Bảo Ninh không viết Nỗi buồn chiến tranh để chữa lành

17:40 16/11/2023

Nhà văn Bảo Ninh nói đời sống xã hội làm cho những người lính như ông dịu đi những 'chấn thương' vì chiến tranh, chứ tự thân mỗi người thì không làm được.

Nhà văn Bảo Ninh tại buổi giao lưu vào sáng ngày 16-11 -Ảnh: THÁI THÁI

Ngày 16-11, khoa Văn học Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) tổ chức buổi gặp gỡ, trò chuyện cùng nhà văn Bảo Ninh và GS. Hà Mạnh Quân (Đại học Montana, Mỹ) - người dịch các tác phẩm của Bảo Ninh.

Nhắc nhớ "Nỗi buồn chiến tranh"

Tại chương trình, Bảo Ninh chia sẻ nhiều điều về tác phẩm Nỗi buồn chiến tranh - cuốn tiểu thuyết được bạn đọc đón nhận nồng nhiệt suốt mấy chục năm qua.

Nỗi buồn chiến tranh kể về câu chuyện của người lính tên Kiên, dòng thời gian trong sách đan xen giữa hiện tại đầy ám ảnh, hồi ức mất mát về chiến tranh và mối tình đầu giữa Kiên và cô bạn học Phương.

Tác phẩm đã đi sâu vào nỗi niềm cá nhân của người lính để bật lên những câu chuyện cảm động nhất về chiến tranh.

Năm 1991, cuốn tiểu thuyết được tặng Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam. Sau đó, sách được dịch và xuất bản đi hàng chục quốc gia trên thế giới.

Sách "Nỗi buồn chiến tranh" - Ảnh: NXB Trẻ

Trước câu hỏi "Có phải Bảo Ninh viết Nỗi buồn chiến tranh để chữa lành cho những "chấn thương" trong quá khứ?", nhà văn trả lời:

"Vì cuộc chiến ở Việt Nam rất dài và mang tính chất toàn dân, sau khi đi bộ đội về thì người lính sẽ lao vào cuộc sống bình thường, anh ấy gặp toàn những người từng tham chiến nên không đơn độc.

Năm tháng của cuộc sống sau chiến tranh là rất gian lao. Toàn dân chìm trong đời sống đó.

Từ đây, những người lính được đời sống xã hội xung quanh làm cho dịu đi chứ không phải tự mình làm được.

Cách viết văn chỉ là một trong những việc làm ở đời sống mới, ngoài ra còn có các hoạt động như kiếm sống, hòa mình vào mọi người, trả ơn nghĩa đến thế hệ của mình. Cho nên, đó không hẳn là chữa lành".

Xuất bản những truyện ngắn của Bảo Ninh

Trong sự nghiệp văn chương cá nhân, Bảo Ninh đã viết một số truyện ngắn về đề tài chiến tranh, trong đó có nhiều tác phẩm ấn tượng như Khắc dấu mạn thuyền, Bội phản, Bí ẩn của làn nước...

Vào tháng 3 năm nay, quyển sách Hà Nội at midnight (Hà nội lúc 0 giờ) - tập hợp 12 truyện ngắn đặc sắc của Bảo Ninh đã được ra mắt. Người chọn và dịch tuyển tập này là GS. Hà Mạnh Quân (Đại học Montana, Mỹ).

  • Ghi chép của nhà văn Bảo Ninh: Mùa đông bão tố

  • Nhà văn Bảo Ninh được trao Giải thưởng châu Á 2011

Theo ông Quân, điểm đặc biệt trong văn phong của Bảo Ninh nằm ở ngôn từ.

Tác giả Nỗi buồn chiến tranh dùng ngôn từ rất đẹp, có kết cấu câu chuyện hay với nhiều chuyển biến bất ngờ, điều này khiến độc giả không thể đoán trước.

Sau khi ra mắt Hà Nội at midnight, đã có nhiều độc giả gửi mail cảm ơn, thăm hỏi Bảo Ninh.

Ông Quân nói: "Tôi thấy phản hồi của mọi người khá tốt, 90 đến 100% độc giả đánh giá 4, 5 sao. Những đánh giá này đều là người nước ngoài và họ không biết tiếng Việt.

Tờ báo nổi tiếng của Mỹ Washington Post đã có bài phỏng vấn Bảo Ninh nhằm quảng bá cho cuốn sách này".

Trong quá trình chuyển ngữ, ông Quân kể khó khăn nằm ở việc một số tác phẩm của Bảo Ninh không trình bày theo cấu trúc tuyến tính thông thường.

Ông Quân đôi khi không biết chi tiết nào xảy ra trước, chi tiết nào xảy ra sau, cái nào là suy tưởng, cái nào là giấc mơ. Để giải quyết vấn đề này, ông Quân dành nhiều thời gian để trao đổi kỹ với nhà văn.

Có thể bạn quan tâm
Năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam tụt hạng: Cần tìm giải pháp lâu dài

Năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam tụt hạng: Cần tìm giải pháp lâu dài

09:50 28/05/2024

Các chuyên gia cho rằng những chỉ số của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã được tính toán và tiêu chuẩn hóa, du lịch Việt Nam cần nhìn vào để soi năng lực cạnh tranh thực tế đưa ngành du lịch phát triển đúng hướng.

Kiều Công Tiễn làm phản, vì sao cháu nội một lòng phò tá Ngô Quyền?

Kiều Công Tiễn làm phản, vì sao cháu nội một lòng phò tá Ngô Quyền?

07:50 19/06/2023

Kiều Công Tiễn làm phản Nhằm giành lại độc lập cho dân tộc, thoát khỏi đô hộ phương bắc, Dương Đình Nghệ đã tìm được 3.000 bậc tuấn kiệt dưới cờ nghĩa của mình, gọi họ là “giả tử” tức con nuôi. Trong 3.000 trang tuấn kiệt này nổi lên có Kiều Công Tiễn và Ngô Quyền. Dương Đình Nghệ có người con gái là Dương Như Ngọc nổi tiếng xinh đẹp. Khi con gái đến tuổi kén chồng, Dương Đình Nghệ mở cuộc thi kén rể, cuối cùng Ngô Quyền đánh bại Kiều Công Tiễn...

Mùa hè xanh sôi động ở xứ Lạng

Mùa hè xanh sôi động ở xứ Lạng

15:20 03/07/2023

Sáng 3/7, Huyện đoàn Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Đoàn trường Đại học Ngoại thương tổ chức chương trình ra quân chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2023 tại Nhà trưng bày Chiến thắng Chi Lăng.

Khoảnh khắc Tết của tôi: Tết khó quên trên đảo Song Tử Tây

Khoảnh khắc Tết của tôi: Tết khó quên trên đảo Song Tử Tây

04:30 28/01/2024

Tôi rất vinh dự và tự hào khi được đón Tết 5 năm liền tạị đảo Song Tử Tây, Trường Sa. Tết ở đây rất nhẹ nhàng, thanh thoát và xúc động.

Triển lãm 'nắng tháng Tư' ở Đà Nẵng kéo dài một tháng

Triển lãm 'nắng tháng Tư' ở Đà Nẵng kéo dài một tháng

03:00 17/04/2024

Triển lãm Nắng tháng Tư ở Đà Nẵng kéo dài một tháng đến 16-5 trưng bày 43 tác phẩm chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn triển khai công tác cán bộ tại Phú Thọ

Ban Bí thư Trung ương Đoàn triển khai công tác cán bộ tại Phú Thọ

15:10 31/08/2023

Ngày 31/8, tại Tỉnh Đoàn Phú Thọ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ của Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

Dâng hương, hoa Khu di tích lịch sử Kim Đồng ở Cao Bằng

Dâng hương, hoa Khu di tích lịch sử Kim Đồng ở Cao Bằng

17:40 27/07/2023

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), Tỉnh Đoàn- Hội đồng Đội tỉnh Cao Bằng tổ chức dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích lịch sử Kim Đồng làng Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng.

Trên bến dưới thuyền Lễ hội Đền Cửa Ông, Quảng Ninh

Trên bến dưới thuyền Lễ hội Đền Cửa Ông, Quảng Ninh

05:30 13/03/2024

Một trong những hoạt động đặc sắc nhất thu hút đông đảo người dân, du khách tại lễ hội Đền Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh diễn...

Em cần 'pass' lại sự độc thân

Em cần 'pass' lại sự độc thân

01:00 20/04/2024

Em 30 tuổi, chưa từng kết hôn, quê ở miền Trung, công việc văn phòng ổn định.

Co loi xay ra
Co loi xay ra