Bé 7 tuổi qua đời vì mắc nghẹn, giáo viên lỡ tín hiệu cầu cứu khi mải việc này

12:30 25/06/2024
Một vụ việc đau lòng vừa xảy ra tại Trung tâm Trẻ em khuyết tật Tam Diệp Thảo ở trấn Lâu Để, Hồ Nam (Trung Quốc) với một bé gái 7 tuổi đang theo học ở đây.

Theo hình ảnh được ghi lại bởi camera giám sát của trung tâm, nữ giáo viên đưa cho bé gái một miếng bánh mì lớn nhưng sau ăn bé có biểu hiện mắc nghẹn. Cố gắng dùng tay móc miếng bánh ra nhưng bất thành, bé đứng dậy và ôm lấy giáo viên như một cách để cầu cứu. Tuy nhiên, cô giáo không nhận ra sự bất thường đó.

Đoạn video cho thấy, bé gái ngã quỵ xuống sàn, giáo viên đỡ em dậy và ra hiệu tự đi uống nước. Lúc này, mặt em bắt đầu đỏ bừng, nhưng cố gắng đứng dậy và đi ra khỏi khu vực quan sát camera. Suốt khoảng thời gian đó, cô giáo không hề hay biết về tình trạng nguy hiểm của học sinh. Giáo viên tiếp tục đứng dậy, vừa đi ra khỏi khu vực có camera vừa sử dụng điện thoại di động.

Phụ huynh nạn nhân cho biết, gia đình nhiều lần dặn dò giáo viên về việc con gái có tiền sử bị mắc nghẹn, thậm chí phải nhập viện cấp cứu. Mẹ của bé gái khẳng định đã nhấn mạnh với giáo viên về vấn đề của con, nhưng họ không đủ quan tâm và chú ý khi sự việc đáng tiếc xảy ra.

Người giáo viên mải xem điện thoại nên không nhận ra sự bất thường của bé gái. (Ảnh: Yahoo)

Bà Đường - người đứng đầu trung tâm Trẻ em khuyết tật Tam Diệp Thảo cho rằng, gia đình đã “giấu tình trạng bệnh” của bé gái. Bà Đường nói trung tâm vẫn cung cấp bánh mì cho các em mỗi ngày. Thậm chí, phụ huynh còn thường xuyên mang bánh bao hoặc bánh mì cho con ăn vào mỗi sáng.

Gia đình bé gái khẳng định đã thông báo tình trạng của con cho nhà trường. Họ nói vào thời điểm xảy ra sự việc, có 4 giáo viên ở lớp. Một số người đang bận làm việc khác, trong khi một số khác mải mê sử dụng điện thoại và phớt lờ các dấu hiệu bất thường của bé.

Bà Đường phản bác rằng trung tâm đã tích cực giải quyết vụ việc, song gia đình nạn nhân yêu cầu bồi thường số tiền lên tới hàng triệu nhân dân tệ, vượt quá khả năng chi trả của đơn vị.

Ngày 24/6, đại diện trung tâm cho biết, họ rất đau lòng trước sự việc và đang phối hợp với chính quyền địa phương để thương lượng với gia đình nạn nhân. Các nhà chức trách cũng vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Hóc, nghẹn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, chỉ cần một chút sơ suất thì thức ăn hoặc dị vật có thể sẽ bị mắc lại ở họng, gây ra hiện tượng tắc nghẽn đường thở và có thể dẫn đến tử vong. Theo National Safety Council (NSC), những cái chết do nghẹt thở thường gặp ở trẻ và ở người già.

Mắc nghẹn thức ăn và dị vật có nhiều mức độ khác nhau. Ở mức độ nhẹ, người bệnh vẫn có thể nói hoặc phát ra âm thanh nhưng có âm lượng nhỏ, thường sẽ ho lớn để cố gắng đẩy vật bị mắc nghẹn ra. Với mức độ nặng, người bệnh sẽ cảm thấy không thở được, không thể nói hoặc phát ra âm thanh, dùng tay ôm cổ họng, tím tái mặt mày, nặng hơn có thể đỏ mặt, ngã xuống.

Trong trường hợp bị mắc nghẹn, bạn cần nhanh chóng tự sơ cứu cho bản thân và người khác bằng cách uống một ngụm nước từ từ, nếu vẫn không hết thì tiếp tục uống từ từ sữa tươi không đường. Nếu xung quanh không có sữa và nước, bạn hãy ngồi hơi cúi đầu về phía trước và cố gắng ho thật mạnh, sau đó dùng tay vỗ vào phần lưng giữa hai xương bả vai.

Với trường hợp nặng hơn, các bác sĩ khuyên chúng ta nên sử dụng thủ thuật Heimlich giúp sơ cứu mắc nghẹn.

Có thể bạn quan tâm
Tái diễn tình trạng ô tô dừng đỗ dưới lòng đường, bất chấp biển cấm ở Hà Nội

Tái diễn tình trạng ô tô dừng đỗ dưới lòng đường, bất chấp biển cấm ở Hà Nội

10:30 28/03/2023

Tình trạng ô tô dừng đỗ hai hàng lấn chiếm vỉa hè, thậm chí đỗ tràn cả xuống lòng đường quanh khu vực khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) rất phổ biến. Dù lực lượng chức năng đã xử lý nhưng tình trạng trên vẫn tiếp tục tái diễn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm diễn giả chính tại phiên thảo luận ‘Bài học từ ASEAN’ trong khuôn khổ WEF Davos 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm diễn giả chính tại phiên thảo luận ‘Bài học từ ASEAN’ trong khuôn khổ WEF Davos 2024

09:30 18/01/2024

Chia sẻ tại phiên thảo luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh 3 yếu tố quan trọng mang lại thành tựu phát triển của ASEAN hiện nay.

Hơn 30 năm tù cho nhóm đối tượng đòi tiền bảo kê quán nhậu

Hơn 30 năm tù cho nhóm đối tượng đòi tiền bảo kê quán nhậu

04:50 15/03/2024

Do không có nghề nghiệp ổn định, để có tiền tiêu xài cá nhân, 9 bị cáo đã thống nhất với nhau đòi tiền bảo kê quán nhậu, cưỡng đoạt tài sản của người khác.

Miền Tây Chào Ngày Mới: Nữ sinh bị đánh ở Vĩnh Long chưa dám trở lại trường

Miền Tây Chào Ngày Mới: Nữ sinh bị đánh ở Vĩnh Long chưa dám trở lại trường

07:00 18/03/2023

Vĩnh Long: Gần 400 hộ dân xã nông thôn mới nâng cao chưa có nước sạch; Nữ sinh bị đánh ở Vĩnh Long vẫn hoang mang chưa dám trở lại...

Hải Dương xác định 4 trọng điểm dễ cháy rừng ở Kinh Môn

Hải Dương xác định 4 trọng điểm dễ cháy rừng ở Kinh Môn

15:40 26/10/2023

UBND thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương ) vừa ban hành Kế hoạch số 184 yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy...

Ngạt khí khi nạo vét cống ở TPHCM làm 1 người chết, 4 người bị thương

Ngạt khí khi nạo vét cống ở TPHCM làm 1 người chết, 4 người bị thương

14:50 26/07/2023

Sáng 26.7, 5 công nhân thực hiện việc nạo vét hệ thống thoát nước ở địa bàn huyện Bình Chánh, TPHCM thì bị mắc kẹt dưới cống khiến 1 người...

Bảng xếp hạng nào cho ĐH của Việt Nam?

Bảng xếp hạng nào cho ĐH của Việt Nam?

06:30 21/02/2023

TP - Viet Nam’s University Rankings (VNUR) vừa công bố bảng xếp hạng 100 trường đại học (ĐH) Việt Nam năm 2023. Bảng xếp hạng do nhóm các nhà khoa học trong nước thực hiện đã nhận được sự quan tâm của xã hội và giới học thuật.

Phó Chủ tịch tỉnh Võ Ngọc Hiệp tạm thời phụ trách UBND tỉnh Lâm Đồng

Phó Chủ tịch tỉnh Võ Ngọc Hiệp tạm thời phụ trách UBND tỉnh Lâm Đồng

13:10 04/01/2024

Ông Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ tạm thời phụ trách, điều hành chung hoạt động của UBND tỉnh từ nay cho đến khi cấp có thẩm quyền quyết định nhân sự mới.

Tạm giữ tài xế xe khách gây tai nạn khiến hai anh em ruột tử vong

Tạm giữ tài xế xe khách gây tai nạn khiến hai anh em ruột tử vong

21:00 24/07/2023

Công an huyện Thống Nhất (Đồng Nai) bước đầu xác định tài xế xe khách Thành Bưởi vượt trái, lấn sang làn xe chiều ngược lại, gây tai nạn cho xe máy đi ngược chiều trong đêm 23/7 trên Quốc lộ 20.

Co loi xay ra
Co loi xay ra