Bắt nhóm tội phạm công nghệ cao nhắm vào công nhân với thủ đoạn mới

15:30 03/04/2024

Sáng 3.4, Công an tỉnh Bình Dương đã tổ chức buổi họp báo thông tin tình hình một số vụ án xảy ra trên địa bàn. Tham gia họp báo có đại diện Công an tỉnh Phú Yên. Công an hai tỉnh đã thông tin kết quả điều tra ban đầu liên quan vụ án về tội phạm công nghệ cao.

Theo đại diện Công an tỉnh Phú Yên, đơn vị đang phối hợp với công an ở nhiều tỉnh thành, trong đó có Công an tỉnh Bình Dương điều tra vụ án liên quan đến lĩnh vực tội phạm công nghệ cao.

Theo đó, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thông tin phát hiện nhóm đối tượng thành lập công ty núp bóng công ty tài chính với tên Nhung Nguyễn và Minh Anh.

Các đối tượng nhắm vào các địa bàn đông công nhân để mở chi nhánh công ty tài chính cho vay tiền. Tiếp đó các đối tượng, tuyển nữ nhân viên trẻ để làm việc, rồi rao thông tin cho công nhân lao động vay tiền tín chấp.

Khi công nhân, người lao động đến vay vốn, các đối tượng thu thập thông tin (căn cước công dân), hình ảnh (chụp nhiều hình ảnh) chi tiết của người vay. Các đối tượng không tập trung vào việc cho người lao động vay tiền mà chỉ lợi dụng thông tin hình ảnh để mở trái phép tài khoản ở các ngân hàng.

Buổi họp báo thông tin về tội phạm công nghệ cao. Ảnh: Đình Trọng

Lợi dụng chính sách khuyến mãi của các ngân hàng cho vay online, nhóm đối tượng sử dụng thông tin của người lao động có nhu cầu vay vốn cùng với sim rác để mở tài khoản trực tuyến ở nhiều ngân hàng.

Theo đại diện Công an tỉnh Phú Yên, có trường hợp 1 đối tượng nhưng mở đến 10 tài khoản ngân hàng, thậm chí có trường hợp mở đến 20 tài khoản ngân hàng.

Mục đích của việc mở tài khoản ngân hàng, trước mắt là nhằm hưởng khuyến mãi của ngân hàng 20.000-50.000 đồng/1 tài khoản ngân hàng. Tổng số tài khoản các đối tượng đã mở lên khoảng 40.000-50.000 tài khoản. Các đối tượng đã thu lợi bất chính nhiều tỉ đồng.

Cơ quan công an đánh giá, việc mở số lượng lớn tài khoản ngân hàng còn nhiều mục đích khác, như bán cho các đối tượng lừa đảo. Hiện công an các tỉnh và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang phối hợp để điều tra làm rõ mục đích này.

Đại diện Công an tỉnh Phú Yên thông tin về vụ án. Ảnh: Đình Trọng

Theo đại diện Công an tỉnh Phú Yên, vào 13h chiều 2.4, công an đã đồng loạt khám xét 12 chi nhánh ở Tiền Giang, Long An, Bình Phước, Bình Dương, Bến Tre. Trong đó, tỉnh Bình Dương có 5 chi nhánh.

Cơ quan công an đã tạm giữ 5 đối tượng liên quan, hiện đang làm việc với nhân viên của các chi nhánh để làm rõ vụ án.

Đại tá Trần Văn Chính - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, từ đầu năm đến nay đã có 34 tin báo tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt 15 tỉ đồng

Mở rộng điều tra xác minh nguồn sim rác rất lớn

Công an tỉnh Phú Yên cho biết, quá trình khám xét phát hiện rất nhiều sim rác ở các chi nhánh công ty tài chính. Có chi nhánh phát hiện tới 2.000 sim rác. Công an sẽ điều tra để làm rõ việc tại sao có nhiều sim rác tuồn ra ngoài như vậy. Sim rác này là công cụ để các đối tượng mở tài khoản ngân hàng.

Tội phạm công nghệ cao liên tục thay đổi chiêu thức lừa đảo

Theo cơ quan công an, hình thức trên là một trong những thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao mới. Các đối tượng tội phạm công nghệ cao thường xuyên thay đổi chiêu thức hoạt động. Trong đó đa số lợi dụng tâm lý lòng tham của các nạn nhân. Khuyến cáo người dân bảo vệ cẩn thận thông tin và hình ảnh cá nhân.

Khuyến cáo người lao động

Tại cuộc họp báo, cơ quan công an khuyến cáo, người dân, công nhân lao động, sinh viên có nhu cầu vay vốn thì tìm đến ngân hàng có cơ sở pháp lý để vay. Không nhẹ dạ cả tin, nghe theo các nhóm đối tượng như trên.

Có thể bạn quan tâm
Lai Châu: Mâu thuẫn ghen tuông, dùng dao chém hai phụ nữ thương vong

Lai Châu: Mâu thuẫn ghen tuông, dùng dao chém hai phụ nữ thương vong

16:00 16/05/2023

Thông tin từ Công an tỉnh Lai Châu cho biết, hồi 9h ngày 16/5. Công an huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu nhận được tin báo tại địa bàn xã Bum Tở xảy ra vụ án giết người nạn nhân là chị Vàng P M (SN 1994) tử vong; chị Vàng L N (SN 1998) bị thương nặng đã được đưa đi cấp cứu. Kiến ThứcNghi phạm Lường Văn Quân được đưa về trụ sở cơ quan Công an. Ảnh: Công an huyện Mường Tè.1 Sau khi tiếp nhận tin báo Công an huyện Mường Tè đã báo cáo Ban giám đốc Công...

Nghi phạm cầm đầu đường dây đưa người trốn sang Hàn Quốc bị bắt

Nghi phạm cầm đầu đường dây đưa người trốn sang Hàn Quốc bị bắt

22:30 24/07/2024

Lê Sỹ Đồng, 40 tuổi, bị cáo buộc vai trò cầm đầu đường dây đưa người sang Hàn Quốc lao động trái phép thông qua hình thức du lịch.

Sai lầm khi nối lại tình xưa với kẻ lừa dối

Sai lầm khi nối lại tình xưa với kẻ lừa dối

05:00 26/02/2024

Sue Marshel hủy bỏ cuộc hôn nhân 10 ngày với chồng kém 16 tuổi vì phát hiện hắn phạm pháp, nhưng hai năm sau nối lại quan hệ dẫn đến kết cục thảm.

Các cấp công đoàn tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng chống ma túy

Các cấp công đoàn tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng chống ma túy

03:20 05/06/2024

Ngày 4.6, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) chỉ đạo LĐLĐ các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương và tương đương, công đoàn tổng công...

Hà Nội không yêu cầu giấy xác nhận cư trú trong tuyển sinh đầu cấp

Hà Nội không yêu cầu giấy xác nhận cư trú trong tuyển sinh đầu cấp

13:30 03/04/2023

Trong thời gian tuyển sinh, hội đồng tuyển sinh của các trường tập hợp danh sách học sinh cần phải xác minh thông tin cư trú; chủ động phối hợp với Công an cấp xã trên địa bàn để rà soát, xác thực.

Mùi hôi từ trang trại heo, gà: Có đoàn kiểm tra là làm tốt, đi rồi đâu lại vào đấy

Mùi hôi từ trang trại heo, gà: Có đoàn kiểm tra là làm tốt, đi rồi đâu lại vào đấy

20:40 07/07/2023

Ngày 7-7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải cùng các sở ngành liên quan đi kiểm tra thực tế một số trang trại chăn nuôi, trong đó có nơi bị nhiều lần phản ánh phát tán mùi hôi thối.

Tại sao lại có cổng Tam quan cổ kính nằm giữa Nhà hát Hồ Gươm và tòa nhà Bộ Công an?

Tại sao lại có cổng Tam quan cổ kính nằm giữa Nhà hát Hồ Gươm và tòa nhà Bộ Công an?

09:10 12/07/2023

Chiếc cổng Tam quan cổ kính, nhỏ bé nằm giữa hai tòa nhà hiện đại là Nhà hát Hồ Gươm và tòa nhà thuộc Bộ Công an là dấu tích còn lại của Trại Bảo an binh từ năm 1945.

Hải Phòng chia sẻ kinh nghiệm với đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba

Hải Phòng chia sẻ kinh nghiệm với đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba

22:00 12/05/2023

Ấn tượng trước sự phát triển của thành phố Hải Phòng, bà Teresa Maria Amarelle Boué đề nghị lãnh đạo thành phố Hải Phòng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, du lịch, phát triển nông thôn.

Tin tức 24h: Nhóm chạy điều chuyển ông Đinh Văn Nơi nhận án 61 năm tù

Tin tức 24h: Nhóm chạy điều chuyển ông Đinh Văn Nơi nhận án 61 năm tù

21:00 10/05/2023

Tin tức 24h : 61 năm tù cho nhóm chạy điều chuyển ông Đinh Văn Nơi; Vận động viên Campuchia truyền cảm hứng được Thủ tướng thưởng 10.000 USD; Đợt...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới