Bắt nhóm sản xuất, phát tán mã độc đến hàng nghìn người để chiếm đoạt tài sản

13:50 24/05/2024
Ngày 24/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” do Lê Nguyễn H.N. (28 tuổi, trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) cùng đồng bọn thực hiện.

Thông tin ban đầu, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (gọi tắt là Phòng An ninh mạng) Công an TP Đà Nẵng phát hiện một nhóm có hành vi phát tán các tập tin chứa mã độc nhằm chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội Facebook của người khác.

Sau thời gian thu thập thông tin, tài liệu, Phòng An ninh mạng phối hợp với Công an phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra căn hộ tại Khu đô thị FPT (phường Hòa Hải), phát hiện Lê Nguyễn H.N. cùng với L.N.H.N., V.T.Đ., N.V.H.L.V., T.N.T.H., Đ.V.V. (cùng 21 tuổi), M.N.C. (19 tuổi), P.Q.N.H. (18 tuổi, cùng trú quận Ngũ Hành Sơn) và H.N.Q.V. (25 tuổi, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) đang thực hiện hành vi “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”.

Qua đấu tranh, xác định Lê Nguyễn H.N. thuê căn hộ tại Khu đô thị FPT, sau đó mua sắm hàng chục thiết bị máy tính cấu hình cao và tuyển 8 người này làm việc.

Lê Nguyễn H.N. chỉ đạo nhóm này sử dụng các tài khoản mạng xã hội LinkedIn (đã thu thập sẵn) để đăng bài viết quảng cáo sản phẩm, tuyển dụng, kêu gọi đầu tư.

Khi có người dùng Linkedin khác bình luận vào bài viết thì nhóm này sẽ nhắn tin theo kịch bản có sẵn, gửi tập tin có chứa các đường dẫn tự động tải mã độc nhằm dẫn dụ người này bấm vào để xem nội dung.

Nếu người dùng mở tập tin thì mã độc sẽ tự động thu thập dữ liệu trong thiết bị điện tử của người dùng như địa chỉ IP, cookie, tài khoản, mật khẩu.

Sau đó, nhóm này sử dụng các dữ liệu trên để chiếm quyền sử dụng tài khoản Business Manager trên Facebook của nạn nhân rồi sử dụng vào các hoạt động vi phạm pháp luật nhằm thu lợi bất chính.

Theo xác minh ban đầu, từ tháng 5/2023 đến khi bị cơ quan công an phát hiện, Lê Nguyễn H.N. cùng đồng bọn đã phát tán các tập tin đến hàng chục nghìn người dùng mạng xã hội Linkedin và chiếm quyền sử dụng tài khoản Business Manager trên Facebook có giá trị cao của cá nhân, doanh nghiệp trong nước và các quốc gia trên thế giới.

Hiện Công an TP Đà Nẵng đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an điều tra, mở rộng vụ án.

Phòng An ninh mạng Công an TP Đà Nẵng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của tội phạm công nghệ cao. Hạn chế chia sẻ các thông tin, dữ liệu cá nhân như hình ảnh căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản thanh toán... trên môi trường mạng để tránh bị các bọn tội phạm lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Cạnh đó, người dân không mở file nén khi chưa xác nhận chính xác người gửi, không nhấn vào các liên kết gửi qua tin nhắn trên mạng xã hội hoặc email không rõ nguồn gốc...

Trường hợp phát hiện bị xâm nhập trái phép vào tài khoản mạng xã hội, báo cáo ngay cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý theo quy định pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Dùng phương án khác thử tải cầu Nguyễn Thái Học thay vì huy động 400 người

Dùng phương án khác thử tải cầu Nguyễn Thái Học thay vì huy động 400 người

08:00 06/04/2023

Chiều 5/4, trả lời báo chí, ông Phạm Văn Hùng - Phó phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải phía Nam (người trực tiếp chỉ huy thử tải) công trình cầu Nguyễn Thái Học cho biết, đã sử dụng nước để thử tải cầu Nguyễn Thái Học (TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) thay vì huy động 400 người để thử tải như kế hoạch trước đó.

Mâu thuẫn trong vườn cao su, em ruột đánh chết anh trai

Mâu thuẫn trong vườn cao su, em ruột đánh chết anh trai

16:00 05/11/2023

Hai anh em ruột mâu thuẫn đánh nhau nghi do cạo nhầm vườn cao su, em trai cầm khúc gỗ đánh trả khiến anh trai chết sau đó.

Thành phố Hồ Chí Minh: Điều tra nghi án cướp ngân hàng

Thành phố Hồ Chí Minh: Điều tra nghi án cướp ngân hàng

15:50 24/10/2023

10 giờ ngày 24/10, có hai thanh niên đi xe gắn máy dừng trước chi nhánh ngân hàng Sacombank. Một trong hai người này cầm vật nghi là súng đến uy hiếp nhân viên bảo vệ và xông vào bên trong ngân hàng.

Người dân Đồng Nai, Bình Dương không cần xuất trình sổ hộ khẩu khi làm thủ tục hành chính

Người dân Đồng Nai, Bình Dương không cần xuất trình sổ hộ khẩu khi làm thủ tục hành chính

22:30 09/03/2023

Đồng Nai và Bình Dương có văn bản chỉ đạo cán bộ, công chức khi làm thủ tục hành chính không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

Bắt giữ tài xế say rượu, tông chết người rồi bỏ trốn

Bắt giữ tài xế say rượu, tông chết người rồi bỏ trốn

16:50 16/05/2024

Hải uống rượu say, sau đó điều khiển ô tô gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn. Hiện công an đang tạm giữ nam tài xế để điều tra.

Khả năng cao không tìm thấy 13 ngư dân mất tích

Khả năng cao không tìm thấy 13 ngư dân mất tích

13:30 21/10/2023

Sau hơn 100 giờ nỗ lực tìm kiếm, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể tìm thấy 13 nạn nhân mất tích do tàu bị chìm. Theo lực lượng tìm kiếm tại hiện trường, khả năng cao là không tìm thấy.

Xử phạt kẻ tung tin giả '46 người đàn ông quan hệ với một phụ nữ nhiễm HIV'

Xử phạt kẻ tung tin giả '46 người đàn ông quan hệ với một phụ nữ nhiễm HIV'

09:20 08/07/2023

Chiều 7/7, Công an huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) điều tra, làm rõ và triệu tập Phạm Văn T. (trú tại xã Tiền Tiến, TP Hải Dương), người đưa tin giả đầu tiên về việc ở huyện Tứ Kỳ 46 nhà tan nát vì ngủ với một em HIV… lên mạng xã hội. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, công an đã ra quyết định định xử phạt T. theo Khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công...

Người phụ nữ hóa nhật ký thay vàng mã cho chồng lễ tảo mộ cuối năm

Người phụ nữ hóa nhật ký thay vàng mã cho chồng lễ tảo mộ cuối năm

09:20 28/01/2024

Mỗi lần lên thăm mộ chồng, bà Mai chỉ mang theo hoa và một vài trang nhật ký. Bà nói trong đó là những lời thương nhớ gửi đến người bạn đời tri kỷ của mình.

Công an Hải Phòng cảnh báo mắc bẫy lừa trên Facebook

Công an Hải Phòng cảnh báo mắc bẫy lừa trên Facebook

10:50 23/10/2023

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, công an TP Hải Phòng vừa tiếp nhận đơn trình báo của anh H.N (quận Lê Chân) về việc bị lừa đảo 139 triệu đồng khi thực hiện giao dịch mua điện thoại qua mạng. Qua biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an xác định Nguyễn Mạnh Tuấn là thủ phạm hiện ở tại thành phố Đà Nẵng. Kiến ThứcCơ quan chức năng khuyến cáo người dân luôn đề cao cảnh giác và nhận biết một số dấu hiệu lừa đảo của các...

Co loi xay ra
Co loi xay ra