Bắt phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị trong đường dây xâm nhập trái phép mạng máy tính

10:10 27/08/2024

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố 7 người, bắt tạm giam 2 người trong đường dây xâm nhập trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông của người khác, bắt phó chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị.

Cơ quan An ninh điều tra đọc quyết định khởi tố các bị can - Ảnh: TRANG PHƯƠNG

Ngày 27-8, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Nam, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh này vừa khởi tố 7 bị can.

Trong đó bắt tạm giam 2 người trong đường dây đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông và xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác xảy ra trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành phố khác.

Thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng

Cụ thể qua công tác nắm thông tin, kiểm tra an toàn thông tin trên môi trường mạng, Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện đường dây đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông và xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác xảy ra trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành phố, có nhiều đối tượng tham gia, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

  • Triệt phá ‘Băng mũ rơm’ chuyên xâm nhập trái phép mạng máy tính, viễn thôngĐỌC NGAY

Quá trình điều tra, xác minh, củng cố tài liệu, chứng cứ, đến nay Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố 7 bị can về các tội danh trên.

Ngày 23-8, Cơ quan này thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đăng Thông (31 tuổi, trú huyện Phú Ninh, Quảng Nam) và Lê Châu Long (53 tuổi, trú TP Đông Hà, Quảng Trị, hiệnlà phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị).

Qua điều tra xác định các bị can là những người có trình độ về công nghệ thông tin, từng làm việc trong các trang, cổng thông tin điện tử của các địa phương, một số hiện đang làm việc trong các cơ quan Nhà nước hoặc thành lập các công ty hoạt động trên lĩnh vực thiết kế website, được các sở, ban, ngành, trường học, tổ chức chính trị - xã hội, cá nhân hợp đồng thuê thiết kế, xây dựng website.

Từ năm 2019-2024, các bị can đã lợi dụng việc được giao quản trị các website trang, cổng thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, trường học, tổ chức chính trị - xã hội sử dụng trái phép quyền quản trị các website được thuê thiết kế, để chèn các link quảng cáo vào các website tên miền ".gov.vn" của các cơ quan Nhà nước, các website tên miền ".edu.vn" của trường học để thu tiền quảng cáo trái phép.

Việc chèn trái phép link quảng cáo dưới tên miền của các cơ quan nhà nước, trường học đã khiến một số người dân bị nhầm lẫn.

Từ đó họ vô tình làm lộ thông tin cá nhân hoặc bị chiếm đoạt các tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng và bị các đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Nguy hiểm hơn là các link quảng cáo này chuyển hướng đến các trang cá độ, đánh bạc, quảng cáo cờ bạc trái phép trên mạng.

Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của các cơ quan Nhà nước, tổc chức chính trị, xã hội đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh mạng, an toàn thông tin, gia tăng tội phạm về cá độ, đánh bạc trực tuyến, mại dâm.

Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị bị bắt

Hiện vụ án đang được Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều tra mở rộng củng cố tài liệu, chứng cứ xử lý các đối tượng khác có liên quan.

Ông Lê Châu Long - Ảnh: TRANG PHƯƠNG

Đáng chú, trong 2 người bị bắt tạm giam có ông Lê Châu Long là phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị.

Trong ngày 23-8, Cơ quan An ninh điều tra có thông báo gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy Văn phòng UBND tỉnh và chi bộ Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị.

Theo đó cơ quan này đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với ông Lê Châu Long về tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, viễn thông.

Sau khi Viện Kiểm sát phê chuẩn các quyết định tố tụng, Cơ quan trên đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Lê Châu Long.

Qua xác minh ông Long là Đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị thuộc Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh này. Cơ quan An ninh điều tra thông báo để các cơ quan trên được biết, xử lý đảng viên vi phạm theo đúng quy định.

Có thể bạn quan tâm
Hai tuyến tàu cao tốc ra Côn Đảo đột ngột ngừng hoạt động

Hai tuyến tàu cao tốc ra Côn Đảo đột ngột ngừng hoạt động

21:40 11/07/2024

Chiều 11/7, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn TPHCM, Sở Giao thông Vận tải cho biết vừa nhận được thông báo tạm ngừng hoạt động của công ty vận hành 2 tuyến tàu cao tốc ra đảo với lý do thời tiết xấu.

Dân kêu trời vì điểm tập kết rác tạm: Cần Thơ đang 'nhẹ tay' với đơn vị thu gom?

Dân kêu trời vì điểm tập kết rác tạm: Cần Thơ đang 'nhẹ tay' với đơn vị thu gom?

16:30 30/03/2023

Ngày 30/3, UBND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ có công văn phản hồi những phản ánh của Báo điện tử VTC News về các vấn đề liên quan công tác thu gom, tập kết rác khiến dân 'kêu trời'. Người dân ở Khu tái định cu Thới Nhựt 2 treo biển bán nhà vì bãi tập kết rác gây ô nhiễm Vì sao tập kết rác dưới lòng đường, cạnh bệnh viện? UBND quận Ninh Kiều cho biết, theo Quyết định phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/5.000 Phân khu quận Ninh Kiều quy hoạch trạm trung...

Tuyên tử hình kẻ giết người, giấu xác ở An Giang

Tuyên tử hình kẻ giết người, giấu xác ở An Giang

19:10 31/08/2023

Ngày 31/8, kết thúc phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh An Giang tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hùng Cường (41 tuổi, trú xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) mức án tử hình về tội 'Giết người' và 3 năm tù về tội 'Cướp tài sản', tổng hợp hình phạt bị cáo Cường phải chấp hành là tử hình. Theo cáo trạng, khoảng giữa tháng 12/2022, Cường đến khu vực xã Thường Phước 1 (huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) mua bán dừa và qua Campuchia chơi đánh bạc dẫn đến...

Quảng Ngãi: Xe khách giường nằm va chạm xe tải, 4 người thương vong

Quảng Ngãi: Xe khách giường nằm va chạm xe tải, 4 người thương vong

09:30 28/02/2023

Xe khách giường nằm va chạm với xe tải tại Quốc lộ 1A (đoạn qua thôn Châu Me, xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) khiến 1 người tử vong, 4 người bị thương đang được cấp cứu tại Trung tâm Y tế thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định).

Độc đáo phiên chợ ném cà chua lên người để cầu tài lộc, may mắn

Độc đáo phiên chợ ném cà chua lên người để cầu tài lộc, may mắn

16:50 15/02/2024

Cứ vào mùng 6 Tết, người dân ở khắp nơi lại về phiên chợ Chuộng ở xã Đông Hoàng (huyện Đông Sơn, Thanh Hóa). Điểm độc đáo của phiên chợ là người dân ném cà chua vào người nhau, ai bị ném nhiều cà chua vào người được quan niệm năm đó có nhiều tài lộc, may mắn.

Nga cảnh báo cuộc chiến hỗn hợp của Mỹ sẽ thất bại như ở Afghanistan

Nga cảnh báo cuộc chiến hỗn hợp của Mỹ sẽ thất bại như ở Afghanistan

18:10 21/04/2024

Ngày 21/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc Washington đang phát động một cuộc chiến tranh hỗn hợp nhằm vào Moscow và người Mỹ sẽ thất bại như những gì họ đã thực hiện ở Việt Nam hay Afghanistan...

Có được xác định dân tộc của con theo dân tộc của mẹ?

Có được xác định dân tộc của con theo dân tộc của mẹ?

23:40 13/12/2023

Bạn đọc có email phongstxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Em là người dân tộc Nùng, chồng em người dân tộc Kinh....

Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất với người đang hưởng lương hưu

Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất với người đang hưởng lương hưu

08:00 25/01/2024

Khoản 2 Điều 111 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định hồ sơ hưởng chế độ tử tuất của người đang hưởng hoặc người đang tạm dừng hưởng...

Sẽ xây dựng thêm nhiều khu xử lý chất thải tập trung

Sẽ xây dựng thêm nhiều khu xử lý chất thải tập trung

23:30 09/07/2024

Dự kiến đến năm 2030, Việt Nam sẽ hình thành hai khu xử lý chất thải tập trung cấp quốc gia, 7 khu vực xử lý chất thải tập trung cấp vùng và nhiều khu xử lý chất thải tập trung cấp tỉnh/thành phố để xử lý vấn đề chất thải rắn nhức nhối nhiều năm qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới