Báo tin trẻ chấn thương sọ não lừa phụ huynh: 'Bình tĩnh hơn, phụ huynh đâu dễ bị lừa'

17:00 08/03/2023

Chỉ trong vài ngày, nhiều phụ huynh có con học tại các trường ở TP.HCM bị lừa hàng trăm triệu đồng bởi "kịch bản" con bị chấn thương sọ não. Bạn đọc Tuổi Trẻ Online lên tiếng kể lại chuyện mình suýt trở thành nạn nhân của bọn lừa đảo...

Nhiều phụ huynh đến Bệnh viện Chợ Rẫy tìm con mới tá hỏa phát hiện mình bị lừa - Ảnh: THU HIẾN

Bạn đọc Nhật cho biết: "Tôi cũng nhận được cuộc gọi tương tự, kẻ gian yêu cầu tôi chuyển gấp 100 triệu đồng để đóng viện phí phẫu thuật cho bé vì chấn thương sọ não. May mà lúc gọi taxi để đến bệnh viện tôi sực nhớ số điện thoại của cô chủ nhiệm con mình nên gọi xác minh mới biết bị lừa. Tôi vẫn còn run khi nghĩ về kiểu lừa độc ác".

Nhà trường sẽ thông báo về cho gia đình nếu học sinh có sự cố cấp cứu. Trước tiên, phụ huynh phải hỏi giáo viên chủ nhiệm rồi tính tiếp chứ. Đừng dễ dàng tin lời từ cuộc gọi lạ!
Ý kiến bạn đọc HÙNG
  • 'Đừng ai để bị lừa như tôi!'ĐỌC NGAY

Bạn đọc Huyman có ý kiến: "Giờ không khó để có thông tin của phụ huynh. Vấn đề chính là quy định truyền đạt thông tin giữa nhà trường và phụ huynh phải rõ ràng. Nhà trường phải thông báo rõ cho phụ huynh biết ai chịu trách nhiệm làm đầu mối thông tin trong tình huống khẩn cấp, số điện thoại khẩn cấp là số nào".

"Kẻ lừa đảo có thể tấn công bất cứ môi trường nào. Bình tĩnh, thận trọng sẽ hành xử đúng hơn. Phụ huynh bị lừa vì quá nôn nóng! Lẽ ra phải kiểm tra với nhà trường, với giáo viên trước khi chuyển khoản. Nôn nóng không giải quyết được gì cả" - bạn đọc Nguyên có ý kiến.

Bạn đọc Dien Nguyen đặt vấn đề đang nóng là trách nhiệm các nhà mạng để sim rác hoành hành bao nhiêu năm nay, tiếp tay cho tội phạm lừa đảo bày trò này đến trò khác. Cơ quan chức năng phải kiên quyết xử lý việc này, để người dân không còn khốn khổ vì bị lừa đảo nữa.

Theo bạn đọc Hieu, "việc lừa đảo và thực hiện chuyển khoản qua ngân hàng rất phổ biến. Các ngân hàng phải thắt chặt và đảm bảo tuân thủ quy trình xác thực danh tính khách hàng khi mở tài khoản để sau này có thể truy tìm dấu vết đường đi của đồng tiền lừa đảo".

Để ngăn chặn từ trứng nước các cuộc gọi lừa đảo, một số bạn đọc đề nghị nên truy trách nhiệm đại lý bán sim.

Về ý này, một bạn đọc đề xuất: "Cần truy trách nhiệm cao nhất cho đại lý bán sim khai báo thông tin gian dối, giúp người khác dùng số điện thoại không chính chủ đi làm phiền người khác (hoặc vi phạm pháp luật). Khi đó, dịch vụ cung cấp số điện thoại sẽ đi vào ổn định. Không còn lãng phí tài nguyên số, định danh người dùng, bảo vệ công dân an toàn hơn trên không gian số.

Vấn đề còn lại là khi các nhà mạng đang trong cuộc chạy đua tăng tỉ lệ người dùng có quyết tâm làm hay không mà thôi. Việc này cần bàn tay của cơ quan quản lý từ cấp bộ".

CÔNG DŨNG tổng hợp

Thăm dò ý kiến

Vừa qua, ở một số trường học xảy ra các vụ lừa đảo mất nhân tính như giả danh nhà trường báo tin giả học sinh bị tai nạn để trục lợi. Là phụ huynh học sinh, bạn chọn cách nào để không dính bẫy:

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Liên hệ với nhà trường để kiểm tra thông tin

Không bao giờ chuyển tiền ngay cho người lạ

Báo công an khi biết bị gọi lừa đảo

Ý kiến khác

Bình chọnXem kết quả
Có thể bạn quan tâm
Triều Tiên tập trận với bệ phóng tên lửa đa nòng ‘siêu lớn’

Triều Tiên tập trận với bệ phóng tên lửa đa nòng ‘siêu lớn’

14:50 19/03/2024

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vừa thị sát cuộc tập trận của lực lượng pháo binh ở phía tây nước này, sử dụng các bệ phóng tên lửa đa nòng “siêu lớn” mới, hãng thông tấn KCNA hôm nay đưa tin.

Trung Quốc hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian kỷ lục

Trung Quốc hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian kỷ lục

16:10 29/05/2024

Theo Cơ quan Vũ trụ Có người lái Trung Quốc (CMSA), trong hoạt động ngoài tàu (EVA) kéo dài 8 tiếng rưỡi, chỉ huy nhiệm vụ Ye Guanfu và thành viên đoàn Li Guansu đã hoàn thành việc lắp đặt các thiết bị bảo vệ chống mảnh vỡ không gian cũng như kiểm tra thiết bị và cơ sở vật chất bên ngoài trạm vũ trụ Thiên Cung. Chuyến đi bộ ngoài không gian đã phá vỡ kỷ lục trước đó kéo dài khoảng 8 giờ do các phi hành gia tàu Thần Châu-16 và 17 thiết lập, đồng...

Án phạt 20 năm tù cho đối tượng đổ xăng giết chết người tình

Án phạt 20 năm tù cho đối tượng đổ xăng giết chết người tình

20:30 06/03/2023

Mặc dù bản thân đang bị cháy và biết rõ trong phòng trọ có chị N. cũng đang bị dính xăng, nhưng Tuấn Anh vẫn chạy gần đến cửa phòng trọ, dẫn đến lửa bén vào phòng trọ, làm chị N. bị bỏng và tử vong.

Cựu cán bộ công an phủ nhận 'chạy' án cho chủ mưu khai thác cát lậu

Cựu cán bộ công an phủ nhận 'chạy' án cho chủ mưu khai thác cát lậu

04:41 28/08/2024

Ông Trịnh Văn Hưng phủ nhận việc ra giá 3 tỷ đồng để lo lót cho nhóm khai thác cát lậu ở Cần Giờ, việc nhận 400 triệu đồng 'chỉ là vay mượn'.

Đôi nam nữ thông chốt, thách thức cảnh sát giao thông

Đôi nam nữ thông chốt, thách thức cảnh sát giao thông

20:50 18/10/2023

Bùi Đức Duy chở Bùi Thị Ngọc Ảnh không đội mũ bảo hiểm, phóng xe máy lạng lách, nhiều lần qua chốt cảnh sát giao thông và thách thức lực...

Bắt đối tượng mua ma túy trên mạng để bán lại

Bắt đối tượng mua ma túy trên mạng để bán lại

11:00 01/11/2023

Ngày 1.11, Công an huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang, cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Thị Út Mi (SN 1986, ngụ tại xã Hưng Yên,...

Cô gái bị bạn trai trên mạng lừa 13 tỷ đồng vẫn muốn kết hôn với anh ta

Cô gái bị bạn trai trên mạng lừa 13 tỷ đồng vẫn muốn kết hôn với anh ta

10:20 11/10/2023

Trong vòng 4 tháng của năm 2022, người phụ nữ họ Viên, 38 tuổi, đến từ Thượng Hải, Trung Quốc, đã chi cho bạn trai quen qua mạng 4 triệu nhân dân tệ (hơn 13 tỷ đồng) để anh ta đầu tư bitcoin. Để có số tiền lớn này, cô đã phải thế chấp căn hộ mình đang ở và vay ngân hàng. Cảnh sát Thượng Hải phát hiện có dấu hiệu lừa đảo sau khi thấy tài khoản ngân hàng của cô Viên hoạt động bất thường. Họ cố gắng thuyết phục cô ngừng chuyển tiền, nhưng với niềm...

Đại diện CGV vắng mặt, phiên tòa giám đốc người Anh kiện CGV tạm hoãn

Đại diện CGV vắng mặt, phiên tòa giám đốc người Anh kiện CGV tạm hoãn

11:50 27/06/2023

Ngày 27.6, TAND TP Hồ Chí Minh quyết định tạm hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp đơn phương chấp dứt hợp đồng lao động giữa...

Hôm nay, Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn và Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn

Hôm nay, Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn và Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn

06:20 05/06/2024

Hôm nay 5-6, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng sẽ 'đăng đàn' trả lời chất vấn tại Quốc hội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới