Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy nên để người dân tự giác mới sòng phẳng

19:50 26/10/2023

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - cho rằng, việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy nên để người dân tự giác chứ không nên bắt buộc. Như vậy mới sòng phẳng.

Liên quan đến các kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bỏ xử phạt nếu chủ xe môtô, xe máy không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự, bạn đọc của Báo Lao Động bày tỏ quan điểm đồng tình và cho rằng, bảo hiểm xe máy nên để hình thức tự nguyện, không nên bắt buộc.

Cử tri TP HCM từng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bỏ xử phạt, nếu chủ xe môtô, xe máy không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Nội dung này nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều người tham gia giao thông.

Nhiều bạn đọc nêu ý kiến, giá mua bảo hiểm xe máy trung bình khoảng 60.000 đồng/xe/năm thật ra không lớn. Tuy nhiên, 60.000 đồng này nhân với hàng chục triệu xe máy trên cả nước thì con số lại vô cùng lớn.

Liên quan tới nội dung này, trao đổi bên hành lang Quốc hội với Báo Lao Động, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - cho rằng, việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy nên để người dân tự giác chứ không nên bắt buộc. “Như vậy mới sòng phẳng” - ông Hòa nói và cho rằng chỉ nên quy định bắt buộc mua bảo hiểm trong danh mục bắt buộc.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Ảnh: T.Vương

Vị đại biểu đoàn Đồng Tháp cho hay, qua tiếp xúc cử tri, nhiều chủ sở hữu xe máy phản ứng và phản ánh nhiều liên quan tới quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

“Số tiền bỏ ra để mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy chỉ có mấy chục nghìn đồng thôi, không phải là nhiều nhưng hàng triệu chiếc xe máy đó thì lại biết bao nhiêu tiền. Tôi đề nghị nên bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy, bởi vì điều này rất hình thức và chỉ có lợi cho cơ quan bảo hiểm chứ người dân thì thấy thủ tục để hưởng bảo hiểm thường rất rườm rà, nhiêu khê” - đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho rằng, “bỏ hay giữ” việc bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự với người sở hữu xe môtô, xe máy, cần có sự rà soát cụ thể. Bởi tất cả chính sách phải xuất phát từ nhu cầu thực tế.

“Tôi cho rằng, phải rà soát xem trong thời gian qua, chúng ta quy định bắt buộc như thế thì hiệu quả của việc này đến đâu. Một ngày, chúng ta thấy có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra, số phương tiện bị hư hỏng nhiều thì trong các vụ đó giải quyết, hỗ trợ được bao nhiêu vụ” - đại biểu Nga nó.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều dự án ở Gia Lai bị vướng mắc về tiến độ, mặt bằng

Nhiều dự án ở Gia Lai bị vướng mắc về tiến độ, mặt bằng

12:00 17/03/2023

Ngày 17.3, Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai đã lập đoàn đi kiểm tra, giám sát các dự án trọng điểm trên địa bàn TP Pleiku, huyện Đức Cơ…...

Chỉ vì chiếc điện thoại, 2 học sinh Trung Quốc bị đâm tử vong

Chỉ vì chiếc điện thoại, 2 học sinh Trung Quốc bị đâm tử vong

14:00 27/02/2023

Ngày 24/2, tờ 163 đưa tin cảnh sát Đài Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc công bố nguyên nhân dẫn đến việc 2 học sinh trường THCS Kỹ thuật Chiết Giang tử vong tại chỗ trong vụ bạo lực học đường. Cụ thể, ngày 15/2, trong tiết tự học của trường THCS Kỹ thuật Chiết Giang, 4 cán bộ lớp nhìn thấy một học sinh (học sinh A) sử dụng điện thoại di động trong giờ. Họ cảnh cáo A, nếu tiếp tục dùng điện thoại làm việc riêng sẽ bị thu lại và nộp lên trường....

Tháng Công nhân ở Bình Dương là dịp tôn vinh và lắng nghe người lao động

Tháng Công nhân ở Bình Dương là dịp tôn vinh và lắng nghe người lao động

08:20 06/05/2024

Tối 5.5, tại Trung tâm Văn hóa Lao Động tỉnh Bình Dương , diễn ra sự kiện “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công...

Lời khai ban đầu của các đối tượng tấn công trụ sở UBND xã tại Đắk Lắk

Lời khai ban đầu của các đối tượng tấn công trụ sở UBND xã tại Đắk Lắk

09:00 14/06/2023

Theo lời khai ban đầu của các đối tượng bị bắt giữ, chúng nghe theo lời xúi giục của bọn phản động hứa hẹn sau khi thực hiện hành vi tấn công vào trụ sở UBND xã sẽ được cho tiền, được đưa vượt biên sang nước ngoài và được lo cho cuộc sống ấm no hơn... Trước đó, từ các ngày 3 đến 6/6, các đối tượng được tên Y Som (trú tại Đắk Lắk, xác định là đối tượng cầm đầu) gọi điện dụ dỗ tập trung tại...

ĐBQH đề xuất thông tuyến bảo hiểm y tế cả nước, Bộ trưởng Y tế nói gì?

ĐBQH đề xuất thông tuyến bảo hiểm y tế cả nước, Bộ trưởng Y tế nói gì?

02:00 20/02/2024

Trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Bắc Giang kiến nghị vấn đề người dân mua bảo hiểm y tế tại địa phương sinh sống, nhưng khi đi công tác hoặc làm ăn tại tỉnh khác bị ốm đau, cơ sở y tế không thể thanh toán đầy đủ chi phí bảo hiểm y tế do vướng quy định trái tuyến. Cử tri đề nghị xem xét, điều chỉnh cho thông tuyến bảo hiểm y tế trong phạm vi cả nước, để tránh thiệt thòi cho người tham gia bảo hiểm y tế. Về thắc mắc vướng quy định...

Trẻ 3 tuổi đi du lịch Bình Định bị chó cắn, phải khâu 30 vết thương

Trẻ 3 tuổi đi du lịch Bình Định bị chó cắn, phải khâu 30 vết thương

15:50 29/07/2023

Ngày 29.7, ông Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý (TP. Quy Nhơn, Bình Định) cho biết đã chỉ đạo xác minh, xử lý vụ chó cắn gây...

Đường phố Biên Hòa ngập nặng sau mưa lớn

Đường phố Biên Hòa ngập nặng sau mưa lớn

17:50 07/05/2024

Sau cơn mưa lớn kéo dài một giờ, nhiều tuyến đường trung tâm TP Biên Hòa ngập sâu 30-40 cm, người đi xe máy té ngã, chiều 7/5.

Bắt 2 người trong vụ đâm chết em trai chủ tiệm cầm đồ sau va chạm giao thông

Bắt 2 người trong vụ đâm chết em trai chủ tiệm cầm đồ sau va chạm giao thông

14:10 27/12/2023

Công an đã bắt giữ người đâm chết em trai chủ tiệm cầm đồ trên đường Hương Lộ 2 (phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP.HCM).

Cần Thơ: Bắt đối tượng cướp iPhone 13 Promax của thiếu niên 15 tuổi

Cần Thơ: Bắt đối tượng cướp iPhone 13 Promax của thiếu niên 15 tuổi

22:30 06/04/2023

Cần Thơ - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định...

Co loi xay ra
Co loi xay ra