Bên trong lò luyện thi đại học hàng đầu ở Ấn Độ

15:40 09/07/2023

Hồi tháng 4, Abhishek Anand, 17 tuổi, chuyển từ bang Jharkhand ở miền đông Ấn Độ đến thành phố Kota ở Rajasthan, phía tây Ấn Độ để ôn luyện tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học.

Đây là bước đầu tiên trong hành trình chinh phục một trong những Học viện Công nghệ Ấn Độ (IITs) của Abhishek Anand. Con đường gian nan nhưng Abhishek rất quyết tâm.

Trong hai năm tới, Abhishek sẽ có lịch trình mệt mỏi với gần 12 giờ học chính và tự học mỗi ngày, xa gia đình và bạn bè để thực hiện mục tiêu thi đỗ một trong những kỳ thi khó nhất thế giới. Năm nay, hơn 500.000 thí sinh cạnh tranh 17.485 suất tại 23 IITs.

Abhishek hi vọng việc ôn luyện tại Resonance - một trong nhiều trường luyện thi ở Kota - sẽ giúp bản thân có lợi thế hơn những người khác khi tham gia kỳ thi đại học năm 2025.

“Có đủ loại trẻ em ở đây - trung bình, thông minh và siêu thông minh. Bạn sẽ biết mình đang đứng ở đâu trước sự cạnh tranh này. Tôi muốn đưa bản thân mình lên cấp độ siêu thông minh" - Abhishek, con trai của một nhà môi giới bất động sản, cho hay.

Mỗi năm, hơn 225.000 học sinh như Abhishek học ở Kota. Thành phố này có hơn 100 cơ sở ôn luyện cho các thí sinh thi vào các trường đại học chuyên ngành kỹ thuật và y khoa có tính cạnh tranh cao.

Mô hình luyện thi ở Kota đã thành công vang dội kể từ khi bắt đầu vào những năm 1980. Các bậc cha mẹ ở Ấn Độ mơ ước con cái họ trở thành bác sĩ và kỹ sư, thậm chí ngay từ trước khi chúng chào đời. Nhiều gia đình còn vay nặng lãi để giúp con cái có lợi thế ôn luyện tại Kota.

Các trường luyện thi ở Kota cho học sinh nhiều thời gian để hoàn toàn tập trung vào ôn luyện. Học sinh sử dụng chứng nhận tại những trường này chỉ để tham gia kỳ thi tốt nghiệp lớp 12.

Shounak Kumar, 16 tuổi, đang theo học tại Allen Career Institute - trường huấn luyện lớn nhất của thành phố Kota - với mục tiêu theo học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Mỹ. “IIT là tốt nhất ở Ấn Độ, nhưng nếu tôi đến MIT - đó là nơi tốt nhất trên thế giới" - Kumar nói khi vội vã đến lớp luyện thi buổi chiều.

Những thú vui thông thường ở trường như kết bạn không phải là ưu tiên của Shounak Kumar. “Không ích gì khi kết bạn quá nhiều. Tôi không có thời gian" - nam sinh 16 tuổi nói thêm.

Các gia đình Ấn Độ phải trả hơn 300.000 rupee (3.631 USD) mỗi năm để con cái họ sống và học tập ở Kota, thúc đẩy hoạt động học thêm tạo ra doanh thu hàng năm hơn 30 tỉ rupee (363 triệu USD) mỗi năm.

Chỉ riêng Allen Career Institute đã luyện thi cho hơn 100.000 học sinh tại 22 tòa nhà trong thành phố và trong một lớp học có thể có tới 250 học sinh.

Theo Straits Times, gần đây, Kota thu hút sự chú ý của báo chí vì một lý do khác - học sinh tự tử vì căng thẳng và chán nản. Hơn 120 học sinh tại các cơ sở luyện thi trong thành phố đã tự tử kể từ năm 2011.

Khi các lớp học trực tiếp được nối lại năm 2022, 15 trẻ đã tự tử. Con số học sinh tự tử của năm nay đã lên tới 14.

Học viên ở Kota chia sẻ, họ luôn cảm thấy sợ bị tụt thứ hạng nếu đi chơi với bạn bè một buổi tối, thấy cô đơn khi lần đầu sống xa gia đình và gặp khó khăn trong việc kết bạn vì coi nhau như đối thủ cạnh tranh.

Ngay cả những người giỏi nhất cũng có thể không đối phó được với những khó khăn này. Với học sinh đến từ những gia đình kém khá giả hơn, có bố mẹ đã thế chấp nhà cửa và vay nợ để cho con đến Kota học tập, áp lực còn nặng nề hơn.

Sau hàng loạt vụ tự tử năm 2022, vào tháng 12 cùng năm, chính quyền Kota đã đưa ra bộ hướng dẫn cho các cơ sở luyện thi. Những biện pháp được đưa ra gồm: Hướng dẫn để tránh quảng cáo gây hiểu lầm, giới hạn tỉ lệ giáo viên - học sinh là 1:100...

Có thể bạn quan tâm
Libya mong muốn củng cố và phát triển quan hệ với Việt Nam

Libya mong muốn củng cố và phát triển quan hệ với Việt Nam

09:00 23/06/2023

Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Libya chào mừng Đại sứ Nguyễn Huy Dũng nhận nhiệm vụ tại Libya, khẳng định mong muốn củng cố và phát triển quan hệ song phương đặc biệt Libya-Việt Nam.

Tướng Nga nói Wagner rút đi không ảnh hưởng khả năng chiến đấu của quân Nga

Tướng Nga nói Wagner rút đi không ảnh hưởng khả năng chiến đấu của quân Nga

15:20 03/07/2023

Thượng tướng Nga Kartapolov khẳng định cả khi chẳng còn lính Wagner nào ở mặt trận, các lực lượng Nga vẫn hoạt động tốt.

Nga cảnh báo Mỹ phạm sai lầm chết người ở Ukraine

Nga cảnh báo Mỹ phạm sai lầm chết người ở Ukraine

17:50 03/06/2024

Bộ Ngoại giao Nga nói Mỹ sẽ đối mặt với 'hậu quả chết người' nếu phớt lờ cảnh báo của Matxcơva về việc cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế là bị cáo duy nhất bị đề nghị án tử hình

Cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế là bị cáo duy nhất bị đề nghị án tử hình

15:10 17/07/2023

Nêu quan điểm luận tội, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt 54 bị cáo trong vụ án 'chuyến bay giải cứu', các mức án từ 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến mức án cao nhất là tử hình.

Liên hợp quốc kêu gọi Triều Tiên tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế

Liên hợp quốc kêu gọi Triều Tiên tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế

13:30 18/04/2023

Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi Triều Tiên tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế theo tất cả nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an, cũng như nối lại đối thoại hướng đến hòa bình lâu dài.

Cầu Rồng Đà Nẵng phun lửa xuyên suốt đêm giao thừa

Cầu Rồng Đà Nẵng phun lửa xuyên suốt đêm giao thừa

06:10 09/02/2024

Ngày 8.2, UBND TP Đà Nẵng cho biết đã điều chỉnh thời gian phun lửa, phun nước của cầu Rồng để phục vụ du khách.

Bị cách chức, tổng tư lệnh Ukraine Zaluzhny làm đại sứ ở Anh

Bị cách chức, tổng tư lệnh Ukraine Zaluzhny làm đại sứ ở Anh

08:50 08/03/2024

Ngày 7-3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bổ nhiệm cựu tổng tư lệnh Ukraine Valery Zaluzhny làm đại sứ tại Anh. Trước đó ông Zaluzhny đã thôi chức và bị nghi có hiềm khích với ông Zelensky.

Thế giới 24h: 2 áp thấp xuất hiện đầu mùa bão 2024

Thế giới 24h: 2 áp thấp xuất hiện đầu mùa bão 2024

06:20 19/05/2024

Tin tức thế giới mới nhất 18.5: 2 áp thấp xuất hiện ngay đầu mùa bão ở Thái Bình Dương; Barron Trump gây bão mạng trong ngày tốt nghiệp; Tàu...

Hơn 1.200 'ma men' bị xử lý khi CSGT 'không nghe điện thoại can thiệp'

Hơn 1.200 'ma men' bị xử lý khi CSGT 'không nghe điện thoại can thiệp'

13:30 24/03/2023

Ngày 24/3, đại diện Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trật tự đô thị, lực lượng CSGT toàn tỉnh đồng loạt ra quân thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm Luật giao thông đường bộ. Cụ thể, từ ngày 15/2, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng CSGT triển khai ba kế hoạch chuyên đề về tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới