Bất cập trong xét tuyển đầu vào lớp 10 tại Bình Dương

14:30 18/07/2024

TPO - Các trường THPT công lập tại Bình Dương đề nghị nộp hồ sơ bản gốc, trong khi chưa công bố điểm chuẩn, việc này khiến phụ huynh bức xúc cho rằng quy định đã đưa học sinh vào thế khó, nguy cơ đủ điểm nhưng không được nhận.

Những ngày qua, nhiều phụ huynh học sinh tại tỉnh Bình Dương bày tỏ bức xúc liên quan đến quy định đầu vào lớp 10 của các trường THPT công lập ở địa phương này.

Chị P.L. (ngụ thành phố Dĩ An, Bình Dương) có con vào lớp 10, cho biết quá trình đến trường làm hồ sơ đã không hài lòng với quy định việc phải nộp hồ sơ gốc, trong khi chưa công bố điểm chuẩn.

“Các tỉnh đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10, trong khi Bình Dương vẫn chưa công bố điểm chuẩn. Nhà trường đưa phụ huynh vào thế bị động, tiến không được, lùi cũng không xong” – chị L. bày tỏ.

Theo phản ánh của các phụ huynh có con vào lớp 10, hiện nay các tỉnh thông báo điểm chuẩn dựa vào đăng ký online, khi không có học sinh đến nộp thì lúc đó hạ điểm lần 2. Trong khi đó, Bình Dương chỉ đăng ký online và sau đó phải nộp hồ sơ gốc, ai không nộp dù đủ điểm cũng không được xét tuyển.

Điều khiến phụ huynh học sinh lo lắng là việc nộp hồ sơ bản gốc sẽ mất cơ hội vào trường tư vì trường tư lại chốt số lượng trước trường công lập. “Quy định như vậy có phải đang làm khó cho học sinh không?” – một phụ huynh có con vào lớp 10 ở thành phố Thuận An (Bình Dương) nói.

Phụ huynh có con vào lớp 10 tỏ ra lo lắng hơn khi số lượng đầu vào năm nay nhiều hơn năm trước, sợ không kịp nộp hồ sơ, học sinh khó tìm được trường. Năm học 2024 – 2025, Bình Dương có 24.000 thí sinh. Trước đó, năm học 2023 – 2024, Bình Dương có hơn 22.000 thí sinhthi vào lớp 10.

Học sinh thi vào lớp 10 tại Bình Dương (Ảnh: tư liệu)

Học sinh thi vào lớp 10 tại Bình Dương (Ảnh: tư liệu)

Sau khi ghi nhận các ý kiến phản ánh, phóng viên báo Tiền Phong đã chuyển nội dung này đến TS.Nguyễn Thị Nhật Hằng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương để giải đáp thắc mắc cho phụ huynh. Tuy nhiên, từ ngày 15/7 đến nay, bà Hằng vẫn chưa có phản hồi.

Để giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về quy định trên, tránh hoang mang, phóng viên đã liên hệ với một đại diện khác của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương song những thông tin phản hồi chưa làm phụ huynh thuyết phục.

Đại diện Sở này chỉ giải thích rằng, năm 2024 là năm đầu tiên ngành giáo dục thực hiện đăng ký thi trực tuyến nên hồ sơ gửi về các trường chỉ mới là bản sao, chưa phải bản gốc. Việc nộp hồ sơ gốc là cơ sở để các trường tổng hợp danh sách làm căn cứ xét điểm chuẩn. Theo quy định, các thí sinh không nộp hồ sơ gốc sẽ không nằm trong danh sách xét theo điểm chuẩn và xét vào các trường THPT đã đăng ký.

Phụ huynh học sinh cho rằng, trước khi áp dụng một quy định mới cần phải được truyền thông rộng rãi, đồng thời trong quá trình triển khai, bộ phận được giao nhiệm vụ hướng dẫn kỹ, tránh gây ra tâm lý lo lắng.

Có thể bạn quan tâm
Mức phụ cấp chức vụ mới nhất của chủ tịch hội nông dân xã

Mức phụ cấp chức vụ mới nhất của chủ tịch hội nông dân xã

05:40 16/07/2024

Mức phụ cấp chức vụ mới nhất của chủ tịch hội nông dân xã tăng từ 1.7.2024 căn cứ vào mức tăng của lương cơ sở.

Yêu cầu kiểm điểm chủ tịch 13 xã, thị trấn của một huyện ở An Giang

Yêu cầu kiểm điểm chủ tịch 13 xã, thị trấn của một huyện ở An Giang

15:00 29/05/2024

Thanh tra tỉnh An Giang đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với chủ tịch UBND của 13 xã, thị trấn, và trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thoại Sơn, do liên quan thực hiện các quy định tiếp công dân, khiếu nại tố cáo còn hạn chế.

Chê bò xã cấp nhỏ, hộ nghèo xin nhận tiền tự mua bò nuôi

Chê bò xã cấp nhỏ, hộ nghèo xin nhận tiền tự mua bò nuôi

10:50 25/12/2023

Một hộ nghèo tại xã Ngok Wang (huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã trả lại bò do xã cấp cho hộ nghèo và đề nghị nhận tiền tự mua bò.

Bé trai 2 tuổi bị gạch rơi trúng đầu ở toà chung cư FLC Garden Hà Nội

Bé trai 2 tuổi bị gạch rơi trúng đầu ở toà chung cư FLC Garden Hà Nội

18:30 03/06/2024

Ngày 3/6, trả lời PV VTC News, lãnh đạo Công an phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, đơn vị đang xác minh vụ việc trẻ 2 tuổi bị gạch rơi trúng đầu xảy ra tại khu vực sảnh chung cư FLC Garden (phường Đại Mỗ). Thông tin về vụ việc, lãnh đạo UBND phường Đại Mỗ cho hay, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra, xác định nguyên nhân. Vị này nói theo báo cáo ban đầu, sự việc xảy ra do phần gạch được ốp sát mép tường rơi xuống, trúng vào cháu...

Hà Tĩnh đề xuất chuyển đường ven biển nghìn tỷ thành quốc lộ

Hà Tĩnh đề xuất chuyển đường ven biển nghìn tỷ thành quốc lộ

22:20 03/10/2023

Tuyến đường ven biển dài 120km, hàng năm chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa bão, lũ lụt, nên đòi hỏi nguồn kinh phí lớn để duy tu, sửa chữa, trong khi ngân sách tỉnh khó khăn, Hà Tĩnh đã đề xuất chuyển tuyến đường được đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng thành quốc lộ ven biển.

Tuổi trẻ Bình Dương ra quân tình nguyện vì văn minh đô thị

Tuổi trẻ Bình Dương ra quân tình nguyện vì văn minh đô thị

06:10 24/07/2023

Ngày 23/7, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bình Dương tổ chức lễ ra quân cao điểm Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, Ngày Chủ nhật xanh lần 3 và Chiến dịch Hành quân xanh tỉnh Bình Dương năm 2023.

Ngày mai, tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Ngày mai, tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

07:30 14/05/2024

Sau phiên sơ thẩm, ông Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế); Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á), cùng hơn 10 bị cáo khác xin giảm hình phạt hoặc đổi từ án tù giam sang tù treo; trong khi đó, mẹ và vợ của Phan Quốc Việt cùng kháng cáo đề nghị hủy bỏ kê biên phong tỏa 54 sổ tiết kiệm, tổng cộng 432 tỷ đồng đứng tên họ.

Đoàn cứu hộ, cứu nạn Quân đội Nhân dân Việt Nam về nước

Đoàn cứu hộ, cứu nạn Quân đội Nhân dân Việt Nam về nước

00:00 23/02/2023

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, chiều 22/2 (giờ địa phương), đoàn cứu hộ, cứu nạn Quân đội Nhân dân Việt Nam lên đường trở về nước, kết thúc chuyến công tác tham gia hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Lễ tiễn đoàn được tổ chức tại sân bay Hatay ở Antakya, thủ phủ tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, với sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải. Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đỗ Sơn Hải nhấn mạnh việc Quân đội...

Cháu có nghĩa vụ cấp dưỡng cho ông bà trong trường hợp nào?

Cháu có nghĩa vụ cấp dưỡng cho ông bà trong trường hợp nào?

08:00 28/11/2023

Bạn đọc có email thunhixxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, cháu có nghĩa vụ cấp dưỡng cho ông bà nội,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra