Bé gái 14 tuổi ở Đồng Nai nhiễm ‘vi khuẩn ăn thịt người’

10:10 03/09/2024

Đồng Nai vừa ghi nhận ca mắc bệnh Whitmore (còn gọi là “vi khuẩn ăn thịt người”) ở bé gái 14 tuổi.

Bé gái 14 tuổi nhiễm vi khuẩn ăn thịt người đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 3-9, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay đang điều trị cho bé gái T.T.D.M. (14 tuổi, ngụ huyện Xuân Lộc) nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" - gây bệnh Whitmore, một bệnh nhiễm trùng nguy hiểm.

Đây là ca bệnh nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" đầu tiên ghi nhận ở Đồng Nai.

Trước đó, đầu tháng 8, bệnh nhi nổi hạch ở vùng cổ và được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai khám.

Tại đây, bệnh nhi được chẩn đoán viêm hạch, gia đình lấy thuốc về cho bệnh nhi uống.

Tuy nhiên sau đó, tình trạng bệnh nhi vẫn không đỡ, vùng cổ phải xuất hiện áp xe phần mềm. Gia đình đưa bệnh nhi vào bệnh viện mổ lấy hạch, lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm.

  • Hai bệnh nhi ở Quảng Trị bị nhiễm ‘vi khuẩn ăn thịt người’

  • Nhiều người nguy kịch do 'vi khuẩn ăn thịt người': Ăn món sống hoặc nhiễm từ nước, đất bẩn

Đến ngày 29-8, kết quả xét nghiệm của cả 3 bệnh viện (Nhi đồng Đồng Nai, Nhiệt đới TP.HCM và Thống Nhất TP.HCM) đều cho thấy bệnh nhi dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei - vi khuẩn gây bệnh Whitmore.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa - phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai - cho biết sau thời gian điều trị, tình trạng của bệnh nhi đã ổn định.

"Hiện sức khỏe bệnh nhi ổn, chờ điều trị đủ liều kháng sinh thì bệnh nhi có thể xuất viện", bác sĩ Nghĩa nói.

Bệnh viện đã bố trí cho bệnh nhi điều trị tại khu cách ly riêng, hạn chế thăm nuôi để tránh lây nhiễm. Cũng theo bác sĩ Nghĩa, bệnh nhi nhiễm bệnh từ cộng đồng, có thể từ môi trường đất.

Theo người nhà bệnh nhi, trước khi phát hiện bệnh, D.M. ở nhà, không đi khỏi địa phương. Hằng ngày, D.M. đi học ở gần nhà.

Sau khi ghi nhận ca bệnh, ngành y tế Đồng Nai đã tiến hành phun khử khuẩn trong nhà, xung quanh nhà bệnh nhi. Đồng thời, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhi để theo dõi sức khỏe.

Đến nay, người thân trong gia đình và bạn học của bệnh nhi chưa phát hiện triệu chứng bất thường.

Tỉ lệ tử vong do vi khuẩn ăn thịt người trên 30%

Bệnh Whitmore (còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người") là một bệnh lý nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra. Bệnh có tỉ lệ tử vong trên 30%, nhất là các trường hợp sốc nhiễm khuẩn và viêm phổi nặng.

Bệnh thường xâm nhập vào cơ thể người qua da bị trầy xước. Những người thường xuyên tiếp xúc với đất và nước bị nhiễm vi khuẩn nhưng không sử dụng bảo hộ lao động nguy cơ cao mắc bệnh này.

Ngoài ra, người mắc bệnh còn do hít phải những hạt bụi hay uống nước, ăn những thực phẩm có chứa vi khuẩn Burkholderia pseudomallei. Tuy nhiên, việc lây truyền từ người sang người hay truyền từ động vật sang người cực kỳ hiếm gặp.

Sau khi xâm nhập vào cơ thể, vi khuẩn có thể gây nhiều thể lâm sàng khác nhau như viêm phổi; nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn; nhiễm khuẩn da mô mềm: áp xe dưới da, mụn mủ, viêm mô tế bào; áp xe đa cơ quan: áp xe gan, lách, thận, tuyến mang tai... Tổn thương da dạng loét, hoại tử một hoặc nhiều nơi trên cơ thể.

Đến nay, bệnh Whitmore vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh. Biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất là tránh tiếp xúc trực tiếp với đất và nguồn nước bị nhiễm khuẩn bằng cách sử dụng đồ bảo hộ lao động như: mang găng tay, đi ủng…

Có thể bạn quan tâm
Tìm thấy thi thể cháu bé nghi bị bắt cóc tại Hà Nội

Tìm thấy thi thể cháu bé nghi bị bắt cóc tại Hà Nội

15:10 20/09/2023

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ thông tin tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park (xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội), một cháu bé khoảng 21 tháng tuổi bị bắt cóc và sát hại. Kiến ThứcKhu vực phát hiện thi thể cháu bé.1 Đối tượng bắt cóc đã bỏ trốn về huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Ngay sau khi được đăng tải, thông tin trên đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Trước thông tin trên, chiều 20/9, lãnh đạo Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, đơn vị...

Khám phá Cầu Nhật Tân - Cây cầu thép dây văng lớn nhất Việt Nam

Khám phá Cầu Nhật Tân - Cây cầu thép dây văng lớn nhất Việt Nam

10:10 06/08/2023

Cùng với cầu Thăng Long, cầu Đông Trù, cây Cầu Nhật Tân cũng là điểm kết nối giữa các quận trung tâm với huyện Đông Anh của Hà Nội. Đây được coi là tiền đề để thúc đẩy huyện Đông Anh lên quận trong tương lai gần.

Triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy điện ở Hà Nội

Triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy điện ở Hà Nội

19:10 28/03/2024

Hà Nội - Công an quận Hoàn Kiếm vừa triệt phá một ổ nhóm trộm cắp xe máy điện.

Hàng chục nghìn du khách hành hương về 'địa chỉ đỏ' Truông Bồn

Hàng chục nghìn du khách hành hương về 'địa chỉ đỏ' Truông Bồn

09:50 22/07/2023

Những ngày tháng 7, hàng chục nghìn du khách từ khắp mọi miền tổ quốc đã đến Khu Di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn để thắp nén tâm nhang tưởng nhớ đến những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập dân tộc.

Điều kiện để công dân nữ được tham gia nghĩa vụ quân sự

Điều kiện để công dân nữ được tham gia nghĩa vụ quân sự

15:40 03/12/2023

Ban đọc huyentran55xx@gmail.com hỏi: Tôi là nữ giới, năm nay 19 tuổi, mong muốn trở thành chiến sĩ. Vậy cho tôi hỏi làm như thế nào tôi có đủ điều...

Quảng Ngãi phạt 90 triệu đồng chủ tiệm bánh mì que khiến 23 người ngộ độc

Quảng Ngãi phạt 90 triệu đồng chủ tiệm bánh mì que khiến 23 người ngộ độc

17:50 20/04/2024

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Lê Thị Tuyết Mai (52 tuổi, trú thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi). Bà Mai là chủ tiệm bánh mì que Tứ Hải vừa để xảy ra vụ ngộ độc khiến 23 người nhập viện. Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, bà Mai đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Nhập khẩu, sản xuất, chế biến, cung cấp, bán thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của từ 5 người trở lên mà chưa đến mức truy...

Nhà máy Thủy điện Trị An xả nước lần thứ 2

Nhà máy Thủy điện Trị An xả nước lần thứ 2

17:20 29/08/2023

Để điều tiết lượng nước về nhiều trong hồ nhằm đảm bảo an toàn hồ đập, Nhà máy Thủy điện Trị An tiếp tục xả tràn đợt thứ 2 với tổng lưu lượng nước về hạ du đạt 760 đến 1.010m 3 /s.

Bạc Liêu bầu bổ sung 2 phó chủ tịch UBND tỉnh

Bạc Liêu bầu bổ sung 2 phó chủ tịch UBND tỉnh

05:40 09/03/2024

Chiều 8/3, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bạc Liêu khóa X tổ chức kỳ họp thứ 15 để thực hiện công tác cán bộ theo thẩm quyền.

Lập rào chắn cứng, cử người canh gác dẹp bãi giữ xe trước cổng bệnh viện

Lập rào chắn cứng, cử người canh gác dẹp bãi giữ xe trước cổng bệnh viện

09:30 21/03/2023

Đà Nẵng - Sau nhiều phản ánh của người dân và báo chí về tình trạng bát nháo của những bãi giữ xe chiếm dụng vỉa hè trước cổng bệnh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới