Bảo vật của hoàng hậu cuối cùng Trung Quốc

07:20 03/02/2024

Chiếc ấn làm bằng vàng ròng, nặng 1,8 kg, tượng trưng cho ngôi vị hoàng hậu của Uyển Dung.

Theo Takungpao, cổ vật hiện được lưu giữ ở Bảo tàng Cố cung, Trung Quốc, là ấn của hoàng hậu hiếm hoi được biết đến. Bởi ở các triều đại trước, ấn thường bị nung chảy để chế tác cái mới.

Bảo vật cao 10 cm, khối vuông ở đáy kích thước 14×14 cm. Nghệ nhân chạm trổ hình hai con rồng hợp làm một, chữ khắc là "Hoàng hậu chi bảo". Ấn được triều đình trao cho Uyển Dung dịp đại lễ thành hôn với Phổ Nghi năm 1922. Lúc này, Phổ Nghi đã bị buộc thoái vị nhưng theo điều kiện ưu tiên mà hoàng thất nhà Thanh ký với chính phủ Dân Quốc, Phổ Nghi không phải bỏ đế hiệu và tiếp tục sống trong Tử Cấm Thành, sinh hoạt theo nếp cũ.

Đại lễ thành hôn của Phổ Nghi và Uyển Dung tuân thủ nghi lễ của tổ tiên. Ngày Uyển Dung được phong hoàng hậu, bà được giao ấn Hoàng hậu chi bảo. Triều Thanh quy định nghiêm ngặt với việc chế tác bảo vật cho hoàng hậu, phải qua nhiều lần thẩm duyệt mới hình thành.

Ấn tượng trưng cho thân phận và địa vị hoàng hậu, chỉ có hiệu lực khi đã cử hành lễ tấn phong. Sau đó, vật phẩm được cất giữ trong cung hoàng hậu. Năm ngoái, bảo vật của Uyển Dung được triển lãm tại Bảo tàng văn hóa Cố Cung Hong Kong.

Khi được trao ấn, Uyển Dung 17 tuổi, bằng tuổi Phổ Nghi. Để có được ngôi vị, bà trải qua nhiều vòng tuyển chọn. Khi triều đình công khai tin chọn hoàng hậu, các gia tộc bề thế thi nhau tìm cách tiếp cận. Lúc đó, Tái Thọ - chú của Phổ Nghi - phụ trách tổng hợp thông tin về chuyện thành thân.

Hai người được "đưa lên bàn cân" là Uyển Dung và Văn Tú. Phụ nữ trong cung đều đua tranh để giúp cô gái họ ưu ái được lên ngôi, nhằm củng cố thế lực trong cung. Cuối cùng, Phổ Nghi chọn Uyển Dung, Văn Tú được phong làm Thục Phi.

Tháng 10/1922, Phổ Nghi sai gần 1.000 người đến làm lễ nạp tài tại nhà của Uyển Dung ở Bắc Kinh, hơn 100 kiệu chứa lễ vật được trao cho cha của Uyển Dung.

Sau đại lễ thành hôn, Uyển Dung nhập cung, sống trong Trữ Tú cung - nơi Từ Hy thái hậu từng ở. Bà chỉ sống trong Tử Cấm Thành hai năm. Năm 1924, Phùng Ngọc Tường gây chính biến ở Bắc Kinh, Phổ Nghi, hoàng hậu Uyển Dung và Thục phi Văn Tú đều bị đuổi khỏi cung. Từ đó, cả vua và hoàng hậu trải qua nhiều phong ba bão táp. Theo Ifeng, trong tự truyện Nửa đời trước của tôi của Phổ Nghi, ông nhắc chuyện Uyển Dung nghiện thuốc phiện, ngoại tình. Bà còn trở thành công cụ trong tay anh trai, bị anh trai bán đứng cho người Nhật Bản. Uyển Dung chết trong tù ở tỉnh Cát Lâm năm 1946, không một người thân, người bạn nào bên cạnh.

Như Anh (theo Takungpao)

Có thể bạn quan tâm
Lập nhóm anti hoa hậu: Quyền lực của khán giả đến đâu là đủ?

Lập nhóm anti hoa hậu: Quyền lực của khán giả đến đâu là đủ?

10:30 04/01/2024

Trước khi có nhóm anti hoa hậu Bùi Thị Xuân Hạnh 12.000 thành viên, nhóm anti hoa hậu Ý Nhi cũng lên tới 650.000 người. Phải chăng đang có một thứ văn hóa kỳ lạ: hễ không thích là lập nhóm anti?

Khai mạc triển lãm ảnh kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam

Khai mạc triển lãm ảnh kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam

11:30 27/02/2023

Triển lãm do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL ) tổ chức, nằm trong các hoạt động nhân kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam. Đến dự khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương...

'Dấu chân chiến tranh' - tổn thương nhìn từ góc độ môi trường

'Dấu chân chiến tranh' - tổn thương nhìn từ góc độ môi trường

23:30 23/08/2024

Sách của nhà nghiên cứu người Mỹ David Biggs đặt ra những câu hỏi về tác động lâu dài của chiến tranh đối với môi trường ở Việt Nam.

Nữ CEO đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

Nữ CEO đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

11:50 01/07/2024

Vũ Thị Hoa sinh năm 1990, sở hữu chiều cao 1,63 m, nặng 52 kg. Cô từng tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế quốc dân và đang học thạc sĩ tại đây. Vũ Thị Hoa có kinh nghiệm 10 năm làm việc trong lĩnh vực ngân hàng và đang làm CEO cho một doanh nghiệp. Chia sẻ cảm xúc sau khi đăng quang, tân Hoa hậu bày tỏ: 'Tôi luôn nỗ lực không ngừng để có được sự thành công trong công việc và những cống hiến ý nghĩa cho cộng đồng. Tôi tham gia cuộc thi Mrs Earth...

Chương Tử Di nhận được số ít trong tổng tài sản hơn 11.000 tỷ đồng với chồng cũ

Chương Tử Di nhận được số ít trong tổng tài sản hơn 11.000 tỷ đồng với chồng cũ

07:30 24/10/2023

Ngày 23/10, Chương Tử Di thông báo ly hôn Uông Phong sau 8 năm chung sống. Cả hai cho biết quyết định được đưa ra sau khi cân nhắc và thảo luận kỹ lưỡng. Chương Tử Di cho biết giữa cả hai không có tranh chấp hay tồn tại sự thất vọng, phản bội của ai. Sau ly hôn, cả hai sẽ cùng nuôi dạy, trưởng thành cùng các con. Là cặp đôi đình đám của làng giải trí, thông tin ly hôn của Chương Tư Di và Uông Phong nhanh chóng trở thành chủ đề nóng trên truyền...

Ấn vàng Hoàng đế chi bảo hồi hương được đề cử sự kiện văn hoá tiêu biểu năm 2023

Ấn vàng Hoàng đế chi bảo hồi hương được đề cử sự kiện văn hoá tiêu biểu năm 2023

12:31 05/12/2023

Sáng 5/12, tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) diễn ra buổi họp báo bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu 2023. Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng biên tập Báo Văn hóa, Trưởng Ban tổ chức cho biết, Ban tổ chức đã nhận được gần 100 đề cử của 50 đơn vị. Trên cơ sở đó, tổ giúp việc đã họp, bỏ phiếu chọn 30 sự kiện. Từ kết quả này, BTC tổng hợp, lựa chọn 15 sự kiện, báo cáo lãnh đạo Bộ để tổ chức họp...

Sao Hàn 28/9: Jang Dong Gun tiết lộ mâu thuẫn với vợ sau scandal tình ái

Sao Hàn 28/9: Jang Dong Gun tiết lộ mâu thuẫn với vợ sau scandal tình ái

09:10 28/09/2024

Những tin tức đáng chú ý về sao Hàn trong ngày 28/9 Park Bom gọi Lee Min Ho là ''chồng'' Ngày 27/9, cộng đồng mạng xôn xao trước bài đăng đầy ẩn ý của Park Bom trên trang cá nhân. Nữ ca sĩ đã chia sẻ một bức ảnh ghép của cô và Lee Min Ho, kèm theo dòng trạng thái thân mật 'Người chồng của tôi' rồi gắn thẻ #LeeMinHo, #ParkBom. Hành động này ngay lập tức gây ra nhiều đồn đoán về mối quan hệ giữa hai ngôi sao. Tuy nhiên, công ty quản lý của Park...

Nghệ sĩ Tấn Hoàng đột quỵ

Nghệ sĩ Tấn Hoàng đột quỵ

10:30 17/05/2023

Nghệ sĩ Tấn Hoàng cho biết sáng 16/5 ông bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ và may mắn được đưa đến Bệnh viện Quân y 110 (Bắc Ninh) cấp cứu kịp thời. Sau khi được chuyển đến bệnh viện ở Hà Nội, nghệ sĩ làm kiểm tra và được bác sĩ chẩn đoán hở van tim. Do đó, Tấn Hoàng phải đặt stent. “Bây giờ tôi nói chuyện rất nhỏ vì vừa đặt stent xong. Tôi vẫn nằm ở phòng hồi sức để tiếp tục theo dõi. Nếu không có vấn đề gì, tới sáng 17/5, tôi được chuyển sang phòng...

Cuộc sống về hưu của nghệ sĩ Minh Hòa

Cuộc sống về hưu của nghệ sĩ Minh Hòa

07:10 20/07/2024

Nghệ sĩ Minh Hòa - đóng 'Thương ngày nắng về' - vẫn lái ôtô mua từ mười mấy năm trước, nói đi dạy để 'truyền lửa' cho thế hệ sau.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới