Báo Nhật tố Trung Quốc 'tiêu chuẩn kép' khi cấm hải sản ở khu vực xả thải

15:20 26/09/2023

Trung Quốc vẫn cho phép đánh bắt hải sản từ vùng biển Bắc Thái Bình Dương (gần Nhật Bản) để phục vụ nhu cầu nội địa.

Theo trang Global Fishing Watch, nhiều tàu cá Trung Quốc đã rời cảng tại huyện Tương Sơn, tỉnh Chiết Giang để đánh bắt tại vùng biển Hoa Đông vào ngày 16-9 - Ảnh: RYO INOUE

"Vùng nước nhiễm độc'" nhưng hơn 160 tàu cá Trung Quốc vẫn đánh bắt mỗi ngày

Theo báo Asahi của Nhật ngày 25-9, nhiều tàu cá của Trung Quốc đang đánh bắt tại vùng biển mà Bắc Kinh cho là "vùng nước nhiễm độc hạt nhân Fukushima", bất chấp việc Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản Nhật từ khu vực này.

Trước đó vào ngày 24-8, Cục Hải quan Trung Quốc thông báo ngừng nhập khẩu tất cả các loại hải sản của Nhật Bản, do lo sợ ảnh hưởng của việc xả thải từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

Tuy nhiên hải sản từ vùng biển có liên quan hoạt động xả thải của nhà máy Fukushima lại đang được tàu cá phía Trung Quốc khai thác, phục vụ nhu cầu nội địa của nước này.

Báo Asahi đã phân tích các hoạt động đánh bắt của tàu cá Trung Quốc dựa theo dữ liệu từ trang Global Fishing Watch - trang web theo dõi hoạt động đánh bắt cá thương mại trên toàn cầu.

Theo đó, các tàu cá của Trung Quốc gần như vẫn duy trì số lượng từ 146-167 tàu/ngày, từ ngày 3-8 đến 19-9 trong vùng biển Bắc Thái Bình Dương cách phía đông thành phố Nemuro, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản khoảng 1.000 km.

Sản lượng cá được đánh bắt tăng gấp đôi so với năm ngoái

Nhiều doanh nghiệp đánh bắt xa bờ của Trung Quốc đã trả lời tờ Asahi rằng họ vẫn tiếp tục khai thác cá thu đao và các loại cá khác tại vùng biển này trong tháng 9.

"(Chương trình xả thải) cho đến nay không ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt cá thu đao. Tôi không nghe thông tin về việc cá tàu đánh bắt ngừng khai thác sau khi việc xả thải được tiến hành", một người tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc thạo tin về hoạt động đánh bắt xa bờ nói với báo Asahi.

Cơ quan Thủy sản Nhật Bản cho biết các tàu từ Trung Quốc và nhiều quốc gia khác vẫn đánh bắt cá thu đao sau lệnh cấm và số lượng tàu cá từ Trung Quốc vẫn duy trì giống năm ngoái.

Theo Ủy ban Nghề cá Bắc Thái Bình Dương, Đài Loan, Trung Quốc và Nhật Bản chiếm 95% sản lượng đánh bắt cá thu đao ở vùng biển này.

Tính đến ngày 16-9, sản lượng cá thu đao được đánh bắt tại đây đã tăng gấp đôi so với cùng thời kỳ năm ngoái.

Phó giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Waseda Yasuhiro Sanada gọi hành động cấm nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản nhưng vẫn cho phép tàu cá đánh bắt tại vùng biển Bắc Thái Bình Dương của Trung Quốc là "tiêu chuẩn kép".

Có thể bạn quan tâm
Iran: Tấn công khủng bố nhằm vào đền thờ Hồi giáo Shah Cheragh

Iran: Tấn công khủng bố nhằm vào đền thờ Hồi giáo Shah Cheragh

08:40 14/08/2023

Một kẻ tấn công có vũ trang đã xông vào đền thờ trên từ cổng chính đền thờ Hồi giáo dòng Shi'ite Shah Cheragh và thực hiện vụ tấn công khiến ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương.

Anh bố trí đủ cảnh sát, tăng sức chứa nhà tù để trấn áp bạo loạn

Anh bố trí đủ cảnh sát, tăng sức chứa nhà tù để trấn áp bạo loạn

12:10 07/08/2024

Thủ tướng Anh Keir Starmer khẳng định đã bố trí đủ lực lượng cảnh sát trên các tuyến phố để đối phó với các cuộc bạo loạn chống Hồi giáo và chống người nhập cư trong những ngày tới.

Nhức mắt cảnh dẫn chó ra công viên ị bậy

Nhức mắt cảnh dẫn chó ra công viên ị bậy

14:00 21/02/2023

Hằng ngày vẫn có rất nhiều người nuôi chó cưng sáng chiều dẫn chó ra công viên ị gây bức xúc cho người dân. Nhiều chó lớn không được chủ rọ mõm...

Vì sao càng ngày tỉ lệ sinh con trai càng nhiều hơn con gái?

Vì sao càng ngày tỉ lệ sinh con trai càng nhiều hơn con gái?

13:30 20/04/2023

GS Nguyễn Đình Cử, nguyên Viện trưởng Viện Dân số và các vấn đề xã hội, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, nhận định có ba nhân tố tác động chính dẫn đến việc tỉ lệ sinh con trai ngày càng nhiều hơn sinh con gái. Trong đó, tư tưởng trọng nam khinh nữ bén rễ lâu đời vẫn là nguyên nhân sâu xa nhất.

Ông Lương Cường: Sớm hoàn thành đề án bố trí cán bộ trẻ vào vị trí lãnh đạo

Ông Lương Cường: Sớm hoàn thành đề án bố trí cán bộ trẻ vào vị trí lãnh đạo

03:30 14/06/2024

Yêu cầu trên được Thường trực Ban Bí thư Lương Cường đưa ra tại buổi làm việc với Ban Tổ chức Trung ương, ngày 13/6. Thường trực Ban Bí thư lưu ý, những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, Ban Tổ chức Trung ương cần tiếp tục nghiên cứu tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra theo thẩm quyền để không ngừng nâng cao chất lượng công tác tham mưu chiến lược, xứng đáng là 'then chốt của then chốt'. Ông Lương Cường đề nghị Ban Tổ chức Trung ương tập trung...

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những trang sổ tang tiếc thương vô hạn

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những trang sổ tang tiếc thương vô hạn

09:10 26/07/2024

Sáng 25-7, lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được tổ chức theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ quốc gia; quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội và Hội trường Thống Nhất, TP.HCM.

Đi xe máy tông trực diện ô tô 16 chỗ, 2 công nhân thiệt mạng

Đi xe máy tông trực diện ô tô 16 chỗ, 2 công nhân thiệt mạng

21:30 14/05/2023

Cụ thể, vụ tai nạn xảy ra khoảng 16h cùng ngày trên tuyến Tỉnh lộ 15 đoạn gần nhà máy rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, thị xã Hương Thuỷ), anh Nguyễn Đình T. (SN 1991, ngụ tại tỉnh Quảng Trị) và anh Phan Văn Th. (SN 1985; ngụ đường Đào Duy Anh, TP Huế) cùng đi trên một xe máy chưa rõ biển kiểm soát và người điều khiển, hướng từ nhà máy rác Phú Sơn về Quốc lộ 1A tuyến tránh TP Huế. Khi đến vị trí xã Phú Sơn, xe máy tông trực diện vào đầu ôtô 16 chỗ BKS...

Gần 33.000 lượt người vào Lăng viếng Bác trong ngày Quốc khánh 2/9

Gần 33.000 lượt người vào Lăng viếng Bác trong ngày Quốc khánh 2/9

23:40 02/09/2023

Để đáp ứng mong mỏi được vào Lăng viếng Bác của nhân dân, khách quốc tế, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tăng thời gian mở cửa Lăng Bác trong sáng 2/9; không để xảy ra ùn tắc giao thông.

Thu giữ 4 tạ sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc

Thu giữ 4 tạ sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc

20:20 13/06/2023

HUẾ - Công an Thừa Thiên Huế vừa phát hiện, thu giữ 4 tạ sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc .

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới