Bắt tạm giam chủ tịch UBND huyện Mường Khương, Lào Cai

20:50 04/08/2023

Liên quan đến vụ khai thác quặng Apatit trái phép ở Lào Cai, Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Ngọc Dương, chủ tịch UBND huyện Mường Khương.

Ông Lê Ngọc Dương, chủ tịch UBND huyện Mường Khương - Ảnh: Cổng TTĐT Lào Cai

Ngày 4-8, Công an tỉnh Lào Cai cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc ông Lê Ngọc Dương (54 tuổi, nguyên phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai, hiện là chủ tịch UBND huyện Mường Khương) để điều tra tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai phê chuẩn.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai đang phối hợp Viện kiểm sát tiến hành điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Lê Ngọc Dương bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến vụ án vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên; rửa tiền và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại thôn 2, xã Đồng Tuyển, TP Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

  • Cựu bí thư Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh được doanh nghiệp 'cảm ơn' 5 tỉ đồngĐỌC NGAY

Trước đó tháng 7-2023, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 15 bị can trong vụ án khai thác trái phép 1,5 triệu tấn quặng apatit tại xã Đồng Tuyển, TP Lào Cai.

Trong số này, ông Nguyễn Văn Vịnh - cựu bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, và ông Doãn Văn Hưởng - cựu chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai bị đề nghị truy tố tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị can Nguyễn Mạnh Thừa - giám đốc Công ty Lilama - bị truy tố hai tội rửa tiền và vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Theo kết quả điều tra, khi còn làm phó chủ tịch và chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, ông Vịnh là người chịu trách nhiệm chính về công tác quản lý và bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Biết rõ diện tích 3,77ha tại thôn 2, xã Đồng Tuyển thuộc khai trường 18 đã được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch quặng apatit và thẩm quyền cấp phép khai thác khoáng sản thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, ông Vịnh không thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh mà ký các văn bản, chứng nhận đầu tư và các tài liệu khác có liên quan không đúng thẩm quyền, trái quy định của pháp luật để Công ty Lilama và Công ty Apatit Việt Nam khai thác và tiêu thụ trái phép khoáng sản (quặng apatit) tại khai trường 18 thông qua thực hiện dự án khách sạn, nhà hàng và cải tạo mặt bằng khu mỏ.

Vì động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác, ông Vịnh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ, ký văn bản nhằm mục đích để tạo điều kiện cho Công ty Apatit Việt Nam thu hồi (khai thác) quặng apatit trái phép tại khai trường 18 thông qua việc cải tạo mặt bằng chống sạt lở, đưa mỏ về trạng thái an toàn và để Công ty Apatit Việt Nam có nguồn kinh phí trang trải trong quá trình được giao quản lý diện tích 3,77ha.

Đặc biệt, giáp Tết Nguyên đán 2015, sau khi đã san gạt xong mặt bằng dự án, khai thác và tiêu thụ trái phép xong quặng apatit trong diện tích 3,77ha, Nguyễn Mạnh Thừa đã mang 5 tỉ đồng đến biếu ông Vịnh để cảm ơn. Số tiền này đã bị cựu bí thư Tỉnh ủy Lào Cai chi tiêu cá nhân hết nên cơ quan điều tra không thu giữ được.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã có đủ căn cứ xác định ông Nguyễn Văn Vịnh có vai trò, trách nhiệm chính.

Ông Vịnh trực tiếp chỉ đạo và ký các văn bản, giấy chứng nhận đầu tư và các tài liệu khác không đúng thẩm quyền, trái quy định của pháp luật để Công ty Lilama và Công ty Apatit Việt Nam khai thác và tiêu thụ trái phép hơn 1,5 triệu tấn quặng apatit có trị giá 610 tỉ đồng. Công ty Lilama thu lời bất chính hơn 183 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Nghi phạm sinh năm 2006 giết người, cướp tài sản trong nhà nghỉ

Nghi phạm sinh năm 2006 giết người, cướp tài sản trong nhà nghỉ

21:30 19/05/2023

Ngày 19.5, Công an Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang điều ra làm rõ một vụ giết người , cướp tài sản tại một nhà nghỉ...

Người dân miền Tây ngày đêm chờ hứng từng can nước

Người dân miền Tây ngày đêm chờ hứng từng can nước

18:20 03/04/2024

Thiếu nước sinh hoạt, hàng ngàn người dân trong vùng ngọt hóa Gò Công, tỉnh Tiền Giang phải mang từng can nhựa đến vòi nước công cộng chờ hứng nước.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đẩy nhanh tiến độ Khu tái định cư Tây Bắc đường AIII

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đẩy nhanh tiến độ Khu tái định cư Tây Bắc đường AIII

15:50 20/10/2023

Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho biết thêm Dự án Khu tái định cư Tây Bắc đường AIII được thành phố xác định là đặc biệt quan trọng, khơi thông bế tắc cho các dự án khác đang 'nằm chờ.'

Đại đức Thích Nhuận Đức tiếp tục sám hối và xin lỗi vì lời khiếm nhã

Đại đức Thích Nhuận Đức tiếp tục sám hối và xin lỗi vì lời khiếm nhã

20:20 30/06/2024

Ban Trị sự đã nhận Thư sám hối và xin lỗi của Đại đức Thích Nhuận Đức (cư trú tại tổ đình Hộ Pháp, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vì đã có những lời khiếm nhã trong một video ghi hình năm 2023 khi nói về đồng bào Khmer.

Tết Trung thu của trẻ em mắc ung thư tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Tết Trung thu của trẻ em mắc ung thư tại Bệnh viện Nhi Trung ương

21:40 29/09/2023

Tết Trung thu năm nay tại các phòng bệnh của Trung tâm Ung thư, Bệnh viện Nhi Trung ương náo nhiệt hơn ngày thường và xuất hiện nhiều món quà...

Chánh thanh tra Sở Tài chính Lào Cai tử vong tại nhà riêng

Chánh thanh tra Sở Tài chính Lào Cai tử vong tại nhà riêng

09:40 24/08/2023

Ông N.T.N., Chánh thanh tra Sở Tài chính tỉnh Lào Cai được phát hiện tử vong tại nhà riêng ở phường Cốc Lếu (TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai).

Những cây cầu được xóa 'treo' ở TPHCM trong năm 2023

Những cây cầu được xóa 'treo' ở TPHCM trong năm 2023

15:30 30/12/2023

Trong năm 2023, hàng loạt cây cầu “treo” ở TPHCM đã được bàn giao mặt bằng và thi công trở lại như cầu Phước Long, cầu Rạch Đỉa (nối huyện Nhà Bè và quận 7), cầu Nam Lý và cầu Tăng Long (TP Thủ Đức),…

Tránh sai sót trong đăng ký nguyện vọng xét tuyển để chắc cơ hội đỗ đại học

Tránh sai sót trong đăng ký nguyện vọng xét tuyển để chắc cơ hội đỗ đại học

20:20 21/07/2023

Chỉ còn gần 10 ngày nữa sẽ kết thúc thời gian thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng trên hệ thống của Bộ...

Công an tìm bị hại của nữ cán bộ hành chính nhân sự công ty gỗ

Công an tìm bị hại của nữ cán bộ hành chính nhân sự công ty gỗ

18:30 30/05/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án đảo chiếm đoạt tài sản và đang truy tìm bị hại của bị can là cán bộ hành chính nhân sự của công ty gỗ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới