Báo Nga: Ngành Ngoại giao Việt Nam được trao vai trò tiên phong trong việc bảo vệ lợi ích của dân tộc

07:00 31/08/2024

Trong điều kiện khó khăn và biến động của chính trị thế giới hiện nay, “ngoại giao cây tre” là cần thiết để bảo vệ lợi ích quốc gia.

21 loạt đại bác chào đón Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm cấp nhà nước Việt Nam
Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Vladimir Putin trên bục danh dự, nghe quân nhạc cử Quốc thiều hai nước tại Hà Nội, tháng 6/2024. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Báo Sự thật (Pravda) của LB Nga số ra ngày 30/8 đã có bài viết với nhan đề “Ngoại giao cây tre của Hà Nội”, trong đó khẳng định giá trị của đường lối ngoại giao mang đậm bản sắc cây tre trong việc giúp Việt Nam có mối quan hệ quốc tế sâu rộng và có uy tín cũng như sự tin cậy trên trường quốc tế.

Bài báo phân tích, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Hà Nội năm 1945, chưa một quốc gia nào trên thế giới công nhận điều này, hay thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Tin liên quan
Ảnh ấn tượng (19-25/8): Cử chỉ được tán dương của Tổng thống Nga Putin, ‘nóng’ bầu cử Mỹ, ông Trump
Ảnh ấn tượng (19-25/8): Cử chỉ được tán dương của Tổng thống Nga Putin, ‘nóng’ bầu cử Mỹ, ông Trump 'tái xuất', được bảo vệ nghiêm ngặt

Sau 79 năm, ngày nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia trên thế giới, 7 nước trong số đó là cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Quốc hội Việt Nam có quan hệ làm việc với cơ quan lập pháp của hơn 140 quốc gia, các tổ chức công của Việt Nam hợp tác với 1.200 tổ chức ngoại giao nhân dân, Việt Nam là thành viên trong 70 tổ chức quốc tế.

Tại Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam (tháng 1/2021), những thành tựu về chính sách đối ngoại của Việt Nam được đánh giá cao nhất, như cố Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay".

Trong một bài viết của mình, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giải thích về khái niệm “ngoại giao cây tre”, theo đó, "gốc vững" là quan điểm nguyên tắc bảo vệ lợi ích quốc gia, độc lập, tự chủ, tham gia tiến trình hội nhập, bám sát phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh; "thân chắc" là sự thống nhất hành động của tất cả các thành phần trong chính sách đối ngoại; "cành uyển chuyển" là các phương pháp và kỹ thuật ngoại giao khéo léo, khả năng thích ứng với hoàn cảnh, tính đến những thay đổi trên trường quốc tế và trong nước.

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trong điều kiện khó khăn và biến động của chính trị thế giới hiện nay, “ngoại giao cây tre” là cần thiết để bảo vệ lợi ích quốc gia của Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bài báo viết, trong suốt lịch sử nước Việt Nam độc lập, Đảng Cộng sản Việt Nam coi mặt trận đối ngoại là bộ phận quan trọng nhất của cuộc đấu tranh cách mạng, không chỉ vì độc lập, tự chủ mà còn bảo đảm cho sự phát triển tiến bộ và tiến tới tương lai xã hội chủ nghĩa của dân tộc Việt Nam. Ngày nay, ngành Ngoại giao được trao vai trò tiên phong trong việc bảo vệ lợi ích của dân tộc Việt Nam.

Các văn kiện chính của Đảng Cộng sản Việt Nam coi đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân là 3 trụ cột của chính sách đối ngoại. Là một phần của ngoại giao đảng, Đảng Cộng sản Việt Nam có mối quan hệ với 253 đảng phái chính trị từ 115 quốc gia, không chỉ với những người cộng sản và công nhân, mà còn với các đảng cầm quyền thuộc nhiều đảng phái khác nhau.

Bài báo nhận định, với phương châm “ngoại giao cây tre”, Việt Nam đang duy trì quan hệ với tất cả các quốc gia sẵn sàng hợp tác với mình trên nguyên tắc bình đẳng, hợp tác cùng có lợi; trong đó có quan hệ đối tác hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện là Lào, Campuchia và Cuba; 7 nước có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện cùng các đối tác chiến lược, đối tác toàn diện.

Đặc điểm nổi bật trong cách tiếp cận của Việt Nam có tính đến quy mô hợp tác kinh tế, chính trị; khả năng sử dụng nguồn lực của các nước này cho sự phát triển của Việt Nam. Việc tham gia các tổ chức liên chính phủ, tổ chức quốc tế cũng dựa trên cách tiếp cận này, theo đó, việc tham gia các khuôn khổ hợp tác kinh tế và thương mại đa phương giúp kim ngạch xuất nhập khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng trưởng vượt bậc, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hoạt động đối ngoại nhân dân cũng được Việt Nam hết sức quan tâm, với nhiệm vụ thông tin cho công chúng nước ngoài về những thành tựu của Việt Nam, quảng bá hình ảnh hấp dẫn của Việt Nam và tranh thủ, vận động nguồn lực bên ngoài cho công cuộc phát triển của Việt Nam.

Một ví dụ cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam đối với các thể chế ngoại giao nhân dân được thể hiện qua chương trình các chuyến thăm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội Việt Nam tới Nga luôn có hoạt động gặp gỡ với các thành viên Hội Hữu nghị Nga-Việt, và tổ chức của các chuyên gia Liên Xô từng công tác tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Tâm thư xúc động của bé gái gửi bố mẹ khiến người lớn giật mình nhìn lại mình

Tâm thư xúc động của bé gái gửi bố mẹ khiến người lớn giật mình nhìn lại mình

01:30 19/06/2024

Trong bức thư đang gây sốt mạng xã hội này, cô bé nhắn nhủ: 'Mẹ ơi, con không thích bố mẹ so sánh con với anh, con cũng đã cố gắng để giống như anh, nhưng mẹ chưa khen con một lần. Con xin lỗi vì không làm được một đứa con hoàn hảo như bao người nhưng con mong mẹ sẽ không buồn vì đứa con gái này. Con xin lỗi mẹ rất nhiều. Con cũng cố gắng học rồi nhưng con mong mẹ có thể công nhận thành tích của con. Con cũng muốn mẹ khen con mỗi khi đạt được...

Bắt giam gần 30 đối tượng trong vụ hỗn chiến bằng đinh ba, tuýp sắt tại TP Hải Dương

Bắt giam gần 30 đối tượng trong vụ hỗn chiến bằng đinh ba, tuýp sắt tại TP Hải Dương

18:50 28/07/2023

Chiều 28.7, Công an tỉnh Hải Dương thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương mở rộng điều tra, tiếp tục khởi tố bị can,...

Kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của Chủ tịch Cuba Fidel Castro tại Quảng Trị

Kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của Chủ tịch Cuba Fidel Castro tại Quảng Trị

20:10 25/09/2023

Theo thông báo của Công an tỉnh Quảng Trị, ngày 26/9, địa phương sẽ diễn ra các hoạt động kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. Đây là sự kiện lớn, có sự tham gia của Đoàn lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Cuba và Việt Nam. Do đó, Công an tỉnh Quảng Trị thông báo phương án tạm thời cấm tất cả các phương tiện tham gia giao thông đường bộ (trừ xe được cấp thẻ A, thẻ B, xe của Ban Tổ chức; xe...

Học sinh sẽ không bị bắt buộc thi Đại sứ Văn hóa đọc

Học sinh sẽ không bị bắt buộc thi Đại sứ Văn hóa đọc

19:30 21/05/2024

Sau khi Tuổi Trẻ Online phản ánh vụ việc học sinh lớp 1, lớp 2 bị bắt làm bài luận để tham gia cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc, Sở Văn hóa - Thể thao Quảng Bình đã có những động thái điều chỉnh.

Danh sách các khu vực ở 5 tỉnh có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trong 6 giờ tới

Danh sách các khu vực ở 5 tỉnh có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trong 6 giờ tới

11:20 17/09/2024

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia lúc 9h20 ngày 17/9, trong 6h tới, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại nhiều khu vực của 5 tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai và Yên Bái.

Bé gái mắc kẹt trong hốc bánh xe bán tải, tử vong

Bé gái mắc kẹt trong hốc bánh xe bán tải, tử vong

15:40 22/06/2023

Ô tô bán tải di chuyển trên quốc lộ 1A khi đến xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn bất ngờ mất lái gây ra vụ tai nạn liên hoàn, khiến bé gái 13 tuổi tử vong.

Đột kích sòng bạc quy tụ nhiều ‘quý bà’ ở phố tây Bùi Viện

Đột kích sòng bạc quy tụ nhiều ‘quý bà’ ở phố tây Bùi Viện

13:30 21/12/2023

Ập vào quán cà phê trên đường Bùi Viện (quận 1, TPHCM), các trinh sát bắt quả tang 1 thanh niên và 7 phụ nữ đánh bạc bằng hình thức chơi bài bửu ăn tiền.

Khởi tố vụ án liên quan đến sạt lở khiến 2 vợ chồng tử vong ở Đà Lạt

Khởi tố vụ án liên quan đến sạt lở khiến 2 vợ chồng tử vong ở Đà Lạt

18:30 02/07/2023

Ngày 2/7, trao đổi với PV, Đại tá Trần Vĩnh Phú, Trưởng Công an TP Đà Lạt, cho biết vừa ký quyết định khởi tố vụ án để điều tra hành vi vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại hẻm số 36 Hoàng Hoa Thám vào ngày 29/6. Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng sẽ căn cứ các vi phạm để xác định và khởi tố bị can sau. UBND tỉnh Lâm Đồng trước đó đã chỉ đạo UBND TP Đà Lạt tạm đình chỉ công tác Trưởng Phòng quản lý đô thị TP...

Ấn tượng tốt đẹp tại Hội thao công nhân, viên chức, lao động TP Cần Thơ

Ấn tượng tốt đẹp tại Hội thao công nhân, viên chức, lao động TP Cần Thơ

06:30 27/05/2024

Ngày 26.5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Cần Thơ tổ chức Bế mạc Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) TP Cần Thơ năm 2024. Tham dự...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới