Bán đảo Sơn Trà: Không còn nhà hàng, quán ăn trái phép

06:20 28/07/2023

TP - Ngày 27/7, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, cho biết, đến nay, cơ bản trên bán đảo Sơn Trà không còn nhà hàng, quán ăn trái phép. Các công trình trái phép, sai phạm theo kết luận thanh tra đã và đang được UBND quận rốt ráo xử lý, với mục tiêu đến cuối năm 2023 sẽ cơ bản xử lý xong các trường hợp vi phạm.

Quyết liệt xử lý

Trước đó, báo Tiền Phong số ra ngày 20/2/2023 có bài “Xử lý công trình trái phép ở bán đảo Sơn Trà: Như gà mắc tóc” phản ánh về việc chậm xử lý công trình trái phép trên bán đảo Sơn Trà theo kết luận của Thanh tra TP Đà Nẵng do vướng pháp lý. Trong đó, có nhiều công trình quy mô như nhà hàng Bảy Ban, nhà hàng Bãi Rạng, Vườn Mít… được đầu tư xây dựng quy mô trái phép trên đất rừng được giao khoán để trồng rừng, ngang nhiên tồn tại, hoạt động công khai nhiều năm bất chấp yêu cầu buộc phải tháo dỡ.

Theo ghi nhận của phóng viên, các nhà hàng, quán ăn quy mô xây dựng kiên cố, trái phép trên bán đảo Sơn Trà tồn tại nhiều năm dọc tuyến đường Hoàng Sa trên bán đảo Sơn Trà (đoạn qua chùa Linh Ứng) đã được vận động, cưỡng chế tháo dỡ.

Tiền Phong Hiện trường nhà hàng Bảy Ban, một công trình xây dựng trái phép trên báo đảo Sơn Trà, sau khi được tháo dỡ Ảnh: Nguyễn Thành 1

Hiện trường nhà hàng Bảy Ban, một công trình xây dựng trái phép trên báo đảo Sơn Trà, sau khi được tháo dỡ Ảnh: Nguyễn Thành

Khu vực nhà hàng Bảy Ban, Bãi Rạng với các công trình kiên cố được xây dựng lấn ra biển, dọc sườn núi đã được tháo dỡ xong. Đội quy tắc đô thị phường Thọ Quang bố trí lực lượng, phương tiện cùng với chủ rừng được giao khoán vận chuyển, dọn dẹp hiện trường. Tuy nhiên do địa hình sườn núi dốc cao, đến nay sau gần 1 tháng, việc dọn dẹp vẫn chưa thể hoàn tất. Theo lãnh đạo UBND phường Thọ Quang, sau khi báo chí phản ánh, cùng với chỉ đạo quyết liệt của quận, thành phố, các hộ gia đình đã cơ bản chấp hành, tháo dỡ các công trình.

Ngay sau khi báo phản ánh, chính quyền quận Sơn Trà đã rốt ráo vào cuộc xử lý. UBND quận Sơn Trà đã ra hàng loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các chủ công trình trái phép, đồng thời yêu cầu tự tháo dỡ, trường hợp không chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định.

Ông Thanh cho biết, từ đầu tháng 3 đến nay, lực lượng chức năng quận Sơn Trà đã xử lý được 15 trường hợp công trình trái phép ở bán đảo Sơn Trà. Các trường hợp còn lại sẽ được xử lý trong thời gian sớm nhất. Hiện nay, còn 10 trường hợp vướng thủ tục pháp lý, cơ quan chức năng quận, thành phố đang phối hợp tháo gỡ để cố gắng nhanh chóng xử lý dứt điểm trong năm 2023.

“Việc xử lý sẽ được làm quyết liệt vì công trình sai phạm tồn tại từ rất lâu, đã có kết luận rõ ràng. Không thể để công trình trái phép tồn tại ở bán đảo Sơn Trà như thách thức với dư luận, với lực lượng chức năng địa phương được”, ông Thanh khẳng định.

Phủ xanh

Từ tháng 10/2016, Thanh tra TP Đà Nẵng đã có Kết luận số 792 chỉ rõ những sai phạm về các hoạt động quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và sử dụng rừng trên bán đảo Sơn Trà. Theo kết luận, có 68 trường hợp xây dựng trái phép buộc phải tháo dỡ, khôi phục hiện trạng ban đầu.

Cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đã giao UBND quận Sơn Trà chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức vận động các hộ tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép. Trường hợp các hộ không tự giác chấp hành đúng thời gian quy định thì lập thủ tục xử lý hành chính và có biện pháp để tháo dỡ.

Từ năm 2020, chính quyền quận Sơn Trà quyết tâm xử lý dứt điểm các công trình vi phạm theo kết luận thanh tra. Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 bùng phát khiến mọi việc phải ngừng lại. Năm 2022, chính quyền và lực lượng chức năng đã vận động, gỡ vướng mắc, xử lý được 10 trường hợp.

Ông Hoàng Sơn Trà, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, cho biết, sau khi tháo dỡ các công trình trái phép ở bán đảo Sơn Trà, dọn dẹp, dọn vệ sinh hoàn trả nguyên trạng xong, quận sẽ phủ xanh các khu vực bằng cách trồng các loại cây bản địa trên bán đảo Sơn Trà, trong đó ưu tiên trồng các lại cây gỗ lớn như Chò, Dổi, Thàn Mát…

Có thể bạn quan tâm
15 thanh thiếu niên bị tạm giữ về hành vi giết người và 'quậy tanh bành' đường phố

15 thanh thiếu niên bị tạm giữ về hành vi giết người và 'quậy tanh bành' đường phố

22:20 30/09/2023

15 thanh thiếu niên bị công an tạm giữ về hành vi giết người và gây rối trật tự công cộng khi đi tìm đối phương giải quyết mâu thuẫn.

TP.HCM kiểm tra bất ngờ bãi xe Thành Bưởi đường Mai Chí Thọ

TP.HCM kiểm tra bất ngờ bãi xe Thành Bưởi đường Mai Chí Thọ

16:40 28/09/2023

Tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân và báo chí, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP.HCM) phối hợp các đơn vị kiểm tra bãi xe Thành Bưởi trên đường Mai Chí Thọ sáng 28-9.

Băng giang hồ cho vay nặng lãi ở Sài Gòn bị bắt

Băng giang hồ cho vay nặng lãi ở Sài Gòn bị bắt

11:10 15/12/2023

Cảnh sát hình sự đồng loạt ập vào bắt Nguyễn Kim Kỳ cùng nhiều đàn em giang hồ ở nơi khác về cáo buộc cho vay lãi nặng, thu lợi 10 tỷ đồng chỉ trong một năm.

Tai nạn tàu hỏa rình rập tại 'giao điểm tử thần'

Tai nạn tàu hỏa rình rập tại 'giao điểm tử thần'

17:20 09/10/2023

HUẾ - Đường Lương Văn Can (phường An Cựu, TP Huế) giao nhau với tuyến đường sắt Bắc Nam tại Km 690 + 380 có lối đi tự mở, không...

Người dân huyện Ba Tri ngăn chặn không cho xe chở rác vào bãi rác An Hiệp

Người dân huyện Ba Tri ngăn chặn không cho xe chở rác vào bãi rác An Hiệp

19:40 18/07/2023

Bến Tre - Nhiều người dân ở huyện Ba Tri thay phiên nhau túc trực chặn không cho xe chở rác vào bãi rác An Hiệp (thuộc địa bàn xã...

PetroVietnam được tôn vinh vì sự đóng góp với cộng đồng và xã hội

PetroVietnam được tôn vinh vì sự đóng góp với cộng đồng và xã hội

09:00 24/11/2023

Tại Chương trình “Sức mạnh nhân đạo 2023”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tặng hoa, kỷ niệm chương tôn vinh, tri ân PetroVietnam và các tổ chức, doanh nghiệp với những đóng góp trong công tác ASXH và đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trên mọi chặng đường.

Cần Thơ khai thác mỏ cát trong tháng 1/2024 để thi công cao tốc

Cần Thơ khai thác mỏ cát trong tháng 1/2024 để thi công cao tốc

13:30 28/11/2023

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển vừa có chỉ đạo liên quan đến thực hiện dự án cao tốc Châu đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (dự án thành phần 2, đoạn qua Cần Thơ).

Xe con chở 6 người lao xuống hồ, 2 người chết

Xe con chở 6 người lao xuống hồ, 2 người chết

09:30 26/05/2023

Một chiếc xe con chở 6 người chạy trên một tuyến đường ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) bất ngờ mất lái lao xuống hồ nước khiến 2 người trên xe chết.

Thí sinh tập đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 6/7

Thí sinh tập đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 6/7

21:51 04/07/2024

Thí sinh có thể có 5 ngày để thử đăng ký xét tuyển đại học, trước khi thực hiện chính thức từ ngày 18/7.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới