Bao giờ có nước sạch cho hơn 2 vạn hộ dân ở vùng đồng bằng tỉnh Quảng Trị

14:30 25/05/2023

Huyện Triệu Phong ở ngay trung tâm tỉnh Quảng Trị có 17 xã thì chỉ có 2 xã được sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung.

Theo UBND huyện Triệu Phong, ở địa bàn huyện có 17 xã, nhưng đến thời điểm này, chỉ có người dân ở xã Triệu Độ và xã Triệu Thuận được sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung.

15 xã còn lại, với hơn 20.000 hộ dân đang sử dụng nguồn nước từ các công trình cấp nước nhỏ lẻ. Đặc biệt nguy hiểm, phần lớn các hộ dân đều sử dụng nước giếng khoan, trong lúc nguồn nước bị nhiễm phèn nặng.

Huyện Triệu Phong là vùng đồng bằng của tỉnh Quảng Trị, ở ngay cạnh trung tâm chứ không phải xa xôi hẻo lánh. Ở đồng bằng, hay hứng chịu mua lũ, người dân canh tác nông nghiệp sử dụng thuốc diệt cỏ, trừ sâu, nên từ đó nguồn nước ngầm không được sạch.

Vì vậy, lãnh đạo UBND huyện Triệu Phong đề xuất cấp trên sớm triển khai đầu tư xây dựng hệ thống nước sạch để người dân sử dụng được đảm bảo.

Người dân ở xã Triệu Tài (huyện Triệu Phong) bỏ nhiều tiền để làm hệ thống lọc nước giếng khoan, nhưng chất lượng nước lọc xong vẫn không đảm bảo để sử dụng. Ảnh: Hưng Thơ

Được biết, liên quan đến việc cấp nước sạch cho 15 xã ở huyện Triệu Phong, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh Quảng Trị đã tham mưu UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất với Bộ NNPTNT báo cáo Thủ tướng đề xuất dự án “Nước sạch và Vệ sinh nông thôn bền vững và ứng phó biến đổi khí hậu” giai đoạn 2024-2029.

Dự án trên được đề xuất sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới với tổng vốn đầu tư gần 700 tỉ đồng. Hiện, đề xuất dự án đang được bổ sung, chỉnh sửa theo yêu cầu của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT).

Khi dự án này được thông qua, thực hiện, thì hơn 20.000 hộ với hơn 61.000 nhân khẩu thuộc 15 xã khu vực phía Đông huyện Triệu Phong sẽ được giải quyết vấn đề nước sạch.

Tuy nhiên, bao giờ dự án được thông qua và thực hiện thì vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

Trước mắt, để có nước sạch cho nhân dân sử dụng, Sở NNPTNT tỉnh Quảng Trị đề nghị UBND huyện Triệu Phong, Sở KHĐT, Sở Tài chính tỉnh Quảng Trị xem xét bố trí vốn từ nguồn đầu tư xây dựng, sửa chữa các công trình cấp nước sạch trên địa bàn huyện Triệu Phong.

“Ngoài ra, UBND huyện Triệu Phong cũng cần tranh thủ nguồn vốn các chương trình, dự án khác, các tổ chức Phi chính phủ và huy động nguồn vốn trong dân để lồng ghép với nguồn vốn này” - lãnh đạo Sở NNPTNT tỉnh Quảng Trị chia sẻ.

Trước đó, Lao Động đã có bài viết “Nhiều người bị ung thư, địa phương nghi ngại do người dân sử dụng nước bẩn” thông tin, mỗi năm, chỉ riêng xã Triệu Tài (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) đã có hàng chục người bị bệnh ung thư. Địa phương cho rằng, số lượng người mắc bệnh tăng đột biến có nguyên nhân do sử dụng nước giếng khoan ô nhiễm. Biết sử dụng nước giếng khoan bất ổn, nhưng người dân không có lựa chọn vì chưa có hệ thống nước sạch tập trung.

Có thể bạn quan tâm
Lịch cúp điện hôm nay ngày 08/05/2024 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 08/05/2024 tại Đồng Nai

18:20 07/05/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 08/05/2024 tại Đồng Nai VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 08/05/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hoà Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 08/05/2024 từ 08h00 - 11h00 Mất điện tủ RMU trạm KDC Phía Nam. Một phần khu phố 6 thuộc phường Thống Nhất. Điện lực Biên Hoà Triển khai các công việc sửa chữa, thử nghiệm, bảo dưỡng hạ và trung áp...

Người Việt tại Lào kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Người Việt tại Lào kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

13:00 18/05/2023

Phát biểu tại lễ dâng hương, Tham tán Phan Minh Chiến nhấn mạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi mối quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào vừa là nghĩa vụ quốc tế, vừa là lợi ích sống còn của mỗi nước.

Chú rể cuốc bộ 28km xuyên đêm để lấy vợ

Chú rể cuốc bộ 28km xuyên đêm để lấy vợ

21:00 19/03/2023

Naresh Praska (bang Odisha, Ấn Độ) quyết định vẫn tổ chức hôn lễ như đã định sẵn vào ngày 17/3, ngay cả khi anh sẽ phải đi bộ 28 km trong đêm để đến ngôi làng của cô dâu. Naresh, cư dân làng Partibeda, được cho là sẽ đến làng Dibalpadu ở cùng huyện Rayagada để tổ chức đám cưới, India Times đưa tin. Gia đình đã hoàn thành tất cả nghi lễ truyền thống tại nhà trai. Một baarat, đám rước dẫn chú rể đến địa điểm kết hôn ở nhà gái, cũng đã sẵn sàng để...

Nhân viên thu phí Bệnh viện TP Thủ Đức tham ô hơn 8 tỷ đồng

Nhân viên thu phí Bệnh viện TP Thủ Đức tham ô hơn 8 tỷ đồng

20:30 08/04/2024

VKSND TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng truy tố vụ án Tham ô tài sản, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức. Liên quan vụ án, bị can Đỗ Thị Quý (nhân viên thu phí) bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, bị can Nguyễn Thị Tuyết Nga (34 tuổi) về tội Tham ô tài sản. Theo cáo trạng, đơn vị thu phí trực thuộc Phòng Tài chính kế toán, Bệnh viện TP Thủ Đức gồm 51 người, có nhiệm vụ thu tiền viện...

Nữ quái coi 2 năm ở tù là cơ hội kiếm ăn, lừa 3,5 tỷ đồng của gia đình bạn tù

Nữ quái coi 2 năm ở tù là cơ hội kiếm ăn, lừa 3,5 tỷ đồng của gia đình bạn tù

12:40 12/08/2024

Cảnh sát ở Udon Thani, Thái Lan vừa bắt giữ Sunisa Thinthan, 30 tuổi theo lệnh của tòa án tại một khách sạn ở khu vực Sukhumvit, Bangkok. Người phụ nữ này có nhiều tiền án về lừa đảo và tiếp tục bị bắt về tội này sau khi Phó cảnh sát trưởng Akkarapol Wongrithiwal nhận được các báo cáo về cô. Năm 2021, Sunisa phải đi tù và trong thời gian thụ án, cô ta kết bạn với nhiều tù nhân, thu thập thông tin cá nhân của họ. Sau khi được trả tự do vào đầu...

Cán bộ CSGT bị nam thanh niên lao xe máy vào người khi kiểm tra nồng độ cồn

Cán bộ CSGT bị nam thanh niên lao xe máy vào người khi kiểm tra nồng độ cồn

19:20 11/12/2023

Đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra nồng độ cồn, Thiếu tá N.X.C. (Đội CSGT-TT Công an huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) bị một nam thanh niên lao thẳng xe máy vào người gây chấn thương nặng.

Điều tra vụ chồng tẩm xăng rồi ôm vợ tự thiêu ở Hải Phòng

Điều tra vụ chồng tẩm xăng rồi ôm vợ tự thiêu ở Hải Phòng

13:30 25/11/2023

Công an huyện Kiến Thụy ( Hải Phòng ) đang điều tra vụ người đàn ông tẩm xăng rồi ôm vợ tự thiêu xảy ra trên địa bàn ngày 24.11.

Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng ở Thái Bình

Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng ở Thái Bình

09:50 05/11/2023

Thái Bình - Hai tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng (thuộc địa phận xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) vừa bị lực lượng chức...

Kẻ sàm sỡ con gái nhân tình ở Quảng Nam lĩnh 13 năm tù

Kẻ sàm sỡ con gái nhân tình ở Quảng Nam lĩnh 13 năm tù

15:00 26/04/2023

Ngày 26/4, TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lê Quang Tiến Dũng (40 tuổi, trú thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, Quảng Nam) 13 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Theo cáo trạng, đầu năm 2020, giữa Dũng và bà N.T.L. (43 tuổi, trú huyện Hiệp Đức, Quảng Nam) phát sinh tình cảm yêu đương. Sau đó, Dũng về chung sống như vợ chồng với bà L. cùng cháu N.H.Y. (con gái ruột bà L.) tại huyện Hiệp Đức. Ngày 26/4/2022,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới