Bảo tồn di sản, không nên viện dẫn luật một cách cực đoan

23:10 17/08/2023
Một hoạt động trong khuôn khổ Hội thảo khoa học quốc tế Engaging With Vietnam. Ảnh: Văn Thể Huế.

Báo Lao Động thông tin, Cục Di sản của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa phát văn bản yêu cầu Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế chấn chỉnh các hoạt động liên quan đến di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cục Di sản cho rằng, Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế có hoạt động làm “sai lệch di sản khi đưa di sản ra biểu diễn ngoài phạm vi không gian thực hành của di sản….” liên quan đến tín ngưỡng thờ Mẫu.

Trước đó, tại Triển lãm mỹ thuật quốc tế - hoạt động phối hợp tại Hội thảo khoa học quốc tế Kết nối với Việt Nam lần thứ 14 tại Huế, đã diễn ra hoạt động biểu diễn hầu đồng và trình diễn trang phục của các giá đồng trong di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, do một số nghệ nhân, thanh đồng miền Bắc thực hiện.

Sở Văn hoá Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn trả lời Cục Di sản văn hoá và giải thích rằng, đó chỉ là hoạt động “diễn giải di sản” trong một không gian hẹp để phục vụ cho một nhóm đối tượng hẹp là các nhà nghiên cứu văn hoá trong và ngoài nước dự hội thảo chứ không phải hoạt động “trình diễn di sản” để phục vụ công chúng trong không gian mở.

Đồng tình với quan điểm “diễn giải di sản” của Sở Văn hoá Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, GS.TS Trương Quốc Bình - nguyên Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, người từng là Trưởng ban soạn thảo Luật Di sản – cũng có mặt tại sự kiện ở Huế - nói trên Lao Động rằng, “văn bản của Cục Di sản văn hóa có phần nóng vội”.

Thật ra nói “nóng vội” là có phần gia giảm. Bởi trong khi Cục Di sản văn hoá phát văn bản “tuýt còi” Thừa Thiên Huế và trước đó là với nhiều địa phương khác, yêu cầu không được “vi phạm nguyên tắc thực hành di sản văn hoá phi vật thể”.

Nhưng chính Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, trong thời gian qua là đơn vị tổ chức và cho phép tổ chức rất nhiều hoạt động có tính chất “vi phạm nguyên tắc thực hành di sản văn hoá phi vật thể” theo các tiêu chuẩn mà Cục Di sản văn hóa đưa ra khi đưa di sản ra biểu diễn ngoài phạm vi không gian thực hành của di sản.

Điển hình như trong khuôn khổ Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 mới đây, tại Quảng trường Hùng Vương (Phú Thọ) liên tục diễn các tiết mục trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại được UNESCO ghi danh, trong đó có thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ.

Và các hoạt động này không hề “bị” Cục Di sản văn hoá nhắc nhở như với các địa phương!

Trả lời Lao Động, GS.TS Trương Quốc Bình nói một ý rất hay: “Tôi cho rằng, phải hiểu được những quy định, những trường hợp có lợi cho việc bảo vệ, phát huy, lan truyền rộng rãi giá trị di sản tới cộng đồng. Đừng viện dẫn luật một cách cứng nhắc và cực đoan”.

Tuy nhiên, nếu cần thiết phải “cực đoan”, trước hết về nguyên tắc quản lý Cục Di sản muốn chấn chỉnh các địa phương thì trước hết hãy “chấn chỉnh” ngược lại Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Và bản thân Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, nếu không làm gương cho các địa phương, thì các văn bản yêu cầu các địa phương chấn chỉnh được phát đi, sẽ rất khó phát huy hiệu quả…

Có thể bạn quan tâm
Đến năm 2030 Tiền Giang có thêm 2 thành phố mới

Đến năm 2030 Tiền Giang có thêm 2 thành phố mới

15:20 14/12/2023

Theo quy hoạch, đến năm 2030, Tiền Giang có thêm 2 thành phố là Gò Công và Cai Lậy; huyện Châu Thành định hướng lên thị xã.

Tìm thấy thi thể người đàn ông nhảy cầu tự tử

Tìm thấy thi thể người đàn ông nhảy cầu tự tử

16:00 20/03/2024

Hà Tĩnh - Sáng 20.3, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của người đàn ông 46 tuổi (trú thôn Đông Thắng, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà)...

Lào Cai: Căng sức chữa cháy, cứu quần thể pơ mu lớn nhất huyện Văn Bàn

Lào Cai: Căng sức chữa cháy, cứu quần thể pơ mu lớn nhất huyện Văn Bàn

13:00 01/05/2024

Video: Căng sức chữa cháy, cứu quần thể pơ mu lớn nhất huyện Văn Bàn 10h30 ngày 30/4, lực lượng kiểm lâm huyện Văn Bàn nhận được thông tin xuất hiện điểm cháy tại Tiểu khu 513 thuộc xã Khánh Yên Trung. Ngay sau đó, các lực lượng của 3 đơn vị: Ban Quản lý rừng phòng hộ, Hạt Kiểm lâm và Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Văn Bàn chia thành 3 mũi để tiếp cận điểm cháy. Nhóm phóng viên Báo Lào Cai nhanh chóng có mặt tại địa phương để tiếp cận...

Hài Nội xử lý lấn chiếm vỉa hè: Nơi thông thoáng, nơi vẫn bị chiếm dụng

Hài Nội xử lý lấn chiếm vỉa hè: Nơi thông thoáng, nơi vẫn bị chiếm dụng

17:00 13/04/2023

Lực lượng chức năng phường Hàng Gai (Hoàn Kiếm, Hà Nội) tiếp tục ra quân xử lý vi phạm vỉa hè. Ngày 13/4, nằm trong kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội, lực lượng chức năng phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) đi kiểm tra xử lý các trường hợp kinh doanh lấn chiếm lòng đường, hè phố, tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt... Ghi nhận của PV, trên địa bàn phường Hàng Gai về cơ bản không còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè như trước,...

Triều cường Rằm tháng 9 Âm lịch tại Cần Thơ đã vượt mức báo động 3

Triều cường Rằm tháng 9 Âm lịch tại Cần Thơ đã vượt mức báo động 3

10:20 27/10/2023

Mực nước cao nhất trạm Cần Thơ trên sông Hậu sáng nay (27.10) lúc 3h30 là 2,03m; vượt mức báo động 3 là 0,03m.

Bắt 8 người liên quan hành vi cố ý gây thương tích có ý định vượt biên bỏ trốn

Bắt 8 người liên quan hành vi cố ý gây thương tích có ý định vượt biên bỏ trốn

21:20 09/11/2023

Ngày 9/11, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an quận Gò Vấp (TP.HCM) bắt giam 8 người liên quan đến vụ cố ý gây thương tích đang định vượt biên qua Campuchia để bỏ trốn. Thông tin ban đầu, vào 16h ngày 8/11, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây phối hợp Công an quận Gò Vấp kiểm tra nhà nghỉ Thảo My (ấp 4, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An). Kiểm tra 3 phòng tại nhà...

Tuyển dụng đặc cách cô giáo không tay ở xứ Thanh

Tuyển dụng đặc cách cô giáo không tay ở xứ Thanh

11:20 29/07/2023

TP - Chiều 28/7, tại Trường Tiểu học và THCS Đông Thịnh, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa), ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã trao quyết định tuyển dụng viên chức cho cô Lê Thị Thắm.

Israel sẽ tấn công trên bộ ở Li-băng?

Israel sẽ tấn công trên bộ ở Li-băng?

12:50 24/09/2024

Giới chức Israel nói rằng, họ chưa đưa ra quyết định chính thức về việc mở rộng các hoạt động quân sự chống lại Hezbollah, nhưng tuần trước, truyền thông nước này dẫn lời người đứng đầu Bộ Tư lệnh Phương Bắc của Israel: Ủng hộ đưa bộ binh vào Li-băng. Israel có thể chiếm một vùng đệm ở miền nam Li-băng để đẩy lùi các chiến binh Hezbollah khỏi biên giới.

Lời khai lạnh gáy của kẻ nhẫn tâm sát hại gia đình em vợ ở Hải Dương

Lời khai lạnh gáy của kẻ nhẫn tâm sát hại gia đình em vợ ở Hải Dương

16:10 12/08/2023

Tại cơ quan công an, nghi phạm Hoàng Anh Thắng (SN 1971, quê Hải Phòng) khai do mâu thuẫn với vợ nên quyết định sát hại em trai và cháu vợ ở Hải Dương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới