Báo động tình trạng nhiễm vi rút dại do chó cắn tại Phú Yên

16:10 26/08/2024

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên (CDC Phú Yên), từ đầu năm 2024 đến nay toàn tỉnh ghi nhận 28 trường hợp chó cắn, trong đó có 2 trường hợp tử vong.

Mới đây, tại thôn Tuy Dương (xã An Hiệp, huyện Tuy An), một con chó nghi dại đã cắn liên tiếp 6 người, trong đó có trẻ em. Sau khi bị chó cắn, do chủ quan, những người này không đi tiêm ngừa. Đến khi phát hiện con chó này chết không rõ lý do, họ mới đi tiêm huyết thanh kháng dại.

Số người bị chó cắn tăng vọt

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Tuy An số người bị chó nghi dại cắn đã được vận động đi điều trị dự phòng ngay, cũng như theo dõi sức khỏe.

Trước đó, vào tháng 1-2024, một người đàn ông 37 tuổi ở thị xã Đông Hòa bị chó lạ cắn cách khoảng 3 tháng, sau đó xuất hiện triệu chứng bệnh dại. Ông được đưa đi bệnh viện nhưng không qua khỏi.

  • Báo động tình trạng nhiễm vi rút dại do chó cắn tại Phú Yên

    Chó lạp xưởng cắn 11 người, xét nghiệm dương tính với vi rút dạiĐỌC NGAY

Tháng 2- 2024, một người đàn ông 60 tuổi ở (huyện Tuy An) tử vong nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn vào bàn tay trái.

Vào tháng 3-2024, một con chó nghi dại đã cắn liên tiếp 7 người dân ở (thị xã Sông Cầu), con chó này sau đó bị người dân đánh chết và tiêu hủy.

Theo số liệu của CDC Phú Yên, trong 7 tháng đầu năm 2024 có 7.961 người đi tiêm vắc xin phòng dại, trong đó có 482 người phải tiêm thêm huyết thanh kháng dại. Số người bị chó cắn ở mức đáng báo động.

Tại Bệnh viện Sản nhi Phú Yên, từ tháng 12-2023 đến tháng 6-2024 đã có đến 824 trường hợp bị chó cắn. Từ đầu mùa hè đến nay trung bình mỗi tháng có khoảng 30 trẻ bị chó cắn phải nhập viện điều trị.

Riêng tháng 7-2024, bệnh viện ghi nhận gần 60 trường hợp trẻ em đến khám, điều trị do bị chó cắn.

Mới đây nhất vào tháng 8-204, 1 bé trai 7 tuổi ở thị xã Đông Hòa bất ngờ bị chó tấn công gây lóc da, lộ xương sọ, phải nhập viện cấp cứu.

Đừng chủ quan vì hậu quả rất lớn

Ông Châu Trọng Phát - giám đốc CDC Phú Yên - cho hay thời tiết nắng nóng kéo dài là môi trường thuận lợi để bệnh dại bùng phát. Bên cạnh đó, tình trạng chó thả rông, không rọ mõm khiến nguy cơ nhiều người bị chó cắn.

Điều đáng lo, theo ông Phát, đó là một số người dân khi bị chó cắn hay mèo cào thì có tâm lý chủ quan cho là vết thương nhỏ, không nghiêm trọng nên không đi chích ngừa.

Bằng chứng là cả 2 trường hợp tử vong do bệnh dại tại tỉnh Phú Yên đều chủ quan không tiêm vắc xin phòng dại ngay sau khi bị chó cắn.

Hiện chưa có một loại thuốc nào có thể chữa được bệnh dại. Một khi đã lên cơn dại, tỉ lệ tử vong là 100%.

"Đa số người dân khi được tư vấn đều tuân thủ số liều và liệu trình chống bệnh dại. Tỉnh cũng đã có nhiều văn bản tuyên truyền người dân không nên chủ quan khi bị chó, mèo cắn nên đến ngay cơ sở y tế để tiêm vắc xin dại và huyết thanh dại càng sớm càng tốt", ông Phát nói.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Phú Yên, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tiêm vắc xin phòng bệnh dại chó, mèo năm 2024.

Chi cục cũng đã chỉ đạo các trạm chăn nuôi và thú y tăng cường phối hợp với địa phương để tổ chức tiêm phòng, đảm bảo tối thiểu trên 80% tổng đàn chó, mèo trên từng địa bàn được tiêm phòng, thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung, tránh bỏ sót.

Trong đợt 1 năm 2024, Phú Yên đã tiêm 5.440 liều vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo.

Có thể bạn quan tâm
Kế 'rung cây dọa khỉ' của học sinh lớp 6

Kế 'rung cây dọa khỉ' của học sinh lớp 6

10:20 31/01/2024

Sau khi xác định bị mất tiền trong lớp, nhóm học sinh lớp 6 không tố giác, không kỳ thị bạn bị tình nghi mà bàn kế sách ngăn chặn.

Vụ án AIC: Lời khai các trợ thủ Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Vụ án AIC: Lời khai các trợ thủ Nguyễn Thị Thanh Nhàn

07:00 24/10/2023

Ngày 23/10, TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 16 bị cáo về các tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan 6 gói thầu tại Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh, gây thất thoát ngân sách nhà nước hơn 50,6 tỷ đồng. Kiến ThứcQuang cảnh phiên xét xử.1 Bị lừa sang Dubai, chỉ ở trong phòng như giam lỏng Tại phần xét hỏi, cựu Kế toán trưởng Công ty AIC Đỗ Văn Sơn khai về...

Hà Nội huy động máy móc tháo dỡ du thuyền trên hồ Tây

Hà Nội huy động máy móc tháo dỡ du thuyền trên hồ Tây

13:30 27/04/2023

Lực lượng chức năng đã huy động máy móc và hàng chục công nhân cưỡng chế, di dời một chiếc bến cập du thuyền, sàn bị chìm đã hoen gỉ gây...

Không khí ở Hà Nội ô nhiễm vì giao thông, xây dựng

Không khí ở Hà Nội ô nhiễm vì giao thông, xây dựng

06:10 25/02/2024

TP - Hoạt động giao thông, xây dựng, công nghiệp, làng nghề và nông nghiệp được điểm danh là thủ phạm chính gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Hà Nội. Trong đó, nguồn phát thải từ hoạt động giao thông, làng nghề rất đáng lo ngại.

7 người thương vong trong vụ ôtô tải va chạm xe con ở Lâm Đồng

7 người thương vong trong vụ ôtô tải va chạm xe con ở Lâm Đồng

10:30 08/07/2023

Vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) khiến 3 người tử vong tại hiện trường, 4 người còn lại gồm 3 người trên xe con và tài xế xe tải bị thương, được đưa đi cấp cứu.

Súng đạn gửi lên máy bay, công ty chuyển phát vô can?

Súng đạn gửi lên máy bay, công ty chuyển phát vô can?

06:20 18/10/2023

Liên tiếp trong những tháng qua, lực lượng soi chiếu ở sân bay Đà Nẵng đã phát hiện 3 vụ gửi súng đạn qua đường hàng không. Đáng nói, các viên đạn vẫn còn nguyên hạt nổ, có thuốc súng...

Một công nhân tử vong khi đang lắp đặt băng tải ở Quảng Ninh

Một công nhân tử vong khi đang lắp đặt băng tải ở Quảng Ninh

20:00 27/07/2024

Ngay sau khi xảy ra tai nạn lao động, đồng nghiệp đã đưa công nhân Đinh Viết Kh. đến Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả (Quảng Ninh) cấp cứu nhưng công nhân đã tử vong.

Giáo viên cấp 3 lùi xe ở cổng trường làm học sinh cấp 2 chết thương tâm

Giáo viên cấp 3 lùi xe ở cổng trường làm học sinh cấp 2 chết thương tâm

17:30 28/09/2023

Ngày 28/9, trả lời VTC News, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Dương, huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết, một học sinh lớp 6C bị xe ô tô lùi, đâm tử vong ngay tại khu vực cổng trường. Được biết, khoảng 11h30 ngày 28/9, chị N.T.H (là giáo viên trường cấp 3 trên địa bàn huyện Thanh Chương, Nghệ An) đi xe ô tô đến Trường THCS Thanh Dương đón con về. Tuy nhiên, con bà H đã được chồng đón về từ trước. Trong lúc quay đầu xe để về, ô tô chị H. bất ngờ...

Cuối năm 2023, Cần Thơ sẽ vận hành dữ liệu chung ngành giáo dục

Cuối năm 2023, Cần Thơ sẽ vận hành dữ liệu chung ngành giáo dục

19:20 01/12/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ cho biết dù còn nhiều khó khăn, TP sẽ sẽ vận hành dữ liệu chung ngành giáo dục vào cuối năm nay.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới