Bảo mẫu làm bé 7 tháng tuổi tử vong bị tuyên phạt 15 tháng tù

19:10 28/11/2023

TPO - Trả lời xét hỏi, bị cáo Chu Uyển Vân cho biết, không có chứng chỉ hành nghề trông giữ trẻ, cũng không biết mở cơ sở phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Không biết nhận trông trẻ phải được cấp phép

Sau một ngày xét xử, cuối chiều 28/11, TAND huyện Gia Lâm, Hà Nội, tuyên phạt bị cáo Chu Uyển Vân (27 tuổi, trú ở quận Hoàng Mai) mức án 15 tháng tù về tội “Vô ý làm chết người”.

Cáo trạng xác định, bị cáo Vân dù không được đào tạo về trông trẻ, không được cơ quan chức năng cấp phép mở cơ sở tại nhà, song Vân tự tin thấy bản thân có khả năng, đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh nên nhận trông giữ trẻ thuê.

Đầu tháng 1/2023, Vân nhận một bé trai mới 3 tháng tuổi với giá 370.000/ngày và bé N. B. K. (khi đó mới 7 tháng tuổi) giá 250.000 đồng/đêm.

Theo cáo buộc, khi người thân đưa con cho Vân trông giữ, tình trạng sức khỏe các bé hoàn toàn bình thường.

Khoảng 1h sáng 10/1, cháu K. khóc, Vân cho uống khoảng 100ml sữa từ bình mẹ bé pha sẵn. Đến 7h cùng ngày, bé K. dậy uống khoảng 100ml sữa còn lại. Tuy nhiên sau khi uống bé có biểu hiện khó chịu, ho nhiều, Vân dù nghe thấy tiếng ho nhưng không kiểm tra mà đi dọn phòng.

15 phút sau, Vân vào phòng ngủ thì thấy bé K. nôn, có dịch ở mũi, bị cáo nghĩ bé sặc sữa nên lấy khăn lau, vỗ lưng và cho nằm nghiêng thì thấy bé có biểu hiện gồng người, đập chân.

Lúc bế bé ra phòng khách, Vân thấy tình trạng nguy hiểm đã gọi điện cho trung tâm cấp cứu và được y sĩ trực cấp cứu hướng dẫn sơ cứu cháu K. trong lúc chờ xe cứu thương đến.

Do hoảng loạn, Vân không tra cứu theo hướng dẫn của bác sĩ và tiếp tục bịt mũi, thổi miệng, lấy 2 tay ép ngực cháu bé. Thời điểm cấp cứu đến xác định cháu K. đã tử vong.

Kết quả giám định kết luận cháu K. tử vong do suy hô hấp - tuần hoàn định hướng đến ngạt do bít tắc đường hô hấp gây nên, không phát hiện bệnh lý bất thường.

Tại tòa, Vân thừa nhận không có chứng chỉ trông trẻ, cũng không biết việc mở cơ sở nhận trông giữ theo giờ phải xin cấp phép của cơ quan Nhà nước. “Tôi thấy các bà, các mẹ trong tòa nhà nhận trông trẻ như thế, nên nghĩ nếu không có lớp thì sẽ không cần xin phép”, Vân nói.

Nữ bảo mẫu khai thêm, sau khi cho bé K. uống sữa, nhận thấy dấu hiệu bất thường như mũi chảy dịch trắng, bị cáo hoảng loạn tìm cách sơ cứu, gọi y tế.

Theo Vân, thời điểm bắt đầu gọi cho 115, bé K. đã có triệu chứng ho, nôn, khó thở được hơn15 phút.

“Bị cáo có biết 15 phút mới gọi xe cấp cứu là nguy hiểm tới tính mạng của em bé không?”, Chủ tọa đặt câu hỏi. Vân trả lời “bị cáo không biết”.

Tiền Phong Bị cáo Chu Uyển Vân. 1

Bị cáo Chu Uyển Vân.

Tim bé ngừng đập trước khi nhân viên y tế đến

Có mặt với tư cách là người làm chứng, anh Nguyễn Đình Hoàng (nhân viên cấp cứu 115) cho hay, lúc 7h50 ngày 10/1, anh nhận được điện thoại từ trung tâm cho biết tại khu đô thị trên địa bàn huyện Gia Lâm có cháu bé bị sặc sữa.

Trên đường đi, thấy quãng đường xa, việc cứu cháu bé bị sặc sữa chỉ khoảng 5 - 6 phút, nếu quá 'thời gian vàng' này sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy anh Hoàng đã gọi đến số điện thoại của người gọi cấp cứu để hướng dẫn sơ cứu trẻ.

Theo anh Hoàng, lúc 8h10 anh đến nơi, thấy một phụ nữ bế một cháu bé xuống trong tình trạng tim ngừng đập, mặt mũi tím tái nên anh cùng kíp thông báo trẻ ngừng tuần hoàn.

HĐXX khi tuyên án nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo Vân gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây mất trật tự trị an, gây ra nỗi mất mát lớn đối với gia đình bé K.

Tuy nhiên, xét hoàn cảnh của bị cáo không có công việc và thu nhập ổn định, lại nuôi 4 con nhỏ, bị cáo cũng nỗ lực khắc phục một phần hậu quả vụ án, phạm tội lần đầu, nên cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài mức án tù đã tuyên, HĐXX buộc bị cáo Vân phải đền bù cho phía bị hại là chị Nguyễn Bích Hằng (mẹ bé K.) tổng số tiền hơn 154 triệu đồng (đối trừ 20 triệu đã nộp vào thi hành án) nên bị cáo nộp hơn 134 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm
Tạm giữ 11 xe máy độ chế, 3 khẩu súng của nhóm thanh thiếu niên tụ tập đua xe

Tạm giữ 11 xe máy độ chế, 3 khẩu súng của nhóm thanh thiếu niên tụ tập đua xe

20:40 01/12/2023

Ngày 1/12, Công an huyện Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương) thông tin, đã xác minh và mời làm việc với 15 thanh thiếu niên có hành vi tụ tập thành đoàn, điều khiển xe mô tô tốc độ cao gây mất trật tự an toàn giao thông. Trước đó, khoảng 3h ngày 26/11, trên đoạn đường ĐT744 (thuộc ấp Bến Tranh, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) hai nhóm thanh thiếu niên tụ tập, điều khiển xe mô tô để đua và có nhiều người cổ vũ. Quá trình xác minh, Cơ quan...

Cháy dữ dội ở chung cư Hà Nội, nhiều người la hét kêu cứu trong đêm

Cháy dữ dội ở chung cư Hà Nội, nhiều người la hét kêu cứu trong đêm

03:00 13/09/2023

Theo thông tin ban đầu, từ 23h30 đêm 12/9, tại một chung cư mini cao 9 tầng nằm sâu trong hẻm 29/70 Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội xảy ra cháy lớn. Thời điểm xảy ra hỏa hoạn bên trong chung cư có nhiều người. Khoảng 2h ngày 13/9, lực lượng chức năng đã dập tắt hoàn toàn đám cháy. Hiện chưa có thông kê thiệt hại vụ việc.

Bệnh nhẹ sao không đi trạm y tế có BHYT mà cứ phải bệnh viện tuyến trên?

Bệnh nhẹ sao không đi trạm y tế có BHYT mà cứ phải bệnh viện tuyến trên?

10:30 12/01/2024

Với những người thường đi khám bệnh theo bảo hiểm y tế (BHYT), họ đã quen quy trình thủ tục nên giảm thiểu những phàn nàn, y bác sĩ cũng đỡ phần vất vả.

Tin tức 24h: Bắt giam gã hàng xóm U60 xâm hại bé gái dưới 16 tuổi

Tin tức 24h: Bắt giam gã hàng xóm U60 xâm hại bé gái dưới 16 tuổi

20:30 14/04/2023

Tin tức 24h : Vụ nguyên Chủ tịch UBND xã kêu oan: Bị cáo nhận mức án 1 năm 9 tháng tù; Bắt giam gã hàng xóm U60 xâm hại bé...

Ngăn chặn 'tội phạm đường phố' ngay từ cửa ngõ Thủ đô

Ngăn chặn 'tội phạm đường phố' ngay từ cửa ngõ Thủ đô

15:10 23/05/2024

Hà Đông, Thanh Oai, Chương Mỹ - 3 quận huyện thuộc TP Hà Nội, mỗi nơi tiềm ẩn sự phức tạp khác nhau của 'tội phạm đường phố'. Trong 5 tháng đầu năm 2024, xảy ra 8 vụ với 152 đối tượng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến đường, phố bị cơ quan công an phát hiện, xử lý.

Nhiều bác sĩ ở Lào Cai được trao tặng Bằng “Lao động sáng tạo”

Nhiều bác sĩ ở Lào Cai được trao tặng Bằng “Lao động sáng tạo”

14:10 04/06/2024

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa ban hành quyết định về việc tặng Bằng “Lao động sáng tạo” cho 11 cá nhân của tỉnh Lào...

Bé trai sơ sinh còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi trước nhà dân ở Kon Tum

Bé trai sơ sinh còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi trước nhà dân ở Kon Tum

18:30 24/02/2023

Ngày 24/2, đại diện UBND xã Đắk Mar (huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum) cho hay, người dân trên địa bàn vừa phát hiện một bé trai sơ sinh còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi. Theo đó, vào khoảng 6h20 cùng ngày, anh Nguyễn Hữu Phúc (thôn 3, xã Đắk Mar) nghe tiếng khóc của trẻ con trước cửa nhà nên chạy ra xem. Lúc này, anh phát hiện một bé trai sơ sinh được quấn trong một chiếc áo khoác màu đỏ đặt trước nhà mình nên đã báo chính quyền địa phương. Nhận tin báo,...

Bắt đối tượng đặt nhiều giấy phép lái xe giả để dùng và đặt cho người khác

Bắt đối tượng đặt nhiều giấy phép lái xe giả để dùng và đặt cho người khác

18:10 31/05/2024

Bình Thuận - Quá trình tích hợp định danh điện tử ứng dụng VNeID, Công an huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận phát hiện nhiều trường hợp sử dụng giấy...

Đang làm nương rẫy thì bị công an bắt vì trốn truy nã suốt 10 năm

Đang làm nương rẫy thì bị công an bắt vì trốn truy nã suốt 10 năm

11:40 15/08/2023

Thanh Hóa - Sau khi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, một đối tượng đã thay tên, bỏ trốn vào khu vực Tây Nguyên để trốn truy nã.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới