Bất an với tiếng pháo nổ

10:00 04/02/2024

Tiếng pháo nổ bắt đầu "bùm, chéo" đó đây từ thành thị về nông thôn. Thấy cảnh đốt pháo bây giờ không thấy vui, nhìn pháo nổ trong khi dân cư thấy sợ và bực mình vì số ít người chọn cách chơi với nguy cơ cháy nổ.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân bị tai nạn do pháo tự chế phát nổ sau phẫu thuật - Ảnh: BV Hữu nghị Việt Đức cung cấp
Tiễn năm cũ, đón năm mới bằng nếp sống văn minh, tuân thủ pháp luật thay vì len lén đốt pháo nổ. Đừng bắt người khác đón Tết cùng những tiếng pháo nổ. Với tôi, chơi pháo nổ là sự coi thường pháp luật. Ý kiến của bạn thế nào?

Ở huyện Chợ Mới (An Giang) quê tôi, năm nay thậm chí tiếng nổ còn nghe sớm hơn. Cách nay một tháng, giữa ban ngày tôi giật mình vì một tiếng nổ rất lớn, trong đầu bỗng nghĩ ngay đến hình ảnh những vụ tai nạn chế pháo thảm khốc vừa đọc trên báo.

Bởi việc mua bán tiền chất chế pháo cũng đang diễn ra khiến những "quả bom nổ chậm" có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ở đâu.

Chạy ra sân nghe ngóng thì được biết rằng tiếng nổ phát ra từ dụng cụ tạo tiếng pháo bởi những thanh thiếu niên nghịch ngợm trong xóm. Lát sau, lại có thêm nhiều tiếng nổ lớn giống như vậy vang lên.

Chập tối đó, như bắt chước nhau hay ganh nhau… tiếng pháo, trong xóm bắt đầu có những tiếng pháo nổ lẻ tẻ. Việc này kéo dài thêm mấy ngày.

Tiếng pháo nổ không chỉ gây náo động sự yên bình của xóm làng mà còn thể hiện hành vi bất chấp pháp luật. Nguy hại hơn, thấy riết quen mắt, nghe riết quen tai khiến người ta thậm chí không thấy việc làm là sai khi việc sai quá phổ biến.

  • Dùng xe tải chở gần 1 tấn pháo nổ đi tiêu thụ bị Công an TP.HCM bắt giữĐỌC NGAY

Những năm trước, tôi thấy cũng có những người lớn chơi pháo nổ Tết, xem con cháu chơi pháo nổ Tết. Nên hỏi sao chính quyền khó có thể dẹp được vấn nạn này và vẫn còn nhiều tai nạn thương tâm với trẻ em liên quan đến pháo.

Sau những tiếng pháo tháng trước, tôi không còn nghe tiếng pháo nổ tương tự như vậy nữa. Có lẽ từ khi các gia đình đều nhận được một "thư kêu gọi" vận động giao nộp vật liệu nổ, trong đó có pháo từ công an huyện.

Trong đó, công an nhấn mạnh đến việc chấp hành quy định pháp luật, kêu gọi tố giác, cung cấp thông tin và tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu gây nổ, pháo trái phép… Đồng thời kèm theo các phương thức liên lạc để người dân tố giác hành vi.

Một biện pháp phòng ngừa và răn đe thấy có vẻ có sức nặng ngay trước Tết với vấn đề nóng như vật liệu nổ, pháo nổ trái phép.

Một người bạn tôi sống ở TP.HCM đã thật sự khó chịu với tiếng pháo ở phường nhà chị. Một tiệc tất niên có karaoke kèm ba đợt pháo sáng bùm chéo ồn ào giữa xóm, trẻ con thò đầu ra xem, người lớn thì lo lắng vì pháo nổ quá gần.

  • Bé trai 12 tuổi bị giập nát tay chân, vỡ ruột non vì chơi pháo nổ

  • Mua pháo hoa Z121 về rồi rao bán trên mạng, một thanh niên bị xử lý

  • Đồng Nai bắt 5 người mua bán pháo nổ quy mô cực lớn

Một vụ đốt pháo gần nơi tổ chức hội chợ xuân với hàng trăm gian hàng và rất đông người đi mua sắm vào buổi tối. Khi các anh dân quân phường đến nơi thì pháo đã ngưng. Thật khó xử lý những người cố ý đốt pháo kiểu này.

Muốn ngăn tiếng pháo, mỗi người cần có ý thức đầy đủ về tác hại của pháo nổ và về việc chấp hành quy định của pháp luật rất quan trọng. Chơi pháo nổ để rồi (có thể) bị phạt hoặc gây nguy hiểm cho mình và cho người khác thì có còn vui không?

Nhắc nhau cùng tránh xa pháo nổ cũng là việc nên làm khi xuân về Tết đến. Trong đó gồm cả việc tích cực hợp tác cùng cơ quan chức năng nếu thấy vi phạm, nguy cơ vi phạm xảy ra…

Những tiếng pháo nổ gây bất an nhưng có thể kích thích thêm nhiều vụ đốt pháo nổ sau đó. Ở nhiều địa phương, việc đốt pháo diễn ra trong rất nhiều năm và khó giải quyết. Và thường người ta đốt pháo nổ vào những ngày sát Tết nhất cho đến khoảng mùng 5, mùng 6 mới dứt.

Đỉnh điểm của sự vi phạm pháp luật về pháo nổ chính là tiếng pháo đồng loạt khắp xóm làng vào đêm giao thừa.

Có thể bạn quan tâm
Xe khách lật trên cao tốc khiến nhiều người thương vong

Xe khách lật trên cao tốc khiến nhiều người thương vong

21:30 25/07/2023

HUẾ - Xe khách bị lật trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa phận Thừa Thiên Huế khiến nhiều người thương vong.

Chung cư ngắt điện, cấm sạc xe điện qua đêm

Chung cư ngắt điện, cấm sạc xe điện qua đêm

18:30 08/11/2023

Theo người dân, thay vì hạn chế hay cấm sạc xe điện qua đêm, nên có các biện pháp thiết thực như bố trí thêm bảo vệ ca đêm hoặc...

Cần sớm xử lý dứt điểm vi phạm tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

Cần sớm xử lý dứt điểm vi phạm tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

07:30 29/03/2023

Được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2000, Dự án Công viên Tuổi trẻ Thủ đô từng là công trình trọng điểm của thành phố...

Hàng trăm người dân đổ xô về thuỷ điện Trị An bắt cá khủng kiếm tiền triệu

Hàng trăm người dân đổ xô về thuỷ điện Trị An bắt cá khủng kiếm tiền triệu

15:40 25/08/2023

Đồng Nai - Trưa ngày 25.8, thuỷ điện Trị An đóng cửa xả lũ, hàng trăm người dân mang theo nhiều loại ngư cụ, chài lưới, thuyền bè, phao bơi......

Trọng thể kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Trọng thể kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

16:30 28/03/2024

Sáng 28/3, Tỉnh ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng (2/4/1904 - 2/4/2024).

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: 'Sờ vào dự án nào cũng liên quan pháp lý'

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: 'Sờ vào dự án nào cũng liên quan pháp lý'

16:30 19/07/2023

Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết thành phố đang vận dụng các quy định pháp luật để tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến những kết luận, bản án, nhưng 'sờ đến dự án nào dù ít hay nhiều cũng liên quan đến pháp lý'.

Tuyên án kẻ đồi bại nhiều lần hiếp dâm con gái

Tuyên án kẻ đồi bại nhiều lần hiếp dâm con gái

17:40 21/08/2023

Sau khi vợ qua đời để lại 3 người con, đối tượng Hòa đã nổi thú tính, nhiều lần cưỡng ép, hiếp dâm chính con gái của mình.

Một tỉnh của Hàn Quốc đề xuất hợp tác phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Một tỉnh của Hàn Quốc đề xuất hợp tác phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc

13:20 07/09/2023

Ngày 7.9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp Đại sứ tỉnh Gyeonggi...

Vụ án cây xanh Hà Nội: Lời nói sau cùng của ông Nguyễn Đức Chung

Vụ án cây xanh Hà Nội: Lời nói sau cùng của ông Nguyễn Đức Chung

18:20 26/08/2023

Ngày 26/8, nói trước Hội đồng xét xử sau khi được tự bào chữa, ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, khi bắt đầu khởi tố vụ án cây xanh, bản thân bị cáo cảm thấy rất buồn, bởi dự án đã được Hội đồng giải thưởng Bùi Xuân Phái trao tặng giải thưởng danh dự. Đây là một chương trình ý nghĩa, không gây thiệt hại mà mang lại rất nhiều giá trị. 'Tôi luôn nhắc nhở anh em rằng giá trị như vậy thì cần cố gắng trồng tiết kiệm, nhưng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra