Bẫy 'giết người' từ các mỏ vật liệu không hoàn thổ ở Hà Tĩnh

12:20 04/04/2024

Video: Đồi núi trơ sỏi đá, hồ nước sâu hàng chục mét tại các mỏ vật liệu không hoàn thổ

Bẫy 'giết người' từ các mỏ vật liệu không hoàn thổ ở Hà Tĩnh

Hàng chục năm nay, người dân sống gần mỏ đá núi Móc (xã Đỉnh Bàn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) phải sống trong nỗi thấp thỏm, lo sợ bởi những mỏm đá cao chót vót và hồ nước sâu hàng chục mét do doanh nghiệp bỏ lại sau khi khai thác xong.

Mỏ đá núi Móc có diện tích hàng chục héc ta tại xã Đỉnh Bàn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. Năm 2009, Công ty 999 bắt đầu hoạt động khai thác mỏ đá song song với mỏ sắt Thạch Khê (huyện Thạch Hà). Đến năm 2012, do doanh nghiệp phá sản nên mỏ đá núi Móc bị dừng hoạt động, bỏ hoang suốt hàng chục năm nay.

Ông Phạm Công Tùng, Chủ tịch UBND xã Đỉnh Bàn cho biết, mỏ đá khai thác xong không hoàn thổ trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Vấn đề này đã nhiều lần được cử tri nhắc đến trong các cuộc họp, địa phương cũng có văn bản xin ý kiến của cấp trên để khắc phục tình trạng nham nhở tại mỏ tuy nhiên đến nay vẫn chưa khả thi.

Trên diện tích mỏ hiện có 2 hồ nước lớn, điểm sâu nhất lên đến 15m, nếu người hoặc gia súc rơi xuống thì khó thoát. Hồ nước sâu có nhiều người đến tắm, đặc biệt là trẻ em nên vào mùa hè, chúng tôi cử người thường xuyên túc trực và đặt biển cấm để cảnh báo người dân”, lãnh đạo UBND xã cho biết.

Ngoài ra, việc những mỏm đá nằm cheo leo, hở hàm ếch sẵn sàng sập xuống lúc nào cũng khiến nhiều người dân lo sợ.

Người dân vô tư vứt rác trong khuôn viên mỏ đá hết hạn.

“Sau khi khai thác thì nơi đây đã như vùng đất chết, không cây cối, hoa màu gì sống nổi. Mùa nắng thì khô cằn, mùa mưa thì sạt lở, đất đá rơi xuống đường khiến người dân khiếp đảm. Mong cơ quan chức năng có phương án xử lý, có phương án để tận dụng hồ nước để tưới tiêu cho bà con”, ông Hoàng (57 tuổi) cho biết.

Cách đó không xa là mỏ đá tại xã Thạch Hải (huyện Thạch Hà) do công ty Công ty khai thác và chế biến đá Thạch Hải khai thác vào năm 2006, đến năm 2021 thì dừng hoạt động. Mỏ đá này cũng cùng chung số phận với mỏ đá núi Móc.

Hiện trường mỏ đá nham nhở bởi những khối đá lớn nằm chỏng chơ, hồ nước do doanh nghiệp bỏ lại trở thành mối nguy cho người dân canh tác gần đó.

Đứng trước mối lo trên, Chủ tịch UBND xã Thạch Hải Bùi Đình Lâm đã yêu cầu doanh nghiệp làm hàng rào xung quanh, dọn dẹp những phiến đá nằm cheo leo trên rìa núi, xử lý hồ nước,…tuy nhiên đến nay vẫn đâu vào đấy.

“Hồ nước theo yêu cầu của địa phương là để lại sâu khoảng 1m, tuy nhiên doanh nghiệp lại để theo kiểu “bát nháo” nên hiện tại rất sâu, dễ xảy ra đuối nước. Đường giao thông vào mỏ sau khi doanh nghiệp dời đi cũng bị bỏ ngỏ, chúng tôi phải tự huy động máy móc làm lại cho bà con. Mặc dù chúng tôi đã đề xuất doanh nghiệp khắc phục hiện trạng tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành”, đại diện UBND xã nói thêm.

Tình trạng mỏ đất không hoàn thổ, đất đá nham nhở cũng xảy ra tại mỏ đất ở thôn Nam Sơn, xã Ngọc Sơn (huyện Thạch Hà). Mỏ đất do Công ty Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Vinaco khai thác và dừng hoạt động năm 2020. Tuy nhiên đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa hoàn thành hoàn thổ.

Theo ghi nhận của PV VTC News, dù đã chấm dứt hoạt động được 4 năm, tuy nhiên mỏ đất này vẫn còn những mỏm đá cao và hố sâu hàng chục mét. Nhiều dấu tích đào đất và những tảng đá to còn ngổn ngang.

Dù đã có biển cấm khai khác đất tuy nhiên một số kẻ xấu vẫn lợi dụng đêm tối để vào trộm đất chở đi.

Lán trại và máy móc trong khuôn viên mỏ.

Ông Nguyễn Quốc Quân, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết, việc mỏ đất khai thác xong không hoàn thổ đã để lại nhiều hệ lụy gây nguy hiểm cho người dân trên địa bàn. “Về việc những người đào trộm đất, địa phương đã nghiêm cấm triệt để, tuy nhiên lợi dụng đêm tối, có thể một số đối tượng đã lẻn vào hoạt động”, lãnh đạo xã thông tin thêm.

Luật Khoáng sản, Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định 68 của Chính phủ, Thông tư 126 của liên Bộ Tài chính, Công nghiệp, Tài nguyên và Môi trường đã quy định rõ: Để giải quyết những hậu quả về môi trường sau khai thác, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai khoáng phải ký Quỹ Phục hồi môi trường tùy theo mức độ, diện tích và trữ lượng mỏ.

Theo đó, Quỹ này phải tương xứng với phần chi phí bồi hoàn, khắc phục lại hiện trạng trước khi tiến hành khai thác. Khi doanh nghiệp khai thác ký quỹ, Nhà nước giữ khoản tiền đó, sau khi khai thác xong doanh nghiệp bồi hoàn hiện trạng đúng như cam kết mới cho họ được rút khoản tiền đó ra. Trường hợp doanh nghiệp không làm, Nhà nước dùng quỹ đó để thuê người làm.

Có thể bạn quan tâm
Xúc động hình ảnh cảnh sát giúp đỡ người già, cháu nhỏ đi lạc đoàn tụ gia đình trong dịp nghỉ lễ

Xúc động hình ảnh cảnh sát giúp đỡ người già, cháu nhỏ đi lạc đoàn tụ gia đình trong dịp nghỉ lễ

06:30 01/05/2024

Trong những ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, xuất hiện nhiều hình ảnh đẹp về chiến sĩ cảnh sát giúp đỡ cháu nhỏ, người già… đi lạc về với gia đình.

Nghi vấn trục lợi làm sổ đỏ: Chủ tịch xã ở Tuyên Quang 'có vi phạm'

Nghi vấn trục lợi làm sổ đỏ: Chủ tịch xã ở Tuyên Quang 'có vi phạm'

19:20 27/06/2023

UBND tỉnh Tuyên Quang vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ giải trình về việc làm rõ sai phạm của cán bộ trong vụ thông đồng trục lợi khi làm sổ đỏ cho người dân tại xã Tam Đa, huyện Sơn Dương.

Cựu Phó Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội bị tuyên 18 năm tù

Cựu Phó Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội bị tuyên 18 năm tù

23:30 04/05/2023

Ngày 4/5, TAND TP Hà Nội tuyên án vụ Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, liên quan 'đất vàng' trên phố Bà Triệu (TP Hà Nội), với hai bị cáo Lương Thế Hiển (63 tuổi, cựu Phó Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội) và Nguyễn Thị Liên (63 tuổi, vợ bị cáo Hiển). Trước đó, VKS đề nghị toà tuyên phạt bị cáo Hiển 18-20 năm tù, còn bị cáo Liên 30-36 tháng tù treo, cùng về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Vụ án bắt nguồn từ...

Lần đầu tiên, Trường Cao đẳng FPT Polytechnic tung học bổng 'khủng' tổng trị giá lên đến 80 tỷ

Lần đầu tiên, Trường Cao đẳng FPT Polytechnic tung học bổng 'khủng' tổng trị giá lên đến 80 tỷ

18:30 23/01/2024

Trường Cao đẳng FPT Polytechnic đã chính thức công bố chương trình học bổng 'Thắp sáng Tương lai' nhằm tạo cơ hội cho các bạn trẻ trên toàn quốc tiếp cận chương trình đào tạo chất lượng, đồng thời giảm bớt nỗi lo học phí.

LĐLĐ tỉnh Long An học tập và làm theo Bác

LĐLĐ tỉnh Long An học tập và làm theo Bác

22:50 30/05/2024

Ngày 30.5, LĐLĐ tỉnh Long An tổ chức Hội nghị trực tuyến “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về sửa đổi...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Tư lệnh Cảnh sát biển Hàn Quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Tư lệnh Cảnh sát biển Hàn Quốc

21:00 26/08/2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hoan nghênh Bộ Công an Việt Nam và Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc đã tích cực triển khai Thỏa thuận hợp tác đã ký kết...

Trung Quốc: Bị chẩn đoán nhầm, nữ sinh viên mang thai và con cùng tử vong

Trung Quốc: Bị chẩn đoán nhầm, nữ sinh viên mang thai và con cùng tử vong

12:50 29/06/2024

Cô gái tên Lili là sinh viên đại học năm thứ 2, khi về quê ăn Tết với bố mẹ ở Đặng Châu, Nam Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc thì bố mẹ phát hiện cô con gái thường ngày mảnh mai đã tăng cân đáng kể. Không chỉ vậy, Lili còn đang đối mặt với chứng khó thở khi làm các công việc hàng ngày. Khi cô kêu đau bụng, ông Pang, cha của Lili, đã đưa cô đến Bệnh viện Nhân dân Đặng Châu. Hồ sơ y tế cho thấy, Lili được chẩn đoán mắc bệnh thận và đã được điều trị...

Ban giám khảo thi ảnh Tuổi Xanh: Ấn tượng với kỹ thuật chụp ảnh của học sinh

Ban giám khảo thi ảnh Tuổi Xanh: Ấn tượng với kỹ thuật chụp ảnh của học sinh

21:20 18/04/2024

Ngày 17-4, ban giám khảo tiến hành chấm điểm những tác phẩm vòng chung kết hội thi ảnh Tuổi Xanh dành cho học sinh ở TP.HCM.

Việt - Nga thống nhất phối hợp chuẩn bị tốt chuyến thăm của Tổng thống Putin

Việt - Nga thống nhất phối hợp chuẩn bị tốt chuyến thăm của Tổng thống Putin

04:40 18/06/2024

Chủ tịch nước Tô Lâm nhất trí với Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko về nhận định chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Nga Vladimir...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới