Bạo lực học đường: Trách nhiệm không chỉ riêng ai

08:30 22/04/2023

Sự việc nữ sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Đại học Vinh (Nghệ An) tự tử đã đặt ra nhiều vấn đề về đạo đức và pháp lý cần được giải đáp, vì mục tiêu hạn chế và chấm dứt tình trạng bạo lực học đường.

Những câu hỏi để ngỏ

Theo như gia đình nữ sinh Y.N., trước đó em đã từng nói với mẹ "Con sợ đi học, sợ đến trường". Khi gia đình tìm hiểu thì được biết em bị bạn bè cô lập, thậm chí bị các bạn dọa đánh.

Mẹ của em Y.N đã đến gặp Ban giám hiệu nhà trường để phản ánh sự việc của con gái mình và xin chuyển lớp cho con. Thế nhưng, khi mọi việc chưa được giải quyết đến nơi đến chốn thì sự việc đau lòng như đã nói trên đã xảy ra.

Còn cô giáo chủ nhiệm cho biết, từ đầu năm học đến nay, nữ sinh N.Y. nghỉ học đến 20 buổi, chỉ riêng từ tháng 2.2023 đến tháng 4.2023 đã nghỉ 8 lần.

Từ sự việc nói trên, đặt ra một số vấn đề: Ban giám hiệu của trường THPT chuyên Đại học Vinh có nắm được tình hình mâu thuẫn căng thẳng trong quan hệ giữa các học sinh lớp 10A15?

Cô giáo chủ nhiệm lớp 10A15 có biết rõ ai là thủ phạm, và nạn nhân của bạo lực học đường hay không?

Biện pháp xử lý và phản ứng của nhà trường, giáo viên trong trường hợp này đã phù hợp, kịp thời hay chưa?

Trách nhiệm không chỉ riêng ai

Luật sư Chu Quang Minh - Công ty luật FBLAW (Nghệ An) đánh giá, hiện nay, việc phối hợp quản lý học sinh và cơ chế tương tác, trao đổi thông tin giữa phụ huynh và nhà trường chưa hiệu quả.

Điều này thể hiện qua việc giám sát học sinh từ trên ghế nhà trường, cho đến khi về nhà còn nhiều lỗ hổng. Từ đó dẫn đến hậu quả là một bộ phận học sinh dễ bị tổn thương trong nhà trường và cả ở bên ngoài.

Từ góc nhìn của người hành nghề luật sư, ông Chu Quang Minh - Công ty luật FBLAW đánh giá, hiện nay việc phối hợp quản lý học sinh và cơ chế tương tác, trao đổi thông tin giữa phụ huynh và nhà trường chưa hiệu quả. Ảnh: Quỳnh Trang

Theo luật sư Minh, để hạn chế tình trạng bạo lực học đường, nhà trường và phụ huynh phải xây dựng được một quy chế quản lý, giám sát học sinh một cách hiệu quả thay vì để các em tự bảo vệ mình.

Về phía phụ huynh, khi thấy con chia sẻ câu chuyện, cha mẹ cần lắng nghe để nắm bắt và đồng thời thể hiện sự ghi nhận, thấu hiểu những điều tích cực của con trước sự việc bằng cách đưa ra đánh giá. Bên cạnh đó, việc trao đổi, tương tác với thầy cô để giải quyết vấn đề của con là rất cần thiết.

Nhà trường phải lập tức rà soát, thiết lập lại kế hoạch để phòng ngừa và ứng phó với bạo lực ở trường; củng cố lại các quy tắc ứng xử quy định hành vi chấp nhận và không thể chấp nhận trong nhà trường.

Bên cạnh đó là các biện pháp kỷ luật tương ứng về các hành vi liên quan đến bạo lực. Nếu có các dấu hiệu về bạo lực học đường, các bên cần xây dựng kịp thời các biện pháp để can thiệp sớm, chấm dứt bạo lực học đường khi mới chỉ manh nha.

Phòng tránh bạo lực học đường cần phải giải quyết tận gốc rễ của vấn đề là tăng cường các hoạt động ngoại khóa, thể thao, kỹ năng sống,... để cho học sinh giải tỏa năng lượng tích cực, thay vì bó buộc trong môi trường chỉ biết học khiến các em nhàm chán và có suy nghĩ lệch lạc.

Hành vi bạo lực học đường có bị xử lý hình sự?

Theo quy định pháp luật, tuỳ thuộc vào mức độ và hành vi phạm, người thực hiện các hành vi bạo lực học đường có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự.

Hiện tại không có quy định hình sự về tội bạo lực học đường, mà chỉ có các điều luật quy định các tội phạm tương ứng như tội cố ý gây thương tích, tội hành hạ người khác, tội vu khống, tội giết người, .

Về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, luật sư Chu Quang Minh, Công ty luật FBLAW cho biết, theo quy định, những người trên 14 tuổi, cơ quan công an sẽ xem xét, xử lý hình sự các hành vi giết người, xâm hại sức khỏe, bôi nhọ danh dự người khác nếu đủ cấu thành tội phạm

Riêng trẻ em dưới 14 tuổi, trước đây cơ quan công an địa phương có thẩm quyền quyết định đưa các em đến trung tâm giáo dưỡng. Tuy nhiên hiện nay, quyết định đưa các em học sinh vi phạm quy định pháp luật được dựa trên phán quyết của tòa án.

Có thể bạn quan tâm
18 điểm học bạ trúng tuyển nhiều ngành hot

18 điểm học bạ trúng tuyển nhiều ngành hot

09:20 11/07/2023

Thí sinh chỉ cần được 18 điểm học bạ là trúng tuyển vào nhiều ngành của Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai.

Nhà xuất bản Đại học Oxford tổ chức sự kiện tại Việt Nam

Nhà xuất bản Đại học Oxford tổ chức sự kiện tại Việt Nam

09:50 29/11/2023

Các chuyên gia quốc tế giới thiệu phương pháp dạy và học tiếng Anh trong sự kiện của Nhà xuất bản Đại học Oxford (OUP - Anh) tại TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội.

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

11:10 28/03/2024

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.

Trường Đại học Hà Nội và Đại học Canberra ký kết hợp tác

Trường Đại học Hà Nội và Đại học Canberra ký kết hợp tác

19:00 06/12/2023

Trường Đại học Hà Nội chính thức ký kết thoả thuận tiếp tục hợp tác đào tạo với Đại học Canberra (Australia) về chương trình thạc sĩ, đồng thời vinh...

Phiến quân Myanmar tuyên bố bắn rơi máy bay của quân đội

Phiến quân Myanmar tuyên bố bắn rơi máy bay của quân đội

21:00 12/11/2023

Các tay súng thuộc lực lượng KNDF tuyên bố bắn rơi một chiến đấu cơ của quân đội Myanmar ở khu vực miền đông nước này.

Trực thăng Mi-8 rơi tại Kazakhstan, khiến 4 người thiệt mạng

Trực thăng Mi-8 rơi tại Kazakhstan, khiến 4 người thiệt mạng

09:00 24/02/2023

Chiếc trực thăng Mi-8 rơi gần làng Chapurino ở Tây Bắc Kazakhstan, cách biên giới với Nga khoảng 10km, khiến 4 thành viên thuộc Bộ Các tình huống khẩn cấp của Kazakhstan thiệt mạng.

Hàng nghìn cư dân ở các khu vực ven biển được yêu cầu sơ tán cách bờ biển 100 mét do lo ngại sóng thần sau trận động đất mạnh 7.7 độ Richter tại Philippines

Hàng nghìn cư dân ở các khu vực ven biển được yêu cầu sơ tán cách bờ biển 100 mét do lo ngại sóng thần sau trận động đất mạnh 7.7 độ Richter tại Philippines

01:10 03/12/2023

Hàng nghìn cư dân ở các khu vực ven biển được yêu cầu sơ tán cách bờ biển 100 mét do lo ngại sóng thần sau trận động đất mạnh 7.7 độ Richter tại Philippines The post Hàng nghìn cư dân ở các khu vực ven biển được yêu cầu sơ tán cách bờ biển 100 mét do lo ngại sóng thần sau trận động đất mạnh 7.7 độ Richter tại Philippines appeared first on Trânsito e metrô.

Tai nạn giao thông thảm khốc ở Ghana, ít nhất 22 người thiệt mạng

Tai nạn giao thông thảm khốc ở Ghana, ít nhất 22 người thiệt mạng

08:30 07/03/2023

Xe khách chở khoảng 52 người đang di chuyển từ khu vực phía Bắc đến Kumasi, thành phố lớn thứ hai của Ghana, đâm vào một xe tải chạy ngược chiều khi tới khu vực trên.

Sở hữu IELTS từ 4.5, thí sinh có cơ hội vào nhiều trường đại học

Sở hữu IELTS từ 4.5, thí sinh có cơ hội vào nhiều trường đại học

21:10 20/06/2023

Năm 2023, nhiều trường đại học sử dụng phương thức xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh quốc tế để tuyển sinh đầu vào. Thí sinh chỉ cần đạt 4.5 IELTS...

Co loi xay ra
Co loi xay ra