Ban Tuyên giáo T.Ư: Đạo đức cách mạng là gốc, nền tảng để đẩy lùi những nhận thức sai trái

17:00 15/07/2024

TPO - Ban Tuyên giáo T.Ư nhấn mạnh, đối với cán bộ, đảng viên, đạo đức cách mạng là gốc, nền tảng. Chỉ khi cán bộ, đảng viên nhận thức và hành động đúng đắn, chuẩn xác các chuẩn mực đạo đức cách mạng mới tạo nên sự thống nhất cao, sức mạnh lớn của toàn Đảng, đẩy lùi những nhận thức sai trái, không đúng đắn...

Ban Tuyên giáo Trung ương (T.Ư) vừa ban hành Hướng dẫn thực hiện Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Theo Ban Tuyên giáo T.Ư, đạo đức là yếu tố cấu thành nền tảng tinh thần xã hội, gắn liền với hoạt động thực tiễn của con người, thể hiện qua những quy tắc ứng xử hợp với đạo lý, phong tục của cộng đồng, quốc gia dân tộc, tạo thành nét đẹp truyền thống văn hoá.

Đạo đức cách mạng mà Đảng ta xây dựng là đạo đức cộng sản, dựa trên nền tảng chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kế thừa và phát triển giá trị truyền thống quý báu của dân tộc và tinh hoa văn hoá đạo đức nhân loại.

"“Đạo đức cách mạng có thể nói tóm tắt là: Nhận rõ phải, trái. Giữ vững lập trường. Tận trung với nước. Tận hiếu với dân”; “Quyết tâm suốt đời đấu tranh cho Đảng, cho cách mạng. Đó là điều chủ chốt nhất”", hướng dẫn của Ban Tuyên giáo T.Ư trích dẫn trong Hồ Chí Minh toàn tập.

Tiền Phong Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị quán triệt nội dung Quy định 144 của Bộ Chính trị ngày 9/7. Ảnh: Như Ý. 1

Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị quán triệt nội dung Quy định 144 của Bộ Chính trị ngày 9/7. Ảnh: Như Ý.

Ban Tuyên giáo T.Ư nhấn mạnh, đối với cán bộ, đảng viên, đạo đức cách mạng là gốc, nền tảng. Chỉ khi cán bộ, đảng viên nhận thức và hành động đúng đắn, chuẩn xác các chuẩn mực đạo đức cách mạng mới tạo nên sự thống nhất cao, sức mạnh lớn của toàn Đảng, đẩy lùi những nhận thức sai trái, không đúng đắn, lệch chuẩn, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Đảng; từ đó có ý chí, nhận thức và hành vi đạo đức cách mạng đúng đắn, trong sáng, tinh thần phụng sự, cống hiến vì sự phát triển của đất nước, vì hạnh phúc của Nhân dân, vì sự tiến bộ của nhân loại.

“Chuẩn mực đạo đức cách mạng là những nguyên tắc, quy tắc mang tính mực thước, khuôn mẫu đánh giá, điều chỉnh hành vi của cán bộ, đảng viên, gắn với mục tiêu, lý tưởng cộng sản, mang nhiệm vụ chính trị của Đảng, tạo cơ sở để cán bộ, đảng viên tự giác học tập, phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, tự điều chỉnh hành vi ứng xử trong công việc hằng ngày”, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo T.Ư nêu.

Hướng dẫn nêu cụ thể một số nội dung chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới theo Quy định 144 của Bộ Chính trị.

Đáng chú ý, về Quy định “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, hướng dẫn nêu:

Cần: tâm huyết, trách nhiệm, dấn thân, nỗ lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, có ý chí, quyết tâm thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Kiệm: quản lý, sử dụng tài sản công đúng mục đích, đúng quy định; tiết kiệm và hiệu quả; không xa hoa, lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức và các nguồn lực vật chất khác của tập thể và cá nhân.

Liêm: trong sạch, không tham ô, tham nhũng, tiêu cực, không gây phiền hà, sách nhiễu. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.

Chính: trung thực, thẳng thắn, khách quan, công tâm, tích cực đấu tranh tự phê bình và phê bình, không giấu khuyết điểm, không nói sai sự thật; thấy đúng phải bảo vệ, thấy sai phải đấu tranh.

Chí công vô tư: nêu cao lòng tự trọng, danh dự, không cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, giữ gìn phẩm giá của người cán bộ, đảng viên, không để bị tác động lôi kéo, cám dỗ tiêu cực. Không để gia đình, người thân và người khác lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để trục lợi; bảo vệ uy tín, danh dự của bản thân và tổ chức đảng. Thực hiện văn hoá từ chức khi không đủ khả năng, uy tín.

Về tôn trọng Nhân dân: Tôn trọng, tin tưởng, gần gũi và gắn bó mật thiết với Nhân dân. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của Nhân dân; tạo điều kiện để Nhân dân phát huy quyền làm chủ, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại đến dân phải hết sức tránh.

Về sáng tạo: Xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách. Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thách thức, hành động vì lợi ích chung, vì nước, vì dân.

Về đoàn kết: Luôn luôn giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, cơ quan, tổ chức và trong Nhân dân, trước hết là ở chi bộ, cơ quan, đơn vị công tác, khu dân cư; kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện chia rẽ, bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm; xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện.
Có thể bạn quan tâm
Ứng phó bão số 5, Quảng Ninh tạm ngừng phương tiện thủy ra khơi từ 15h ngày 19.10

Ứng phó bão số 5, Quảng Ninh tạm ngừng phương tiện thủy ra khơi từ 15h ngày 19.10

14:10 19/10/2023

Để ứng phó và phòng chống cơn bão số 5, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN&PTDS) tỉnh Quảng...

Lý do 'dì ghẻ' Nguyễn Võ Quỳnh Trang chấp nhận án tử hình

Lý do 'dì ghẻ' Nguyễn Võ Quỳnh Trang chấp nhận án tử hình

19:00 25/04/2023

Ngày 25/4, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã nhận được đơn rút kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Nguyễn Võ Quỳnh Trang. Trong đơn, Nguyễn Võ Quỳnh Trang trình bày: 'Nhận thấy đến giai đoạn xét xử phúc thẩm tôi thấy áp lực, mệt mỏi, không muốn dư luận xã hội làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người thân nên tôi tự nguyện viết đơn này xin rút kháng cáo, kính mong TAND Cấp cao tại TP.HCM xem xét, chấp thuận'. Theo quy định của pháp luật, sau khi TAND Cấp...

Cậu bé 12 tuổi qua đời vì căn bệnh 'giấu mặt' sau tai nạn xe scooter

Cậu bé 12 tuổi qua đời vì căn bệnh 'giấu mặt' sau tai nạn xe scooter

11:20 14/06/2024

Mọi chuyện bắt đầu từ một tai nạn xe trượt scooter tưởng vô hại vào ngày 30/4 của Derek Thaiday (12 tuổi), Queensland, Úc. Derek bị ốm vào hai ngày tiếp theo, cổ tay em bắt đầu sưng lên. Chị Thaiday, mẹ của Derek, chia sẻ với tờ Daily Mail rằng ban đầu chỉ nghĩ con trai bị sưng do ngã xe. Tuy nhiên, tình hình sức khỏe của Derek trở nặng nhanh chóng và được đưa đến bệnh viện. Chỉ trong vài ngày, em rơi vào hôn mê và đến 6/5 thì phải dùng đến máy...

Người đi bộ sang đường không đúng quy định bị phạt bao nhiêu tiền?

Người đi bộ sang đường không đúng quy định bị phạt bao nhiêu tiền?

07:50 24/02/2024

Người đi bộ sang đường không đúng quy định bị phạt bao nhiêu tiền? A 20.000 - 50.000 đồng B 30.000 - 60.000 đồng C 60.000 - 100.000 đồng Theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021 của Chính phủ), phạt tiền từ 60.000 - 100.000 đồng đối với người đi bộ không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi...

Quan hệ đối tác trong cứu trợ thảm họa - Đông Nam Á đang kỳ vọng gì?

Quan hệ đối tác trong cứu trợ thảm họa - Đông Nam Á đang kỳ vọng gì?

07:20 20/12/2023

Trước tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, hợp tác cứu trợ thảm họa của các nước Đông Nam Á với đối tác càng có ý nghĩa quan trọng, được dư luận hết sức quan tâm.

Đoàn viên, người lao động có 19.000 sáng kiến làm lợi hơn 4.000 tỉ đồng

Đoàn viên, người lao động có 19.000 sáng kiến làm lợi hơn 4.000 tỉ đồng

07:10 09/09/2023

Các phong trào thi đua yêu nước do công đoàn tỉnh Thái Nguyên phát động thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên , người lao động tham gia với...

Tỉnh Đồng Nai sẽ triển khai dự án cảng hàng không Biên Hòa

Tỉnh Đồng Nai sẽ triển khai dự án cảng hàng không Biên Hòa

05:00 14/03/2024

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai đầu tư Dự án Cảng hàng không Biên Hòa theo phương thức đối tác công tư.

Miễn nhiệm Phó Chủ tịch tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng

Miễn nhiệm Phó Chủ tịch tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng

21:20 19/07/2024

Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đối với ông Hồ Đại Dũng.

Dắt xe máy qua suối, một người bị lũ cuốn trôi

Dắt xe máy qua suối, một người bị lũ cuốn trôi

19:20 10/06/2024

Do nước lớn, chảy xiết, ba người ở xã Pa Vệ Sủ, huyện Mường Tè (Lai Châu) dắt xe máy đi qua đập tràn bị nước lũ cuốn trôi, trong đó, một người mất tích.

Co loi xay ra
Co loi xay ra