Bắt giữ cựu chủ tịch Vimedimex lúc nửa đêm: có phạm luật không?

15:30 19/04/2024

Luật sư cho rằng có nhiều sai phạm trong quá trình bắt giữ, khám xét đối với cựu chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: GIANG LONG

Ngày 19-4, sau 2 ngày làm việc, phiên tòa xét xử sơ thẩm bà Nguyễn Thị Loan (cựu chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) cùng 10 người khác, trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất xảy ra tại Đông Anh, Hà Nội kết thúc phần tranh luận.

Hội đồng xét xử nghị án kéo dài và tuyên án vào chiều 22-4.

Luật sư: "Có nhiều sai phạm khi bắt giữ, khám xét cựu chủ tịch Vimedimex"

Theo cáo buộc, bà Loan sử dụng 3 công ty do mình điều hành để tham gia đấu thầu khu đất tại thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, Đông Anh, Hà Nội.

Từ đó, bà Loan tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá dìm giá đất và trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 135 tỉ đồng.

Tuy nhiên, bà Loan kêu oan và cho rằng cáo trạng của viện kiểm sát truy tố bị cáo "nhiều nội dung chưa đúng". Bà cũng cho rằng lời khai của nhân viên cấp dưới về việc bị cáo chỉ đạo vây thầu là "khai gian dối".

Bà Loan trình bày luật sư đã sao chép 23 bút lục, nhưng "trong đó có 20 bút lục là giả". "20 bút lục này, chữ ký không phải của tôi, nội dung khai không đúng, không phải tên điều tra viên bị cáo làm việc", bà Loan khai.

Về 3 công ty tham gia đấu giá, bị cáo Loan cho biết bản thân chỉ có 20% cổ phần tại mỗi doanh nghiệp nên cáo trạng quy kết "3 công ty đều của bị cáo Loan, chịu chỉ đạo của bị cáo Loan" là không đúng.

Bào chữa cho bị cáo Loan, luật sư Dương Đình Khuyến cho rằng có nhiều sai phạm trong quá trình bắt giữ, khám xét đối với bị cáo Loan.

"Việc bắt giữ, khám xét diễn ra vào ban đêm, lúc 23h30 là vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Tố tụng Hình sự", luật sư Khuyến nêu quan điểm.

Đồng thời luật sư cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với một số người trong Hội đồng định giá của UBND thành phố Hà Nội.

  • Chiêu trò dìm giá đất của chủ tịch Vimedimex để thâu tóm 49.000m2 ở Hà Nội

  • Chủ tịch Vimedimex chơi chiêu mua rẻ đất đấu giá ra sao?

Chung quan điểm này, các luật sư bào chữa cho bị cáo Loan cũng cho rằng việc định giá khởi điểm để đấu giá đất thấp hơn thực tế thuộc trách nhiệm của cán bộ, cơ quan quản lý Nhà nước, còn những đơn vị tham gia đấu giá chỉ biết trả giá.

Do vậy trách nhiệm trong vụ việc phải thuộc Hội đồng định giá thành phố, UBND thành phố Hà Nội cùng các sở ngành liên quan.

Viện kiểm sát đối đáp quan điểm của luật sư, bị cáo trong vụ án - Ảnh: GIANG LONG

Viện kiểm sát khẳng định việc bắt giữ cựu chủ tịch Vimedimex đúng pháp luật

Đối đáp với quan điểm của bị cáo và luật sư, đại diện viện kiểm sát khẳng định việc bắt giữ đối với bị cáo Loan là khẩn cấp, được tiến hành đúng pháp luật.

"Việc lấy lời khai bị can ngay sau khi bắt là cần thiết và đây chỉ là lấy lời khai, không phải là hỏi cung", kiểm sát viên nhấn mạnh.

Về vấn đề bị cáo Loan cho rằng các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ bị làm giả, theo viện kiểm sát những tài liệu này đều có chữ ký của bị cáo, nên "không thể nói là giả".

Về vấn đề hồ sơ vụ án có 20 bút lục có chữ kỹ của điều tra Bùi Đức Hiếu, nhưng bị cáo Loan nói không phải điều tra viên lấy cung, đại diện Viện Kiểm sát trích dẫn quyết định của cơ quan điều tra đã phân công 27 điều tra viên tham gia điều tra vụ án này.

Trong đó có tên điều tra viên Bùi Đức Hiếu, do vậy, "điều tra viên Hiếu có tư cách tham gia tố tụng trong vụ án", viện kiểm sát cho hay.

Về việc bị cáo Loan phủ nhận việc tham gia chỉ đạo 3 công ty do mình điều hành tham gia đấu thầu và thông đồng dìm giá, Viện kiểm sát cho rằng căn cứ lời khai của bị cáo Nguyễn Quang Hưng (phó tổng giám đốc Vimedimex), căn cứ vào dòng tiền, nguồn tiền "chảy" đến 3 công ty này... khẳng định bị cáo Loan có đủ dấu hiện thực hiện hành vi thông đồng dìm giá.

Trên cơ sở đó, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định việc Viện Kiểm sát truy tố 11 bị cáo trong vụ án là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Nói lời sau cùng cựu chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan cảm ơn hội đồng xét xử đã cho bà nộp thêm các hồ sơ, chứng cứ.

Bà Loan mong tòa xem xét đầy đủ, thấu đáo hồ sơ để xử lý đúng người, đúng tội, không oan sai, không bỏ lọt tội phạm.

Cuối phần trình bày, bà "mong tòa xử lý nghiêm hành vi vu khống, bịa đặt của một số cá nhân trong vụ án này".

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố loạt lãnh đạo hai công ty 'rút ruột' hơn 3 triệu tấn than

Khởi tố loạt lãnh đạo hai công ty 'rút ruột' hơn 3 triệu tấn than

11:20 20/07/2023

Mở rộng điều tra vụ án “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” xảy ra tại Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Giang và các đơn vị liên quan, ngày 20/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang cho biết đã có quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị ban, quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với 6 bị can để điều tra về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm...

[TRỰC TIẾP] Lễ tuyên thệ của tân Chủ tịch nước

[TRỰC TIẾP] Lễ tuyên thệ của tân Chủ tịch nước

10:30 02/03/2023

Lễ tuyên thệ của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam, kênh VOV1 - Đài Tiếng nói Việt Nam và Truyền hình Quốc hội Việt Nam trong khoảng thời gian từ 10 giờ tới 11 giờ ngày 2/3.

Chủ vựa trái cây chết dưới cao tốc: Khởi tố, bắt giam 4 kẻ trộm vàng

Chủ vựa trái cây chết dưới cao tốc: Khởi tố, bắt giam 4 kẻ trộm vàng

22:10 28/10/2023

Ngày 28/10, liên quan vụ chủ vựa trái cây đuổi theo trộm, lọt xuống khe đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức (TP.HCM) tử vong, Công an TP Thủ Đức cho biết đã ra lệnh khởi tố bị can, lệnh bắt giam đối với Đỗ Tấn Đạt (28 tuổi), Lê Chí Trung (33 tuổi, cùng ngụ TP Thủ Đức) và hai đồng phạm để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn. Hiện,...

Bắt tạm giam kẻ chặt phá 364 cây lâm sản ở Bắc Giang

Bắt tạm giam kẻ chặt phá 364 cây lâm sản ở Bắc Giang

17:30 01/10/2023

Thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Ngạn đã tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Vi Văn Huấn (SN 1985, trú tại thôn Suối Chạc, xã Phong Vân, huyện Lục Ngạn) về hành vi 'Hủy hoại rừng'. Trước đó ngày 11/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Ngạn đã khởi tố vụ án 'Hủy hoại rừng' xảy ra tại khoảnh 4, tiểu khu 21B thuộc thôn Suối Chạc, xã Phong Vân, huyện Lục Ngạn. Quá...

Sạt lở vùi lấp 2 xe ô tô ở Cao Bằng, 2 người tử vong

Sạt lở vùi lấp 2 xe ô tô ở Cao Bằng, 2 người tử vong

15:00 09/09/2024

Đến 12h5’ ngày 9/9, lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tỉnh Cao Bằng đã tìm thấy 2 xe bị lũ, đất đá trôi lấp cùng 2 người đã tử vong ở huyện Nguyên Bình (Cao Bằng).

Chen chân check-in với linh vật rồng nặng 2 tấn ở TP Vinh

Chen chân check-in với linh vật rồng nặng 2 tấn ở TP Vinh

18:20 11/02/2024

Rất đông người dân, du khách đến tham quan, check-in với linh vật rồng ở đường hoa nghệ thuật TP Vinh, Nghệ An, trong ngày mùng 2 Tết.

Tạm giữ 3,4 tấn đường cát nghi nhập lậu, cất giấu tại nhà riêng ở Long An

Tạm giữ 3,4 tấn đường cát nghi nhập lậu, cất giấu tại nhà riêng ở Long An

17:30 16/07/2023

Công an đang tạm giữ 3.400kg đường cát nghi nhập lậu tại nhà một người dân ở xã biên giới Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An.

Gia hạn làm dự án kè biển sạt lở ở Hà Tĩnh

Gia hạn làm dự án kè biển sạt lở ở Hà Tĩnh

11:10 24/10/2023

Do điều kiện thời tiết nên không thể thực hiện dự án xử lý, khắc phục hư hỏng kè biển Cẩm Nhượng, ngành chức năng địa phương đã xin gia hạn và được UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý điều chỉnh.

Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147: ‘Quả đấm thép’ giữ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147: ‘Quả đấm thép’ giữ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

06:30 23/08/2023

Được xem là một trong những “quả đấm thép” của Hải quân nhân dân Việt Nam, Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147 (Vùng 1 Hải quân) có sức cơ động nhanh, khả năng đột phá mạnh, đủ sức hoàn thành xuất sắc tất cả nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới