Bão cát ở Trung Quốc càn quét kinh hoàng

12:00 12/04/2023
Bão cát mới nhất ở Bắc Trung Quốc càn quét 2,29 triệu km2, ảnh hưởng 409 triệu người.

Những trận bão cát lớn nhấn chìm thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc và các khu vực phía bắc khác như Nội Mông, Hắc Long Giang và Tân Cương bắt nguồn từ phía nam Mông Cổ, cũng như các khu vực miền trung và phía tây của Nội Mông Trung Quốc.

Tính đến ngày 11.4, bão cát đã ảnh hưởng đến 15 khu vực cấp tỉnh và 409 triệu người - Cục Quản lý Lâm nghiệp và Đồng cỏ Quốc gia cho biết trong thông báo gửi đến Hoàn cầu Thời báo.

Hashtag #sandstorm (bão cát) đã trở thành xu hướng trên mạng xã hội Trung Quốc kể từ tối thứ 10.4, khi một số cư dân mạng phàn nàn sương mù màu vàng đã biến các thành phố của họ thành màu cam.

Người dân ở Nội Mông, Trung Quốc trùm kín mặt vì bão cát. Ảnh: IC

Một số cư dân Bắc Kinh nói đùa khi đến nơi làm việc vào sáng 11.4 rằng, họ đã trở thành những nhân vật bằng đất sét không màu giống như chiến binh đất nung trong lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc ra cảnh báo xanh về bão cát, cho biết, hầu hết các khu vực phía trên sông Dương Tử sẽ hứng chịu bão bụi trong hai ngày 11-12.4, đồng thời kêu gọi công chúng giảm các hoạt động bên ngoài.

Các khu vực bị ảnh hưởng trải dài đến tận phía nam Thượng Hải. Thượng Hải sẽ phải chịu ô nhiễm nặng trong thời gian trong khoảng thời gian này.

Hơn 1.000 địa điểm trên ứng dụng Blue Map - một trong những cơ sở dữ liệu môi trường công cộng của Trung Quốc - cho thấy tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng.

Chiều 11.4, Bắc Kinh đã dỡ bỏ cảnh báo màu vàng về bão cát khi tầm nhìn dần được cải thiện ở thủ đô.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia cho biết, năm nay miền bắc Trung Quốc hứng chịu bão cát thường xuyên hơn mức trung bình so với 10 năm qua.

Theo truyền thông địa phương, tổng cộng có 8 cơn bão cát đã tấn công miền bắc Trung Quốc kể từ tháng 1.

Chuyên gia Gui Hailin của Trung tâm Khí tượng Quốc gia cho biết, tần suất xuất hiện bão cát thường xuyên hơn trong năm nay không cho thấy Trung Quốc đã bước vào thời kỳ bão cát hoạt động mạnh.

Kể từ năm 2000, bão cát ít xảy ra hơn ở Trung Quốc nói chung. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, bão cát gia tăng ở một số vùng của đất nước.

Cát và bụi ở Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc, ngày 10.4.2023. Ảnh: Xinhua

Có nhiều yếu tố có thể gây ra bão cát, chẳng hạn như rừng, lượng mưa và nhiệt độ.

Trong nhiều năm, Trung Quốc đã tích cực trồng rừng và giải quyết tình trạng sa mạc hóa ở các vùng phía bắc của đất nước, đặc biệt là ở Nội Mông, giáp với Mông Cổ.

Tuy nhiên, các chuyên gia môi trường cho rằng, chỉ trồng cây thôi không thể khiến bão cát biến mất.

Ông Gui cho biết, rừng phòng hộ đã làm giảm đáng kể tần suất bão cát bắt nguồn từ biên giới Trung Quốc, tuy nhiên, chúng kém hiệu quả hơn khi đối mặt với bão cát từ các quốc gia khác.

Theo các chuyên gia, tình hình hiện tại nhấn mạnh sự cấp bách của Trung Quốc và Mông Cổ trong việc tiếp tục tăng gấp đôi nỗ lực chung để chống sa mạc hóa.

Năm ngoái, Trung Quốc và Mông Cổ đã ký kết các văn kiện song phương nhằm cùng giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, sa mạc hóa và các lĩnh vực khác.

Trung Quốc đã tổ chức hội thảo trực tuyến để chia sẻ với Mông Cổ kinh nghiệm giải quyết tình trạng sa mạc hóa ở sa mạc Kubuqi thuộc Khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm
Những điều đọng lại sau bầu cử Nga

Những điều đọng lại sau bầu cử Nga

08:20 18/03/2024

Cuộc bầu cử tổng thống thứ tám của Nga kể từ năm 1991 khép lại vào hôm 17-3, sau ba ngày diễn ra. Song khác với những kỳ bầu cử trước, lần này có những nơi có tiếng súng, đạn pháo.

Ông Kim Jong Un đã gặp ông Putin, bắt tay nhau 40 giây

Ông Kim Jong Un đã gặp ông Putin, bắt tay nhau 40 giây

13:10 13/09/2023

Theo Hãng tin Reuters, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp nhau tại sân bay vũ trụ Vostochny ngày 13-9.

Phụ huynh đừng quá căng thẳng khi con mình không vào được trường công

Phụ huynh đừng quá căng thẳng khi con mình không vào được trường công

11:10 06/06/2024

Kỳ thi vào lớp 10 trường công lập năm nay cũng sẽ hạn chế đầu vào, sẽ có rất nhiều học sinh không có được chỗ ngồi trong trường công...

Ukraine phản đối đại sứ Trung Quốc nghi ngờ chủ quyền hậu Liên Xô

Ukraine phản đối đại sứ Trung Quốc nghi ngờ chủ quyền hậu Liên Xô

20:30 23/04/2023

Ukraine, Pháp và các quốc gia vùng Baltic phản đối việc đại sứ Trung Quốc tại Paris đặt nghi vấn về chủ quyền của các nước từng thuộc Liên Xô như Ukraine.

Bộ Ngoại giao đang tích cực bảo hộ công dân Việt Nam tại Sudan

Bộ Ngoại giao đang tích cực bảo hộ công dân Việt Nam tại Sudan

00:00 21/04/2023

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nêu rõ hiện các công dân Việt Nam vẫn an toàn; tuy nhiên, Đại sứ quán tiếp tục theo dõi sát tình hình và có các biện pháp bảo vệ, bảo hộ cần thiết khi cần.

Nông dân khắp Romania biểu tình, phản đối nhập khẩu ngũ cốc Ukraine

Nông dân khắp Romania biểu tình, phản đối nhập khẩu ngũ cốc Ukraine

07:30 08/04/2023

Những người biểu tình sử dụng máy kéo và xe tải chặn giao thông và cửa khẩu biên giới ở nhiều nơi, đồng thời kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) can thiệp giải quyết vấn đề.

Nhiều người ở Đắk Lắk bị ngộ độc sau khi ăn cà độc dược

Nhiều người ở Đắk Lắk bị ngộ độc sau khi ăn cà độc dược

11:30 22/08/2023

Sáng 22.8, một lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk ) thông tin, đang tiếp tục điều trị cho 5 bệnh nhân bị ngộ độc...

Đón Tết cổ truyền Bunpimay của nhân dân các bộ tộc Lào tại Hà Nội

Đón Tết cổ truyền Bunpimay của nhân dân các bộ tộc Lào tại Hà Nội

06:30 12/04/2023

Hàng năm, giữa tháng 4 dương lịch, tức tháng 5 theo Phật lịch, người dân Lào vui tươi, phấn khởi chuẩn bị đón Tết cổ truyền Bunpimay, còn gọi là Bun sổng kan hoặc Bun hốt nậm (Tết té nước).

Tin tức thế giới 5-9: Tổng thống Putin tuyên bố Ukraine phản công thất bại

Tin tức thế giới 5-9: Tổng thống Putin tuyên bố Ukraine phản công thất bại

06:50 05/09/2023

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sắp sang Nga? Hôm nay khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Indonesia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra