Bảo vệ người có nguy cơ bị tra tấn trong quá trình điều tra, tạm giam

11:10 27/09/2023

Bộ Công an vừa hoàn thành dự thảo Báo cáo quốc gia lần thứ 2 của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người để lấy ý kiến đóng góp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Một buổi lấy lời khai tại "Phòng điều tra thân thiện" - Ảnh: Bộ Công an

Toàn văn dự thảo báo cáo được đăng trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để lấy ý kiến đóng góp trong thời gian 30 ngày.

Bảo vệ người có nguy cơ bị tra tấn

Theo đó, Việt Nam đã ban hành hơn 56 luật và các văn bản quy phạm pháp luật, để bảo đảm tốt hơn quyền con người nói chung và ngăn ngừa, trừng trị các hành vi liên quan đến tra tấn nói riêng như: Luật Thi hành án hình sự 2019, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2019, Luật Cư trú năm 2020, Luật Cảnh sát cơ động năm 2022....

Bảo vệ những người có nguy cơ bị tra tấn cũng như hỗ trợ tốt hơn cho nạn nhân của hành vi tra tấn trong suốt quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, điều tra, thi hành tạm giữ, tạm giam, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự, bồi thường thiệt hại.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở, đặc biệt là thực hiện dân chủ trong cơ sở giam giữ phạm nhân, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng thuộc Bộ Công an.

Thực hiện dân chủ trong thi hành tạm giữ, tạm giam, thực hiện dân chủ trong hoạt động điều tra của lực lượng công an nhân dân.

Việt Nam đã bổ sung quy định về việc bố trí giam giữ riêng đối với phạm nhân có con dưới 36 tháng tuổi theo mẹ vào trại giam và phạm nhân là người đồng tính, người chuyển đổi giới tính, người chưa xác định rõ giới tính.

Ghi âm, ghi hình khi hỏi cung để ngăn ngừa hành vi tra tấn

Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và tăng cường trách nhiệm của người thực thi công vụ.

Việt Nam đã thiết lập hệ thống phản ánh kiến nghị qua đường dây nóng, đặc biệt là đường dây nóng tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm của Bộ Công an thông qua số điện thoại 113 hoặc 0692326555.

Đường dây nóng tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm của Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và đường dây nóng về bảo vệ trẻ em qua số điện thoại 111.

Xây dựng mô hình phòng điều tra thân thiện để giải quyết các vụ việc liên quan đến người dưới 18 tuổi và xâm hại người dưới 18 tuổi.

Mô hình "Phòng điều tra thân thiện" được thiết kế, trang trí tương tự phòng làm việc, tạo tâm lý thoải mái, gần gũi, giúp nạn nhân bớt mặc cảm, lo sợ.

Điều tra viên được tập huấn kỹ năng điều tra thân thiện, có kiến thức khoa học giáo dục đối với trẻ em, thời gian lấy lời khai không quá 2 tiếng/lần và 1 ngày không quá 2 lần theo quy định và có sự tham gia của người giám hộ trong quá trình lấy lời khai.

Chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật thực hiện việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong hỏi cung bị can để ngăn ngừa các hành vi tra tấn.

Tòa án cấp sơ thẩm không thụ lý vụ án nào liên quan đến tội bức cung, tội mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu.

  • Khởi tố, bắt giam sĩ quan công an dùng nhục hình làm một bị can chết

  • Nghi phạm bị nhục hình gì dẫn đến tử vong trong trại tạm giam?

Cùng với những kết quả thực hiện Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người đã đạt được, Việt Nam còn một số vấn đề nội tại cần được quan tâm giải quyết.

Vì vậy, quan điểm chính sách và cam kết của Việt Nam đối với việc thực hiện Công ước là xác định mục tiêu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nâng cao đời sống, quyền thụ hưởng của người dân, thúc đẩy và bảo vệ quyền con người.

Có thể bạn quan tâm
Nhìn gần ký túc xá xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa an toàn bệnh viện ở TPHCM

Nhìn gần ký túc xá xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa an toàn bệnh viện ở TPHCM

08:00 29/10/2023

Ký túc xá Cao Thắng (quận 5, TPHCM) xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ cao xảy ra cháy nổ, mất an toàn. Đáng nói hơn, ký túc xá này nằm cạnh bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM, nơi có đông người qua lại.

Trung úy cảnh sát cơ động hy sinh khi thi hành nhiệm vụ

Trung úy cảnh sát cơ động hy sinh khi thi hành nhiệm vụ

15:00 14/02/2024

Bình Thuận - Trung úy cảnh sát cơ động trong khi thi hành nhiệm vụ trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Hàm Tân (Bình Thuận) thì...

Nữ chủ hụi phù phép lừa đảo chiếm đoạt gần 5 tỉ đồng

Nữ chủ hụi phù phép lừa đảo chiếm đoạt gần 5 tỉ đồng

03:00 26/09/2024

Thủy đã tự ý lấy tên hụi viên hốt hụi để chiếm đoạt tiền nhưng họ không hay biết nên vẫn đóng tiền đủ cho Thủy như bình thường.

Có cầu, có đèn, đường đến trường của học sinh bớt gian nan

Có cầu, có đèn, đường đến trường của học sinh bớt gian nan

08:40 26/11/2023

Những chiếc cầu do Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng tài trợ xây dựng tại miền Tây đã giúp đường đến trường của học sinh đỡ phần gian...

Vụ 'nhầm' quán ở Nha Trang: chủ quán Thạnh Sương bị phạt 34 triệu đồng

Vụ 'nhầm' quán ở Nha Trang: chủ quán Thạnh Sương bị phạt 34 triệu đồng

20:10 24/04/2024

UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa) vừa có quyết định xử phạt ông Nguyễn Tấn Việt - chủ quán Thạnh Sương (số 102 Trần Phú) 34 triệu đồng.

Kon Tum: Phát hiện lượng lớn gỗ lậu chôn giấu dưới cát

Kon Tum: Phát hiện lượng lớn gỗ lậu chôn giấu dưới cát

16:30 04/03/2023

Khu vực bãi chứa cát giấu số lượng gỗ trên được che kín với bên ngoài và có người canh giữ. Để che mắt lực lượng chức năng, lâm tặc cất giấu gỗ bằng cách lấp cát lên trên. Kiến ThứcMặt phản gỗ giấu dưới cát1 Tại hiện trường, lực lượng công an phát hiện có 2 mặt phản, 4 hộp gỗ, 11 lóng gỗ tròn dấu hiệu mới khai thác và 5 cây gỗ có dấu hiệu đã ngâm lâu ngày dưới nước. Toàn bộ số gỗ bị phát hiện đều có chiều dài và đường kính lớn. Kiến ThứcGỗ hộp...

Quảng Trị quyên góp hơn 20 tỉ đồng để chăm lo Tết cho người nghèo

Quảng Trị quyên góp hơn 20 tỉ đồng để chăm lo Tết cho người nghèo

09:40 19/01/2024

Để chăm lo Tết cho người nghèo, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức chương trình “Nối vòng tay nhân ái”, quyên góp được hơn 20 tỉ đồng.

Triều cường dâng cao, đường phố ngập sâu, người dân TPHCM chật vật về nhà

Triều cường dâng cao, đường phố ngập sâu, người dân TPHCM chật vật về nhà

20:20 19/09/2024

Mực nước tại các sông, kênh rạch ở TPHCM dâng lên theo kỳ triều cường Rằm tháng 8 âm lịch đã khiến nhiều tuyến đường bị ngập sâu, giao thông đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Cháy chung cư ở Bắc Ninh, khói bốc cao hàng chục mét

Cháy chung cư ở Bắc Ninh, khói bốc cao hàng chục mét

17:30 22/06/2024

Vụ hỏa hoạn xảy ra tại tòa nhà chung cư cao tầng ở phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh vào chiều 22/6.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới