Bảy trường hợp xem xét từ chức với người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý

02:40 17/07/2024

TPO - Công chức lãnh đạo, quản lý là người đứng đầu lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực thì tùy tính chất, mức độ sai phạm, cấp có thẩm quyền xem xét cho từ chức.

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 138/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và Nghị định 06/2023 về kiểm định chất lượng đầu vào công chức.

Theo quy định hiện hành, việc xem xét từ chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được thực hiện trong các trường hợp: Tự nguyện thôi giữ chức vụ để chuyển giao vị trí lãnh đạo; do tự nhận thấy không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao hoặc vị trí công tác không phù hợp; và các lý do chính đáng khác.

Tiền Phong Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. (Ảnh: IT) 1

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. (Ảnh: IT)

Còn theo dự thảo sửa đổi, bổ sung, việc xem xét từ chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được thực hiện trong các trường hợp: Tự nguyện thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; do hạn chế về năng lực hoặc không còn đủ sức khỏe, uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó là trường hợp để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách xảy ra sai phạm nghiêm trọng; có trên 50% nhưng không quá 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định.

Công chức lãnh đạo, quản lý là người đứng đầu lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực thì tùy tính chất, mức độ sai phạm, cấp có thẩm quyền xem xét cho từ chức.

Công chức lãnh đạo quản lý là người đứng đầu để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng; và các lý do chính đáng khác.

Về quy trình, dự thảo quy định, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn từ chức, cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công chức đang công tác có trách nhiệm trao đổi với công chức và báo cáo cấp có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét, quyết định.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề xuất của cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ, cấp có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét, quyết định việc cho công chức từ chức. Trường hợp cần thiết vì lý do khách quan, có thể kéo dài nhưng không quá 15 ngày làm việc.

Đối với công chức không có đơn từ chức nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định trên thì cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc bố trí công tác khác phù hợp.

Công chức lãnh đạo, quản lý sau khi từ chức, nếu có nguyện vọng công tác thì cấp có thẩm quyền căn cứ vào năng lực, đạo đức, kinh nghiệm để xem xét bố trí công tác phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ.

Có thể bạn quan tâm
Ngày 28.12, ngôi mộ cổ nằm giữa dự án đường 1.900 tỉ đồng sẽ được di dời

Ngày 28.12, ngôi mộ cổ nằm giữa dự án đường 1.900 tỉ đồng sẽ được di dời

20:50 25/12/2023

Phú Thọ - Ngôi mộ cổ nhà họ Hoàng nằm giữa tuyến đường liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C tỉnh Phú...

Những phận đời ở làng vạn chài trước ngày di dời để thực hiện dự án nghìn tỷ

Những phận đời ở làng vạn chài trước ngày di dời để thực hiện dự án nghìn tỷ

11:00 27/02/2023

Sinh sống trên thuyền bằng nghề chài lưới, những mảnh đời ở làng vạn chài ven sông Vinh sắp phải rời xa chốn mưu sinh bao năm nay bởi nơi họ ở chuẩn bị thực hiện dự án nghìn tỷ cải tạo bờ sông.

Một khu dân cư gánh 3 nhà máy ô nhiễm

Một khu dân cư gánh 3 nhà máy ô nhiễm

10:40 23/06/2023

Hơn 100 hộ dân tại thôn Hòa Mỹ, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, Quảng Nam đang ngày ngày sống chung với ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn khi...

Nam sinh lớp 12 ở Nam Định bị đánh hội đồng tử vong

Nam sinh lớp 12 ở Nam Định bị đánh hội đồng tử vong

08:30 09/01/2024

Sau khi bị đánh hội đồng, em N.A.T, học sinh lớp 12, trường THPT Nam Trực (huyện Nam Trực, Nam Định) được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, em đã tử vong.

Sơn La: Mưa lớn gây sạt lở, một người chết, nhiều nhà dân bị đổ sập

Sơn La: Mưa lớn gây sạt lở, một người chết, nhiều nhà dân bị đổ sập

11:40 06/08/2023

Tại huyện Mường La, do mưa to kéo dài, độ ẩm trong đất cao đã gây sạt lở đất đá, nước lũ khiến anh L.V.L, sinh năm 1990, tại xã Chiềng Lao bị cuốn trôi (đã tìm thấy thi thể); 8 nhà dân bị sập đổ.

Hà Nội xuất hiện ca ho gà đầu tiên là bé gái 6 tuần tuổi

Hà Nội xuất hiện ca ho gà đầu tiên là bé gái 6 tuần tuổi

07:20 30/11/2023

Theo Sở Y tế Hà Nội, ca ho gà đầu tiên của thủ đô năm nay là bé gái sơ sinh 6 tuần tuổi, trú tại huyện Đan Phượng, khởi phát bệnh ngày 10/11 với triệu chứng ho, không sốt, không nôn. Ngày 11/11, gia đình đưa trẻ đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương, được chẩn đoán viêm phế quản phổi và kê đơn thuốc điều trị tại nhà. Tuy nhiên, sau 3 ngày bệnh thuyên giảm, tới ngày thứ 4, gia đình đưa trẻ đi khám tại Bệnh viện Phương Đông và được kê đơn thuốc về...

PTT Trần Lưu Quang: Quảng Nam được dự đoán là địa phương trọng tâm kết nối vùng

PTT Trần Lưu Quang: Quảng Nam được dự đoán là địa phương trọng tâm kết nối vùng

13:10 16/03/2024

Thông tin trên vừa được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chia sẻ tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024 diễn ra vào sáng nay (16/3). Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát triển các quan điểm...

Nếu thi trượt, hãy học cách đứng lên và bước tiếp...

Nếu thi trượt, hãy học cách đứng lên và bước tiếp...

08:20 04/07/2024

Kỳ thi vào lớp 10, thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học cũng không đủ sức quyết định cuộc đời bạn. Nếu thi trượt, hãy học cách đứng dậy và bước tiếp...

Làm sao để tài xế xe công nghệ được đóng bảo hiểm xã hội?

Làm sao để tài xế xe công nghệ được đóng bảo hiểm xã hội?

06:30 02/06/2024

Tài xế xe công nghệ, shipper, đại biểu Quốc hội và chuyên gia nói gì về đề xuất thêm nhóm người phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc?

Co loi xay ra
Co loi xay ra