Băn khoăn việc xây trại giam riêng cho người chưa thành niên

17:00 27/08/2024

Theo đại biểu Quốc hội, xây dựng một trại giam riêng cho người chưa thành niên chấp hành án phạt tù là không cần thiết và tốn kém.

Tiếp tục hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách, ngày 27.8, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, các ĐBQH đã cho ý kiến về dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Đối với việc bảo đảm thi hành án phạt tù, khoản 3, Điều 19 dự thảo luật quy định: Người chưa thành niên chấp hành án phạt tù tại trại giam riêng hoặc phân trại dành riêng cho người chưa thành niên trong trại giam.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hồ Long

Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương), việc giam giữ riêng người chưa thành niên chấp hành án phạt tù là cần thiết, nhất quán với quy định pháp luật có liên quan trong hệ thống pháp luật hiện nay.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, cần xem xét, tính toán đến nguồn lực thực hiện, tránh trường hợp trong một số lĩnh vực dù đã quy định về điều kiện cơ sở vật chất, nhưng trên thực tế hệ thống cơ sở vật chất không được bảo đảm, gây khó khăn cho các cơ quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đại biểu cũng đề nghị bổ sung quy định ưu tiên cho người chưa thành niên chấp hành án phạt tù tại cơ sở giam giữ gần gia đình, gần nơi cư trú.

Quy định này thể hiện tính nhân văn, tạo điều kiện cho gia đình thăm nom, gặp gỡ, động viên người chưa thành niên phạm tội, góp phần cải thiện tâm lý của người chưa thành niên theo hướng tích cực.

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cho rằng, dự thảo Luật đã quy định về xử lý chuyển hướng, theo đó nhiều trẻ em phạm tội sẽ chuyển hướng không phải ở trong trại giam mà ở trường giáo dưỡng hoặc ở cộng đồng.

"Cho nên, số lượng ở trong trại giam không còn nhiều; nếu xây dựng một trại giam riêng cho người chưa thành niên chấp hành án phạt tù là không cần thiết và tốn kém" - đại biểu Hòa nêu ý kiến.

Trong điều kiện hiện nay, đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị, có thể cân nhắc xem xét, xây dựng một khu riêng cho người chưa thành niên chấp hành án phạt tù trong khuôn viên của các trại giam sẽ hợp lý hơn.

Ở góc độ khác, đại biểu Nguyễn Công Long - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp - nhấn mạnh, đây là dự án luật khó, có tác động lớn tới xã hội, có chính sách thay đổi rất lớn với đối tượng cũng rất đặc biệt nên cần thận trọng, xem xét kỹ, nhất là những ý kiến còn khác nhau.

Ông dẫn Bộ luật Hình sự hiện hành quy định 14 tội không áp dụng đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi và 8 tội không áp dụng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi.

Hiện dự thảo này quy định chỉ còn áp dụng với 11 tội cho cả 2 nhóm đối tượng trên, trong đó loại trừ một số tội mà theo ông, số liệu thống kê cho thấy đang gia tăng, có thể dẫn đến giảm sự răn đe, phòng ngừa.

“Năm 2023, tội phạm ở người chưa thành niên tăng 14% và xu hướng năm nào cũng tăng. Thay đổi chính sách hình sự trong bối cảnh tội phạm tăng, hình phạt giảm nhẹ thì tác động thế nào cần đánh giá kỹ, không nên loại trừ triệt để và quá lớn như Điều 38 dự thảo luật” – đại biểu Nguyễn Công Long nêu ý kiến.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh, Bộ luật Hình sự hiện hành quy định 14 tội không áp dụng chuyển hướng đối với người từ trong độ tuổi nêu trên, tức chỉ áp dụng hình phạt và áp dụng biện pháp tư pháp đưa vào trường giáo dưỡng.

“Chỉ có 2 con đường đó thì tính nhân văn cần xem xét khi thời gian tạm giam dài (tối đa 1 năm với tội rất nghiêm trọng)” - đại biểu nói.

Theo đại biểu, dù lầm lỡ, nhưng ở lứa tuổi các cháu còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường thì vẫn đáng được Nhà nước quan tâm có chính sách đặc biệt.

Có thể bạn quan tâm
Động viên người lao động làm việc xuyên Tết trên công trường

Động viên người lao động làm việc xuyên Tết trên công trường

05:00 13/02/2024

Ngày 12.2 (mùng 3 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024), Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Nguyễn Anh Tuấn và Chủ tịch Công đoàn Điện...

Xem xét đầu tư nâng cấp mở rộng tỉnh lộ thành quốc lộ ở An Giang

Xem xét đầu tư nâng cấp mở rộng tỉnh lộ thành quốc lộ ở An Giang

21:20 03/10/2023

Bộ Giao thông Vận tải ngày 3.10 trả lời về việc công nhận một số tỉnh lộ thành quốc lộ ở An Giang.

Án tử cho kẻ giết người tình bằng 31 nhát dao

Án tử cho kẻ giết người tình bằng 31 nhát dao

19:30 29/08/2023

Đọc được tin nhắn “tình tứ” giữa bà O. với người đàn ông khác, Đồng đã nổi cơn ghen tuông và ra tay giết người tình bằng 31 nhát dao.

Tạm đóng hầm Hải Vân phục vụ nổ mìn thi công đường nối cảng Liên Chiểu

Tạm đóng hầm Hải Vân phục vụ nổ mìn thi công đường nối cảng Liên Chiểu

12:30 24/09/2024

Ngày 24/9, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng đã có thông báo về kế hoạch thi công nổ mìn, phá đá nền đường đào nút giao cuối tuyến giao với đường hầm Hải Vân - Túy Loan thuộc công trình đường ven biển nối cảng Liên Chiều. Theo kế hoạch, thời gian nổ mìn từ 13h15 đến 13h45 ngày 25/9. Vị trí thi công nổ mìn tại nút giao cuối tuyến Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu thuộc phường Hòa Hiệp Bắc,...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 01/04/2024 tại Bến Tre

Lịch cúp điện hôm nay ngày 01/04/2024 tại Bến Tre

17:50 31/03/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 01/04/2024 tại Bến Tre. VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Bến Tre ngày 01/04/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện huyện Mỏ Cày Nam Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 01/04/2024 từ 08h00 - 17h00 Mất điện ấp An Quới, Hòa Phú thuộc xã Định Thủy. Mất điện ấp Phú Lộc Hạ thuộc xã An Định. Điện lực Mỏ Cày Nam Tiến hành công việc bảo dưỡng, thí nghiệm, sửa chữa Trung và hạ...

Ba lao động người Quảng Bình chết khi đi tắm biển ở Đài Loan

Ba lao động người Quảng Bình chết khi đi tắm biển ở Đài Loan

18:10 10/07/2023

Ngày 10/7, Chính quyền các địa phương tỉnh Quảng Bình vẫn đang phối hợp với gia đình các nạn nhân để liên hệ với nhà chức trách TP Đài Trung (Đài Loan, Trung Quốc) để tìm cách đưa thi thể 3 lao động người Việt về nước. Thông tin ban đầu, 3 lao động này quê ở Quảng Bình bị sóng cuốn trôi và tử vong trong lúc tắm biển tại bờ biển Cao Mỹ, phía Tây TP Đài Trung vào chiều 4/7. Khi phát hiện sự việc, chính quyền sở tại cùng người dân đã tiến hành công...

TPHCM còn 169 điểm ô nhiễm tồn đọng rác thải

TPHCM còn 169 điểm ô nhiễm tồn đọng rác thải

10:50 11/04/2024

TPHCM - 169 điểm ô nhiễm còn tồn đọng rác thải trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, trong đó có 140 điểm đã được dọn...

Sạt lở nghiêm trọng bờ sông Vàm Cỏ Tây, tỉnh Long An công bố tình huống khẩn cấp

Sạt lở nghiêm trọng bờ sông Vàm Cỏ Tây, tỉnh Long An công bố tình huống khẩn cấp

06:50 18/06/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Long An vừa ban hành Quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Vàm Cỏ Tây (đê bao liên ấp Bến Kè, Nước Trong, Voi Đình), xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.

Người dân TPHCM tất bật dỡ tường rào, hiến 'đất vàng' mở rộng hẻm

Người dân TPHCM tất bật dỡ tường rào, hiến 'đất vàng' mở rộng hẻm

06:40 03/06/2024

Người dân sinh sống tại nhiều tuyến hẻm ở TPHCM đồng loạt dỡ tường rào để hiến đất phục vụ nâng cấp, mở rộng hẻm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới