Bangladesh sửa hạn ngạch viên chức giữa làn sóng bạo loạn

21:10 21/07/2024

Tòa án Tối cao Bangladesh điều chỉnh hạn ngạch viên chức, sau khi làn sóng phản đối quy định này leo thang thành bạo lực nghiêm trọng.

Tòa án Tối cao Bangladesh ngày 21/7 ra phán quyết điều chỉnh hệ thống tuyển dụng viên chức dựa trên lý lịch, với hạn ngạch tuyển dụng dành cho con cháu cựu chiến binh giảm từ 30% xuống còn 5%.

Tòa cũng yêu cầu 93% vị trí tuyển dụng cần được thực hiện dựa trên đánh giá năng lực ứng viên thay vì lý lịch. 2% hạn ngạch còn lại sẽ dành cho người khuyết tật, cộng đồng chuyển giới và các dân tộc thiểu số.

Quy định về hạn ngạch viên chức, trong đó ưu tiên tuyển dụng cho con cháu cựu chiến binh, bị sinh viên và thanh niên Bangladesh cho là bất công và xuống đường biểu tình từ đầu tháng 7. Các cuộc biểu tình gần đây biến thành bạo loạn ở thủ đô Dhaka, khiến hơn 100 người thiệt mạng khi sinh viên đụng độ với cảnh sát vũ trang.

Thủ tướng Sheikh Hasina đã tuyên bố thiết quân luật từ ngày 20/7, huy động quân đội vào thủ đô Dhaka và cho phép nổ súng dẹp bạo loạn. Quân nhân và thiết giáp được điều động đến trước Tòa án Tối cao Bangladesh và các tòa nhà chính phủ để duy trì trật tự.

Chính phủ cũng áp dụng ngày nghỉ trên toàn quốc cho hai ngày 21-22/7 và chỉ những cơ quan dịch vụ khẩn cấp được duy trì hoạt động bình thường.

Bộ trưởng Nội vụ Asaduzzaman Khan cho biết lệnh thiết quân luật được nới lỏng trong hai tiếng vào chiều 21/7 để người dân tích trữ nhu yếu phẩm, chuẩn bị cho "giai đoạn bất định sắp tới".

Ông Khan cáo buộc hai đảng đối lập Chủ nghĩa dân tộc Bangladesh (BNP) và đảng Jamaat đang kích động bạo lực, nhấn mạnh lệnh thiết quân luật chỉ được dỡ bỏ khi tình hình an ninh quốc gia được cải thiện.

"Các lực lượng đối lập đang tổ chức hoạt động phá hoại nhắm vào chính phủ", ông Khan nói.

Quy định về hạn ngạch tuyển dụng viên chức dựa trên lý lịch đã bị chính phủ Bangladesh hủy vào năm 2018, nhưng đến tháng 6 được khôi phục nhờ một phán quyết của tòa án cấp cao.

Theo Tổng chưởng lý AM Amin Uddin, Tòa án Tối cao Bangladesh ngày 21/7 kết luận phán quyết khôi phục hạn ngạch tuyển dụng viên chức này là "bất hợp pháp".

Người biểu tình, chủ yếu gồm sinh viên, cũng cho rằng quy định tuyển dụng này chỉ có lợi cho các đồng minh của đảng cầm quyền Liên đoàn Awami, từng dẫn dắt cuộc chiến giành độc lập và muốn ưu tiên cho gia đình những người tham gia phong trào đấu tranh đó.

Ngày 18/7, hàng nghìn sinh viên mang theo gậy gộc, gạch đá tuần hành trên đường. Khi cảnh sát bắn đạn cao su vào đoàn biểu tình, những người này chống trả và dồn họ vào trụ sở đài truyền hình Bangladesh. Người biểu tình phóng hỏa đốt một tòa nhà của đài truyền hình cùng hàng chục phương tiện đậu bên ngoài.

Người biểu tình cũng đốt khoảng chục chiếc xe ở lối vào cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia. Khoảng 60 cảnh sát được trực thăng giải cứu khi mắc kẹt trên nóc tòa nhà trong khuôn viên Đại học Canada, nơi xảy ra một số vụ đụng độ nghiêm trọng nhất ở Dhaka.

Đại diện các tổ chức sinh viên Bangladesh ngày 21/7 tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình đến khi chính phủ tRả tự do cho những người bị bắt gần đây và cách chức những người ra lệnh trấn áp biểu tình.

Thanh Danh (Theo Al Jazeera, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Nga đưa Tổng thống Zelensky vào danh sách truy nã

Nga đưa Tổng thống Zelensky vào danh sách truy nã

07:30 05/05/2024

Bộ Nội vụ Nga đưa Tổng thống Ukraine Zelensky vào danh sách truy nã nhưng chưa nêu lý do cụ thể.

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 1/1-7/1

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 1/1-7/1

08:50 01/01/2024

Thổ Nhĩ Kỳ đón Tổng thống Iran, Ngoại trưởng Nhật Bản thăm Mỹ và Canada, Ngoại trưởng Mỹ công du Trung Đông.. là những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần.

Iran khẳng định ưu tiên 'việc mở ra những chân trời hợp tác mới'

Iran khẳng định ưu tiên 'việc mở ra những chân trời hợp tác mới'

11:50 17/07/2024

Ngày 16/7, quyền Ngoại trưởng Iran Ali Bagheri Kani cho biết, chính sách đối ngoại của chính quyền mới sẽ nhấn mạnh việc thúc đẩy chủ nghĩa đa phương phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ) và luật pháp quốc tế.

Tính toán răn đe của Iran khi tập kích Israel

Tính toán răn đe của Iran khi tập kích Israel

13:50 14/04/2024

Iran mở đợt tập kích lớn vào Israel, nhưng được thực hiện kiềm chế nhằm tránh leo thang xung đột, vừa thiết lập khả năng răn đe với Tel Aviv.

Nga bác cáo buộc đầu độc vợ trùm tình báo Ukraine

Nga bác cáo buộc đầu độc vợ trùm tình báo Ukraine

11:50 30/11/2023

Điện Kremlin bác cáo buộc cho rằng Nga đứng sau vụ vợ của trùm tình báo Ukraine Budanov bị đầu độc kim loại nặng.

Triều Tiên lên tiếng bảo vệ vụ phóng vệ tinh không gây tổn hại nào

Triều Tiên lên tiếng bảo vệ vụ phóng vệ tinh không gây tổn hại nào

12:10 26/08/2023

Đại sứ Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho rằng vụ phóng tên lửa mang vệ tinh là 'một hoạt động thực hiện quyền tự vệ chính đáng.'

Philippines và đồng minh bắt đầu tập trận hải quân chung thường niên

Philippines và đồng minh bắt đầu tập trận hải quân chung thường niên

20:40 02/10/2023

Hải quân Philippines cho biết cuộc tập trận Samasama 2023 được tổ chức ở ngoài khơi thủ đô Manila và phía Nam đảo Luzon với sự tham gia của hơn 1.800 binh sỹ Philippines, Anh, Canada, Nhật Bản và Mỹ.

Kinh tế - bệ phóng có thể giúp ông Putin tái đắc cử

Kinh tế - bệ phóng có thể giúp ông Putin tái đắc cử

06:30 14/03/2024

Bất chấp áp lực từ phương Tây, kinh tế Nga vẫn được đánh giá là ổn định, tạo bệ phóng quan trọng giúp Tổng thống Putin thu phục cử tri.

Australia truy tố thiếu niên đâm dao trong nhà thờ tội khủng bố

Australia truy tố thiếu niên đâm dao trong nhà thờ tội khủng bố

18:30 19/04/2024

Giới chức Australia truy tố thiếu niên 16 tuổi tội khủng bố vì hành vi đâm giám mục Mar Mari Emmanuel tại nhà thờ ở Sydney.

Co loi xay ra
Co loi xay ra