Bé gái 8 tuổi đột quỵ may mắn được cứu sống

18:00 05/05/2023

Sau khi tắm xong, bé gái 8 tuổi (trú tại tỉnh Phú Thọ) có biểu hiện không thể tự mặc quần áo, co giật. Gia đình nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế và được chẩn đoán đột quỵ, may mắn trẻ được cấp cứu kịp thời.

Bé gái 8 tuổi bị đột quỵ đang được điều trị phục hồi chức năng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ - Ảnh: BVCC

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 5-5, đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết hiện đang tích cực điều trị phục hồi chức năng cho bé gái 8 tuổi sau đột quỵ.

"Đây là trường hợp đột quỵ ở trẻ em ít gặp, may mắn bệnh nhi được phát hiện đột quỵ sớm và cấp cứu kịp thời, không bỏ lỡ thời gian vàng cấp cứu (3-6 giờ đầu từ khi khởi phát cơn đột quỵ)", đại diện bệnh viện cho hay.

Cụ thể, theo lời kể của mẹ bệnh nhi, bé N.T.A vốn khỏe mạnh, đi học và sinh hoạt bình thường. Khoảng 18h ngày 28-3, sau khi tắm xong, bé có biểu hiện không thể tự mặc quần áo và xuất hiện co giật.

Ngay sau đó, gia đình đã đưa trẻ đến Trung tâm Y tế thị xã Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) sơ cứu ban đầu. Trẻ được chẩn đoán theo dõi nhồi máu não nhân bèo trái, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên phải không rõ nguyên nhân. Bệnh nhi được chuyển thẳng xuống Bệnh viện Nhi trung ương.

Sau 9 ngày điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bé A, được chuyển về phục hồi chức năng tại Trung tâm đột quỵ, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng miệng còn méo, nói chưa tròn tiếng, nửa người bên phải yếu, việc đi lại sinh hoạt cần sự trợ giúp của người nhà.

Bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Trung tâm đột quỵ bệnh viện cho hay sau 10 ngày điều trị tích cực tại trung tâm, bé A. đã có phục hồi tốt, miệng hết méo, ăn uống không rơi vãi, đã có thể tự sinh hoạt cá nhân.

  • Tham khảo thêm

    Miền Tây Nam Bộ có bệnh viện công lập đạt chuẩn Bạch kim về điều trị đột quỵ

"Nếu như đột quỵ ở người lớn có các dấu hiệu ban đầu điển hình dễ nhận biết như miệng méo, nói ngọng, yếu liệt chân tay… thì ở trẻ em dấu hiệu ban đầu khá mờ nhạt, dễ nhầm lẫn với những bệnh lý thông thường như: co giật, mất ý thức ngắn, hành động vụng về…

Đột quỵ não có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, ngày càng trẻ hóa và để lại nhiều di chứng nặng nề. Trong đó, phổ biến nhất là các rối loạn vận động như liệt, không thể đi lại; các rối loạn về nhận thức, khó vận động, ăn uống.

Việc chẩn đoán và điều trị chính xác đột quỵ não, đồng thời phục hồi chức năng sớm có ý nghĩa rất quan trọng, giúp kiểm soát và hạn chế tối đa các biến chứng.

Khi phát hiện trẻ có triệu chứng bất thường, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời", bác sĩ Hùng thông tin.

Có thể bạn quan tâm
Xây Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa nơi mới, cơ sở tại đường Yersin sẽ làm gì?

Xây Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa nơi mới, cơ sở tại đường Yersin sẽ làm gì?

07:30 27/12/2023

Nhiều người dân quan tâm, khi chuyển Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa, cơ sở của bệnh viện tại đường Yersin, TP Nha Trang sẽ được làm gì?

Một phụ nữ Thái Bình chết sau khi ăn tiết canh heo

Một phụ nữ Thái Bình chết sau khi ăn tiết canh heo

01:20 13/10/2023

Một người phụ nữ chết và hai người khác vẫn đang cấp cứu tại bệnh viện sau khi ăn tiết canh heo tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Người đàn ông nguy kịch sau khi ăn thịt heo chết

Người đàn ông nguy kịch sau khi ăn thịt heo chết

02:10 04/06/2024

Sau khi ăn thịt heo chết nấu chín, một người đàn ông ở Lào Cai bị nôn nhiều, tiêu chảy và nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, tiên lượng tử vong cao.

Ung Thư Tinh Hoàn Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Ung Thư Tinh Hoàn Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

08:10 02/02/2024

bài viết cung cấp thông tin về ung thư tinh hoàn, một loại ung thư phát triển ở cơ quan nam sản. bài viết nêu lên các triệu chứng, nguyên nhân, phương pháp điều trị và các câu hỏi để hỏi bác sĩ. bài viết cũng có các liên kết để tìm hiểu thêm về bệnh này.

Sửa cáp ngầm, 4 công nhân Điện lực Chợ Lớn TP.HCM bị bỏng do chập điện

Sửa cáp ngầm, 4 công nhân Điện lực Chợ Lớn TP.HCM bị bỏng do chập điện

20:10 09/05/2024

Bốn công nhân Công ty Điện lực Chợ Lớn TP.HCM đã bị bỏng nặng do chập điện cháy nổ trong lúc sửa điện tại đường dây cáp ngầm.

Ung Thư Miệng Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Ung Thư Miệng Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

11:30 01/01/2024

bài viết này cung cấp thông tin về ung thư miệng, một loại ung thư phát triển trong miệng do tế bào chia không kiểm soát. bài viết nêu lên các triệu chứng, nguyên nhân và tùy chọn điều trị của bệnh, cũng như các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Ung Thư Tuyến Tiền Liệt: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Ung Thư Tuyến Tiền Liệt: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

05:10 13/05/2024

Tóm tắt Một bệnh ung thư tuyến tiền liệt, một phần của hệ thống sinh sản nam. Tuyến tiền liệt là một tuyến hình quả nhỏ ở nam giới tạo ra chất lỏng tinh dịch nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng. Điều này gây ra máu trong nước tiểu, máu trong tinh dịch, xuất tinh đau đớn và rối loạn chức năng cương dương. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu ...

Phê bình giám đốc Sở Y tế được ‘giao việc’ gần 4 tháng vẫn chưa làm

Phê bình giám đốc Sở Y tế được ‘giao việc’ gần 4 tháng vẫn chưa làm

22:00 12/03/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phê bình giám đốc Sở Y tế liên quan việc chậm trễ trong tham mưu nội dung công việc, dù đã được giao nhiệm vụ từ tháng 11-2023.

Tin tức sáng 17-11: Thiếu thuốc bảo hiểm y tế ở TP.HCM, người dân gọi số nào?

Tin tức sáng 17-11: Thiếu thuốc bảo hiểm y tế ở TP.HCM, người dân gọi số nào?

07:20 17/11/2023

Có thể phản ánh thiếu thuốc qua đường dây nóng Sở Y tế TP.HCM; Số vụ xâm hại tình dục trẻ em ở Việt Nam vẫn phức tạp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra