đốc Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn)

Đầu tư bến nhưng khách vẫn ít

Ông Nguyễn Hoàng Huy - giám đốc Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (quản lý bến xe Miền Đông mới) - cho biết bến xe cũng rất đau đầu với nạn "xe dù, bến cóc".

  • Phủ xe buýt để chống xe ghép, taxi dù, xe hợp đồng trá hình

  • Xử phạt nhiều vụ, nạn xe dù 'chặt chém' khách sân bay đã giảm?

Mặc dù các cơ quan chức năng đã làm nhiều biện pháp và tăng cường kiểm tra, tuy nhiên tình trạng "bến cóc, xe dù" và "xe trá hình" rải dài từ các quận trung tâm, dọc các tuyến quốc lộ, về bến xe Miền Đông mới vẫn còn phức tạp.

Một số đơn vị chuyển sang đăng ký hoạt động loại hình xe hợp đồng nhưng trá hình xe tuyến cố định.

Lý do hành khách chưa mặn mà với bến xe Miền Đông mới là vì các tuyến giao thông trước và xung quanh bến xe chưa hoàn thành, bến xe nằm xa trung tâm thành phố, đồng thời xe kết nối chưa nhiều như các tuyến xe buýt kết nối về Bình Dương…

"Để thu hút khách đến nhiều hơn, hiện trong bến đã nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ như phát triển đầy đủ nhiều tiện ích dịch vụ để thu hút khách như WiFi miễn phí, máy lạnh, sạc pin điện thoại, các quầy hàng ăn uống… nhưng lượng khách vẫn chưa được như kỳ vọng", ông Huy cho hay.

Trước đó, Tổng công ty Samco đã phối hợp, bố trí 40 xe tiếp chuyển hành khách miễn phí đi đến bến xe Miền Đông mới từ các quận, huyện và sau đó bổ sung thêm 20 xe, nhưng do tâm lý e ngại nên số lượng đơn vị vận tải dùng dịch vụ chưa cao.

Ông Đỗ Ngọc Hải - trưởng Phòng quản lý vận tải Sở GTVT TP.HCM - cho biết sở phối hợp nhiều đơn vị chức năng đang tập trung kiểm tra xử lý, nhất là ở khu vực cửa ngõ và xung quanh các bến xe, sân bay, trong đó có khu vực quanh bến xe Miền Đông mới. Sở cũng đã yêu cầu chính quyền địa phương vào cuộc, không để bãi xe, trạm xăng thành "bến cóc".

Tuy nhiên những ngày cận Tết này, "xe dù" vẫn tấp nập, nhiều hành khách vẫn chọn "xe dù" vì cho rằng tiện lợi hơn so với đi xe tại bến xe Miền Đông mới.

Có thể bạn quan tâm
Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ khai giảng năm học mới

Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ khai giảng năm học mới

16:50 05/09/2023

Sáng ngày 05.9, hòa chung không khí rộn ràng của cả nước nhân mùa tựu trường, Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2023-2024 để chào đón hơn 5.000 học sinh các cấp từ Mầm non-Tiểu học-THCS đến THPT.

Hải Phòng: Cấm các trường ép học sinh bỏ thi tuyển vào lớp 10 THPT công lập

Hải Phòng: Cấm các trường ép học sinh bỏ thi tuyển vào lớp 10 THPT công lập

16:00 11/03/2023

Sở GD&ĐT TP Hải Phòng vừa có công văn chấn chỉnh một số nội dung về tuyển sinh đầu cấp và định hướng phân luồng học sinh tham gia tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024.

Thủy điện Sơn La, Tuyên Quang xả đáy để đón lũ

Thủy điện Sơn La, Tuyên Quang xả đáy để đón lũ

09:50 15/06/2024

Từ 13h chiều nay (15-6), hồ thủy điện Sơn La sẽ mở 1 cửa xả đáy, hồ thủy điện Tuyên Quang mở thêm 1 cửa xả đáy để đưa về cao trình mực nước cao nhất trước lũ theo quy định.

EU tăng cường nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga

EU tăng cường nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga

09:00 04/12/2023

EU cần nhiên liệu hạt nhân của Nga để duy trì một số lò phản ứng.

Trường đại học chậm trả lương cho giáo viên vì… thiếu hiệu trưởng

Trường đại học chậm trả lương cho giáo viên vì… thiếu hiệu trưởng

03:00 20/11/2023

Trường đại học Nghệ thuật (Đại học Huế) chậm trả lương tháng 11 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên do thiếu vị trí hiệu trưởng hay phó hiệu trưởng phụ trách.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Điều tra, làm rõ 520 tấn phân URE không rõ nguồn gốc

Bà Rịa-Vũng Tàu: Điều tra, làm rõ 520 tấn phân URE không rõ nguồn gốc

20:30 13/04/2023

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 cho biết lực lượng chức năng của Hải đoàn 32 đang điều tra, làm rõ nguồn gốc khoảng 520 tấn phân đạm URE trên tàu số hiệu LA-05058.

Đề xuất hai phương án nghỉ dịp Tết Nguyên đán năm 2024 kéo dài 7 ngày

Đề xuất hai phương án nghỉ dịp Tết Nguyên đán năm 2024 kéo dài 7 ngày

21:20 22/09/2023

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đưa ra hai phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2024 và đều kéo dài 7 ngày, chỉ khác nhau về thời điểm bắt đầu nghỉ Tết.

Gây ra vụ phá rừng quy mô lớn ở Thừa Thiên - Huế, lâm tặc khai gì?

Gây ra vụ phá rừng quy mô lớn ở Thừa Thiên - Huế, lâm tặc khai gì?

22:30 17/04/2023

Liên quan đến vụ phá rừng quy mô lớn ở Thừa Thiên - Huế, tính đến chiều 17/4, lực lượng chức năng triệu tập 12 người có liên quan và bước đầu 8 người khai nhận hành vi của mình. Trong đó, 4 người thừa nhận cưa xẻ và vác gỗ từ trong rừng ra gồm: Hoàng Văn Q., Hoàng Xuân H., Hoàng Văn C., cùng trú thôn 4 (xã Thượng Quảng) và Trần Văn Đ. trú thôn Bá Tang (xã Hương Hữu) huyện Nam Đông. Hoàng Văn Q. khai nhận có cưa xẻ gỗ và nhờ 3 người còn lại là...

Điểm mặt những đèo, dốc “tử thần” trên Quốc lộ 6

Điểm mặt những đèo, dốc “tử thần” trên Quốc lộ 6

15:40 07/08/2023

Những ngày gần đây, thời tiết mưa nên Quốc lộ 6 liên tục xảy ra sạt lở và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Bên cạnh đó, tuyến...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới