Bạn đọc ủng hộ đóng tiền rác qua app: Minh bạch, tránh tình trạng thu tháng 13

11:20 29/06/2024

Rất nhiều ý kiến của bạn đọc ủng hộ việc người dân Bình Tân đóng tiền rác qua app, không đóng trực tiếp cho người thu gom.

Từ ngày 1-7, người dân quận Bình Tân sẽ đóng tiền rác qua ứng dụng cho phường - Ảnh: CHÂU TUẤN

Như Tuổi Trẻ Online phản ánh: Trong đề án Nâng cao chất lượng dịch vụ thu gom và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại quận Bình Tân (TP.HCM), có nội dung là các UBND phường sẽ thu tiền rác người dân qua ứng dụng (app).

Khi thực hiện đề án này, người dân sẽ không còn phải đóng tiền rác cho lực lượng thu gom. Các phường sẽ trực tiếp thu nguồn tiền này qua ứng dụng. Sau đó phường sẽ chi trả cho lực lượng thu gom, vận chuyển.

Rất hợp lý, cần ủng hộ

"Tuyệt vời. Tôi rất mong việc thanh toán qua ứng dụng để tạo thuận lợi cho người dân" - bạn đọc Nguyen Dung viết.

  • Người dân Bình Tân đóng tiền rác qua app, không trả trực tiếp cho người thu gomĐỌC NGAY

Cho rằng tiến tới thời đại công nghệ thì nên chấp nhận thay đổi, bạn đọc tài khoản Đông nêu ý kiến: "Theo tôi là rất hợp lý. Thu như vậy để bên thu gom rác họ khỏi thu tiền tùy tiện".

Theo bạn đọc này, thêm một cái lợi của việc thu tiền qua ứng dụng là cuối năm khỏi bị mặc định đóng tiền tháng 13.

"Có thêm tí rác khác là phải mất tiền mới được bỏ. Còn khi họ bận vài ngày không thu gom thì không ai nói gì" - bạn đọc Đông cho biết.

Cùng với quan điểm tiền thu rác dù không đáng nhưng cần phải minh bạch, do đó việc thu qua ứng dụng là rất hợp lý, bạn đọc tài khoản Bình Trị Đông B bổ sung: "Tôi ở quận Bình Tân, hộ bình thường nào có được thu 79 ngàn đồng/tháng. Người thu gom toàn thu 90 ngàn đồng/tháng, lại có thêm tháng 13 nữa chứ".

Từ trường hợp của mình, bạn đọc tài khoản Hung cho rằng thay đổi cách quản lý rác như quận Bình Tân làm là rất hợp lý.

Bạn đọc này kế: "Ở Bình Tân, một phòng trọ thu 35 ngàn đồng/tháng, rồi đòi tăng 40 ngàn đồng. Đến khi bị phản ứng quá thì thu 35 ngàn đồng, rồi thêm tháng 13. Điều này là bất hợp lý, bởi người ở trọ không nấu ăn, không ăn uống, chỉ về ngủ cũng thu 35 ngàn đồng/tháng. Đã vậy, rác thích thì lấy, không thì không lấy, ai phê bình gì, là không thu rác cả tuần! Đề nghị nhà nước quản lại đường dây rác cho dân nhờ"!

Phần mình, bạn đọc tài khoản Anna nêu ý kiến: "Tốt quá, thời đại công nghệ rồi nên hòa nhập và số tiền được minh bạch. Thu tiền rác hàng tháng, cuối năm còn đòi thêm tiền lì xì, không cho thì mặt bí xị. Nên cứ chuyển tiền rác qua ứng dụng. Cũng giống như đóng tiền điện hoặc tiền nước".

Bạn đọc Quang Phú (Quận Tân Bình) kể nỗi niềm: "Tôi ủng hộ hoàn toàn việc đóng tiền rác qua app, như vậy sẽ minh bạch, hiệu quả và không xảy ra tình trạng thu tháng 13. Ở khu phố tôi cuối năm thì người thu gom rác dân lập tự động ghi biên lai thu tiền rác thứ 13, xem đó là điều mặc định, bắt buộc. Không có ai không đóng tháng 13 cả, vì nếu không đóng thì sau đó ... biết liền: rác không được lấy".

Làm sao để khả thi?

Không ít ý kiến cho rằng với điều kiện như hiện nay, việc đóng tiền qua app là minh bạch song với một số hộ gặp trở ngại.

  • Thu thêm tiền thu gom và vận chuyển rác có hết được nhếch nhác?

  • Vì sao thu thêm tiền vận chuyển rác?

  • TP.HCM từ tết tới giờ, tiền thu gom rác tăng 'loạn'

Bạn đọc Nga băn khoăn: "Thu tiền qua ứng dụng rất bất cập, dân có nhiều hộ gia đình không rành công nghệ nên rất khó khăn. Đề nghị xem lại".

Cùng quan điểm, bạn đọc Bùi Văn Việt bổ sung: "Thu tiền qua ứng dụng rất nhiều bất cập. Các hộ gia đình chỉ có người già và trẻ em thì sao?".

Bạn đọc tài khoản Sally nêu ý kiến: "Trước giờ rác dân lập vẫn quản lí rất tốt. Việc tự thu sẽ linh hoạt được giữa số tiền và số lượng rác của từng hộ.

Hơn nữa có những hộ gia đình lao động, người lớn tuổi họ chỉ cần có người tới thu tiền và họ đóng tiền thôi, nên việc tải ứng dụng đóng tiền, tôi thấy chưa hợp lý".

Ở góc nhìn khác, bạn đọc Cẩm Linh đưa ra 3 lý do không thêm thu tiền rác qua ứng dụng, đó là: "Thứ nhất, thu trực tiếp còn có trường hợp trốn trong nhà không chịu đóng, thì sao mà tự giác mở app ra đóng tiền. Thứ hai, người ta gom rác cực khổ mà không cho người ta có quyền được cầm đồng tiền mình làm ra, thì bất hợp lý. Thứ ba, với những trường hợp rác phát sinh thêm do đám tiệc, dọn nhà....thì tính tiền sao đây".

Để "dung hòa" các ý kiến, bạn đọc Kim đề nghị: "Vẫn thu tiền mặt, kèm biên lại của phường là được. Vài chục ngàn đồng mà đóng qua ứng dụng rất phiền. Chưa kể nếu quên không đóng tiền thì bỏ rác không lấy, để ô nhiễm môi trường".

Nên tính đến quyền lợi của người thu gom rác

Để đảm bảo quyền lợi người thu gom rác, bạn đọc địa chỉ Email leth****@gmail.com viết: "Tiền điện nước dân sợ bị cắt không có xài thì họ phải đóng, còn tiền rác đến thu hàng tháng còn hẹn tới hẹn lui, thu qua ứng dụng thì khi nào đơn vị thu gom mới nhận được tiền?".

"Tôi đề xuất nếu thu tiền qua ứng dụng thì chỉ nên thu phí vận chuyển của nhà nước, còn tiền rác tự thu gom thu phải trả tiền cho nguời trực tiếp thu gom. Quy về một mối, rất khó khăn trong quản lý, cũng như quyền lợi người trực tiếp thu gom rác" - bạn đọc leth****@gmail.com đề nghị.

Có thể bạn quan tâm
Diễn biến mới nhất vụ nhóm nữ sinh đuối nước ở biển Nghệ An

Diễn biến mới nhất vụ nhóm nữ sinh đuối nước ở biển Nghệ An

11:30 06/04/2023

Trưa 6/4, một lãnh đạo UBND huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) cho biết, hiện lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm 1 nạn nhân còn lại trong vụ nhóm nữ sinh đuối nước xảy ra trên biển xã Nghi Thiết.

Festival Phở năm 2024: Để phở Việt trở thành Di sản Văn hóa Phi vật thể Thế giới

Festival Phở năm 2024: Để phở Việt trở thành Di sản Văn hóa Phi vật thể Thế giới

16:10 14/03/2024

Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt - hướng tới xây dựng hồ sơ, đưa vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể Thế giới.

Thẩm phán 28 tuổi trở lên, bổ nhiệm lần đầu phải tuyên thệ

Thẩm phán 28 tuổi trở lên, bổ nhiệm lần đầu phải tuyên thệ

11:10 09/10/2023

Dự Luật Tổ chức tòa án nhân dân sửa đổi đề xuất chuyên gia, luật sư, giảng viên, nhà khoa học... có thể được bổ nhiệm làm thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Điều tra vụ ẩu đả khiến 1 người chết, 1 người bị thương nặng ở Tiền Giang

Điều tra vụ ẩu đả khiến 1 người chết, 1 người bị thương nặng ở Tiền Giang

22:40 16/12/2023

Ngày 16/12, Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, đang điều tra nguyên nhân vụ án mạng làm một người chết và 1 người bị thương xảy ra tại địa bàn huyện Gò Công Tây. Theo thông tin ban đầu, lúc gần 21h ngày 15/12, anh L. T. V. (sinh năm 1981, ngụ khu phố 2, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, Tiền Giang) cùng thanh niên khác đi xe mô tô đến gặp anh Trần Đăng Khoa (sinh năm 1985, ngụ xã Yên Luông, huyện Gò Công Tây) tại địa điểm thuộc khu phố 3,...

Tranh cãi việc Ban đại diện cha mẹ học sinh có quyền tham gia chọn sách giáo khoa

Tranh cãi việc Ban đại diện cha mẹ học sinh có quyền tham gia chọn sách giáo khoa

11:20 25/10/2023

Trước thông tin hội đồng lựa chọn sách giáo khoa có thể có sự tham gia của Ban đại diện cha mẹ học sinh , nhiều phụ huynh đã bày...

Hàng trăm thanh niên Quảng Ngãi viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Hàng trăm thanh niên Quảng Ngãi viết đơn tình nguyện nhập ngũ

17:10 09/11/2023

Quảng Ngãi - Chỉ tính riêng ở TP Quảng Ngãi và thị xã Đức Phổ ở Quảng Ngãi đã có 109 thanh niên tình nguyện viết đơn nhập ngũ.

Cảnh sát lập chốt ban ngày, phạt cả chục trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Cảnh sát lập chốt ban ngày, phạt cả chục trường hợp vi phạm nồng độ cồn

16:40 02/12/2023

Người đàn ông đi đám cưới đứa cháu cách nhà chưa tới 1km, khi về bị CSGT dừng xe, kiểm tra và phát hiện nồng độ cồn kịch khung.

Chánh thanh tra Sở Tài chính Lào Cai tử vong tại nhà riêng

Chánh thanh tra Sở Tài chính Lào Cai tử vong tại nhà riêng

09:40 24/08/2023

Ông N.T.N., Chánh thanh tra Sở Tài chính tỉnh Lào Cai được phát hiện tử vong tại nhà riêng ở phường Cốc Lếu (TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai).

Đốn trụi hàng cây xanh vì chỉnh trang đô thị

Đốn trụi hàng cây xanh vì chỉnh trang đô thị

09:30 18/05/2023

Chính quyền huyện Phước Sơn, Quảng Nam cho đốn hạ hàng cây sao đen tuổi đời hàng chục năm khiến người dân bức xúc, tiếc nuối.

Co loi xay ra
Co loi xay ra