Bão số 2 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Bắc Bộ vào ngày mai

05:50 22/07/2024
Vị trí và hướng di chuyển của bão số 2 lúc 10h ngày 21.7. Ảnh: nchmf.gov.vn

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 70/CĐ-TTg ngày 21.7 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó bão số 2 và mưa lũ.

Công điện nêu rõ, sáng nay (ngày 21.7), áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đã mạnh lên thành bão (cơn bão số 2 trong năm 2024).

Hồi 13h chiều nay, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc, 112,2 độ Kinh Đông trên vùng biển phía Tây quần đảo Hoàng Sa, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10, trưa và chiều mai (ngày 22.7) bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Bắc Bộ gây gió mạnh trên biển.

Bão có thể gây mưa to đến rất to tại các địa phương khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, đặc biệt là khu vực phía Đông Bắc Bộ trong những ngày tới; nguy cơ cao xảy ra lũ lớn cục bộ trên các sông suối nhỏ, ngập úng tại vùng thấp trũng và các đô thị, lũ quét, sạt lở đất ở miền núi và khu vực sườn dốc.

Để chủ động ứng phó với bão số 2 và mưa lũ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo, triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp ứng phó bão, mưa lũ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, ngập lụt để chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Trong đó tiếp tục hướng dẫn các tàu thuyền, phương tiện (bao gồm cả tàu du lịch) còn hoạt động trên biển, ven biển chủ động thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn.

Rà soát, chủ động sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm để bảo đảm an toàn, nhất là các hộ dân tại khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét.

Bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông qua các ngầm tràn, khu vực bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn.

Chủ động bố trí lực lượng ứng trực tại các khu vực trọng điểm xung yếu để sẵn sàng ứng cứu, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống.

Triển khai biện pháp bảo đảm an toàn hồ đập, đê điều, hạn chế thiệt hại đối với nuôi trồng thủy hải sản, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và công trình cơ sở hạ tầng.

Kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình bị thiệt hại, nhất là những gia đình có người bị chết, mất tích; huy động các lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân khắc phục nhanh hậu quả thiên tai.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa lũ, dự báo, thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng và người dân biết để chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương theo chức năng quản lý nhà nước được giao phối hợp địa phương: chỉ đạo điều tiết các hồ thủy lợi, thủy điện bảo đảm vận hành khoa học, an toàn tuyệt đối cho công trình, không để xảy ra lũ nhân tạo, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du.

Trong đó lưu ý phải thông báo sớm cho người dân trước khi vận hành xả lũ; chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn đối với hoạt động thủy sản, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, an toàn hệ thống điện.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan và lực lượng đóng trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện hỗ trợ sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, tổ chức cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có yêu cầu của địa phương.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn cho phương tiện vận tải trên biển, ven biển; chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ địa phương khắc phục nhanh các tuyến giao thông bị sạt lở, nhất là trên các trục giao thông chính.

Có thể bạn quan tâm
Người thân xót xa nghe tin con, cháu mất trong vụ cháy nhà ngõ Thổ Quan

Người thân xót xa nghe tin con, cháu mất trong vụ cháy nhà ngõ Thổ Quan

17:40 08/07/2023

Tại nhà tang lễ, người thân chết lặng khi biết tin con, cháu tử vong trong vụ cháy nhà ở ngõ Thổ Quan (Đống Đa, Hà Nội).

Đường dây cá độ bóng đá 1.000 tỷ đồng bị triệt phá

Đường dây cá độ bóng đá 1.000 tỷ đồng bị triệt phá

01:30 16/07/2024

Công an 3 tỉnh phối hợp Cục An ninh mạng đồng loạt ập vào nhiều 'lò' cá độ bóng đá do Trần Đình Thắng, 44 tuổi, và đồng phạm điều hành với tổng giao dịch hơn 1.000 tỷ đồng.

Bắt giữ nhiều vụ vận chuyển nội tạng động vật không rõ nguồn gốc ở biên giới

Bắt giữ nhiều vụ vận chuyển nội tạng động vật không rõ nguồn gốc ở biên giới

16:50 23/05/2024

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ ở khu vực biên giới của 2 huyện Đakrông và Hướng Hóa.

Công an TP.HCM đã khởi tố 318 bị can liên quan sai phạm đăng kiểm

Công an TP.HCM đã khởi tố 318 bị can liên quan sai phạm đăng kiểm

15:20 10/03/2024

Đại diện Công an TP.HCM cho biết đã khởi tố thêm 63 bị can tại 10 Trung tâm đăng kiểm và các doanh nghiệp thi công, cải tạo xe nhiều tỉnh, thành.

Triệt xóa đường dây ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ 4 đối tượng

Triệt xóa đường dây ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ 4 đối tượng

22:10 26/12/2023

Ngày 26/12, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa chủ trì, phối hợp với Công an huyện Quỳ Châu, Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) phá thành công chuyên án, bắt giữ 4 đối tượng, thu số lượng ma túy lớn.

Thời điểm và trường hợp cấm dùng Chứng minh nhân dân

Thời điểm và trường hợp cấm dùng Chứng minh nhân dân

19:40 24/01/2024

Từ năm 2036, Chứng minh nhân dân (CMND) chính thức bị khai tử.

Vụ nam sinh lớp 3 đi qua cầu bị rơi xuống sông: Tìm thấy cách hiện trường 1,5km

Vụ nam sinh lớp 3 đi qua cầu bị rơi xuống sông: Tìm thấy cách hiện trường 1,5km

09:40 27/08/2024

Sau gần 1 ngày tìm kiếm, cơ quan chức năng và người dân đã tìm thấy thi thể cháu bé cách hiện trường ban đầu khoảng 1,5km.

Sao Hà Lan buôn 1,3 tấn ma túy, bị phạt tù 6 năm

Sao Hà Lan buôn 1,3 tấn ma túy, bị phạt tù 6 năm

09:40 15/02/2024

Đêm 14/2, Sky Sports, Centre Goals đưa tin Quincy Promes chính thức bị tòa án Hà Lan kết án 6 năm tù vì tội buôn lậu ma túy. Hành động phạm pháp được cầu thủ này thực hiện vào đầu năm 2020. Promes không trực tiếp tham gia vận chuyển nhưng góp sức vào việc lên kế hoạch, làm giả giấy tờ để qua mặt cảnh sát. Số ma túy được vận chuyển trong đường dây buôn lậu của Promes có tổng trọng lượng lên đến 1,3 tấn, trị giá đến 75 triệu euro. Nhà chức trách...

Báo Ukraine: Nga xây căn cứ quân sự mới cách tiền tuyến 200 km

Báo Ukraine: Nga xây căn cứ quân sự mới cách tiền tuyến 200 km

18:30 24/07/2024

Hình ảnh vệ tinh cho thấy, quân đội Nga đã xây dựng một căn cứ quân sự ở thành phố Novocherkassk (vùng Rostov, Nga), cách tiền tuyến với Ukraine 200 km.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới