Báo động tình trạng người mắc bệnh tim mạch ở Việt Nam có xu hướng trẻ hóa

17:30 30/06/2024

Mỗi năm nước ta có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 39,5 % tổng số ca tử vong, trong đó, khoảng 25% người trưởng thành đang mắc bệnh tim mạch và có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Tim Hà Nội. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Theo các chuyên gia y tế, nếu như trước đây, những người từ 50 tuổi trở lên mới có nguy cơ mắc tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não..., thì hiện nay, các bệnh này đã xuất hiện ở những người 30-40 tuổi, thậm chí có ca bệnh dưới 30 tuổi.

Bác sỹ Bệnh viện Đột quỵ-Tim mạch Cần Thơ thăm khám cho bệnh nhân N.V.R, bị ngưng tim ngoại viện, sau can thiệp. (Ảnh: TTXVN phát)

Các bệnh lý tim mạch diễn biến trong âm thầm được mệnh danh là những "kẻ sát nhân thầm lặng."

Diễn biến trong âm thầm chính là điều làm nên sự nguy hiểm của bệnh.

200.000 người Việt tử vong vì bệnh tim mạch mỗi năm

Theo thống kê, mỗi năm nước ta có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 39,5 % tổng số ca tử vong.

Khoảng 25% người trưởng thành đang mắc bệnh tim mạch và có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Tại Bệnh viện Tim Hà Nội, số ca mắc bệnh tim mạch đang gia tăng trung bình mỗi năm khoảng 10-20%.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Sinh Hiền, Chủ tịch Hội Tim mạch học Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho nhân loại, nhiều hơn cả bệnh ung thư.

Bệnh lý tim mạch và chuyển hóa là một trong những nhóm bệnh lý phức tạp có tỷ lệ mắc cao trong cộng đồng.

Bệnh thường để lại di chứng nặng nề, làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh, gây gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Các bác sỹ đã tiếp nhận cấp cứu nhiều trường hợp bị nhồi máu cơ tim ở độ tuổi trước 40.

Về nguyên nhân góp phần làm gia tăng bệnh tim mạch, theo chuyên gia có nhiều yếu tố, trong đó toàn cầu hóa và đô thị hóa, sự thay đổi môi trường như là những tác nhân làm tăng lối sống không lành mạnh như hút thuốc lá, lạm dụng uống rượu, bia, ăn uống không hợp lý, ít vận động thể lực là yếu tố nguy cơ này làm phát triển bệnh lý tim mạch.

Ngoài ra, yếu tố công việc căng thẳng, stress tinh thần cũng làm gia tăng căn bệnh này.

Cần điều chỉnh lối sống có hại cho sức khỏe

Theo chuyên gia, dấu hiệu bệnh tim mạch thường xuất hiện thoáng qua, không rõ ràng, khiến người bệnh không để ý cho đến khi có các dấu hiệu nặng. Kèm theo đó là gánh nặng kinh tế khi bệnh chuyển biến phức tạp, cần phác đồ, phương pháp phẫu thuật, thủ thuật can thiệp tốn kém hơn.

Các chuyên gia y tế cũng khẳng định bệnh tim mạch có thể phòng được, có thể can thiệp giảm nguy cơ mắc, giảm mức độ nặng thông qua việc nâng cao nhận thức của người dân điều chỉnh lối sống có hại cho sức khỏe như bỏ hút thuốc lá, chế độ ăn lành mạnh, tăng cường tập luyện thể lực và không lạm dụng rượu bia.

Bên cạnh đó, người đã bị bệnh tim mạch hoặc nguy cơ cao bị bệnh tim mạch (khi có các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid) cần được đánh giá sớm và thực hiện các biện pháp phòng bệnh, dùng thuốc phù hợp.

Những biểu hiện để người dân nhận biết bệnh tim mạch bao gồm: Khó thở, nhất là xảy ra trong khi nằm, khi hít thở sâu, cảm giác giống như có vật nặng đè lên ngực; nặng, tức ngực, người bệnh cảm thấy đau thắt ngực ở vùng dưới xương ức, thời gian kéo dài cơn đau khoảng 10 phút và thường xuyên tái diễn.

Cùng đó là khả năng gắng sức kém như hụt hơi, mệt mỏi sau khi làm bất cứ hoạt động nào và thường xuyên diễn ra tình trạng này là triệu chứng điển hình của bệnh lý về tim.

Người mắc bệnh tim cũng có thể cảm thấy nhìn mờ, chóng mặt hoặc mất thăng bằng trong giây lát vì tim không đủ sức để bơm máu đi tới các cơ quan; ho trong thời gian dài (hầu hết các trường hợp ho mạn tính có liên quan đến bệnh lý đường hô hấp).

Ngay khi có những dấu hiệu trên, người dân cần đi khám sớm để được chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời./.

Có thể bạn quan tâm
Phấn đấu đến năm 2030, diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 30m² sàn/người

Phấn đấu đến năm 2030, diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 30m² sàn/người

18:10 14/03/2024

Ngành xây dựng đặt mục tiêu đến năm 2030 diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn quốc đạt khoảng 30m² sàn/người.

Vụ chặn xe tải vào cảng biển quốc tế: Đối thoại với người dân

Vụ chặn xe tải vào cảng biển quốc tế: Đối thoại với người dân

18:40 21/07/2023

Liên quan đến vụ dân chặn xe tải vào cảng biển ở Nghệ An, chiều 21-7 quyền địa phương đã tổ chức đối thoại.

Nâng cấp Quốc lộ 'bỏ lửng' hệ thống cống thoát nước: Hàng chục hộ dân sống chung với bùn, ngập

Nâng cấp Quốc lộ 'bỏ lửng' hệ thống cống thoát nước: Hàng chục hộ dân sống chung với bùn, ngập

11:40 03/08/2023

Nhiều năm nay, hơn chục hộ dân thôn Lương Thiện, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên (Yên Bái) phải vật lộn với tình trạng ngập úng, bùn đất tràn vào nhà mỗi khi mưa xuống. Các kiến nghị gửi đến cấp chính quyền và chủ đầu tư dự án nâng cấp quốc lộ 37, nhưng đến nay, tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.

Người đàn ông ở Tây Ninh bị bắt oan được bồi thường hơn 2,5 tỷ đồng

Người đàn ông ở Tây Ninh bị bắt oan được bồi thường hơn 2,5 tỷ đồng

22:30 11/03/2024

Ngày 11/3, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh đã bàn giao số tiền hơn 2,5 tỷ đồng cho ông Nguyễn Văn Dũng (63 tuổi; ngụ xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương). Đây là số tiền bồi thường theo bản án dân sự phúc thẩm của TAND cấp cao tại TP.HCM từ tháng 8/2022. Đây là một vụ án oan từ năm 1979. Cụ thể, vào ngày 26/7/1979, một nhà máy xay lúa ở xã Đôn Thuận (huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) xảy ra vụ cướp. Ông Nguyễn Văn Dũng cùng cha,...

Sinh con thứ tư, viên chức có bị kỷ luật không?

Sinh con thứ tư, viên chức có bị kỷ luật không?

14:30 21/07/2023

Tôi là viên chức, gia đình tôi vỡ kế hoạch nên sinh con thứ tư và sau đó tôi bị kỷ luật ở hình thức khiển trách.

Hải Phòng: Yêu cầu kiểm điểm Hiệu trưởng vận động phụ huynh góp tiền sửa nhà gửi xe

Hải Phòng: Yêu cầu kiểm điểm Hiệu trưởng vận động phụ huynh góp tiền sửa nhà gửi xe

08:40 11/03/2024

Sở GD&ĐT Hải Phòng vừa thông báo kết quả kiểm tra, yêu cầu Trường THPT Đồng Hòa (quận Kiến An) dừng kế hoạch vận động tài trợ sửa chữa nhà gửi xe. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức cá nhân, trong đó ông Trần Văn Nhường - Hiệu trưởng với vai trò là người đứng đầu.

Vờ hỏi cưới để lừa tiền phụ nữ độc thân

Vờ hỏi cưới để lừa tiền phụ nữ độc thân

11:50 07/03/2024

Nguyễn Trọng Ngân, 41 tuổi, làm quen phụ nữ qua mạng xã hội, vờ hỏi cưới để tạo lòng tin sau đó chiếm đoạt điện thoại, xe máy.

Rác bủa vây nhiều tỉnh miền Tây: Vì đâu nên nỗi!

Rác bủa vây nhiều tỉnh miền Tây: Vì đâu nên nỗi!

06:20 09/08/2023

TP - Thiếu nhà máy xử lý, nhiều bãi rác trên địa bàn các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long ngày một quá tải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Người dân bức xúc, chính quyền địa phương loay hoay, “đỏ mắt” tìm nhà đầu tư các dự án mới…

Tiếp tục nghiên cứu quy hoạch 2 thành phố tại Bắc Sông Hồng và Tây Hà Nội

Tiếp tục nghiên cứu quy hoạch 2 thành phố tại Bắc Sông Hồng và Tây Hà Nội

09:30 16/05/2023

Thành phố lưu ý nghiên cứu quy hoạch định hướng phát triển 2 thành phố trực thuộc Thủ đô là thành phố Bắc sông Hồng (khu vực Đông Anh - Mê Linh - Sóc Sơn) và thành phố phía Tây Hà Nội (khu vực Hòa Lạc - Xuân Mai) cùng với 5 trục phát triển

Co loi xay ra
Co loi xay ra