Bất ngờ trường đại học có hơn 1.100 ý tưởng khoa học công nghệ trong 1 năm

02:40 25/06/2024

Học viện Nông nghiệp Việt Nam tích cực tổ chức các cuộc thi về ý tưởng khoa học công nghệ, sinh viên nghiên cứu khoa học nhằm tạo sân chơi bổ ích, bình đẳng cho sinh viên.

Tích cực nghiên cứu, sáng tạo

Là một trong hai đề tài đạt giải Nhất Giải thưởng cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khoa học dành cho sinh viên” năm 2024 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đề tài “Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong canh tác lúa” của nhóm sinh viên khoa Nông học do TS Phan Thị Hồng Nhung hướng dẫn đã gây ấn tượng mạnh. Lý do là bám sát thực tiễn và có tính ứng dụng cao.

Chia sẻ với phóng viên Báo Lao Động, Vũ Hoài Nam - thành viên của nhóm - cho biết, bản thân và các cộng sự ưu tiên lựa chọn đề tài gắn với thực tiễn.

“Phát thải khí nhà kính đã và đang là vấn đề nóng trên toàn cầu. Tại Hội nghị COP26, Việt Nam quyết tâm với cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào 2050. Bên cạnh đó, ở Việt Nam hiện nay, các nghiên cứu về giảm phát thải khí nhà kính chủ yếu tập trung ở khu vực phía Nam, Đồng bằng Sông Cửu Long.

Nhận thức được điều này, qua tìm hiểu và định hướng của giảng viên hướng dẫn, chúng em đã quyết định lựa chọn đề tài này, tập trung khảo sát, nghiên cứu tại các tỉnh phía Bắc.

Hành trình nghiên cứu còn dài nhưng chúng em rất mong nghiên cứu sẽ thành công và được đưa vào thực tế, từ đó góp phần nhỏ vào thực hiện cam kết của Việt Nam ở COP26” - Hoài Nam chia sẻ

Trực tiếp hướng dẫn nhóm sinh viên đạt giải Nhất ý tưởng, TS Phan Thị Hồng Nhung - giảng viên khoa Nông học - cho rằng, nghiên cứu khoa học góp phần chuyển đổi kiến thức sách vở thành kinh nghiệm thực tiễn cho sinh viên.

“Với những ngành học đặc thù như ở Học viện đào tạo, nghiên cứu khoa học vô cùng cần thiết. Nghiên cứu khoa học bắt đầu từ việc bạn phải đọc sách, báo, các công trình khoa học nổi tiếng, từ đó tìm được đề tài. Tiếp theo là quá trình nghiên cứu, đào sâu, thử nghiệm nhiều lần để đi đến kết quả. Quá trình giúp sinh viên tích lũy rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm” - TS Phan Thị Hồng Nhung chia sẻ.

Đại diện Ban giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam chúc mừng sinh viên có ý tưởng sáng tạo khoa học tốt. Ảnh: Minh Nguyễn

Tạo điều kiện tối đa cho sinh viên

Theo chia sẻ từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đã có hơn 1.100 ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ của sinh viên trong năm 2024; gần 4.000 sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học ở đề tài cấp học viện.

Đánh giá về phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên, GS.TS Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam - cho rằng, phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học được Học viện quan tâm từ rất lâu.

Học viện tổ chức các cuộc thi về ý tưởng khoa học công nghệ, sinh viên nghiên cứu khoa học nhằm tạo sân chơi bổ ích, bình đẳng cho các em. Đặc biệt, coi trọng chất lượng nghiên cứu, lý thuyết đi kèm với thực hành, đáp ứng đúng và trúng nhu cầu của doanh nghiệp để cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường nhiều hơn.

Học viện khen thưởng kịp thời cho sinh viên tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ. Ảnh: Minh Nguyễn

Cũng theo Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, sắp tới, Học viện sẽ dành 500 đề tài cho sinh viên nghiên cứu khoa học, hàng tháng, hàng quý sẽ tổ chức cho các em đăng ký, thi các ý tưởng. Với những ý tưởng tốt sẽ được giảng viên tiếp tục hướng dẫn, cấp đề tài nghiên cứu.

"Tôi đánh giá rất cao các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên, sản phẩm của các em ngày càng có tính ứng dụng cao, dễ đi vào thực tiễn. Với những đề tài này, nếu có thêm sự đồng hành, hướng dẫn của các thầy cô đều có thể trở thành những sản phẩm khởi nghiệp, giúp các em tự tin hơn trên con đường lập thân lập nghiệp" - GS.TS Nguyễn Thị Lan khẳng định.

Tại Hội nghị Khoa học và công nghệ sinh viên VNUA 2024 tổ chức vào tối 22.6, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có quyết định khen thưởng cho các sinh viên đạt giải thưởng "Sinh viên nghiên cứu khoa học" năm 2023; khen thưởng "Ý tưởng sáng tạo khoa học dành cho sinh viên" năm 2024; khen thưởng cho các nhóm trưng bày tại Triển lãm Khoa học và Công nghệ của sinh viên Học viện đồng thời vinh danh các giáo viên hướng dẫn "Sinh viên nghiên cứu khoa học" năm 2023 và "Ý tưởng sáng tạo khoa học dành cho sinh viên" năm 2024.

Có thể bạn quan tâm
Anh em ruột vận chuyển 20kg nghi ma túy để nhận 60 triệu đồng tiền công

Anh em ruột vận chuyển 20kg nghi ma túy để nhận 60 triệu đồng tiền công

16:40 14/01/2024

Chiều 14/1, tin từ Công an huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) cho biết, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý vụ 2 nam thanh niên là anh em ruột vận chuyển trái phép 20kg tinh thể nghi là ma túy tổng hợp. Trước đó, khoảng 9h10 ngày 9/1, tại Km1+840 Quốc lộ 9 thuộc địa phận TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), tổ công tác của Công an huyện Cam Lộ phát hiện, bắt giữ Phạm Duy Trung (27 tuổi) và Phạm Ngọc Đạt (25 tuổi, là anh em...

Bắt thanh niên chở 250kg pháo mua từ Campuchia đem về Vũng Tàu

Bắt thanh niên chở 250kg pháo mua từ Campuchia đem về Vũng Tàu

14:50 10/11/2023

Trong quá trình chở 250kg pháo từ biên giới Campuchia về bằng xe bán tải, Anh đã bị lực lượng biên phòng phát hiện.

Bị vợ mạt sát lúc đang say xỉn, người chồng phạm tội giết người

Bị vợ mạt sát lúc đang say xỉn, người chồng phạm tội giết người

14:40 29/09/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Khi người chồng đến năn nỉ, xin lỗi để làm hòa vì mâu thuẫn trước đó thì người vợ lại nặng lời xúc phạm....

Công an tỉnh Quảng Ninh có Phó Giám đốc mới

Công an tỉnh Quảng Ninh có Phó Giám đốc mới

16:00 28/04/2023

Ngày 28.4, theo thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh , Bộ trưởng Bộ Công an vừa có quyết định điều động Thượng tá Mai Thế Quang – Phó...

Tết Trung thu của trẻ em mắc ung thư tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Tết Trung thu của trẻ em mắc ung thư tại Bệnh viện Nhi Trung ương

21:40 29/09/2023

Tết Trung thu năm nay tại các phòng bệnh của Trung tâm Ung thư, Bệnh viện Nhi Trung ương náo nhiệt hơn ngày thường và xuất hiện nhiều món quà...

Trường đại học Luật TPHCM chính thức có Hiệu trưởng sau 5 năm bị khuyết

Trường đại học Luật TPHCM chính thức có Hiệu trưởng sau 5 năm bị khuyết

16:00 19/09/2023

TS Lê Trường Sơn chính thức giữ chức vụ hiệu trưởng Trường đại học Luật TPHCM từ ngày 14.9.2023.

TP Hồ Chí Minh: Cấm Ban đại diện cha mẹ học sinh thu ngoài quy định

TP Hồ Chí Minh: Cấm Ban đại diện cha mẹ học sinh thu ngoài quy định

22:10 29/09/2023

Sở Giáo dục-Đào tạo TP Hồ Chí Minh yêu cầu chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định; xử lý nghiêm đối với Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục thực hiện thu chi không đúng quy định.

Lập phương án cưỡng chế tháo dỡ tòa nhà trong Đồi Cù Đà Lạt

Lập phương án cưỡng chế tháo dỡ tòa nhà trong Đồi Cù Đà Lạt

17:10 15/07/2024

UBND TP Đà Lạt đã chỉ đạo các lực lượng lập phương án cưỡng chế tháo dỡ Tòa nhà câu lạc bộ golf Đồi Cù xây dựng trái phép.

Lãnh đạo Hội An mặc áo dài cùng đoàn lân, tứ linh diễu hành xuống phố

Lãnh đạo Hội An mặc áo dài cùng đoàn lân, tứ linh diễu hành xuống phố

07:40 29/09/2023

Nhân dịp Tết Trung thu, đón nhận danh hiệu 'Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới