Bão số 3 đi sâu vào đất liền: Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, Hà Nội tiếp tục mưa lớn

18:20 07/09/2024

TPO - Ông Phạm Đức Luận – Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) thông tin mới nhất về tình hình cơn bão số 3, tại họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 7/9.

Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề

Ông Luận cho biết, bão số 3 đạt cường độ cấp 16 trên Biển Đông; tối ngày 6/9, bão đi vào vịnh Bắc Bộ với cường độ rất mạnh cấp 14, giật cấp 17.

Hồi 13h ngày 7/9, vị trí tâm bão trên vùng ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng, cường độ cấp 12-13, giật cấp 16.

Dự báo, chiều và đêm ngày 7/9, bão số 3 sẽ di chuyển vào đất liền. Đến 1h ngày 8/9, đạt cấp 8, giật cấp 10 trên đất liền khu vực Đông Bắc Bộ.

Tiền Phong Ông Phạm Đức Luận – Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai. Ảnh: Nhật Bắc 1

Ông Phạm Đức Luận – Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai. Ảnh: Nhật Bắc

“Đây là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ”, ông Luận cho hay.

Đến nay đã sơ tán 52.979 người trên lồng bè, chòi canh nuôi thủy sản, trong các nhà yếu đến nơi an toàn.

Về thiệt hại, đến thời điểm hiện tại, ghi nhận 1 người tại Hải Dương bị thiệt mạng do cây đổ khi đang lưu thông trên đường; 5 tàu xi măng, 1 tàu gỗ loại nhỏ bị chìm tại nơi neo đậu (Quảng Ninh); hơn 100 cây xanh bị đổ ở Quảng Ninh và Hải Phòng.

Theo ông Luận, hiện nay chưa thể thống kê hết được thiệt hại, vì ở Quảng Ninh hiện tại không ai ra đường. “Trao đổi qua điện thoại, hiện nay ở Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, đặc biệt là hệ thống cây xanh, cột điện, nhà tôn, mái ngói... bay hết. Đến sáng mai, mới có thể kiểm đếm hết những thiệt hại này”, ông nói.

Cũng theo ông Phạm Đức Luận, sáng mai bão di chuyển, đi sâu vào đất liền, khu vực Hà Nội tiếp tục bị mưa lớn.

Trước tình hình trên, ông Luận nhấn mạnh thực hiện nghiêm túc 3 công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với tuyến biển, đảo, cần tập trung duy trì nghiêm lệnh cấm biển, không cho tàu thuyền ra khơi vì bây giờ gió bão rất mạnh.

“Với cấp bão này thì vùng ảnh hưởng rất lớn, tâm bão ở Quảng Ninh nhưng gió bão ở Hà Nội có thể cảm nhận được rất mạnh. Nếu như không cấm, tiếp tục ra khơi thì nguy cơ chìm đắm cao”, ông nói.

Người dân không nên ra đường

Bên cạnh đó, cần kiên quyết không để người dân quay trở lại tàu cá, các lồng, bè, chòi canh khi bão đổ bộ. Khi bão đi qua có khoảng lặng tâm bão, tiếp tục có thể gây nguy hiểm.

Đối với vùng đồng bằng, ven biển, cần sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra đối với các tuyến đê, nhất là 31 trọng điểm xung yếu trên các tuyến đê biển, đê cửa sông xung yếu hoặc đang thi công từ Quảng Ninh đến Ninh Bình.

“Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, hoàn lưu sau bão mưa đến 300 mm, có nơi mưa đến 450 mm. Với điều kiện các hồ phía Bắc đầy nước nên nếu mưa phải tăng cường công tác trực, ứng trực kịp thời để đảm bảo an toàn hồ đập”, ông Luận thông tin.

“Chúng tôi lưu ý người dân không nên ra đường khi bão đổ bộ, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng. Người dân Thủ đô từ nay đến 20h tối không nên ra đường”, ông Luận khuyến cáo.

Đối với miền núi phía bắc, theo ông cần triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Đại diện Bộ NN&PTNT cũng lưu ý triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản, nhất là tại tỉnh Quảng Ninh.

Có thể bạn quan tâm
TP Hồ Chí Minh đề nghị hỗ trợ nguồn vật liệu cho dự án Vành đai 3

TP Hồ Chí Minh đề nghị hỗ trợ nguồn vật liệu cho dự án Vành đai 3

15:00 18/02/2023

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh có chủ trương cho phép khai thác khoáng sản (cát xây dựng, cát đắp nền) tại các mỏ cát của địa phương để phục vụ cho dự án.

Dịch sốt xuất huyết ở Tiền Giang tiếp tục gia tăng

Dịch sốt xuất huyết ở Tiền Giang tiếp tục gia tăng

16:00 09/05/2023

Theo báo cáo của UBND tỉnh Tiền Giang , trong tháng 4.2023, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn là 315 ca, tăng 431,5% so với cùng kỳ.

Những biển số nào ở Nghệ An, Hà Tĩnh được đưa ra đấu giá?

Những biển số nào ở Nghệ An, Hà Tĩnh được đưa ra đấu giá?

14:40 19/07/2023

Trong đợt đầu, tỉnh Nghệ An có hàng nghìn biển số được đưa ra để đấu giá. Trong số đó có nhiều biển đẹp được quan tâm như biển tứ quý, ngũ quý, sảnh tiến.

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển pháo nổ xuyên quốc gia

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển pháo nổ xuyên quốc gia

07:30 19/07/2024

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán pháo nổ xuyên quốc gia, bắt giữ 5 đối tượng.

Tài xế chở 'núi hàng', gần chạm gầm ga tàu điện ở Hà Nội

Tài xế chở 'núi hàng', gần chạm gầm ga tàu điện ở Hà Nội

20:30 27/06/2024

Ngày 27/6, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội cho biết, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 vừa xử lý tài xế xe tải chở 'núi hàng' trên phố. Trước đó, khoảng 23h30 ngày 25/6, một xe tải chở theo nhiều bao hàng di chuyển trên trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Nội). Chiều cao của số hàng hóa này gấp nhiều lần so với thành thùng xe. Khi xe này đi qua ga Thượng Đình của tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông và cầu vượt đi bộ bắc qua đường...

Bắc Giang: Ghen tuông, chồng đẩy vợ ngã từ tầng 3 xuống đất tử vong

Bắc Giang: Ghen tuông, chồng đẩy vợ ngã từ tầng 3 xuống đất tử vong

19:50 16/10/2023

Ngày 16/10, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, tối 15/10, Công an huyện tiếp nhận tin báo của quần chúng nhân dân về việc: Khoảng 20h40 cùng ngày, mọi người phát hiện chị Vàng Thị Sính (SN 1996, trú tại Lủng Cải, Bắc Hà, Lào Cai (hiện đang thuê trọ tại nhà ông Ngô Văn Thao, sinh năm 1979 ở TDP My Điền 2, TT Nếnh, huyện Việt Yên) ngã từ tầng 3 xuống sân tại nhà trọ. Kiến ThứcHiện trường nơi xảy ra sự việc.1 Ngay sau đó, chị Sính được đưa đi cấp cứu...

Đồng Nai tạm giữ người mẹ vứt con mới sinh trong thùng rác

Đồng Nai tạm giữ người mẹ vứt con mới sinh trong thùng rác

15:50 30/08/2023

Theo điều tra của cơ quan Công an, nhân viên thu gom rác phát hiện thi thể một trẻ sơ sinh bị bỏ trong thùng rác trên đường Hùng Vương, đoạn thuộc ấp Vũng Gấm, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch.

Chìm ghe lưới ghẹ Phú Quốc, cứu sống ba ngư dân

Chìm ghe lưới ghẹ Phú Quốc, cứu sống ba ngư dân

11:00 03/09/2023

Trong lúc chạy ghe từ ngoài khơi về cảng An Thới (TP Phú Quốc) để trú sóng lớn, một chiếc ghe đánh lưới ghẹ bị sóng đánh chìm.

CDC Hà Nội hướng dẫn phòng bệnh viêm não Nhật Bản

CDC Hà Nội hướng dẫn phòng bệnh viêm não Nhật Bản

10:00 27/06/2024

Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây qua đường muỗi truyền; bệnh lưu hành quanh năm, gây dịch chủ yếu vào các tháng Hè và thường gặp ở trẻ dưới 15 tuổi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới