Bàn lại việc sử dụng chứng chỉ IELTS thay thế điểm thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh

13:30 25/08/2023

Ông Huỳnh Văn Chương - cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết sẽ bàn lại việc chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để thay thế điểm thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phát biểu tại hội nghị chiều 24-8 - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Còn lộn xộn trong tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học mới trong công tác quản lý chất lượng và thanh tra, kiểm tra khối sở Giáo dục và Đào tạo, Huỳnh Văn Chương - cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - cho biết thực tế còn lộn xộn trong thi chứng chỉ ngoại ngữ nước ngoài.

Tính đến hết ngày 15-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành 45 quyết định phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ đối với sáu ngôn ngữ (tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Hàn, tiếng Hoa, tiếng Nhật và tiếng Trung).

Hiện có 11 cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ của nước ngoài và 95 lượt cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ của Việt Nam với 137 địa điểm thi trên toàn quốc.

  • Thí sinh được dùng chứng chỉ cấp sau 10-9 để miễn thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ

  • Không được miễn môn ngoại ngữ nếu thi chứng chỉ IELTS từ 10-9-2022 tới 11-11-2022?

  • Thêm nhiều đơn vị được tổ chức lại các kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Đối với lĩnh vực liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ, công tác kiểm tra, giám sát, xử lý theo thẩm quyền việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên địa bàn theo quy định tại nghị định 86 và thông tư 11 chưa được chú trọng.

Một số địa phương đã không thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường quản lý liên kết tổ chức thi cấp thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài; khiến nhiều tổ chức/đơn vị tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế sau ngày 10-9-2022 khi chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

Việc này gây ra tình trạng lộn xộn, thiếu tuân thủ pháp luật và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dự thi, nhất là đối với học sinh THPT sử dụng các chứng chỉ này trong việc miễn bài thi ngoại ngữ trong thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng.

Nhiều trường hợp để ‘lọt’ chứng chỉ ngoại ngữ chưa phù hợp

Theo cục trưởng Huỳnh Văn Chương, việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hiện nay rất lớn, đặc biệt tại TP.HCM.

Nghị định 86 ra đời cách đây bốn năm đã yêu cầu tất cả tổ chức quốc tế về giáo dục vào Việt Nam hoạt động phải được cấp giấy phép. Sau đó thông tư 11 giao bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc cấp phép này.

Ông Chương cho rằng thông tư 11 lưu ý các sở giáo dục và đào tạo, địa phương phải giám sát, theo dõi và báo cáo với Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các đơn vị đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép, các địa phương phải chủ động trong việc giám sát, theo dõi.

"Vừa qua, trong quá trình thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, ưu tiên chứng chỉ ngoại ngữ đã gặp rất nhiều trường hợp các sở để ‘lọt’ chứng chỉ ngoại ngữ chưa phù hợp. Đây là trách nhiệm của các sở giáo dục và đào tạo. Cần hết sức lưu ý, đặc biệt là các chuyên viên quản lý công việc này.

Chứng chỉ ngoại ngữ là một trong những yêu cầu để chúng ta hội nhập nên không thể không có. Sắp tới Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ bàn thêm về việc ưu tiên điểm này và việc thay thế thi ở mức nào", ông Chương cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm
Tổng Bí thư dự Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam

Tổng Bí thư dự Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam

11:30 25/07/2023

Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập (1948 – 2023) Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam là dịp để giới văn nghệ sĩ cả nước ôn...

Vụ gần 400ha rừng bị suy giảm: Chủ yếu bị phá, chiếm đất làm rẫy

Vụ gần 400ha rừng bị suy giảm: Chủ yếu bị phá, chiếm đất làm rẫy

19:20 01/04/2024

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đắk Lắk đã phản hồi thông tin báo Tiền Phong phản ánh về việc gần 400ha rừng bị suy giảm không rõ nguyên nhân.

Bắt nghi phạm cướp tiệm vàng ở Hưng Yên

Bắt nghi phạm cướp tiệm vàng ở Hưng Yên

19:30 28/08/2023

Các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Hưng Yên vừa bắt giữ Lê Duy Anh Quân (SN 2006, quê Nghệ An), nghi phạm dùng súng nhựa, búa đinh đi cướp tiệm vàng ở huyện Văn Lâm.

Bình Phước: Cất bốc 25 hài cốt liệt sỹ, chưa xác định được danh tính

Bình Phước: Cất bốc 25 hài cốt liệt sỹ, chưa xác định được danh tính

17:30 18/04/2023

Theo người dân địa phương, các bộ hài cốt liệt sỹ vừa phát hiện tại tổ 9, ấp Phú Lạc, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long, có thể là liệt sỹ hy sinh năm 1972, được đồng đội đưa về đây an táng.

Bến Tre: Cất bốc, quy tập 121 bộ hài cốt liệt sỹ tại Giồng Trôm

Bến Tre: Cất bốc, quy tập 121 bộ hài cốt liệt sỹ tại Giồng Trôm

17:50 21/07/2023

Khu vực tìm thấy các hài cốt liệt sỹ thuốc đất Đình cũ thuộc Tổ nhân dân tự quản số 6, ấp Bình Phú, xã Châu Bình. Đây cũng là nghĩa trang tạm được xây dựng từ năm 1961, với diện tích 2.000m2.

Hải Phòng tặng quà Tết người có công cao hơn gần 10 lần mức chung cả nước

Hải Phòng tặng quà Tết người có công cao hơn gần 10 lần mức chung cả nước

05:20 12/01/2024

Một lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng cho biết Tết Nguyên đán 2024, Hải Phòng tặng quà Tết cho người có công tới 5,5 triệu đồng, cao hơn gần 10 lần mức chung cả nước.

Lễ hội đánh cá hơn 300 năm

Lễ hội đánh cá hơn 300 năm

02:20 30/06/2024

Tháng 5 âm lịch hàng năm, người dân đổ ra Đầm Vực ở huyện Nghi Xuân tham dự lễ hội đánh cá Đồng Hoa, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Từ Hà Nội vào Đà Nẵng hành nghề cạy cốp xe trộm tài sản của du khách

Từ Hà Nội vào Đà Nẵng hành nghề cạy cốp xe trộm tài sản của du khách

05:30 01/05/2023

Công an quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) vừa truy xét và bắt giữ được kẻ thực hiện vụ cạy cốp xe trộm cắp tài sản của du khách khi để xe trên bờ để xuống biển chơi. Trước đó, lúc 17h ngày 24/4, chị Nguyễn Thị M.H. (44 tuổi, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) điều khiển xe máy đến cuối đường Hồ Xuân Hương, sau đó chị H. cất điện thoại di động hiệu Iphone 13 Promax trong cốp xe để tại đây rồi xuống biển chơi. Đến 19h cùng ngày,...

Thanh Hóa: Vì sao hàng nghìn hộ dân từ chối dùng nước sạch của nhà máy?

Thanh Hóa: Vì sao hàng nghìn hộ dân từ chối dùng nước sạch của nhà máy?

07:00 10/05/2023

Thanh Hóa - Cho rằng nhà máy nước thu phí quá cao và nghi ngại vấn đề chất lượng nước, nhiều hộ dân ở xã Thiệu Hợp (huyện Thiệu Hóa,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra