Bảo mẫu trông trẻ 'chui' làm chết bé trai 7 tháng tuổi

19:50 28/11/2023

Chu Uyển Vân bị phạt 15 tháng tù với cáo buộc nhận trông trẻ "chui" tại nhà và khi bé trai 7 tháng tuổi sặc sữa đã không biết xử lý khiến nạn nhân tử vong.

Tối 28/11, Vân, 27 tuổi, bị TAND huyện Gia Lâm tuyên phạt 15 tháng tù về tội Vô ý làm chết người, theo Điều 128 Bộ luật Hình sự. HĐXX đánh giá hành vi của Vân gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng người khác nhưng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Hơn nữa, bị cáo không có công việc, phải nuôi 4 con nhỏ, khắc phục 20 triệu đồng nên được xem xét tình tiết giảm nhẹ.

Tòa buộc Vân phải bồi thường cho gia đình bị hại 154 triệu đồng và được trừ 20 triệu đã nộp trước đó cho cơ quan thi hành án.

Trước đề nghị về phần bồi thường dân sự, Vân xin được chiếu cố do bản thân hiện phải nuôi 2 con nhỏ, 2 con lớn, lại không có việc làm. "Bố bị cáo đã chết, mẹ thì tù tội liên tục vì đánh bạc nên chỉ bị cáo phải nhờ cả bà ngoại cùng hỗ trợ kinh tế. Tài sản cũng không có gì đáng giá, nhà đi thuê", Vân nói.

Trả lời thẩm vấn trước tòa, Vân thừa nhận toàn bộ nội dung truy tố là đúng. Bị cáo khai không qua lớp đào tạo trông trẻ, không được cấp chứng chỉ... Vân thấy nhiều người vẫn trông trẻ tự phát nên không nhận thức được phải xin cấp phép. Phương pháp trông trẻ cũng do Vân tự bắt chước chứ không được ai dạy.

Muốn có thêm thu nhập, Vân đăng bài trong nhóm cư dân để nhận trông trẻ tại nhà riêng ở khu chung cư Vinhome Ocean Park Gia Lâm. Tối 9/1/2023, Vân nhận trông bé 7 tháng tuổi qua đêm với giá 250.000 đồng. Cùng lúc, bị cáo còn nhận trông bé trai 3 tháng tuổi khác, cùng với trông 4 đứa con của mình, nhỏ nhất 5 tháng tuổi.

Một bình sữa pha sẵn cho uống từ tối đến sáng

Khi bé trai 7 tháng tuổi được mẹ là chị Nguyễn Bích Hằng đưa đến, Vân thấy "không có biểu hiện gì bất thường" dù người mẹ nói con vừa tiêm vaccine. Lúc nhận bàn giao, Vân được chị Hằng đưa thêm một bình sữa pha sẵn 210 ml cùng đồ ăn, quần áo, sữa bột.

Khoảng 1h sáng hôm sau, 10/1/2023, Vân cho bé trai uống khoảng 100 ml sữa từ bình này. Em bé không khóc nhiều nhưng quấy nên Vân phải bế hết đêm, "thi thoảng có cho uống sữa nhưng không uống và cũng không ngủ".

Khoảng 7h, Vân thấy bé có biểu hiện mệt nên cố cho uống thêm 100 ml sữa còn lại ở bình cũ rồi để ngủ trong phòng. Từ 19h hôm trước đến 7h sáng hôm sau, nghĩa là tròn 12 tiếng, Vân cho bé uống duy nhất loại sữa mẹ bé đã pha sẵn.

Vân khai không biết đó là loại sữa gì, bảo quản như thế nào nên cứ để đó, khi nào bé đói thì cho uống, đến khi hết thì thôi.

Bác lại lời khai của Vân, tại phiên toà, chị Hằng nói khi gửi con đã pha sẵn một bình sữa 240 ml và dặn rất rõ là "chỉ uống đến 12h đêm". Chị còn để sẵn 2 túi sữa bột ở balo để Vân pha. "Tôi còn dặn rõ bình sữa đầu không uống hết thì phải đổ đi", chị Hằng trình bày.

Hơn 7h, Vân nghe thấy hai tiếng ho không rõ của cháu nào nhưng không để ý mà tiếp tục dọn nhà. Một lúc sau, Vân quay lại thì thấy bé trai ho, có dịch ở mũi nên bế ra phòng khách vỗ lưng, cho nằm nghiêng. Có lúc, Vân thấy cháu bé nôn trớ nên tưởng mọi chuyện đã êm xuôi.

Thế nhưng chỉ ngay sau đó, bé trai cứng đơ người, dù không khóc. Vân hoảng loạn, gọi xe cấp cứu đến chở đi viện. "Lúc đó, bị cáo sợ, hoảng loạn tinh thần, chân tay run lẩy bẩy nên không biết sơ cứu thế nào. Nhân viên y tế qua tổng đài cũng hướng dẫn mở mạng để xem cách sơ cứu nhưng bị cáo run, không làm được. Bị cáo không biết phải làm sao, chỉ liên tục vỗ lưng rồi hút dịch mũi bằng mồm nhưng bé ngày một cứng người hơn, lịm dần đi", Vân khai trước tòa.

Khoảng 20 phút sau, xe cấp cứu 115 đến, bác sĩ sơ cứu trong khoảng 30 phút và xác định bé trai đã tử vong. Nguyên nhân cái chết được nhà chức trách xác định do suy hô hấp, tuần hoàn.

"Bị cáo nhận trông em bé thì phải tìm hiểu các phương án xảy ra để còn xử lý chứ. Trông như cách của bị cáo là rất chủ quan", chủ tọa nói. Vân thừa nhận "có sai sót khi không tìm hiểu kỹ quy trình nên dẫn đến sự việc đau lòng như vậy".

Tước tòa, chị Hằng nói đã liên lạc với Vân từ 4 tháng trước để nhờ trông con nhưng chưa gửi lần nào. Chị được Vân giới thiệu là có kinh nghiệm trông nên "tin tưởng, không tìm hiểu thêm". Ngày xảy ra sự việc cũng là lần đầu tiên chị Hằng gửi cho cho Vân.

"Tại sao chưa giao con cho Vân làm quen mà ngay lần đầu tiên chị đã gửi trông qua đêm?", chủ tọa hỏi. Chị Hằng nói đã trao đổi nhiều lần và Vân bảo có kinh nghiệm, không cần làm quen trước.

Chị nói việc giao con cho Vân là "sơ suất" khi quá tin tưởng vào cơ sở trông trẻ tự phát.

Trình bày tại tòa với tư cách nhân chứng, chị Lê Thu Thương, mẹ của bé trai 3 tháng tuổi, cùng gửi thuê Vân trông hôm 9/1/2023 cho biết, con chị cũng phải nhập viện cấp cứu hôm đó. Khi vào viện, bé trai được bác sĩ chuẩn đoán viêm đường ruột cấp, "tiên lượng xấu". Phải sau 3 ngày cấp cứu liên tục, bé mới qua cơn nguy kịch.

Chị Thương đề nghị khởi tố thêm Vân về hành vi xâm hại đến sức khỏe con trai chị và bồi thường về các tổn thất đã gây ra.

Có thể bạn quan tâm
Trường thành viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh công bố phương án tuyển sinh năm 2024

Trường thành viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh công bố phương án tuyển sinh năm 2024

17:00 01/03/2024

Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) công bố phương án tuyển sinh năm 2024.

Cựu Bí thư thứ hai Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tiếc nuối điều gì trước khi bị bắt?

Cựu Bí thư thứ hai Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tiếc nuối điều gì trước khi bị bắt?

22:30 19/07/2023

Cơ quan tố tụng xác định, trong quá trình tổ chức 8 “chuyến bay giải cứu” đưa 1.891 công dân Việt Nam đã chấp hành xong án phạt tù ở 19 trại chờ tại Malaysia về nước, bị cáo Anh có hành vi hưởng lợi bất hợp pháp số tiền 480 triệu đồng. Với hành vi trên, bị cáo Anh bị đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt từ 4 - 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bắt đầu bào chữa, bị cáo Anh tâm tư khi...

Thủ tướng chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, giám sát Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thủ tướng chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, giám sát Kỳ thi tốt nghiệp THPT

00:40 25/06/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 , xử lý nghiêm...

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ ra 13 tồn tại trong lĩnh vực văn hóa

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ ra 13 tồn tại trong lĩnh vực văn hóa

12:50 18/08/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ ra 13 tồn tại trong lĩnh vực văn hóa hiện nay, trong đó có sự chênh lệch về hưởng thụ văn hoá; về...

Những hành trình lịch sử của Đoàn bay 919

Những hành trình lịch sử của Đoàn bay 919

17:20 22/04/2024

Trung đoàn Không quân vận tải 919 như một bản hùng ca vang dội, ghi dấu chiến công hiển hách trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Nhiều giờ giải cứu tài xế mắc kẹt trong cabin xe đầu kéo bị lật ở Bình Định

Nhiều giờ giải cứu tài xế mắc kẹt trong cabin xe đầu kéo bị lật ở Bình Định

12:10 31/05/2024

Nhiều giờ giải cứu tài xế mắc kẹt trong cabin xe đầu kéo ở Bình Định Ngày 31/5, Thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Bình Định, cho biết, trong đêm 30/5, đơn vị đã huy động 5 xe chuyên dụng cùng 24 cán bộ, chiến sĩ để cứu hộ vụ tai nạn giao thông lật xe đầu kéo trên dốc Quy Hoà. Theo thông tin ban đầu, khoảng 21h45 ngày 30/5, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh nhận được thông tin, chiếc xe đầu kéo biển...

Tạm giam cha dượng 'hờ' đốt cháu bé 25 tháng tuổi khiến trẻ bỏng nặng

Tạm giam cha dượng 'hờ' đốt cháu bé 25 tháng tuổi khiến trẻ bỏng nặng

17:10 17/07/2023

Nhậu say về nhà, nhớ lại con riêng của vợ 'hờ' hay phá đồ dùng cá nhân, đối tượng ra tay đốt cháu bé bỏng 48%.

Ai đã cứu 6 người trong xe sang trước khi xe phát nổ và cháy rụi?

Ai đã cứu 6 người trong xe sang trước khi xe phát nổ và cháy rụi?

11:10 06/11/2023

Sau vụ ô tô chở 6 người bị lật, xe phát nổ rồi cháy rụi xảy ra tại TP Đồng Hới (Quảng Bình), nhiều người trên mạng xã hội bàn tán ai đã cứu 6 người trong xe thoát chết trong gang tấc.

Công nhân bỏ phố về quê, nhà trọ ế ẩm

Công nhân bỏ phố về quê, nhà trọ ế ẩm

11:50 08/11/2023

Làn sóng cắt giảm lao động từ cuối năm 2022 đến nay khiến không chỉ khiến công nhân lâm vào cảnh khó khăn mà các chủ trọ cũng đứng ngồi không yên vì ế.

Co loi xay ra
Co loi xay ra