Bangladesh giải tán quốc hội theo tối hậu thư của người biểu tình

17:40 06/08/2024

Tổng thống Bangladesh quyết định giải tán quốc hội, sau khi lãnh đạo phong trào sinh viên biểu tình đưa ra yêu cầu này.

Nahid Islam, một trong những lãnh đạo chủ chốt của phong trào sinh viên phản đối chính phủ, nói trong video đăng trên Facebook hôm nay rằng quốc hội phải giải tán trước 15h (16h giờ Hà Nội) và yêu cầu người biểu tình hành động nếu tối hậu thư này không được đáp ứng.

Shiplu Zaman, thư ký báo chí của Tổng thống Bangladesh Mohammed Shahabuddin, sau đó thông báo Tổng thống đã giải tán quốc hội.

Động thái của người biểu tình diễn ra một ngày sau khi Thủ tướng Sheikh Hasina từ chức và rời khỏi đất nước. Sau khi bà Hasina rời đi, người biểu tình xông vào phủ Thủ tướng cũng như tòa nhà quốc hội, đập phá và mang đi nhiều vật dụng.

Trong bài phát biểu trên truyền hình sau đó, Tư lệnh quân đội Waker-Uz-Zaman cho biết ông đang thảo luận với các đảng đối lập để thành lập chính phủ lâm thời.

Các lãnh đạo phong trào biểu tình sinh viên yêu cầu để ông Muhammad Yunus, người từng đoạt giải Nobel Hòa bình, trở thành cố vấn trưởng của chính phủ lâm thời. "Chúng tôi tin tưởng vào tiến sĩ Yunus", Asif Mahmud, lãnh đạo chủ chốt của nhóm Sinh viên Chống phân biệt đối xử (SAD), đăng trên Facebook.

Yunus hiện ở Paris để thực hiện thủ thuật y khoa đơn giản. Phát ngôn viên của ông cho biết ông đã đồng ý với yêu cầu của sinh viên để trở thành cố vấn trưởng của chính phủ lâm thời.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Print của Ấn Độ, ông Yunus, 84 tuổi, cho rằng Bangladesh đã là "đất nước bị chiếm đóng" dưới thời Thủ tướng Hasina. "Hôm nay, toàn thể người dân Bangladesh đều cảm thấy được giải phóng", ông nói hôm 5/8.

Yunus và công ty tài chính vi mô Grameen Bank của ông được trao Nobel Hòa bình năm 2006 vì giúp hàng triệu người thoát nghèo thông qua các khoản vay dưới 100 USD tại vùng nông thôn ở Bangladesh. Đây là nỗ lực đi đầu trong xu hướng toàn cầu sau này được gọi là tín dụng vi mô.

Tuy nhiên, bà Hasina cáo buộc ông Yunus "hút máu người nghèo". Phe ủng hộ Yunus cho rằng chính phủ Bangladesh muốn bôi nhọ ông, bởi chủ nhân giải Nobel Hòa bình từng cân nhắc lập đảng đối lập với Liên đoàn Awami của bà Hasina.

Hồi tháng 1, Yunus bị tòa án Bangladesh kết án 6 tháng tù vì cáo buộc vi phạm luật lao động. Ông và 13 người khác cũng bị tòa án Bangladesh truy tố vào tháng 6 với cáo buộc biển thủ 252,2 triệu taka (2 triệu USD) từ quỹ phúc lợi công nhân của công ty viễn thông mà ông thành lập.

Dù không bị bỏ tù trong cả hai trường hợp, Yunus phải đối mặt hơn 100 vụ án với tội danh tham nhũng cùng những cáo buộc khác. Yunus phủ nhận mọi cáo buộc, gọi đây là những điều trái ngược với mọi tiền lệ pháp lý và logic.

Các cuộc biểu tình bạo lực diễn ra trên khắp Bangladesh suốt một tháng qua, bắt nguồn từ việc phản đối hạn ngạch viên chức, trong đó ưu tiên tuyển dụng con cháu cựu chiến binh. Sinh viên và thanh niên Bangladesh xuống đường biểu tình vì cho rằng quy định này bất công với họ.

Tòa án Tối cao Bangladesh ngày 21/7 ra phán quyết điều chỉnh hệ thống tuyển dụng viên chức dựa trên lý lịch, với hạn ngạch dành cho con cháu cựu chiến binh giảm từ 30% xuống còn 5%. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn để kêu gọi Thủ tướng từ chức, bất chấp lệnh giới nghiêm và những cuộc đụng độ với lực lượng an ninh. Ít nhất 413 người đã chết do đụng độ bạo lực trong các cuộc biểu tình.

Huyền Lê (Theo Reuters, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Người có IQ 'cao nhất lịch sử'

Người có IQ 'cao nhất lịch sử'

14:40 20/07/2024

Hội đồng Trí tuệ Thế giới công nhận Kim Young-hoon, 35 tuổi, là người có chỉ số IQ cao nhất thế giới và trong lịch sử, với IQ 276.

Bộ Quốc phòng Anh làm lộ dữ liệu 265 công dân Afghanistan

Bộ Quốc phòng Anh làm lộ dữ liệu 265 công dân Afghanistan

09:10 14/12/2023

Cơ quan quản lý dữ liệu của Anh ngày 13/12 cho biết họ đã phạt Bộ Quốc phòng nước này vì vi phạm dữ liệu email và tiết lộ thông tin của 265 người Afghanistan từng tìm cách chuyển đến Anh sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát Kabul.

Cú đâm cảm tử của MiG-21 Liên Xô để chặn máy bay Iran năm 1973

Cú đâm cảm tử của MiG-21 Liên Xô để chặn máy bay Iran năm 1973

11:30 01/05/2024

Đại úy Gennady Eliseev được lệnh ngăn chặn trinh sát cơ RF-4C Iran xâm phạm vùng trời Liên Xô và quyết định lao thẳng vào mục tiêu khi hết đạn.

Khai mạc Hội nghị quốc tế về an ninh, Tổng thống Nga nói về trật tự quốc tế đa cực mới

Khai mạc Hội nghị quốc tế về an ninh, Tổng thống Nga nói về trật tự quốc tế đa cực mới

17:20 24/04/2024

Ngày 23/4, Hội nghị quốc tế về an ninh đã khai mạc tại thành phố St. Petersburg của Nga, quy tụ đại diện cấp cao về an ninh của hơn 100 quốc gia.

Ông Zelensky duyệt đạo luật tuyển tù nhân vào quân đội

Ông Zelensky duyệt đạo luật tuyển tù nhân vào quân đội

08:40 18/05/2024

Tổng thống Zelensky thông qua đạo luật cho phép tù nhân gia nhập lực lượng vũ trang, giúp quân đội Ukraine có thể tuyển thêm khoảng 20.000 tân binh.

Ngoại trưởng Mỹ phản đối việc G7 ra tuyên bố về cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Ngoại trưởng Mỹ phản đối việc G7 ra tuyên bố về cuộc bầu cử Tổng thống Nga

08:10 21/03/2024

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phản đối việc Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ra tuyên bố về cuộc bầu cử Tổng thống ở LB Nga.

Trước thềm bầu cử, Pakistan lại bị tấn công khủng bố khiến nhiều người tử vong, kẻ thủ ác trốn thoát

Trước thềm bầu cử, Pakistan lại bị tấn công khủng bố khiến nhiều người tử vong, kẻ thủ ác trốn thoát

17:00 05/02/2024

Ít nhất 10 cảnh sát đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ tấn công khủng bố xảy ra tại một đồn cảnh sát ở quận Dera Ismail Khan thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc Pakistan.

Giáo hoàng hối thúc đàm phán khôi phục hòa bình ở Nagorny-Karabakh

Giáo hoàng hối thúc đàm phán khôi phục hòa bình ở Nagorny-Karabakh

21:10 01/10/2023

Giáo hoàng Francis đã kêu gọi Azerbaijan và Armenia đàm phán khôi phục hòa bình ở Nagorny-Karabakh, đồng thời đánh giá khu vực này đang trải qua một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Hàn Quốc thẩm vấn mục sư tặng túi hiệu cho Đệ nhất phu nhân

Hàn Quốc thẩm vấn mục sư tặng túi hiệu cho Đệ nhất phu nhân

05:30 14/06/2024

Mục sư Choi Jae-young bị cảnh sát Hàn thẩm vấn sau khi bí mật quay lại cảnh tặng túi Dior cho Đệ nhất phu nhân tại văn phòng của bà.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới