Bảo vật hơn 500 tuổi ở Quảng Bình

01:20 16/02/2024

Được đúc năm 1515, ấn Tuần phủ Đô tướng quân dành cho quan khâm sai, khâm phái tạm thời đến nơi xung yếu để tuần tra dẹp loạn, yên dân.

Ấn Tuần phủ Đô tướng quân đang được Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình bảo quản sau khi tiếp nhận từ gia đình ông Võ Phi Tần ở xã An Ninh, huyện Quảng Ninh hơn 40 năm trước. Năm 2018, ấn được Thủ tướng công nhận là bảo vật quốc gia.

Tình cờ tìm được ấn trong hố bom

Ông Võ Phi Tần, 83 tuổi, kể năm 1980, trước lúc đi bộ đội, con trai ông ra khu vực hố bom ngoài cánh đồng nhặt được khối kim loại màu đen. Thấy hình thù nó kỳ lạ, ông Tần rửa sạch, trưng bày trong nhà. Nhiều người đoán khối kim loại làm bằng đồng đen, khắc chữ Hán là cổ vật quý nên hỏi mua, song bị từ chối.

Bản thân cũng tò mò không biết khối đang trưng bày làm bằng gì, ông Tần cho phép một người đến hỏi mua cắt một góc đưa vào Huế xác minh. Nghe tin gia đình ông Tần đang lưu giữ đồ cổ, ngành văn hóa tỉnh Bình Trị Thiên về làm việc, xác định đây là chiếc ấn cổ.

"Thời điểm đó tôi muốn giữ chiếc ấn trưng bày tại nhà, ai hỏi mua cũng không bán. Khi nghe cơ quan chức năng bảo chiếc ấn là cổ vật sẽ được trưng bày tại bảo tàng nên tôi hiến tặng để cho mọi người cùng chiêm ngưỡng", ông Tần nói, cho biết sẽ ra Bảo tàng Quảng Bình chiêm ngưỡng chiếc ấn bảo vật lần nữa.

Theo hồ sơ công nhận bảo vật, ấn nặng 3,6 kg được làm bằng đồng, dài 11 cm, rộng 11 cm, cao 9 cm. Phía trên có núm cầm hình con nghê quỳ, thân nghê cao 6,5 cm, dài 9,5 cm. Một góc ấn bị sứt.

Mặt trên thân ấn khắc chìm dòng chữ "Hồng Thuận lục niên thập nhất nguyệt thập lục nhật tạo" (ấn đúc ngày 16/11 năm Hồng Thuận thứ 6, tức năm 1515 đời vua Lê Tương Dực) và "Phụng mệnh Tuần phủ Đô tướng quân ấn".

Ấn chứng minh sự mở mang bờ cõi về phương Nam

Ấn Tuần phủ Đô tướng quân được làm thời Lê sơ. Theo sử sách, sau khi đánh bại quân Minh bằng cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, Lê Lợi lập triều đại Lê sơ. Tồn tại 100 năm (1428-1527), ngoài việc bảo vệ biên giới phía Bắc tránh sự xâm lược của nhà Minh, các vua Lê đã mở rộng biên giới về phương Nam.

Dưới thời vua Lê Thánh Tông, nhà vua huấn luyện quân đội, trực tiếp chỉ huy các cuộc bành trướng về phía Nam và Tây, giành thắng lợi trước Chiêm Thành. Thay vì đưa quân về lại Thăng Long như các triều đại trước, vua Lê Thánh Tông giữ vững vùng đất mới bằng cách lập đồn điền để dân nghèo từ miền Bắc vào cùng với cư dân bản địa khai khẩn, sinh sống.

Nhà vua cũng cử quan lại tới cai quản vùng đất mới, ban cho chức danh Tuần phủ Đô tướng quân. Tuần phủ là người đứng đầu một tỉnh hoặc một bộ phận của tỉnh lớn, có quyền lãnh đạo về hành chính, tài chính, quân sự của tỉnh. Đô tướng là chức võ quan có từ thời nhà Lý, nhà Trần và tồn tại tới thời Lê sơ.

Chức tuần phủ ở chiếc ấn đi liền với chữ "Phụng mệnh" có nghĩa ấn được ban cho quan tướng khâm sai, khâm phái tạm thời đi thi hành công vụ, đến nơi xung yếu tuần tra, vỗ về dân chúng. Đây là chức danh không cố định và rất ít khi sử dụng. Sử sách không ghi cụ thể triều đình ban chức Tuần phủ Đô tướng quân cho ai, chỉ nêu tháng 1/1515, vua Lê Tương Dực cử Thụy quận công Ngô Bính và Nguyên quận công Trịnh Duy Sản làm đô tướng đi dẹp các cuộc khởi nghĩa.

Bà Lê Thị Hoài Hương, Giám đốc Bảo tàng tổng hợp Quảng Bình, cho biết ấn Tuần phủ Đô tướng quân là chiếc duy nhất được tìm thấy của quan Tuần phủ Đô tướng quân dưới thời Lê sơ. Nó đang là bảo vật duy nhất của tỉnh, được cất giữ cẩn thận ở trong kho của bảo tàng. Sắp tới, khi có tủ trưng bày đảm bảo tiêu chuẩn, ấn sẽ được trưng bày cho người dân cùng chiêm ngưỡng.

Võ Thạnh

Có thể bạn quan tâm
Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Đề xuất 2 môn bắt buộc, 2 môn lựa chọn

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Đề xuất 2 môn bắt buộc, 2 môn lựa chọn

07:10 15/11/2023

TP - Bộ GD&ĐT đã đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 bao gồm 4 môn thi trong đó 2 môn bắt buộc, 2 môn lựa chọn với lý do giảm áp lực thi cử cho học sinh, giảm chi phí cho phụ huynh và xã hội.

Gần 30 người thoát nạn sau khi xe khách lao xuống sườn đồi ở Phú Thọ

Gần 30 người thoát nạn sau khi xe khách lao xuống sườn đồi ở Phú Thọ

18:30 11/06/2023

Thông tin từ UBND huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ), lúc 11h30 ngày 11/6 trên tuyến đường tỉnh 316E qua địa bàn xảy ra một vụ xe du lịch lao xuống sườn đồi khiến một số người bị thương. Cụ thể, xe ô tô khách (loại 47 chỗ) biển kiểm soát 28B-009.xx do anh V.T.A. (SN 1975, trú tại phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, Bắc Ninh) điều khiển chở 28 người (gồm 7 người Việt Nam và 21 người Hàn Quốc) đi từ Bắc Ninh theo hướng lên Xã Xuân Sơn thuộc đường Tỉnh lộ 316E....

Bản tin 8H: Bữa cơm gần 6 triệu đồng, nhà hàng ở Hải Dương bị tố 'chặt chém'

Bản tin 8H: Bữa cơm gần 6 triệu đồng, nhà hàng ở Hải Dương bị tố 'chặt chém'

08:20 29/02/2024

Cơ quan chức năng Hải Dương bước đầu làm rõ sự việc sau khi thực khách phản ánh về bữa ăn gần 6 triệu đồng cho 17 người.

Sập lò than, 4 người ở Gia Lai nhập viện

Sập lò than, 4 người ở Gia Lai nhập viện

12:30 13/04/2023

Ngày 13/4, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết 4 nạn nhân trong vụ sập lò than ở huyện Chư Prông sức khỏe đã ổn định, được xuất viện về nhà. Theo thông tin ban đầu, chiều tối ngày 12/4, trên địa bàn xã Ia Phìn (huyện Chư Prông) xảy ra mưa to gió lớn làm lò than tại làng Grang (xã Ia Phìn) bị sập khiến 4 công nhân đang làm việc bị thương, được người dân đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cấp cứu. Nhóm công nhân này gồm: anh Cao...

Kết nghĩa các đơn vị vì quyền lợi người lao động

Kết nghĩa các đơn vị vì quyền lợi người lao động

06:00 25/03/2024

THANH HÓA - Ngày 24.3, LĐLĐ thị trấn Yên Cát (huyện Như Xuân) cho biết, vừa tổ chức lễ kết nghĩa với Công đoàn Việt Kiểm sát Nhân dân huyện...

Chủ tịch nước Tô Lâm sắp thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia

Chủ tịch nước Tô Lâm sắp thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia

01:00 09/07/2024

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Việt Nam với Lào và Campuchia ngày càng phát triển tốt đẹp.

Bản tin Hình sự: Phát hiện hai vợ chồng nằm gục trong nhà trọ với vết cắt trên cổ

Bản tin Hình sự: Phát hiện hai vợ chồng nằm gục trong nhà trọ với vết cắt trên cổ

18:00 17/04/2023

TIN NÓNG ngày 17/4: Kẻ cướp 700 triệu đồng trong ngân hàng đã nổ súng hòng tẩu thoát; Bắt một đối tượng trong vụ người phụ nữ tử vong trong ô tô ở hầm chung cư; Người dân phát hiện hai vợ chồng nằm gục trong nhà trọ với vết cắt trên cổ...

Thủ tướng: 'Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt'

Thủ tướng: 'Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt'

14:20 17/04/2024

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tạm dừng lưu thông cầu phao Ninh Cường (Nam Định) sau sự cố va chạm với tàu

Tạm dừng lưu thông cầu phao Ninh Cường (Nam Định) sau sự cố va chạm với tàu

19:10 07/08/2023

Nam Định - Chiều 7.8, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Phạm Văn Hoàng - Bến phó bến Cầu phao Ninh Cường cho biết, cầu phao Ninh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới