Bé gái 11 tuổi cứu em bị đuối nước nhờ kiến thức được học ở trường

21:00 08/08/2023

Một bé trai đã được chị gái 11 tuổi cứu sống khi bị đuối nước bằng những kỹ năng đuọc học tập tại trường tiểu học, đó là các động tác hỗ trợ - ép tim - thổi ngạt.

Người em trai đã được chị gái 11 tuổi cứu sống khi bị đuối nước bằng những kỹ năng đuọc học tập tại trường tiểu học. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 8/8, Tiến sỹ Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay một câu chuyện kỳ diệu đã xảy ra, người em trai đã được chị gái 11 tuổi cứu sống khi bị đuối nước bằng những kỹ năng đuọc học tập tại trường tiểu học, đó là các động tác hỗ trợ-ép tim-thổi ngạt.

Bác sĩ Hiếu thăm khám cho bệnh nhi tại Trung tâm Nhi khoa. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trước đó, vào ngày 2/8, Trung tâm Nhi Khoa tiếp nhận bệnh nhân nam, 10 tuổi, ở Phú Xuyên (Hà Nội) được chuyển từ Bệnh viện Nông Nghiệp đến trong tình trạng đặt nội khí quản, phải thở máy, suy hô hấp, đuối nước, phù phổi cấp.

Chị của bệnh nhân (11 tuổi) kể lại, ngày 2/8 mấy anh chị em đang chơi thì người em bị trượt chân ngã xuống ao.

Sau đó, không tìm thấy em, người chị vội lặn xuống ao tìm và kéo được em lên. Từ lúc em bị đuối nước đến lúc vớt được em lên khoảng 2 phút.

Lúc bế được em lên trong tình trạng bất tỉnh, người tím tái, mềm nhũn, nên chị của bệnh nhân đã áp tai vào ngực nghe tim của em thì còn đập nhưng yếu, sờ lên mũi thì thấy hơi thở rất yếu.

Với kiến thức sơ cứu cho người bị đuối nước được nhà trường trang bị và xem qua truyền hình, ngay sau đó người chị đã hô hấp nhân tạo và ấn tim cho em thì thấy ra được một chút nước. Ấn tim được 2 lần thì em nói được nhưng rất bé, nên người chị tiếp tục ấn thì em mở to mắt ra nhìn.

Thạc sỹ Nguyễn Hữu Hiếu - Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết khai thác bệnh án lúc nhập Bệnh viện Nông Nghiệp cho thấy bệnh nhân có tỉnh táo, hơi tím tái, thở ôxy và được dùng lợi tiểu do có phù phổi cấp. Sau khoảng 3, 4 tiếng, bệnh nhân xuất hiện tình trạng khó thở, sốt cao liên tục, tình trạng ôxy trong máu giảm còn khoảng 80-85%.

Bệnh nhân đã được đặt ống nội khí quản và được chuyển đến Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) vào giờ thứ 6 (tính từ lúc bị đuối nước).

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bóp bóng qua nội khí quản, SPO2 vẫn duy trì được 94%, trào bọt hồng qua nội khí quản, phổi thông khí kém. Chụp X.Q tại giường, tình trạng viêm phổi rõ, phù phổi, được cho an thần, thở máy.

Sau khoảng một ngày thì tình trạng bệnh nhân đã tiến triển tốt hơn. Chỉ số máy thở thấp, ôxy trong máu tốt và đã tiến hành cai máy thở.

Bác sỹ Hiếu nhấn mạnh rất may quá trình xử lý cấp cứu ngay ban đầu của chị bệnh nhân rất hợp lý bằng những kiến thức kỹ năng được học ở trường và trên truyền hình khi cứu người bị đuối nước. Khi bệnh nhân được cứu lên có tình trạng tím tái, nghe tim vẫn còn nhưng yếu, không tự thở, người chị đã ngay lập tức hô hấp nhân tạo, ép tim và đã gọi người lớn đến hỗ trợ. Sau 2 đến 3 lần thực hiện ép tim, hô hấp nhân tạo thì bệnh nhân đã tỉnh hơn và đưa ngay đến trạm xá.

Theo bác sỹ Hiếu, nếu bệnh nhân không được cấp cứu đúng cách thì sau khoảng 5 phút là bệnh nhân có thể ngừng thở, ngừng tim dẫn đến các di chứng nặng nề hoặc tử vong./.

Có thể bạn quan tâm
Lái xe hộ 'ma men'

Lái xe hộ 'ma men'

07:00 29/03/2023

TP - Công an có mặt khắp các tuyến đường; tiền phạt vi phạm nồng độ cồn cao ngất ngưởng, bị tước giấy phép lái xe,…. dân nhậu thấy rợn người mỗi khi rời quán. Dịch vụ lái xe hộ vì thế ngày một nở rộ. Có nơi tài xế chở khách xuyên đêm, có nơi chạy xuyên tỉnh để đưa những “ma men” và xe về nhà an toàn.

Bắt hai đối tượng trộm cắp tài sản trong đêm ở Nam Định

Bắt hai đối tượng trộm cắp tài sản trong đêm ở Nam Định

19:40 06/11/2023

Nam Định - Chiều 6.11, lãnh đạo Công an huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định) cho biết, Công an xã Yên Tân phối hợp với Công an xã Yên Nghĩa,...

Nhóm thanh niên chở ba, bốc đầu xe máy ở Bình Dương

Nhóm thanh niên chở ba, bốc đầu xe máy ở Bình Dương

13:30 23/10/2023

Nhiều hình ảnh, video chở ba, bốc đầu có dấu hiệu vi phạm quy định về an toàn giao thông được đăng tải trên mạng xã hội của nhóm thanh niên, đã nằm trong tầm ngắm của công an Bình Dương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Pa Tần

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Pa Tần

19:10 18/11/2023

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Lai Châu, chiều 18/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác tới thăm Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Pa Tần, huyện Sìn Hồ; trao học bổng, tặng quà trẻ em tỉnh Lai Châu.

Bổ nhiệm nhiều cán bộ công an cấp tá giữ các chức vụ

Bổ nhiệm nhiều cán bộ công an cấp tá giữ các chức vụ

11:20 13/04/2024

Trong tuần qua, ngoài bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Trà Vinh, nhiều tập thể thuộc Công an tỉnh Phú Yên đã nhận quyết định khen thưởng vì thành tích triệt phá tội phạm.

Hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài sản, đảm bảo hoạt động bình thường các công ty liên quan Vũ 'nhôm'

Hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài sản, đảm bảo hoạt động bình thường các công ty liên quan Vũ 'nhôm'

06:30 24/05/2023

Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng về việc hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài sản, đảm bảo hoạt động bình thường của các công ty liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ 'nhôm').

Hình ảnh cây cầu 213 tỉ đồng chuẩn bị thông xe ở Bình Dương

Hình ảnh cây cầu 213 tỉ đồng chuẩn bị thông xe ở Bình Dương

15:00 14/03/2024

Cây Cầu Đò 2 tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã được xây dựng gần như hoàn thành. Khi đi vào sử dụng, công trình góp phần kết nối các xã phường trong thị xã Bến Cát và lưu thông trong tỉnh tốt hơn. Công trình cũng giúp đô thị ven sông Thị Tính dần hình thành và phát triển mạnh hơn.

Bắt giữ 3 đối tượng tàng trữ trái phép ma túy tại Đà Nẵng

Bắt giữ 3 đối tượng tàng trữ trái phép ma túy tại Đà Nẵng

12:00 15/04/2024

Sáng ngày 15.4, Đồn biên phòng Phú Lộc, Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 đối tượng có...

Áo xanh dọn rác cao nguyên Đồng Cao

Áo xanh dọn rác cao nguyên Đồng Cao

11:30 08/05/2023

TP - Sau kỳ nghỉ lễ dịp 30/4, chính quyền xã Vân Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang kêu gọi hàng chục tình nguyện viên dọn rác ở cao nguyên Đồng Cao.

Co loi xay ra
Co loi xay ra