Bé trai 10 tuổi thoát nạn trong vụ cháy chung cư mini nhờ kỹ năng học ở trường

20:00 16/09/2023

Nhờ những kỹ năng thoát hiểm được dạy ở trường học, bé trai Nguyễn Ngô Hiền Minh (10 tuổi) đã thoát khỏi đám cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội) dù khi đó chỉ ở nhà một mình.

Là một trong số ít những gia đình may mắn thoát nạn, nhưng mọi thứ đã hoá tro bụi trong ngọn lửa dữ, hiện nay, gia đình anh Nguyễn Văn Thắng (hộ dân sinh sống tại chung cư mini) đang được chị Phạm Thanh Huyền (số nhà 5, ngách 29/68 phố Khương Hạ) hỗ trợ nơi ở.

Gia đình anh Thắng có 2 vợ chồng và 2 người con. Các con lần lượt học lớp 5 và lớp 3 tại Trường Tiểu học Khương Đình.

Anh Thắng chia sẻ: "Nhà tôi ở căn N05, ngay bên trên hầm gửi xe. Khi xảy ra sự việc, chỉ có duy nhất con lớn 10 tuổi (cháu Nguyễn Ngô Hiền Minh - PV) đang ở nhà, còn hai vợ chồng tôi và cháu nhỏ đang ở ngoài cửa hàng tại ngõ 509 Vũ Tông Phan (cách địa điểm xảy ra vụ cháy khoảng 200m).

Anh Thắng kể lại giây phút con trai thoát nạn chạy ra cửa hàng báo tin cho bố mẹ. Ảnh: Khánh Linh

Khi nghe tiếng hô hoán của mọi người, cháu đã chạy ra ngoài, vừa chạy về phía cửa hàng của gia đình vừa hô "cháy, cháy....". Nghe thấy vậy, vợ chồng tôi tức tốc chạy về nhà. Đến nơi đã thấy khói bốc lên bao trùm cả toà nhà, người dân cũng đứng kín ở hai bên đường và đang hỗ trợ cho các nạn nhân thoát ra ngoài.

Theo anh Thắng, lúc đó, tại tầng để xe, lửa đã lan ra các xe máy, khói bốc lên mỗi lúc một nhiều.

"Những nạn nhân bị mắt kẹt kêu cứu thảm thiết, họ đã dùng cả đèn flash điện thoại để ra tín hiệu cầu cứu. Khung cảnh lúc đó thực sự hỗn loạn khiến không chỉ những người sống sót sau vụ cháy như chúng tôi mà cả những người chứng kiến cũng đều ám ảnh" - anh Thắng nhớ lại.

“Tôi cũng kịp thời hỗ trợ cứu một bé gái ở phòng N02 thoát ra ngoài và cùng mọi người dùng bình xịt cứu hoả để dập lửa. Nhưng lúc đó, ngọn lửa đã bốc lên quá to nên không thể dập được. Một lúc sau có lực lượng PCCC đến và chúng tôi cùng hỗ trợ đến sáng”, anh Thắng nhớ lại.

Người dân ủng hộ nhu yếu phẩm và quyên góp hỗ trợ những nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini. Ảnh: Khánh Linh

Nhớ lại tình huống thoát hiểm đám cháy trong gang tấc, cháu Nguyễn Ngô Hiền Minh chia sẻ: "Khi cháu đang ngồi trong nhà thì nghe có tiếng hô cháy, cháu nhớ lại kỹ năng được dạy. Ngay lập tức, cháu dập cầu dao, tắt máy tính. Sau đó, chạy thẳng xuống dưới và chạy ra ngoài. Lúc đấy, lửa đã cháy khá to và cầu thang bắt đầu có khói.

Lúc chạy ra, cháu có thấy một chị đang đi học về nên đã nhờ chị ấy gọi cứu hoả và tiếp tục chạy qua cửa hàng của bố mẹ để thông báo. Đến lúc cùng bố mẹ quay trở về thì lửa đã bao trùm cả tòa nhà rồi".

Nói về những kỹ năng và phản ứng ở thời điểm hoả hoạn, Minh cho biết, đó là những kỹ năng thoát hiểm cháu được cô giáo dạy ở trường.

"Sau khi xảy ra vụ cháy, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ TP Hà Nội, quận Thanh Xuân, phường Khương Đình và bà con trong tổ dân phố. Cả quần áo, sách vở của các con nay cũng đã được hỗ trợ" - anh Thắng nói thêm.

Được biết, vụ cháy chung cư mini ở số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) là vụ cháy ghi nhận số người thương vong lớn nhất trong 21 năm qua, với 56 người tử vong, 42 người bị thương, trong đó có 16 trẻ em tử vong và 9 trẻ bị thương.

Có thể bạn quan tâm
Cháy rụi nhiều ghe tại ụ sửa chữa tàu thuyền ở Phan Thiết

Cháy rụi nhiều ghe tại ụ sửa chữa tàu thuyền ở Phan Thiết

17:20 07/12/2023

Bình Thuận - Lửa bốc cháy tại ụ sửa chữa ghe ven sông Phú Hài, TP Phan Thiết khiến 1 ghe bị cháy và sau đó cháy lan ra nhiều...

Bảo mẫu làm chết bé trai 7 tháng tuổi: 'Không biết việc nhận trông trẻ phải xin cấp phép'

Bảo mẫu làm chết bé trai 7 tháng tuổi: 'Không biết việc nhận trông trẻ phải xin cấp phép'

13:30 28/11/2023

Sáng 28-11, TAND huyện Gia Lâm (Hà Nội) mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Chu Uyển Vân (27 tuổi, trú ở Hoàng Mai, Hà Nội) về tội vô ý làm chết người.

Kiện bố mẹ vì không cho tiền du học

Kiện bố mẹ vì không cho tiền du học

13:10 21/12/2023

Mâu thuẫn về việc du học, con gái duy nhất đệ đơn kiện bố mẹ yêu cầu chia căn nhà chung để lấy tiền.

Công an vây bắt hàng chục quái xế đua xe, gây rối

Công an vây bắt hàng chục quái xế đua xe, gây rối

22:20 15/09/2024

Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện một nhóm thanh thiếu niên tụ tập, chuẩn bị di chuyển về thị trấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ) và thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) để đua xe, chạy nẹt pô, lạng lách đánh võng nên mật phục, chốt chặn và truy bắt.

Tiết học cuối của lứa thí sinh đặc biệt

Tiết học cuối của lứa thí sinh đặc biệt

08:30 26/06/2024

Những ngày này, tại các trường THPT trên cả nước, tiết học cuối dành cho học sinh lớp 12, lứa thí sinh cuối cùng thi tốt nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, diễn ra thật đặc biệt.

Khởi tố nhóm trộm xe máy kèm 81 đơn hàng của nam shipper ở TP.HCM

Khởi tố nhóm trộm xe máy kèm 81 đơn hàng của nam shipper ở TP.HCM

06:00 04/05/2024

Ngày 3/5, theo tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức (TP.HCM), đơn vị quyết định khởi tố vụ án, bắt giam Hoàng Văn Quang (34 tuổi), Nguyễn Đức Huy (35 tuổi) và Nguyễn Đức Hoàng (31 tuổi, em ruột Huy) - cùng ngụ Nghệ An để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản. Tại cơ quan điều tra, nhóm này khai nhận do cần tiền tiêu xài nên Huy và Hoàng rủ nhau đi trộm tài sản. Khoảng 10h30' ngày 21/4, Huy chạy xe máy gắn biển số giả chở em ruột đi tìm 'con...

Vụ chìm 2 tàu cá trên biển, xác định 3 nạn nhân đã tử vong, còn 13 người mất tích

Vụ chìm 2 tàu cá trên biển, xác định 3 nạn nhân đã tử vong, còn 13 người mất tích

14:50 17/10/2023

Quảng Nam - Do sức khỏe yếu nên 2 ngư dân vừa được cứu hộ là Đỗ Văn Hải và Đặng Minh Vương (xã Tam Giang, Núi Thành) đã tử...

Những mùa cói cuối cùng ở xứ Nghệ - Bài 1: Cói đẫm mồ hôi người

Những mùa cói cuối cùng ở xứ Nghệ - Bài 1: Cói đẫm mồ hôi người

07:30 28/08/2023

TP - Tận dụng diện tích cói ở những đám ruộng bị bỏ hoang sau khi thu hồi, chuyển đổi mục đích nhưng chưa sử dụng, người dân xã Hưng Hòa (TP Vinh, Nghệ An) ra đồng “mót” cói. Công việc vất vả nhưng bù lại cho thu nhập khá.

Cảnh sát nổ súng bắt nghi can cướp ôtô

Cảnh sát nổ súng bắt nghi can cướp ôtô

12:40 30/09/2024

Hàng chục cảnh sát cơ động, CSGT đã chặn bắt Ngô Bảo Trường - nghi can cướp ôtô 7 chỗ ở Cần Thơ rồi bỏ chạy qua Tiền Giang với tốc độ 100-140 km/h.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới