Báo tin giả - lời nói dối gây nhiều hệ lụy

18:00 29/01/2024

Giáp Tết, nhiều địa phương vùng ĐBSCL rộ lên nạn báo tin giả đến cơ quan Công an với mục đích "hợp thức hóa" các khoản nợ do thua lỗ, cờ bạc...

Báo tin giả để tìm cách... khất nợ

Sáng 25.1.2024, Công an xã Long An (thị xã Tân Châu – tỉnh An Giang) nhận được tin của bà Đinh Thị Hồng Y (sinh năm 1969, xã Long An) báo bị kẻ gian đột nhập nhà lấy trộm 7 chỉ vàng 24k, 10 chỉ vàng 18k và 2 triệu đồng tiền mặt. Ngay lập tức Công an xã Long An đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát hình sự Công an thị xã Tân Châu nhanh chóng có mặt tại hiện trường.

Tuy nhiên, qua các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an xác định bà Y báo tin giả. Qua đấu tranh, khai thác bà Y thừa nhận do làm ăn thua lỗ, nên có vay mượn nợ… Vì không còn khả năng chi trả nên đã nảy sinh ý định giấu số vàng và tiền trên ở trong tủ đựng đồ gia đình với mục đích bán rồi trả nợ. Và để tránh người nhà la mắng, bà Y bịa chuyện bị mất trộm.

Bà Đinh Thị Hồng Y. Ảnh: Công an tỉnh An Giang

Trước đó, vào cuối năm 2023, Công an xã Bình Hoà, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang được Dương Thị Y.N (sinh năm 1997, trú xã Bình Hòa, huyện Châu Thành) báo tin bị 3 thanh niên chặn đường cướp điện thoại di động và tiền mặt.

Tuy nhiên, qua xác minh và đấu tranh nghiệp vụ, Dương Thị Y.N khai nhận do thiếu nợ nhưng không có khả năng chi trả, nên báo tin giả trên đường mang tiền trả nợ thì bị cướp, nhằm mục đích khất nợ…

Đây là 2 trong số nhiều trường hợp báo tin giả đến cơ quan Công an trên địa bàn tỉnh An Giang trong thời gian qua. Đáng nói hơn là nạn báo tin giả này đã xuất hiện tại nhiều tỉnh ĐBSCL…

Tang vật trong vụ báo tin giả của bà Đinh Thị Hồng Y. Ảnh: Công an tỉnh An Giang

Tại Đồng Tháp, chỉ riêng huyện Thanh Bình, thời gian gần đây đã tiếp nhận 6 vụ báo tin giả.

Tối 29.12.2023, Công an huyện Thanh Bình nhận được tin báo của ông Đoàn Văn Tám (SN 1967) trú xã Hòa An (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) bị nhóm thanh niên cướp tại ấp 3, xã An Phong (huyện Thanh Bình). Tuy nhiên, qua đấu tranh nghiệp vụ, ông Tám thừa nhận đã ngụy tạo hiện trường rồi báo tin giả với mục đích lừa dối gia đình sau khi đá gà thua với số tiền lớn.

Nhiều hệ lụy

Báo tin giả, các đối tượng bị xử phạt hành chính chính 2,5 triệu đồng. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể bị phạt đến 7 năm tù. Nhưng hậu quả của lời nói dối, báo tin giả không chỉ để lại hệ lụy xấu cho “chính chủ”. Không chỉ có bậc cha mẹ, người thân cũng bị mang tai tiếng, mà cả lực lượng chức năng cũng bị “vạ lây”.

Điển hình là vụ Đinh Thị Hồng Y ở An Giang. Lúc 5h sáng, trong lúc mọi người còn đang say ngủ thì lực lượng Công an đã phải nhanh chóng đến hiện trường sau cú điện thoại báo tin của bà Y.

Dương Thị Y.N nhận quyết định xử phạt hành chính vì báo tin giả bị cướp tài sản. Ảnh: Công an tỉnh An Giang

Tuy nhiên, theo các điều tra viên kỳ cựu, điều này có vẻ quá bình thường… Bởi tất cả tin báo về tình hình an ninh trật tự, nhất là các vụ việc có tính chất gây hoang mang dư luận như mất trộm, cướp giật thì lực lượng Công an phải phản ứng nhanh nhất có thể để sớm ổn định dư luận. Vì thế, nhiều lúc cán bộ chiến sĩ phải lên đường làm nhiệm vụ lúc giữa khuya.

Nói cách khác, việc báo tin giả không chỉ làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự mà còn làm mất nhiều thời gian, công sức của lực lượng Công an. Đó là chưa kể đến những nguy cơ có thể ảnh hưởng đến an toàn sức khỏe do đêm khuya, thời tiết nắng nóng hay mưa gió…

Vì thế mong rằng, trước khi báo tin đến cơ quan chức năng, mọi người nên nghĩ đến uy tín gia đình và công sức của lực lượng làm nhiệm vụ. Nhất là trong thời điểm hiện nay, lực lượng Công an phải làm rất nhiều việc để đảm bảo an toàn, an ninh cho mọi nhà vui Tết.

Có thể bạn quan tâm
Các địa phương đều gặp khó trong quản lý gây nuôi động vật hoang dã

Các địa phương đều gặp khó trong quản lý gây nuôi động vật hoang dã

16:00 15/09/2023

Hiện nay việc giám sát gây nuôi động vật hoang dã ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn do công tác quản lý đã lạc hậu.

Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ các cơ quan báo chí đầu năm

Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ các cơ quan báo chí đầu năm

06:00 08/03/2024

Chiều 7/3, Thành ủy TPHCM tổ chức buổi Họp mặt lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên tiêu biểu các cơ quan báo chí, xuất bản đầu năm Giáp Thìn 2024.

TPHCM 24/7: Bắt loạt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm; ‘Tối hậu thư' với nhà thầu Thuận An

TPHCM 24/7: Bắt loạt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm; ‘Tối hậu thư' với nhà thầu Thuận An

10:20 27/04/2024

Chốt 5 điểm bắn pháo hoa dịp 30/4; Cô giáo mầm non nói lý do ngồi lên người, nhét thức ăn vào miệng bé trai; Mảng tường chi chít tờ rơi thành tranh bích họa; Shipper bị trộm xe được cộng đồng quyên góp mua tặng xe mới,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.

Xử lý đối tượng giao dịch tiền chất thuốc nổ trước cổng trường học

Xử lý đối tượng giao dịch tiền chất thuốc nổ trước cổng trường học

16:10 21/12/2023

Ngày 20.12, Công an xã Ia JLơi (huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk ) thông tin, vừa theo dõi, phát hiện Q.B.T. (SN 2010, trú xã Ia JLơi, huyện Ea...

Phạt tiền 8 người trên xe tang diễu phố Nguyễn Huệ đêm Halloween

Phạt tiền 8 người trên xe tang diễu phố Nguyễn Huệ đêm Halloween

11:50 07/11/2023

Công an đã xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây mất trật tự nơi công cộng đối với 8 người đi trên xe tang diễu phố gây náo loạn đêm Halloween.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật hàng loạt cán bộ các tỉnh

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật hàng loạt cán bộ các tỉnh

13:10 15/06/2024

Kỳ họp thứ 42 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương diễn ra từ ngày 12 - 14/6 dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú để xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại Đảng bộ các tỉnh Bình Định, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu. Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy ông Nguyễn Đình Kim, nguyên Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,...

Trước thềm năm mới, TP.HCM vận động toàn dân giao nộp pháo, vật liệu nổ

Trước thềm năm mới, TP.HCM vận động toàn dân giao nộp pháo, vật liệu nổ

18:30 26/12/2023

TP.HCM phát động mạnh mẽ phong trào 'Toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc'.

Chủ tịch phường ở Hà Nội bị lập biên bản, giữ ô tô vì không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn

Chủ tịch phường ở Hà Nội bị lập biên bản, giữ ô tô vì không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn

16:40 22/09/2023

Ông L.H.Q (48 tuổi, Chủ tịch UBND một phường ở Hà Nội) bị lập biên bản xử phạt về các lỗi không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng chức năng và không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến phương tiện, giấy phép lái xe… khi CSGT kiểm tra xe ô tô.

Hội trường Thành ủy Hà Tiên cháy rụi

Hội trường Thành ủy Hà Tiên cháy rụi

12:50 01/01/2024

Ngọn lửa phát lên khoảng 4h30 sáng 1-1 đã khiến Hội trường Thành ủy Hà Tiên (Kiên Giang) bị cháy rụi, gây thiệt hại hàng tỉ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra