Bất an sống trong chung cư mini, nhà ống không lối thoát hiểm

10:40 19/09/2023
Hàng loạt các toà chung cư mini mọc trong ngõ hẻm Hà Nội không có lối thoát hiểm thứ 2, không đảm bảo quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: Thu Giang

Không chỉ chung cư mini, hàng loạt các căn nhà phố, nhà ống tại Hà Nội cũng đang được người dân rào kín thành chuồng cọp và không biết thoát hiểm ở đâu nếu xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ.

Nhà không lối thoát

Ghi nhận của PV Lao Động, sau vụ hỏa hoạn rạng sáng 13.9 tại chung cư mini ngõ 29/70 Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân), nhiều người dân sinh sống tại các hộ chung cư mini, nhà ống tại Hà Nội đang cảm thấy hoang mang, lo lắng cho sự an toàn của chính mình, thay vì trước kia họ chỉ quan tâm đến giá cả, cơ sở vật chất, nội thất bên trong căn nhà thuê.

Sinh sống tại một căn hộ chung cư mini trên phố Thượng Đình (quận Thanh Xuân), chị Lê Thị Hà cho biết, tòa chung cư mini gia đình chị đang sinh sống có 8 tầng, khoảng 30 căn hộ nhưng gần như chủ đầu tư tại đây không chú ý đến việc lắp đặt hệ thống phòng cháy, chữa cháy.

"Rút kinh nghiệm từ vụ hỏa hoạn vừa qua, gia đình tôi đã đặt mua các thiết bị, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy nhằm đề phòng sự cố. Tôi cũng đã xin phép chủ nhà cưa tấm rào sắt ở cửa sổ, ban công tầng 5 để lắp đặt hệ thống thang dây thoát hiểm tự động" - chị Hà nói.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Phúc (thuê trọ ở đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, phần lớn những căn nhà trọ, chung cư mini tại Thủ đô đang được xây dựng theo kiểu lồng chim, chuồng cọp rào chắn kín mít khung sắt và chỉ có duy nhất một lối thoát hiểm.

Dù khu nhà trọ đã được trang bị hai bình cứu hỏa cỡ lớn mỗi tầng nhưng theo anh Phúc, cư dân tại đây chưa từng được tập huấn, chia sẻ cách sử dụng.

Anh Phúc cho biết, con ngõ ra vào khu nhà trọ rất chật chội, nếu xảy ra cháy, hoả hoạn thì lực lượng chức năng rất khó tiếp cận.

Rà soát lại quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy

Theo thống kê của Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN Hanoi), toàn thành phố có khoảng 2.000 chung cư mini, trong đó tập trung nhiều nhất ở quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ...

Theo kế hoạch, TP Hà Nội sẽ tiến hành tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, an toàn điện, an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu hộ, cứu nạn (CHCN) đối với 100% chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn quản lý; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Sau thảm họa cháy chung cư mini làm 56 người chết tại quận Thanh Xuân, UBND TP Hà Nội quyết định tổng kiểm tra PCCC tại tất cả các chung cư mini, nhà trọ trên toàn thành phố trong 45 ngày. Thời gian bắt đầu thực hiện từ 15.9 đến trước ngày 30.10.2023.

Đề cập đến vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh - cho biết, từ năm 2010 đến nay, tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã nở rộ tình trạng xây dựng chung cư mini, chung cư hộp diêm, có nhiều tầng, nhiều căn hộ, thiếu quy chuẩn an toàn PCCC.

Trong đó, có những công trình xây dựng trái phép, sai phép không chỉ làm phá vỡ quy hoạch mà không đảm bảo an toàn PCCC, không đủ điều kiện để được cấp sổ hồng cho người mua, làm phát sinh tranh chấp.

Bộ Xây dựng có văn bản gửi UBND các tỉnh thành trên cả nước yêu cầu các địa phương chỉ đạo sở xây dựng phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện rà soát toàn bộ các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ đang sử dụng để phát hiện các vi phạm về trật tự xây dựng, đặc biệt là vi phạm về PCCC.

Yêu cầu các chủ nhà ở phải có giải pháp ngăn cách khu vực để xe với khu vực ở và có lối thoát nạn riêng, đầu tư trang thiết bị về PCCC phù hợp. Bố trí người có sức khỏe, kinh nghiệm để quản lý vận hành tòa nhà, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
'Quốc ẩm Việt Trà' trên hành trình di sản văn hóa phi vật thể

'Quốc ẩm Việt Trà' trên hành trình di sản văn hóa phi vật thể

05:40 07/08/2024

Trong hội nghị ban chấp hành liên hiệp các hội Unesco thế giới lần thứ 43, và sự kiện Hội nghị quốc tế “vai trò và đóng góp của phong trào Unesco đối với Công Nghiệp văn Hóa” được tổ chức tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, Ủy viên Liên hiệp các hội UNESCO Thế giới cho rằng Văn hóa trà Việt Nam hội tụ đầy đủ các yếu tố để được vinh danh là văn hóa phi vật thể thế giới.

Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN-BRICS-Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng

Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN-BRICS-Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng

07:00 13/04/2024

13 bài tham luận của các diễn giả trong và ngoài nước đã đề cập các khía cạnh khác nhau trong mối quan hệ hợp tác ASEAN-BRICS-Liên bang Nga trong bối cảnh mới.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đối thoại với đại biểu dự Đại hội Hội Nông dân

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đối thoại với đại biểu dự Đại hội Hội Nông dân

23:20 22/09/2023

Ngày 22/9, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, TP. Bắc Ninh, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, trao đổi với cán bộ, hội viên nông dân tỉnh Bắc Ninh năm 2023. Đây là hoạt động nằm trong chương trình Đại hội Đại biểu Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028.

Quảng Ngãi đặt mục tiêu xây 500 căn nhà ở xã hội trong năm 2024

Quảng Ngãi đặt mục tiêu xây 500 căn nhà ở xã hội trong năm 2024

02:50 13/06/2024

Quảng Ngãi quyết tâm xây dựng 500 căn nhà ở xã hội trong năm 2024 nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp,...

Ngắm nhìn những ngôi nhà được được hồi sinh trong làng cổ Mui Tsz Lam

Ngắm nhìn những ngôi nhà được được hồi sinh trong làng cổ Mui Tsz Lam

09:50 28/07/2023

Những ngôi nhà được hồi sinh trong làng cổ Mui Tsz Lam nằm trong khuôn khổ dự án Plum Grove.

Siết nồng độ cồn quá gắt, làng nghề 'hết cửa' giàu lên từ rượu

Siết nồng độ cồn quá gắt, làng nghề 'hết cửa' giàu lên từ rượu

06:00 03/03/2024

Làng nấu rượu Phú Lộc thôn Phú Lộc, xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương có truyền thống hơn 500 năm, đỉnh điểm có gần nghìn hộ nấu rượu. Khi thực hiện chủ trương kiểm soát nồng độ cồn, nghề nấu rượu ở Phú Lộc gặp nhiều khó khăn. Nhưng lạ là, trong cuộc đổi thay theo hướng văn minh đó, dân Phú Lộc uyển chuyển thích ứng và ủng hộ chính sách…

CEO Lado Taxi: Xe điện là 'canh bạc' đời tôi

CEO Lado Taxi: Xe điện là 'canh bạc' đời tôi

08:10 10/07/2024

Năm 2013, sau khi nghỉ việc ở hãng taxi Mai Linh, ông Nguyễn Ngọc Đồng quyết định lập ra Lado Taxi dù không có đồng nào trong tay. Dịch COVID-19 kết thúc, công ty kiệt quệ, ông lại “tất tay” với taxi điện để cứu mình và cứu công ty. Hiện nay, Lado Taxi có thị phần lớn nhất huyện Đức Trọng nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện thú vị với CEO Lado Taxi Nguyễn Ngọc...

Tiên phong đầu tư chục tỉ đồng trồng lan hồ điệp trên vùng biển khắc nghiệt

Tiên phong đầu tư chục tỉ đồng trồng lan hồ điệp trên vùng biển khắc nghiệt

08:50 24/12/2023

Dù lần đầu tiên trồng lan hồ điệp trên vùng đất khí hậu khắc nghiệt ven biển Hà Tĩnh nhưng anh Phạm Văn Huy (thôn Thanh Lan, xã Thạch Khê, tỉnh Hà Tĩnh) vẫn táo bạo đầu tư cả chục tỉ đồng trồng trong nhà lưới bước đầu đã cho hiệu quả hơn cả mong đợi.

Tuần lễ hồng EVN góp 9.869 đơn vị máu điều trị cho người bệnh trên toàn quốc

Tuần lễ hồng EVN góp 9.869 đơn vị máu điều trị cho người bệnh trên toàn quốc

15:11 11/12/2023

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, chỉ sau 5 ngày phát động, đã có gần 12.000 cán bộ, công nhân viên trên toàn quốc của EVN tình nguyện đăng ký tham gia hiến máu. Số lượng đơn vị máu thực tế được tiếp nhận cho “ngân hàng máu” trên toàn quốc từ chương trình Tuần lễ hồng EVN lần thứ IX là 9.869 đơn vị.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới