Ban nữ công quần chúng - nơi gắn kết lao động nữ và tổ chức Công đoàn

23:20 11/11/2023
Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam chi nhánh Thái Bình tổ chức chương trình “Rung chuông vàng” cho CNLĐ. Ảnh: Công ty cung cấp

Tại Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình, Ban Nữ công quần chúng ở Công đoàn cơ sở (CĐCS) có vai trò tham mưu, đề xuất, chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và đẩy mạnh phong trào thi đua của đoàn viên, người lao động nữ trên địa bàn.

Hoàn thành tốt công việc kiêm nhiệm

Để phát huy vai trò của Ban nữ công quần chúng CĐCS, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam chi nhánh Thái Bình - cho biết: “Hiện công ty có 2.212/2.815 cán bộ, đoàn viên, công nhân là nữ. Để tổ chức Công đoàn hoạt động hiệu quả, Ban nữ công đã tham mưu với ban lãnh đạo và công đoàn công ty những việc làm cụ thể, thiết thực như đảm bảo việc làm, tiền lương cho lao động nữ. Đặc biệt, dịp 20.10 vừa qua với sự tham gia của Ban nữ công, lãnh đạo và Công đoàn công ty đã tổ chức chương trình Rung chuông vàng 2023 với nhiều hoạt động, món quà thiết thực dành cho công nhân, lao động”.

Tuy nhiên, từ thực tế, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam chi nhánh Thái Bình chia sẻ, ở công ty 100% cán bộ nữ công CĐ đều làm công tác kiêm nhiệm, cũng vì thế kinh nghiệm tổ chức hoạt động và thời gian cho các hoạt động nữ công còn hạn chế. Bên cạnh đó, số nữ đoàn viên CĐ của công ty đang trong độ tuổi có con nhỏ, nhiều chị phải đi làm ca nên gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai các hoạt động.

Cũng là một trong những công ty phát huy tốt vai trò của Ban nữ công quần chúng CĐCS, bà Nguyễn Thị Hạnh - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH may HUALIDA Thái Bình cho hay: “Ở công ty tôi, các tổ trưởng sẽ kiêm luôn làm cán bộ công đoàn và làm việc trong ban nữ công quần chúng. Một phần, họ là những người gắn bó với công nhân trong công việc sẽ tiện cho việc trao đổi, chia sẻ tâm tư nguyện vọng. Nhưng cũng là khó khăn khi mọi người phải làm kiêm nhiệm nhiều công việc và đảm bảo kế hoạch sản xuất chặt chẽ thì hầu hết các hoạt động nữ công đều phải tổ chức ngoài giờ làm việc”.

Nâng cao hiệu quả của công tác nữ công

Bà Phạm Thị Tuyết Dinh - Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Thái Bình cho biết, LĐLĐ tỉnh có tổng số có 1.083 Ban nữ công quần chúng. Số ban nữ công quần chúng thành lập mới trong 5 năm là 265 đơn vị, trong đó, Ban nữ công quần chúng được thành lập mới trong CĐCS ngoài khu vực Nhà nước là 110 đơn vị. Tỉ lệ Ban nữ công quần chúng trong CĐCS ngoài khu vực Nhà nước (có từ 10 nữ đoàn viên trở lên) đạt 95,3% (vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XXIII là 35,3%).

Đặc biệt, trong 5 năm, đã có 319.649 lượt nữ CNVCLĐ được tuyên truyền về pháp luật lao động; 307.10 lượt nữ CNVCLĐ được tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Trẻ em, các chính sách về dân số/kế hoạch hoá gia đình/chăm sóc sức khỏe sinh sản, 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam.

Các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành 939 cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ; tổ chức đối thoại về thực hiện chính sách lao động nữ và các vấn đề lao động nữ quan tâm như: Việc làm, đời sống, cải thiện điều kiện làm việc, nâng lương, nâng bậc, chế độ thai sản...

“Để nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công và phong trào nữ CNVCLĐ, các cấp Công đoàn tập trung quán triệt các quan điểm, mục tiêu của Đảng về công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới. Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách đối với lao động nữ. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên, nữ CNVCLĐ...” - Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Thái Bình nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Bị đòi nợ 300.000 đồng, em rể cầm dao đuổi anh vợ và bị đánh tử vong

Bị đòi nợ 300.000 đồng, em rể cầm dao đuổi anh vợ và bị đánh tử vong

10:30 11/03/2023

An Giang - Bực tức vì bị đòi món nợ 300.000 đồng mượn chơi số đề, em rể cầm dao đuổi anh vợ nhưng bị đánh dẫn đến tử vong.

Dòng người đổ về đền Hùng dâng hương trước ngày Giỗ Tổ

Dòng người đổ về đền Hùng dâng hương trước ngày Giỗ Tổ

20:30 28/04/2023

Chiều 28/4, hàng nghìn người từ các địa phương trong cả nước có mặt tại Khu di tích lịch sử đền Hùng (tỉnh Phú Thọ) để dâng hương, lễ Tổ.

Vụ xe con CLB Hoàng Anh Gia Lai gặp nạn: Lời hứa dang dở của người ra đi

Vụ xe con CLB Hoàng Anh Gia Lai gặp nạn: Lời hứa dang dở của người ra đi

15:40 13/08/2023

Sau vụ tai nạn làm 3 người của CLB Hoàng Anh Gia Lai chết, thân nhân những người mất đều chưa hết bàng hoàng, đau đớn.

Câu trộm 15 triệu đồng tiền điện, người phụ nữ lãnh 9 tháng tù treo

Câu trộm 15 triệu đồng tiền điện, người phụ nữ lãnh 9 tháng tù treo

20:30 18/12/2023

Có hành vi câu trộm điện lưới để sử dụng thiết bị trong nhà với tổng giá trị 15 triệu đồng, 1 người đã bị tuyên phạt 9 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách trong 18 tháng.

Lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Giúp luật đi vào thực tiễn nhanh nhất

Lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Giúp luật đi vào thực tiễn nhanh nhất

09:00 17/03/2023

Ngày 15.3.2023, chính thức khép lại thời gian lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Hàng nghìn ý kiến đóng góp từ 63 tỉnh,...

Căn cứ nào để bà Phương Hằng yêu cầu bồi thường 500 tỷ?

Căn cứ nào để bà Phương Hằng yêu cầu bồi thường 500 tỷ?

07:00 13/10/2023

Ngày 12/10, Công an TP HCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo, luật sư, 46 tuổi, quê Quảng Ngãi, tạm trú quận 7) và Trần Văn Sỹ (luật sư, 66 tuổi, quê Cần Thơ) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Thông tin đáng chú ý, do bà Hàn Ni và ông Sỹ đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm, gây thiệt hại kinh tế Công ty Đại Nam và...

Em đánh anh tử vong

Em đánh anh tử vong

18:20 05/11/2023

Lưu Đình Ba, 38 tuổi, xảy ra mâu thuẫn trong việc cạo mủ cao su nhầm vườn với anh ruột nên ẩu đả, đánh người này tử vong.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đạt chuẩn chất lượng FIBAA

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đạt chuẩn chất lượng FIBAA

21:20 20/03/2024

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trở thành một trong ba đại học ở Việt Nam hoàn thành quy trình kiểm định chất lượng của FIBAA với 100% tiêu chí đạt chuẩn và vượt mức chuẩn. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thực hiện quy trình kiểm định theo bộ tiêu chí rất khắt khe của FIBAA về chất lượng giảng viên, chất lượng phục vụ người học, chương trình đào tạo, tính ứng dụng thực tiễn, chất lượng cơ sở vật chất và dịch vụ. Chuẩn kiểm định này có hiệu lực...

Bẫy lừa trong nhóm 'phụ nữ đơn thân' trên mạng

Bẫy lừa trong nhóm 'phụ nữ đơn thân' trên mạng

07:10 07/11/2023

Châu Hoàng Khang dùng tài khoản mạng xã hội giả cô gái xinh đẹp trong nhóm 'phụ nữ đơn thân', nói chuyện yêu đương với người đàn ông rồi dụ chuyển tiền.

Co loi xay ra
Co loi xay ra