Bảng giá đất vẫn có hiệu lực, TPHCM dừng tính thuế là sai

08:00 13/08/2024

TPO - Việc ngành thuế TPHCM dừng tính thuế của người dân là sai vì luật không hồi tố. Hiện nay, bảng giá đất mới chưa ban hành, bảng giá đất cũ vẫn còn hiệu lực nên phải tính thuế cho người dân theo bảng giá đất cũ.

Chưa phù hợp thực tế

Chiều 12/8, Ban thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM chủ trì hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo bảng giá đất của TPHCM.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cho rằng, quyết định số 02/2020/QĐ-UBND quy định về bảng giá đất qua thời gian triển khai thực hiện đến nay đã phát sinh nhiều bất cập, hạn chế.

Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo bảng giá đất điều chỉnh của TPHCM do Ban thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM chủ trì chiều 12/8.

Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo bảng giá đất điều chỉnh của TPHCM do Ban thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM chủ trì chiều 12/8.

Do đó, bà Thúy kỳ vọng dự thảo bảng giá đất mới được áp dụng sẽ góp phần thúc đẩy công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nhiều dự án như Vành đai 3, rạch Xuyên Tâm, kênh Đôi... Các dự án, công trình trọng điểm được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách sẽ đúng tiến độ, không bị ách tắc.

Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM cho rằng, dự thảo bảng giá đất chưa phù hợp với tình hình thực tế, tạo áp lực tài chính lớn, đặc biệt là đối với người dân. Bởi, tại các huyện trên địa bàn TPHCM hiện nay đang có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở, đất để cho con cái xây nhà, an cư của người dân khá lớn.

Ví dụ, tại huyện Hóc Môn, năm 2024, hộ gia đình, cá nhân đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở lên đến hàng trăm ha, huyện Bình Chánh cũng tương tự. Nhiều trường hợp qua nhiều thế hệ vẫn chưa đủ tiền để chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà để ở hoặc tách thửa cho con cái.

Tại khu vực quận 4, ông Hậu lấy ví dụ đất trên đường Bến Vân Đồn, đoạn từ Cầu Dừa đến đường Nguyễn Tất Thành có giá đất hiện tại là từ 24 triệu đồng/m2 nhưng dự kiến điều chỉnh tăng lên 271,2 triệu đồng/m2, tăng gấp 10 lần so với giá hiện tại, kéo theo đó là nghĩa vụ tài chính đối với đất đai cũng tăng mạnh, vượt quá khả năng của người dân.

Tại các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ và Củ Chi, giá đất dự kiến điều chỉnh tăng cao, có nơi tăng 20 - 30 lần so với bảng giá đất áp dụng giai đoạn 2020 - 2024. Huyện Hóc Môn có giá đất dự kiến điều chỉnh tăng cao nhất. Có những tuyến đường giá đất tăng từ 30 - 50 lần.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu kiến nghị cần đánh giá toàn diện vì bảng giá đất mới tác động đến nhiều nhóm đối tượng.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu kiến nghị cần đánh giá toàn diện vì bảng giá đất mới tác động đến nhiều nhóm đối tượng.

“Trên thực tế, không phải tất cả người dân đều được thông tin về việc thay đổi bảng giá đất hiện hành. Do đó, việc giá đất tăng mạnh chỉ sau thời gian ngắn có thể gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng, đặc biệt là đối với những hộ gia đình, cá nhân sinh sống tại các khu vực vùng ven TPHCM và những nơi đang có quy hoạch, dự án bất động sản”, ông Hậu nói.

Do đó, luật sư Hậu kiến nghị cần phải đánh giá toàn diện vì bảng giá đất mới tác động đến nhiều nhóm đối tượng, đặc biệt là đời sống kinh tế xã hội của người dân. Theo ông, cần ghi nhận thêm ý kiến của người dân và các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp. Từ đó, xác định được mức giá tối ưu, đúng nguyên tắc bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư trong việc định giá đất.

Dừng tính thuế là sai

Luật sư Nguyễn Văn Hậu bày tỏ lo lắng, khi giá đất tăng sẽ khiến chi phí vốn đầu vào tăng lên, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả đầu tư. Khi chi phí đầu vào dự án quá cao sẽ bóp nghẹt động lực đầu tư của doanh nghiệp và họ sẽ không còn động lực làm dự án.

“Những yếu tố này có thể khiến các nhà đầu tư chùn chân, thậm chí tìm đến những thị trường, những phân khúc có mức giá hợp lý hơn”, ông Hậu nói.

Ông Hậu cũng đặc biệt lưu ý, việc giá cho thuê đất ở khu công nghiệp tăng sẽ làm giảm tính cạnh tranh của nền kinh tế trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, nhất là trong bối cảnh hiện nay có sự cạnh tranh rất quyết liệt giữa các nước để thu hút dòng vốn FDI.

Đồng tình với ông Hậu, luật sư Trương Thị Hòa (Đoàn Luật sư TPHCM) cũng cho rằng, dự thảo bảng giá đất tăng là cần thiết nhưng tăng như thế nào cho phù hợp? Để đảm bảo tính pháp lý, luật sư Hòa kiến nghị cần phải thông qua HĐND TPHCM khi ban hành bảng giá đất mới. Khi tăng cũng cần có lộ trình, điều tra sâu rộng để lắng nghe ý kiến người dân, doanh nghiệp bị tác động như thế nào.

Luật sư Trương Thị Hòa đề nghị, bảng giá đất mới tăng cũng cần có lộ trình, điều tra sâu rộng để lắng nghe ý kiến người dân, doanh nghiệp.

Luật sư Trương Thị Hòa đề nghị, bảng giá đất mới tăng cũng cần có lộ trình, điều tra sâu rộng để lắng nghe ý kiến người dân, doanh nghiệp.

Trong khi đó, bà Ung Thị Xuân Hương, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM nhấn mạnh, ông Đào Trung Chính, Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã khẳng định bảng giá đất và hệ số K hiện hành vẫn áp dụng được đến ngày 31/12/2025 nên Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM không cần phải "lăn tăn" hay lo ngại về chuyện này.

“Việc ngành thuế dừng tính thuế của người dân là sai vì luật không hồi tố. Hiện nay, bảng giá đất mới chưa ban hành, bảng giá đất cũ vẫn còn hiệu lực nên phải tính thuế cho người dân theo bảng giá đất cũ”, bà Hương lưu ý.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) kiến nghị, bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2013 phải được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025. Theo ông, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM nên tập trung xây dựng bảng giá đất lần đầu để công bố, áp dụng từ ngày 1/1/2026 theo quy định tại khoản 3 Điều 159 và tại phần đầu của khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, dự thảo bảng giá đất được thực hiện, khảo sát một cách chặt chẽ. Khi ban hành sẽ có nhiều điểm tích cực và một số nội dung chưa tích cực.

Tuy nhiên, sau hội nghị này Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM sẽ tổng hợp tất cả các ý kiến đóng góp để cùng các sở, ban ngành liên quan tham mưu cho lãnh đạo TPHCM sớm xem xét, quyết định.

Có thể bạn quan tâm
Không lẽ cứ để giá vàng 'nhảy múa'?

Không lẽ cứ để giá vàng 'nhảy múa'?

09:00 14/05/2024

Ngày 13-5, nội dung liên quan đến bất cập và tình trạng 'nhảy múa' của giá vàng, giá vé máy bay tăng cao nhận được nhiều ý kiến của các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi thảo luận về kinh tế - xã hội.

Tịch thu gần 10 tấn vải may mặc không rõ nguồn gốc ở Hải Dương

Tịch thu gần 10 tấn vải may mặc không rõ nguồn gốc ở Hải Dương

20:30 30/11/2023

Ngày 30.11, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị vừa xử phạt, tịch thu lô vải may mặc với tổng số tiền trên 210 triệu...

Dự án đập dâng gần 1.500 tỷ sau gần 4 năm khởi công giờ ra sao?

Dự án đập dâng gần 1.500 tỷ sau gần 4 năm khởi công giờ ra sao?

15:00 07/04/2023

Sau gần 4 năm khởi công, Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng vẫn chưa thể hoàn thành và phải giãn tiến độ lần hai sang năm 2024. Nguyên nhân do vướng giải phóng mặt bằng và chưa bố trí được nguồn vốn còn lại.

Giá heo hơi hôm nay 21/7: Giá heo hơi trong tuần qua đồng loạt giảm; Bố trí cán bộ hướng dẫn, kiểm tra, giám sát thực hiện phòng chống dịch bệnh

Giá heo hơi hôm nay 21/7: Giá heo hơi trong tuần qua đồng loạt giảm; Bố trí cán bộ hướng dẫn, kiểm tra, giám sát thực hiện phòng chống dịch bệnh

09:00 21/07/2024

Giá heo hơi hôm nay 21/7 dao động trong khoảng 61.000 - 66.000 đồng/kg. Giá heo hơi tuần qua đồng loạt giảm từ 1.000 - 3.000 đồng/kg trên cả 3 miền. Bố trí cán bộ bám sát cơ sở để hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương.

Cách nhập cảnh tự động khi du lịch Singapore

Cách nhập cảnh tự động khi du lịch Singapore

10:00 13/06/2024

Du khách xuất nhập cảnh tự động tại sân bay Changi mất khoảng 1 phút để thực hiện các thao tác. Các làn nhập cảnh tự động tại sân bay gọi là hệ thống kiểm soát biên giới tự động không tiếp xúc (Automated Border Control System - ABCS), đặt tại sảnh hành khách ở các nhà ga. Trong suốt quá trình làm thủ tục vẫn có nhân viên an ninh sân bay giám sát và hỗ trợ. Du khách có thể tìm hiểu các yêu cầu, hướng dẫn từng bước nhập cảnh tự động để quá trình...

Nhộn nhịp bến cá Cửa Lò lúc bình minh

Nhộn nhịp bến cá Cửa Lò lúc bình minh

09:50 03/05/2024

Rạng sáng, tàu thuyền đầy ắp tôm cá liên tục ra vào bến cá Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, Nghệ An. Trên bờ, các ngư dân, tiểu thương đã nhộn nhịp chờ sẵn lấy hàng đưa đi khắp các huyện, thị để bán.

Khoa học công nghệ là 'vaccine' trên hành trình Chuyển đổi Xanh

Khoa học công nghệ là 'vaccine' trên hành trình Chuyển đổi Xanh

06:00 06/11/2023

Phát biểu tại Diễn đàn trong khuôn khổ CIIE tại Thượng Hải, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định khoa học công nghệ là “vaccine” trong hành trình ứng phó biến đổi khí hậu và Chuyển đổi Xanh.

Điện lực TP.HCM cảnh báo nạn giả danh hoàn tiền để lừa tiền

Điện lực TP.HCM cảnh báo nạn giả danh hoàn tiền để lừa tiền

12:30 01/08/2023

Nhiều trường hợp người dân nhận được điện thoại giả mạo điện lực TP.HCM thông báo sẽ thoái hoàn 10%-15% tiền điện.

Bà Lương Thị Cẩm Tú rời ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank

Bà Lương Thị Cẩm Tú rời ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank

09:00 29/06/2023

Nhiệm kỳ hơn 1 năm của nữ Chủ tịch 8x đã khép lại sau khi HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - mã chứng khoán: EIB) vừa công bố thông tin về việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với bà Lương Thị Cẩm Tú kể từ hôm nay (28/6).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới