Bắt nhóm tội phạm công nghệ cao nhắm vào công nhân với thủ đoạn mới

15:30 03/04/2024

Sáng 3.4, Công an tỉnh Bình Dương đã tổ chức buổi họp báo thông tin tình hình một số vụ án xảy ra trên địa bàn. Tham gia họp báo có đại diện Công an tỉnh Phú Yên. Công an hai tỉnh đã thông tin kết quả điều tra ban đầu liên quan vụ án về tội phạm công nghệ cao.

Theo đại diện Công an tỉnh Phú Yên, đơn vị đang phối hợp với công an ở nhiều tỉnh thành, trong đó có Công an tỉnh Bình Dương điều tra vụ án liên quan đến lĩnh vực tội phạm công nghệ cao.

Theo đó, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thông tin phát hiện nhóm đối tượng thành lập công ty núp bóng công ty tài chính với tên Nhung Nguyễn và Minh Anh.

Các đối tượng nhắm vào các địa bàn đông công nhân để mở chi nhánh công ty tài chính cho vay tiền. Tiếp đó các đối tượng, tuyển nữ nhân viên trẻ để làm việc, rồi rao thông tin cho công nhân lao động vay tiền tín chấp.

Khi công nhân, người lao động đến vay vốn, các đối tượng thu thập thông tin (căn cước công dân), hình ảnh (chụp nhiều hình ảnh) chi tiết của người vay. Các đối tượng không tập trung vào việc cho người lao động vay tiền mà chỉ lợi dụng thông tin hình ảnh để mở trái phép tài khoản ở các ngân hàng.

Buổi họp báo thông tin về tội phạm công nghệ cao. Ảnh: Đình Trọng

Lợi dụng chính sách khuyến mãi của các ngân hàng cho vay online, nhóm đối tượng sử dụng thông tin của người lao động có nhu cầu vay vốn cùng với sim rác để mở tài khoản trực tuyến ở nhiều ngân hàng.

Theo đại diện Công an tỉnh Phú Yên, có trường hợp 1 đối tượng nhưng mở đến 10 tài khoản ngân hàng, thậm chí có trường hợp mở đến 20 tài khoản ngân hàng.

Mục đích của việc mở tài khoản ngân hàng, trước mắt là nhằm hưởng khuyến mãi của ngân hàng 20.000-50.000 đồng/1 tài khoản ngân hàng. Tổng số tài khoản các đối tượng đã mở lên khoảng 40.000-50.000 tài khoản. Các đối tượng đã thu lợi bất chính nhiều tỉ đồng.

Cơ quan công an đánh giá, việc mở số lượng lớn tài khoản ngân hàng còn nhiều mục đích khác, như bán cho các đối tượng lừa đảo. Hiện công an các tỉnh và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang phối hợp để điều tra làm rõ mục đích này.

Đại diện Công an tỉnh Phú Yên thông tin về vụ án. Ảnh: Đình Trọng

Theo đại diện Công an tỉnh Phú Yên, vào 13h chiều 2.4, công an đã đồng loạt khám xét 12 chi nhánh ở Tiền Giang, Long An, Bình Phước, Bình Dương, Bến Tre. Trong đó, tỉnh Bình Dương có 5 chi nhánh.

Cơ quan công an đã tạm giữ 5 đối tượng liên quan, hiện đang làm việc với nhân viên của các chi nhánh để làm rõ vụ án.

Đại tá Trần Văn Chính - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, từ đầu năm đến nay đã có 34 tin báo tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt 15 tỉ đồng

Mở rộng điều tra xác minh nguồn sim rác rất lớn

Công an tỉnh Phú Yên cho biết, quá trình khám xét phát hiện rất nhiều sim rác ở các chi nhánh công ty tài chính. Có chi nhánh phát hiện tới 2.000 sim rác. Công an sẽ điều tra để làm rõ việc tại sao có nhiều sim rác tuồn ra ngoài như vậy. Sim rác này là công cụ để các đối tượng mở tài khoản ngân hàng.

Tội phạm công nghệ cao liên tục thay đổi chiêu thức lừa đảo

Theo cơ quan công an, hình thức trên là một trong những thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao mới. Các đối tượng tội phạm công nghệ cao thường xuyên thay đổi chiêu thức hoạt động. Trong đó đa số lợi dụng tâm lý lòng tham của các nạn nhân. Khuyến cáo người dân bảo vệ cẩn thận thông tin và hình ảnh cá nhân.

Khuyến cáo người lao động

Tại cuộc họp báo, cơ quan công an khuyến cáo, người dân, công nhân lao động, sinh viên có nhu cầu vay vốn thì tìm đến ngân hàng có cơ sở pháp lý để vay. Không nhẹ dạ cả tin, nghe theo các nhóm đối tượng như trên.

Có thể bạn quan tâm
Mạo danh chủ đầu tư, ngang nhiên dựng rạp khởi công dự án thủy điện ở Quảng Ngãi

Mạo danh chủ đầu tư, ngang nhiên dựng rạp khởi công dự án thủy điện ở Quảng Ngãi

15:30 17/04/2023

Ngoài việc yêu cầu tháo dỡ rạp đã dựng, UBND huyện Sơn Hà (tỉnh Quảng Ngãi) chỉ đạo công an huyện phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh, làm rõ động cơ lấy danh nghĩa chủ đầu tư dự án thủy điện Sơn Nham, để làm lễ khởi công trái phép.

Nữ quái giả danh nhân viên mở thẻ tín dụng để lừa đảo sinh viên ĐH Huế

Nữ quái giả danh nhân viên mở thẻ tín dụng để lừa đảo sinh viên ĐH Huế

16:00 27/10/2023

Ngày 27/10, đại diện Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa bắt giữ Lê Thị Kiều Trang (SN 2001, trú TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) về hành vi sử dụng thông tin cá nhân của người khác để thực hiện hành vi thanh toán và giả danh nhân viên các APP đòi nợ, đe dọa để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, lực lượng công an phát...

Kinh tế TPHCM: Bác sĩ đã kê toa, người bệnh có muốn uống thuốc hay không

Kinh tế TPHCM: Bác sĩ đã kê toa, người bệnh có muốn uống thuốc hay không

11:00 04/04/2023

TPHCM - Bí thư TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết các chuyên gia, nhà khoa học đã 'kê toa' để kinh tế thành phố vượt qua khó khăn, quan trọng là 'người bệnh' có muốn uống thuốc hay không.

Bắt tàu cá chở 50.000 lít dầu DO trái phép trên vùng biển Tây Nam

Bắt tàu cá chở 50.000 lít dầu DO trái phép trên vùng biển Tây Nam

15:20 31/07/2023

Một tàu cá vận chuyển 50.000 lít dầu DO trái phép từ vùng biển Campuchia về hướng đảo Phú Quốc thì bị lực lượng Bộ đội Biên phòng Kiên Giang phát hiện và bắt giữ.

Nga phá hủy nhiều bệ phóng HIMARS của Ukraine trong một ngày

Nga phá hủy nhiều bệ phóng HIMARS của Ukraine trong một ngày

06:30 27/06/2024

Bộ Quốc phòng Nga cho biết không quân nước này đã phá hủy ba bệ phóng HIMARS của Ukraine chỉ trong một ngày.

Chạy khắp nơi xin tiền cứu 2 con bệnh tim, ông bố mắc suy thận chực chờ cửa tử

Chạy khắp nơi xin tiền cứu 2 con bệnh tim, ông bố mắc suy thận chực chờ cửa tử

11:40 20/02/2024

Vừa kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, anh Bùi Quang Thành (37 tuổi, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) nhanh chóng sắp xếp hành lý đưa con trai Bùi Quang Huy (14 tuổi) xuống Bệnh viện Nhi Trung ương tái khám. Bản thân anh Thành cũng đi kiểm tra tình hình căn bệnh suy thận đeo bám theo anh nhiều năm nay. Nhận thông báo bệnh tình con trai tiến triển tốt, anh Thành trút bỏ phần nào lo lắng vì trong mấy ngày Tết Huy liên tục bị ngất, đau đầu. Tuy nhiên, khi...

Phát hiện thi thể người đàn ông dưới kênh ở TPHCM

Phát hiện thi thể người đàn ông dưới kênh ở TPHCM

12:10 30/09/2023

TPHCM - Ngày 30.9, Đội Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ - Công an huyện Bình Chánh - cho biết, đã tìm được thi thể người đàn ông...

Người nhái lặn xuống đáy sông Tiền dò tìm nơi có cát để hút trộm

Người nhái lặn xuống đáy sông Tiền dò tìm nơi có cát để hút trộm

10:10 04/05/2024

Nhóm cát tặc đã dùng người nhái lặn xuống đáy sông dò tìm nơi có cát để hút trộm. Đây là thủ đoạn mới do nhóm cát tặc đến từ Đồng Nai câu kết với người ở Tiền Giang thực hiện khai thác cát trái phép trên sông Tiền.

Xây dựng kè bảo vệ bờ biển, Cà Mau khôi phục được gần 1.000ha rừng ngập mặn

Xây dựng kè bảo vệ bờ biển, Cà Mau khôi phục được gần 1.000ha rừng ngập mặn

17:40 17/07/2024

Cà Mau đã xây dựng hoàn thành 55,7km kè bảo vệ bờ biển, với tổng kinh phí đầu tư 1.720 tỷ đồng, khôi phục gần 1.000ha rừng phòng hộ tại những vị trí đã được đầu tư xây dựng công trình kè phá sóng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra